Có “hẹn” với mây ở chốn bồng lai Y Tý

Chia sẻ

Nằm ở miền biên viễn phía Tây Bắc Tổ quốc, những năm gần đây, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trở thành điểm đến của “dân xê dịch” để chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng.

Đó là sự hùng vĩ của rừng già, núi cao trùng điệp; nét nên thơ, lãng mạn của “biển” mây trắng phủ kín không gian; bản sắc văn hoá độc đáo của bà con đồng bào dân tộc Mông, Hà Nhì, Dao, Kinh.

Vượt đèo vượt núi về Y Tý

Ở những thành phố lớn, du khách quá quen với sự chói chang của ánh nắng mặt trời thì về đến Y Tý là bạn có cuộc “hẹn” với mây. Nằm ở độ cao trên 2.000m, thời gian mặt trời chiếu sáng ở đây ít hơn so với đồng bằng nên từ mùa đông sang mùa xuân và chớm đầu hè, đa phần thời gian trong ngày, du khách “sống”, “thở” cùng mây và “đi” trong mây. “Biển” mây trắng như bông sà xuống phủ kín không gian núi rừng, bồng bềnh bao trùm làng bản rộng lớn, xoá nhoà khoảng cách không gian của trời và đất, tạo nên cảm giác đặc biệt, du khách như đi trên mây và hóa thân thành một phần của trời đất vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Vì thế, Y Tý là một trong số ít địa danh ở phía Tây Bắc được dân “phượt” xem là điểm “săn mây” đẹp và hùng vĩ nhất ở nước ta. Đặc biệt, những ngày rét đậm của mùa đông, nhiệt độ xuống thấp dưới 0ºC, ở đây xuất hiện băng tuyết và sương mù, thu hút rất đông du khách từ các tỉnh dưới xuôi lên thưởng ngoạn.

Điểm “checkin” độc đáo và ấn tượngtrên đỉnh núi Lảo ThẩnĐiểm “checkin” độc đáo và ấn tượng trên đỉnh núi Lảo Thẩn.

Là xã vùng cao, Y Tý mang đầy đủ nét đẹp đặc trưng của các tỉnh miền núi phía Bắc như những cánh rừng già nguyên sinh, những con đường đất, đường mòn quanh co, khúc khuỷu men theo triền núi; hàng ngàn thửa ruộng bậc thang uốn lượn ở các thung lũng sâu giữa những ngọn núi cao, trong đó ruộng bậc thang ở thung lũng Thề Pà đã được công nhận là di tích quốc gia, là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất ở tỉnh Lào Cai… Vào thời điểm nào trong năm, Y Tý đều mang vẻ đẹp rất quyến rũ. Những ngày thu từ tháng 8 đến tháng 10, Y Tý được “phủ vàng” bởi sắc màu lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang; những ngày đầu năm mới, sắc xuân tràn ngập không gian với tiếng kèn gọi bạn rộn ràng và sắc đào thắm; đặc biệt, ở thôn Phìn Hồ - một trong 16 thôn tuy chỉ có 78 hộ dân nhưng gia đình nào cũng trồng cây đào quanh nhà. Các cây đào ở đây có “tuổi đời” trên 30 tuổi, gốc cây rất cổ kính, tán rộng, nụ hoa to, bông nở thắm. Cuối xuân vào hè, hoa đỗ quyên rực nở mang lại những sắc màu tươi mới cho rừng già. Đây cũng là thời điểm nước đổ về đồng bắt đầu vụ cấy mới của bà con. Vượt qua hàng trăm km từ Hà Nội lên Y Tý, đặc biệt trên quãng đường gần 80km từ trung tâm TP Lào Cai lên huyện Bát Xát, vào các thôn bản của Y Tý, trước khi được “chạm” vào “biển” mây tầng tầng lớp lớp trắng muốt, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất này; trong đó có gần 5km ruộng bậc thang trải dài từ triền đồi này đến triền đồi khác tại thung lũng Thề Pả. Vì thế, dù Y Tý - điểm du lịch còn mới, chưa được đầu tư quá nhiều về hạ tầng, dịch vụ nhưng luôn có sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, du khách ở lứa tuổi nào, có sở thích khác nhau, khi đến với Y Tý đều có thể tham gia một trong các loại hình du lịch như du lịch thể thao, mạo hiểm, khám phá, sinh thái, văn hóa, cộng đồng... Dành dịp cuối tuần để có những trải nghiệm độc đáo ở Y Tý nguyên sơ và hùng vĩ đều “rất đáng có trong đời”.

Ngã 3 Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất ViệtNgã 3 Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Trải nghiệm đáng có trong đời

Săn mây, ngắm bình minh là một trong những mục đích để “kéo” du khách lên Y Tý. Trong đó, có 2 điểm “săn” mây tuyệt đẹp mà du khách không thể bỏ qua.

Đứng đầu bảng ở đây chính là núi Lảo Thẩn, thôn Phìn Hồ. Ở độ cao 2.860m, núi Lảo Thẩn được coi là nóc nhà Y Tý, là đỉnh núi cao thứ 11 trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam. So với những đỉnh núi khác ở tỉnh Lào Cai như Fansipan, Bạch Mộc Lương Tử, Nhìu Cồ San, Ky Quan San… cung đường lên núi Lảo Thẩn dài 16km được đánh giá là “dễ thở” hơn, độ khó trung bình, địa hình không quá phức tạp, không quá khó leo, phù hợp với các bạn trẻ, những người trung tuổi có sức khoẻ tốt. Với cung đường này cho phép du khách có thể đi về trong ngày nhưng đa phần du khách đã đến đây đều dành thêm một ngày nữa để có những trải nghiệm trọn vẹn ở địa danh đáng để đến trong đời.

“Biển” mây che phủ không gian núi rừng, làng mạc rộng lớn ở thôn Phìn Hồ“Biển” mây che phủ không gian núi rừng, làng mạc rộng lớn ở thôn Phìn Hồ.

Vì quãng đường leo núi không quá dài nên du khách thường xuất phát vào buổi chiều và ngủ lại qua đêm trên núi để sáng hôm sau leo tiếp lên đỉnh núi để đón bình minh. Mặt trời sẽ mọc trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 5 giờ 30 phút. Đó là thời điểm mây trời và nắng gió cùng hòa quyện với nhau để tạo nên cảnh đẹp như chốn bồng lai. Ở đỉnh Lảo Thẩn, du khách có thể “checkin” ghi lại khoảnh khắc cực kỳ độc đáo và ấn tượng tại mỏm núi được hình thành một cách hoàn toàn tự nhiên, chưa có sự sắp đặt hay can thiệp quá nhiều của con người. Đó là khối núi đá vôi sừng sững nhô ra khỏi cánh rừng và hướng thẳng về biển mây trắng mênh mông ở phía trước, giống như con thuyền đang lướt trên “biển” mây trắng bồng bềnh, xa xa thấp thoáng những đỉnh núi cao như hòn đảo nhỏ giữa biển khơi. Mặt trời từ từ xuất hiện, chiếu những tia nắng đầu tiên qua các lớp mây dày đặc, ai nấy cũng đều muốn giang rộng cánh tay, mở toang lồng ngực để tận hưởng bầu không khí trong lành và sảng khoái; bao nhiêu mệt mỏi sau chặng đường dốc như tan biến. Đỉnh Lảo Thẩn những ngày mây xà xuồng thật đặc biệt vừa có nét liêu trai vừa nên thơ, bay bổng lại rất kỳ vĩ.

Điểm săn mây khác cũng nên đến tại Y Tý là công viên Choản Thèn nằm tại bản Choản Thèn - nơi sinh sống của hơn 50 hộ dân người Hà Nhì đen. Gọi là công viên nhưng thực chất đây là một mỏm đất nằm cuối một con đường trong thôn, phía dưới là thung lũng, bao quanh là các thửa ruộng bậc thang. Trên mỏm đất có 2 cây du già mọc song song. Những ngày mây “về”, đứng ở mỏm đất này, du khách có cảm giác “chạm” vào mây, hoà mình trong biển mây mênh mông. Con đường vào công viên Choản Thèn khá là khó đi nhưng du khách có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô, không phải leo núi như đỉnh Lảo Thản.

Công viên Choản Thèn với 2 cây du giànổi tiếngCông viên Choản Thèn với 2 cây du già nổi tiếng.

Trên đường “săn” mây ở Y Tý, du khách đều dành thời gian dừng chân ở mốc 92 - Ngã 3 Lũng Pô, nơi sông Nguyên Giang (Trung Quốc) gặp dòng Lũng Pô trên đất Việt Nam, hòa mình vào nhau và chảy vào đất Việt với tên gọi sông Hồng; cầu Thiên Sinh (mốc 87) nằm ở cuối thôn Lao Chải, cách trung tâm xã Ý Tý gần 10km, nối với nước bạn Trung Quốc.

Thời điểm lý tưởng để “săn” mây ở Y Tý từ tháng 10 đến tháng 12 và tháng 3 đến tháng 5 năm sau. Ở thời gian này, thời tiết không mưa, nhiệt độ không xuống quá thấp, đảm bảo cho việc di chuyển và leo núi an toàn, nhất là với những người không chuyên. Du khách nên xem dự báo thời tiết của tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát để biết chính xác thời điểm mây “về” hoặc căn theo kinh nghiệm của bà con nơi đây: thời điểm là Y Tý vừa trải qua trận mưa lớn, ngày sau đó là một ngày nắng. Với những du khách leo núi Lảo Thẩn nên thuê thêm một người dân bản địa dẫn đường để tránh bị lạc, hỗ trợ mang đồ dùng (lương khô, nước uống, hành lý) và kịp thời xử lý một số vấn đề phát sinh trên đường núi. Ngoài ra, ở Y Tý chưa có khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiện nghi, đa phần du khách nghỉ tại các homestay, nhà sàn của người dân. Tuy là ở cùng một xã, nhưng các thôn ở Y Tý cách nhau khá xa, hơn 10km đường núi, có nhiều đoạn khá khó đi nên du khách cần tính toán thời gian di chuyển hợp lý để tránh đi trên đường khi trời tối.

Bài và ảnh: VŨ HOÀN NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.