Có nên ly hôn chỉ để giải tỏa tức giận?

Chia sẻ

Khi cán bộ tư vấn hỏi: “Chị có còn tình cảm với chồng không?”, người phụ nữ trẻ ấy nói rằng: “Thật ra em vẫn rất yêu chồng”. Tuy nhiên, khi cán bộ hỏi: “Chị có thể vì chồng, vì con, chấp nhận cho anh ấy một cơ hội hàn gắn tình cảm gia đình không, hay cứ nhất quyết phải ly hôn?”, thì người phụ nữ ấy nói: “Em không muốn trở thành người phụ nữ dễ dãi, chấp nhận bỏ qua sai lầm của chồng, sẽ bị anh ấy coi thường, sẽ tái phạm những lần sau”.

Đôi vợ chồng ấy còn rất trẻ, người chồng sinh năm 1988, còn người vợ là thuộc thế hệ 9x, nhưng họ đã có nhà riêng, có 3 đứa con, có tiền kha khá trong tài khoản, có công việc mang lại thu nhập cao, có ô tô riêng. Đa số các cặp vợ chồng ở thành phố, không chỉ là vợ chồng trẻ, đều ước được “một nửa của họ thôi cũng được”. Tuy nhiên, gia đình họ đứng trên bờ vực thẳm, chỉ cần một cú hích nhẹ là “xuống vực” vì người chồng vướng vào vụ “lùm xùm tình cảm” với một phụ nữ hơn tuổi, đã có hai đời chồng và hai đứa con.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Người vợ là một luật sư trẻ, ngay từ khi còn học ở trường đại học, cô đã được một văn phòng luật sư có tiếng ở Hà Nội mời ra làm việc bán thời gian. Vốn thông minh, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt, tư cách đàng hoàng, nên tuy mới chỉ là “nhân viên học việc”, mà cô đã hoàn thành được mấy vụ do “chị chủ” giao, giúp được một vài doanh nghiệp vướng vào những vụ tranh chấp, liên quan đến pháp luật. Chính vì vậy, ra trường là cô luật sư trẻ ấy về công tác tại văn phòng luật sư này và ngày càng khẳng định được năng lực của bản thân. Cô có chuyên môn sâu về Luật Doanh nghiệp và Luật Đất đai, mà cả hai mảng này đang có nhiều khách hàng cần tư vấn và giúp đỡ. Bốn năm ra trường, ngoài công tác, cô còn kịp kết hôn và sinh 3 đứa con. Đứa đầu 3 tuổi, đứa thứ ba mới 6 tháng, cũng là do “lỡ kế hoạch”. Hiện nay cô vẫn đang nghỉ theo chế độ sinh con nhỏ.

Người chồng là dân xây dựng, tốt nghiệp đại học Xây dựng nhưng anh theo nghề “buôn nhà đất”, mà nói theo ngôn từ danh giá là “tư vấn và kinh doanh bất động sản”. Sự nghiệp của người chồng cũng phất như diều gặp gió, một phần là nhờ người vợ. Những gì họ có hiện nay là do “trúng quả” một số vụ tư vấn, môi giới đất đai khu vực quận mới.

Cuộc sống của đôi vợ chồng không có gì trắc trở, khó khăn. Chỉ một hai tháng nữa, khi đứa con út cứng cáp, họ sẽ mời bà nội, hoặc bà ngoại ở quê lên phụ giúp trông cháu, cô vợ sẽ đi làm. Người nọ hỗ trợ người kia, chắc chắn đời sống kinh tế của họ sẽ còn phát đạt hơn nữa. Đùng một cái có dịch Covid- 19, cả hai làm việc tại nhà nhiều hơn. Máy tính, điện thoại, ipad của vợ và chồng được khai thác triệt để. Có lẽ vì thế mà người vợ phát hiện ra “bí mật động trời” của chồng mình.

Đang vừa cho con uống sữa, vừa gạt ipad để làm việc online với văn phòng của mình, người vợ nghe tiếng “tít tít”, thấy đèn điện thoại của chồng để trên bàn nhấp nháy, báo có tin nhắn. Tự nhiên linh tính thế nào, người vợ lại cầm điện thoại của chồng lên, kiểm tra tin nhắn, điều mà từ trước đến nay cô không bao giờ làm, bởi cả hai nhà trí thức trẻ đã thống nhất “tôn trọng nhau, không kiểm soát, không đụng đến điện thoại của nhau”. Tin nhắn là của một phụ nữ cùng dân buôn đất, thường xuyên trao đổi, đi lại, nhờ vả lẫn nhau, nên cả hai vợ chồng cùng đều biết và quý chị này. Chị ấy sinh năm 1980, đã 2 lần kết hôn và đều ly dị cả hai. Hiện nay chị ấy sống một mình, nuôi hai đứa con, là kết quả của hai cuộc hôn nhân để lại. Thông minh, khéo léo, tháo vát, kiếm được tiền... là những gì có thể mô tả về “bà chị” này. Nhưng đọc tin nhắn chị ấy gửi đến điện thoại của chồng mình, người vợ trẻ đã vô cùng sửng sốt và choáng váng. Chị ấy nhắn rằng: “Cậu làm tôi sống dở, chết dở. Cậu dẫn dắt tôi vào mối quan hệ yêu đương, rồi lại bỏ tôi nửa chừng thế này. Cậu ác quá. Giá cậu đừng hứa hẹn điều gì, tôi đã không hy vọng, để rồi giờ đây thất vọng, hẫng hụt. Tôi cũng không mong cậu bỏ vợ để cho tôi một danh phận như cậu hứa đâu, tôi đủ khôn ngoan để hiểu đàn ông rồi. Nhưng tôi cũng không muốn cậu xa lánh, trốn tránh tôi, tôi sẵn sàng chỉ làm “người đi bên lề” cũng được mà. Cậu làm cho tôi thấy ấm áp và trỗi dậy khát vọng đàn bà…”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Là luật sư, nên người vợ có “bản năng” thu thập, lưu giữ, sao chép các thứ thuộc “bằng chứng”, nên cô đã chụp ảnh tin nhắn, chuyển tin nhắn vào nhiều chỗ lưu giữ khác nhau. Khi người chồng quay trở lại, cô vợ coi như không có chuyện gì xảy ra. Tối khuya hôm đó, khi các con đã ngủ, cô mới yêu cầu được “trao đổi” với người chồng một cách nghiêm túc, như làm việc với khách hàng. Người vợ hy vọng người chồng cãi bay cãi biến, nói rằng có ai đó “trêu đùa”, nhắn tin nhầm. Nhưng không, khi được hỏi, người chồng khai hết sự thật, còn mong người vợ “ra tay cứu giúp”, can thiệp để anh ta “cắt đứt” được bà chị kia.

Anh chồng khai rằng do chị em thường xuyên đi xem đất, đòi tiền, lo công việc với nhau, nên chị em rất quý mến và thân tình với nhau. Anh ấy vẫn gọi chị kia là “chị”, xưng “em” ngon lành. Thỉnh thoảng có lần đi với nhau bằng xe máy, chị ấy ngồi sau ôm eo anh ấy, còn nửa đùa, nửa thật, dùng tay “kiểm ra hàng họ” xem trai 3 con có còn “làm ăn gì được hay nhão rồi”. Lúc đầu anh chồng ngượng, kéo tay chị ấy ra. Sau để im cho chị ấy “kiểm hàng”. Điều gì đến cũng đã đến. Chị em họ đã nhất trí vào nhà nghỉ để cho chị ấy “thoải mái kiểm tra”. Rồi chị ấy kết luận “được”. Không ai nói một lời yêu đương, không ai giải thích tại sao lại làm thế, hình như cả hai đều hiểu việc cần làm, muốn làm. Thế là từ đó, mỗi khi có dịp đi cùng nhau, thế nào cũng diễn ra việc “kiểm tra”. Không biết có phải việc quan hệ với chị ấy để lại ấn tượng mạnh với người chồng trẻ hay không mà anh ta hứa hẹn đủ điều, dù chị ấy không hề ép buộc hay đặt điều kiện gì. Anh chồng kể rằng vợ không quan tâm, không đáp ứng nhu cầu sinh lý mạnh của chồng, lại 4 năm sinh con liền nhau, thành ra anh ta đói “yêu”. Anh ta bảo chị ấy đã khơi lại ngọn lửa tình trong anh ấy, rằng mỗi ngày anh ấy có thể “yêu” hai, ba lần, như hồi còn “tuần trăng mật”. Người phụ nữ 2 đời chồng và ngoài 40 hiểu anh chồng trẻ này, nhưng không bóc mẽ anh ta, thấy cả hai bên đều có lợi, họ nhất trí qua lại với nhau cả năm rồi. Cái dở chính là càng ngày người phụ nữ kia càng thấy ham thích, thì anh chồng lại bắt đầu muốn “dừng cuộc chơi”, không hiểu do nhàm chán rồi, hay sợ sẽ có ngày bị lộ chuyện. Cả tuần nay, anh chồng trẻ trốn tránh “bà chị”, khiến bà chị khát khao, nhớ nhung phát điên. Đó là lý do chị ấy phải nhắn tin trách móc anh bạn “bỏ của chạy lấy người” hơi sớm.

Anh chồng thú nhận tất cả, mong vợ gọi điện cho chị kia làm ầm lên, để anh có cớ rút lui. Anh ta cũng hứa hẹn sẽ “cải tà quy chính”, sống hết lòng vì vợ con, để chuộc lỗi. Người vợ tự ái, cảm thấy mình bị coi thường, bị xúc phạm, không thể tha thứ cho hành động phản bội của chồng, yêu cầu chồng ly thân một thời gian, rồi sẽ ly hôn. Còn chuyện với chị kia, chính anh ta phải tự giải quyết, người vợ không muốn “đi đổ vỏ” khi chồng và chị ấy ăn vụng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vì người vợ là người có học, lại là luật sư, lại tự lập, tự chủ, tự quyết, nên các cán bộ tư vấn không cần phân tích quá sâu sự việc. Đặc biệt, sự việc xảy ra bất ngờ, nên cô vợ đang trong giai đoạn “bị sốc”. Cần có thời gian để mọi việc lắng xuống, dịu lại, người ta mới có thể suy nghĩ, cân nhắc, lựa chọn và quyết định cho mình con đường đi đúng đắn, phù hợp nhất. Cán bộ tư vấn chỉ nói với người vợ rằng có thể kết luận vụ ngoại tình của người chồng là “ngoại tình cơ hội” và cũng đang trong thời gian “tan rã”, ngay cả người vợ không phát hiện, không tác động, thì mối quan hệ ấy cũng đang quá trình chấm dứt. Kiên quyết ly hôn với người chồng thiếu chung thuỷ là quyền của người vợ, tuy nhiên, ly hôn lúc này chỉ giải toả được cơn tức giận của người vợ, chứ không hẳn có tính xây dựng, vì lợi ích của các bên. Là luật sư, người vợ hãy cân nhắc đến những tình tiết giảm nhẹ tội của người chồng như hoàn cảnh khách quan đưa đẩy, sự chủ động của đối tượng nữ dẫn dắt anh ta vào cuộc tình vụng trộm, sự thành khẩn khai báo khi bị hỏi, mong muốn được giúp đỡ để thoát ra khỏi cuộc tình ngang trái, sự thiếu thốn “tình cảm” khi vợ liên tục mang thai và sinh đẻ…

Người vợ ra về, hứa sẽ bình tâm suy nghĩ và có thể cho mình, con mình và anh ta một cơ hội. Chúng tôi cũng mong điều cô ấy nói sẽ thành sự thật.

Chuyên gia tư vấn tâm lý ĐINH ĐOÀN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.