Con sẽ làm được

HUYỀN LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Con thì làm được gì? Học như con, trình độ như con, không thi trượt mới lạ”, “Con đừng mơ tới những mục tiêu cao xa, con đỗ tốt nghiệp THPT với mẹ đã là may mắn lắm rồi”, “Sau này, con chỉ đi quét rác thôi con ạ”... Đó là những lời chị vẫn thường nói mỗi khi thấy con đang nằm trên giường lướt web, xem facebook... thay cho việc ngồi vào bàn học bài như chị mong muốn.

Chị lo vì năm nay con vào đại học nhưng chị chẳng thấy nó học chăm chỉ như những đứa trẻ khác. Càng lo, chị lại càng tìm cách để con nhận ra hậu quả của việc nếu nó không cố gắng thì tương lai sẽ có màu xám như thế nào. Chị nghĩ, càng nói mạnh, nói nhiều sẽ càng kích thích lòng tự trọng, tính sĩ diện của con gái để buộc nó thay đổi. 
Thi thoảng đón con về, nghe con khoe hôm nay thi được điểm cao, chị cũng hài lòng đấy nhưng lại làm mặt lạnh rồi bảo con: “Con mà được 9 thì chắc cả lớp con được 10”. Đi họp phụ huynh cuối năm cho con trở về, mặc dù con cũng nằm trong top học khá của lớp nhưng thay vì động viên, chị lại bảo con: “Ở nhà mẹ hát con khen thôi, con thử bước ra ngoài kia, còn khối bạn giỏi hơn con nhiều. Nếu không cố gắng, chắc gì con đã thi đỗ”. Là chị sợ con chủ quan cho là mình đã đủ giỏi rồi.

Con sẽ làm được - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nhưng chị không ngờ, những lời “khích tướng” của chị không giúp con tiến bộ lên, mà lại càng làm nó nhụt chí. Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới gần, chị nhận được tin cô giáo chủ nhiệm nhắn con có biểu hiện hơi lơ là, thiếu tập trung học tập. Chị hỏi thì nó đáp: “Đằng nào thì con cũng chả ra gì, con cũng thất bại thì học làm gì cho nó mệt”. Chị giận quá, nói con nặng lời hơn thì nó càng khăng khăng chỉ là đứa thất bại, nó cố gắng thì ngoài kia vẫn sẽ có đầy người giỏi hơn.

Chị cảm thấy bất lực với con và chia sẻ tâm tư ấy với người bạn thân là một chuyên gia tư vấn tâm lý. Chị bạn nghe xong liền nói chị đang động viên con sai cách. Thay vì giúp con tin tưởng vào bản thân, chị lại khiến con có những suy nghĩ tiêu cực. Con gái chị cho rằng mẹ không bao giờ tin tưởng và luôn nghi ngờ khả năng của mình thì nó càng không có động lực để nỗ lực. Ngay cả khi con đã nỗ lực thì với chị, điều đó vẫn là chưa đủ.

Con sẽ làm được - ảnh 2
Ảnh minh họa

Chị quyết định thay đổi, hy vọng còn kịp. Chị biết, về cơ bản con gái chị không phải là học sinh kém. Nếu cố gắng, nó hoàn toàn có thể đạt được thành tích cao trong học tập. 
Tối đó, chị vào phòng nói chuyện với con. “Thực ra mẹ rất tin ở con và mẹ biết con sẽ thi tốt, đỗ được vào trường đại học mà con mơ ước. Chỉ còn mấy tuần nữa thôi, con có thể cho mẹ câu trả lời được không? Con không cần so sánh mình với ai, mẹ chỉ cần con tiến lên so với chính bản thân con thôi”. 

Con gái chị nhìn chị rồi bảo: “Thôi được rồi, con sẽ học, học cho con và cho cả sự tin tưởng của mẹ vào con nữa”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.