Cuộc “cách mạng” từ thiện của nữ tỷ phú hàng đầu thế giới

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vụ ly hôn đình đám giữa tỷ phú Amazon, Jeff Bezos và vợ MacKenzie Scott từng khiến dư luận thế giới dậy sóng vào năm 2019 và khiến MacKenzie Scott trở thành người phụ nữ giàu thứ 4 thế giới ở thời điểm đó. Tuy nhiên người ta biết tới bà không phải với vai trò là một tỷ phú mà là một người phụ nữ có trái tim nhân ái.

Từng có lúc trắng tay

MacKenzie Scott sinh năm 1970 trong một gia đình khá giả. Scott theo học trường nội trú Hotchkiss ở Connecticut (Mỹ). Ấn tượng mà bà để lại cho các bạn cùng lớp là tính kỷ luật trong công việc, hòa nhã với bạn bè và luôn khiêm tốn. Cuộc sống những tưởng mãi êm đềm như vậy cho đến trước sinh nhật lần thứ 17, bước ngoặt bất ngờ xảy đến với gia đình Scott.

Công ty của cha bà phá sản, Scott phải rời trường nội trú Hotchkiss, nơi có học phí tương đương đại học trước khi hoàn thành chương trình học bốn năm. Bà chuyển tới học tại đại học Prineton theo diện học bổng. Gánh nặng tài chính buộc bà phải tìm đủ công việc bán thời gian để trang trải cuộc sống. Thậm chí nữ tỷ phú vẫn nhớ rõ lòng tốt của từng người đã giúp đỡ bà trong hoàn cảnh khó khăn: “Đó là một nha sĩ địa phương đã điều trị miễn phí cho tôi khi tôi phải dùng keo để gắn lại chiếc răng nứt của mình hay người bạn ở cùng ký túc xá đã cho tôi vay 1.000 đô la khi nhìn thấy tôi khóc vì lo sợ sẽ phải bỏ dở việc học”. Sau khi tốt nghiệp đại học, Scott chuyển đến New York để theo đuổi nghiệp viết. Trong quá trình đó, bà đã làm công việc bồi bàn để kiếm sống qua ngày. Có những lúc, người phụ nữ ấy dường như suy sụp hoàn toàn vì kiệt sức và thất vọng. Tuy nhiên không khó khăn nào có thể ngăn cản ý chí của người phụ nữ phi thường này, bà cho rằng, cách duy nhất để tìm ra điều gì đó không phù hợp với bản thân là thử mọi thứ. Chính vì vậy bà không từ chối bất cứ một công việc gì miễn là có thể giúp bà trang trải cuộc sống và tiếp tục với đam mê viết.  

Cuộc “cách mạng” từ thiện của nữ tỷ phú hàng đầu thế giới - ảnh 1
Bà MacKenzie Scott. Ảnh: fortune.com

Làm từ thiện đến khi “két sắt trống rỗng”

Sau khi kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 25 năm với tỷ phú Jeff Bezos, MacKenzie Scott ngay lập tức trở thành người phụ nữ giàu thứ 4 thế giới ở thời điểm đó. Cùng lúc, câu hỏi gây tranh cãi và tốn nhiều giấy mực nhất của báo giới là: "Cô ấy sẽ làm gì với tất cả số tiền đó?”. Không để mọi người phải chờ lâu, chỉ 5 tháng sau khi ly hôn, Scott đã cam kết với Giving Pledge (chiến dịch khuyến khích những người cực kỳ giàu có đóng góp phần lớn tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện) rằng, “sẽ cho đi tất cả cho đến khi két sắt trống rỗng”. Bà bắt đầu giải ngân khối tài sản khổng lồ của mình với tỷ lệ chưa từng có và trực tiếp cho các tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận tuyến đầu với trọng tâm là thúc đẩy công bằng xã hội và chống bất bình đẳng, trong khi cố gắng tránh xa sự chú ý của truyền thông.

Scott đã đăng một bài xã luận gây xôn xao nêu quan điểm: "Để các nhà từ thiện lớn vào trung tâm của câu chuyện về tiến bộ xã hội là một sự bóp méo vai trò của họ. Trong nỗ lực này, chúng tôi có niềm tin rằng sẽ tốt hơn nếu sự giàu có không tập trung vào một số ít người và các giải pháp có thể được thiết kế và thực hiện tốt nhất bởi nhiều người khác". Với quan điểm này, bà đã thông qua các tổ chức từ thiện quyên góp hàng chục tỷ USD hoàn toàn theo cách ẩn danh. Các khoản quyên góp tập trung chủ yếu vào những trường cao đẳng và đại học, nơi có phần lớn học sinh da màu, cũng như các trường cao đẳng và trường kỹ thuật cộng đồng phục vụ người Mỹ bản địa, phụ nữ, sinh viên thành thị và nông thôn. Favianna Rodriguez, đại diện một tổ chức hỗ trợ các cộng đồng da màu ở Oakland (Mỹ) cho biết: "Hy vọng của tôi là cách cho đi của bà Scott sẽ truyền cảm hứng cho các tổ chức từ thiện và cho các nhà tài trợ khác để hỗ trợ những mục tiêu lớn và táo bạo hơn".

Trong một bài viết có nhan đề "Không công bố số tiền", bà Scott cho biết sẽ không tiết lộ số tiền đã đóng góp cho các tổ chức từ thiện kể từ đợt quyên góp cuối cùng vào đầu năm 2021 nhằm giảm bớt sự chú ý. "Tôi không đưa vào đây bất kỳ con số nào đã quyên góp. Tôi muốn để mỗi tổ chức hãy tự công bố nếu họ muốn, với hy vọng rằng khi làm vậy, truyền thông sẽ tập trung vào những đóng góp của họ thay vì của tôi", bà viết.
Người ta ước tính Scott đã cho đi tổng cộng 6 tỷ đô la vào năm 2020. Các chuyên gia cho rằng đó có thể là số tiền nhiều nhất từng được trao trực tiếp cho các tổ chức từ thiện trong một năm bởi một nhà tài trợ còn sống. Với hàng chục tỷ USD vẫn còn để có thể cho đi, bà Scott có những kế hoạch lớn hơn nhằm tiếp tục tạo ảnh hưởng đến sự thay đổi thực chất và mang lại tác động bền vững. Trong một bài viết trên Medium bà nêu quyết tâm: “Trả lại phần lớn khối tài sản của tôi cho xã hội, nơi đã tạo ra nó. Và tôi sẽ làm điều này một cách chu đáo, sớm bắt đầu và duy trì nó cho đến khi két sắt trống rỗng”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.