Đàn ông 5 thê 7 thiếp là “thường”?

Huyền Thương
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bữa đó, Mai về nhà, thưa với mẹ ý định sẽ ly hôn của mình. Nào ngờ, mẹ Mai nổi đóa, mắng cho cô một trận: “Các cụ đã có câu đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Mẹ là mẹ con, mà mẹ còn không chấp nhận nổi con nữa là chồng. Người ta cố giữ hạnh phúc chả được, đằng này, con còn muốn đập đi”.

Mấy chị gái cũng hùa với mẹ, ra sức khuyên can Mai nghĩ lại. Các chị bảo, Mai có cuộc sống như vậy là tươm tất lắm rồi, đừng đòi hỏi thêm nữa. Khối người còn đang mong như Mai mà còn chưa được. Mấy chục năm qua, Mai được ăn sung mặc sướng, chẳng phải đầu tắt mặt tối mưu sinh.

Mai chẳng biết có ai mong được như cô không, nhưng cô thì tuyệt nhiên không muốn chút nào. Tiếng là vợ chồng thật đấy nhưng bao lâu nay,  cô và chồng “đồng sàng dị mộng”. Mai chẳng biết chồng đang nghĩ gì, cần gì vì anh cũng chẳng cho cô biết. Và quan trọng hơn, ngay cả bản thân cô cũng chẳng muốn gần hơn với chồng. Từ lúc anh ra ngoài ngoại tình, trái tim cô đã tan nát, niềm tin vào một cuộc hôn nhân chung thủy cũng vỡ vụn.

Đàn ông 5 thê 7 thiếp là “thường”? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Chồng Mai là một doanh nhân thành đạt. Ngày trước, anh cũng rất yêu Mai và thật lòng đặt vấn đề muốn cưới Mai về làm vợ. Anh không cần Mai phải vất vả đi làm kiếm tiền mà muốn cô ở nhà sinh con, nuôi con khỏe mạnh ngoan ngoãn cho anh. Mấy năm học đại học rồi ra trường, Mai chưa từng nghĩ mình sẽ ở nhà để chồng nuôi nhưng nghĩ đến chồng và con nên đồng ý. Thế rồi, từ một cô gái có nhiều hoài bão, năng động, được thầy cô giáo và bạn bè đánh giá là có năng lực, Mai đã thu mình lại trong một thế giới chỉ có cơm cháo rau dưa. 

So với mấy chị em, Mai có cuộc sống vật chất khá giả nhất. Vợ chồng Mai ở trong căn biệt thự lớn, có xe ô tô xịn, tiền bạc chồng Mai kiếm về đủ cho cả nhà chi tiêu rủng rỉnh. Khi nhà có việc, chủ yếu cũng do Mai đưa tiền cho mẹ tiêu, khi thì sửa lại ngôi  nhà, khi thì để mẹ đi chơi đây đó…  Cũng vì vậy mà mẹ Mai có phần nể trọng con rể. Trong sâu thẳm, Mai nhìn thấy sự hàm ơn của mẹ dành cho chồng cô. Bà nghĩ, nếu không có anh, làm sao Mai được ăn sung mặc sướng, các cháu ngoại của bà được học trường quốc tế.

Vì vậy, khi phát hiện chồng ngoại tình, Mai đã rất đau khổ. Cô chạy về với mẹ, mong tìm kiếm ở mẹ sự an ủi, chia sẻ. Mẹ Mai cũng có vẻ không bằng lòng, nhưng bà vội gạt đi, khuyên Mai đừng làm lớn chuyện.

- Đàn ông 5 thê 7 thiếp là thường. Chồng con nó là doanh nhân cũng phải đi ngoại giao, có các đối tác. Chỉ cần nó vẫn chấp nhận con là vợ, còn con, cứ coi như khuất mắt trông coi, tối về vẫn có chồng là được.

Mai không chấp nhận lời khuyên của mẹ. Bởi cô luôn đặt sự chung thủy giữa vợ chồng lên hàng đầu. Làm sao cô có thể vờ như không biết việc chồng mình có người phụ nữ khác bên ngoài? Ban đầu, cô cũng đã bóng gió nói với chồng về cảm giác của mình, mong anh “quay đầu”. Vũ nghe xong nhưng chẳng tỏ thái độ ân hận gì. Thậm chí, anh còn khó chịu, kiểu như Mai dám can thiệp quá sâu vào việc riêng tư của anh. Cũng như mẹ Mai nói, Vũ thấy mình cho Mai cuộc sống như vậy là ổn rồi. 

Chỉ có Mai là thấy mọi việc không hề ổn. Ngày trước, cô chăm sóc chồng bằng tất cả tình yêu thương, lòng ngưỡng mộ. Mỗi sáng cô dậy từ sớm, cẩn thận chọn từng bộ quần áo, rồi là lượt phẳng phiu, treo lên mắc để anh mặc. Cô cặm cụi ngồi lau chùi đôi giầy anh đi cho tới sáng bóng vì muốn nhân viên công ty nhìn sếp của mình thật hoàn hảo. Cô nấu cho anh bữa ăn sáng nóng hổi, lành và sạch, mong cho anh có sức khỏe tốt. Rồi cô cũng tự tay chuẩn bị bồn nước tắm cho anh, cất công tìm mua bằng được những loại thảo dược cho mùi hương dễ chịu để anh thư giãn. Cô chăm sóc đàn con nhắc chúng không được nói to để anh đau đầu. Cô massage giúp anh dễ ngủ, cho dù lúc đó chính cô cũng đang rất mệt mỏi sau một ngày làm cả núi việc không tên. Nhưng, bây giờ, mọi việc cô làm cho chồng đều trở nên nặng nề. Nhiều lúc, cô buồn phát khóc, để mặc anh dậy tự xoay sở mà là lượt là quần áo vì nghĩ, cô làm cho anh bóng bẩy chỉ rồi lại để cho một người phụ nữ nào đó bên ngoài kia hưởng thụ. 

Đàn ông 5 thê 7 thiếp là “thường”? - ảnh 2
Ảnh minh họa

Nhưng hóa ra, sau tất cả những điều đó, giờ lại trở thành lỗi của Mai. Vũ đổ lỗi cho cô không hoàn thành chức trách của người vợ, người mẹ. Mẹ cô mắng cô không biết an phận thủ thường. Cô cứ cành cao rồi có ngày ngã đau mới ân hận. 

“Con xem, con chẳng phải làm gì, chỉ mỗi việc ở nhà dọn dẹp nhà cửa, đưa đón con đi học ngày nấu 3 bữa cơm mà cũng không xong. Lẽ ra, chồng con nên để cho con ra ngoài kia mà kiếm tiền, con mới thấy nó cơ cực và vất vả như thế nào. Con nghe mẹ, cứ chăm sóc nó thật lòng, tận tụy rồi kiểu gì nó cũng hiểu ra. Các cụ nói cấm sai, của chồng, công vợ. Thằng Vũ nó sẽ không để con bị thiệt thòi đâu”. 

Mấy chị của Mai thì nói, để chồng ngoại tình một phần cũng là do lỗi ở Mai. “Cô nhân tình nào mà chẳng thơm tho, quyến rũ, trẻ đẹp. Nhìn bọn họ, các chị là phụ nữ mà còn thèm muốn nữa là cánh đàn ông, chẳng ai qua được ải mỹ nhân. Còn em thì cứ nhìn mình trong gương đi, mặt em lúc nào cũng buồn rầu, cau có. Tóc tai thì bù xù, môi thì nhợt nhạt. Thử hỏi, còn chồng nào mê được em nữa”.

Mai đau đớn, hóa ra, chồng cô đi ngoại tình lại là do cô. Nào thì cô không biết làm đẹp, không biết giữ tổ ấm, không biết khéo léo kéo chồng về phía mình. Sao không ai nghĩ rằng bao năm qua, cô cũng thiệt thòi lắm. Cô hy sinh tất cả cho chồng con, gần như chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường nhà. Cô không dám sống cho mình, đến cả một giấc mơ cỏn con riêng tư cũng không có.

- Không, con vẫn sẽ ly hôn. Con không chấp nhận chồng mình ngoại tình. Con không thể sống cảnh chồng chung - Mai thưa với mẹ.

- Con… Mẹ nói luôn nhé. Con mà ly hôn thì muốn đi đâu thì đi, mẹ không chấp nhận để con về đây ở đâu. Con nghĩ đi, giờ con có nhà to, xe đẹp, bọn trẻ con cũng đang sống sung sướng, hạnh phúc. Nếu ly hôn, nếu con để lại con cho bố nó thì con không đành. Mà mang chúng đi, con sẽ làm chúng khổ. Bọn trẻ liệu có thể sống được trong nhà trọ lụp xụp, rách nát không? Con có đủ sức cho nó học trường quốc tế nữa không? Thôi, mẹ nói lại lần cuối, tốt nhất con nên nhịn nó đi, một điều nhịn, chín điều lành. Đàn ông nào chơi chán rồi cũng quay đầu về núi. Suy cho cùng, con vẫn là vợ hợp pháp của nó, nó không đòi bỏ con thì thôi, con lo gì. Mình cứ ăn ngon, mặc đẹp, quắp lấy con là đủ con ạ.

Mai chán nản rời khỏi nhà mẹ. Tại sao phụ nữ luôn phải chịu phần thiệt thòi về mình? Mới hôm trước, cô lại một lần nữa nói chuyện với chồng về việc anh ngoại tình, cô đề nghị anh chấm dứt việc làm sai trái đó. Cô sẵn sàng tha thứ, bỏ qua quá khứ để cùng anh làm lại từ đầu. Thay vì xin lỗi, chồng cô vẫn nói y như lời mẹ cô vậy. Anh còn bảo: “Muốn hạnh phúc, tốt nhất cô đừng nghĩ gì và cũng đừng yêu cầu anh phải làm theo ý cô vì anh sẽ không làm. Bằng không cô sẽ trắng tay”.

Mai thấy con đường về nhà sao dài quá… Trên con đường ấy, Mai thấy chỉ có một mình mình. Bên tai cô văng vẳng lời của mẹ: “Đàn ông 5 thê 7 thiếp là thường”. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.