Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Năm tới, nhà sản xuất sẽ giảm các phim có chi phí cao để đảm bảo an toàn”

Chia sẻ

Cho đến những ngày cuối năm 2021, các rạp phim tại Hà Nội vẫn chưa thể mở cửa trở lại do diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn đang vô cùng phức tạp. Hiện tại, vẫn chưa có một kế hoạch nào cho sự trở lại của rạp chiếu.

Điều đó cũng có nghĩa là thị trường dành cho phim chiếu rạp bị co lại khá nhiều khi 1 trong 2 thị trường lớn nhất của điện ảnh là Hà Nội vẫn đang “án binh bất động”. Và điều đó cũng có nghĩa là các nhà sản xuất vẫn còn đang đứng ngồi không yên trước những khó khăn do dịch bệnh.

Nhân dịp cuối năm 2021, đón chào năm 2022, Đời sống Gia đình cùng trò chuyện với đạo diễn Lương Đình Dũng về những trăn trở của anh với điện ảnh sau một năm “sóng gió”…

Đạo diễn Lương Đình Dũng:  “Năm tới, nhà sản xuất sẽ giảm  các phim có chi phí cao để  đảm bảo an toàn” - ảnh 1

Thưa đạo diễn Lương Đình Dũng, năm 2021 qua đi với những khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, lĩnh vực điện ảnh có thể xem là thiệt hại nặng nề khi rạp chiếu đóng cửa đến 2/3 thời gian trong năm. Tuy lao đao nhưng có thể thấy, điện ảnh Việt vẫn có những điểm sáng từ những bộ phim doanh thu cao, anh đánh giá thế nào về điều này? Đó có thể coi là điểm sáng không?

- Tôi nghĩ nó chỉ là điểm sáng của may mắn cho những bộ phim ra rạp vào thời điểm có ít phim cạnh tranh cả trong nước và nước ngoài, tinh thần khán giả cũng khát khao trở lại rạp chiếu sau thời gian giãn cách. Tuy nhiên thời điểm đó dù bị ảnh hưởng dịch nhưng không nặng nề như dịch lần này. Bản thân tôi không cảm thấy có sự chuyển dịch lớn của sự phát triển điện ảnh trong năm qua cũng như trong một tương lai gần phía trước. Điện ảnh Việt hiện tại chỉ có thể đáp ứng phần nào thị trượng nội địa, nếu hướng tới xuất khẩu phim thì cần các nhà làm phim phải tìm ra được những sự đột phá mạnh mẽ. Vì thực tế không ít phim điện ảnh Việt chiếu tại rạp chưa thể hiện đúng ngôn ngữ điện ảnh, nó mang tính minh hoạ nhiều hơn, có những bộ phim hay bởi truyền thông, điều đó là thiệt thòi cho khán giả.

Người ta nói Covid-19 cũng làm thay đổi thị hiếu, thói quen của khán giả điện ảnh, anh có nhận thấy sự thay đổi đó và anh nghĩ sao về sự thay đổi này?

Cá nhân tôi thì nghĩ rằng đó chỉ là thay đổi trong một thời gian ngắn về cách xem thôi, nhưng không thể thay đổi được cục diện chung. Bởi, điện ảnh vẫn phải chiếu ở rạp mới cảm nhận hết được bản chất hay ho của nó. Chúng ta cũng nên nghĩ rằng, xem mãi ở nhà cũng chán và lại phải ra rạp, vì vậy điện ảnh vẫn có một sức cuốn hút ma mị của nó mà những phương tiện khác không thay thế được. Tôi tin là người xem sẽ sớm trở lại rạp sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Đạo diễn Lương Đình Dũng trên phim trường phim 578Đạo diễn Lương Đình Dũng trên phim trường phim 578-Phát đạn của kẻ điên

Tuy nhiên, cũng có thể thấy thực tế rõ ràng rằng, dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi rất nhiều đời sống của chúng ta. Anh nghĩ bước sang năm tới đây, các nhà sản xuất, đạo diễn sẽ phải thay đổi những gì để phù hợp với thị hiếu khán giả?

- Nâng cao chất lượng thì trong hoàn cảnh nào cũng phải nâng cao. Các phim ngoại sẽ không chờ, không thông cảm cho các nhà làm phim Việt do vướng dịch mà nhường chỗ đâu. Cá nhân tôi nghĩ các nhà sản xuất sẽ giảm sản xuất các phim có chi phí cao để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn thôi. Còn vẫn phải tìm cách sản xuất, nếu không làm thì sẽ có người khác làm mà…

Điện ảnh Việt những năm nay hoạt động khá sôi động với lượng phim ra rạp khá lớn, đa dạng đề tài, anh nghĩ nếu cuộc sống trở lại bình thường, Covid-19 qua đi thì điện ảnh Việt sẽ phát triển như thế nào? Anh mong chờ gì ở điện ảnh Việt những năm tới?

- Như tôi nói bên trên, điện ảnh Việt hiện tại chỉ có thể đáp ứng phần nào thị trường nội địa, do các nhà làm phim vẫn thấy dễ chinh phục khán giả Việt và nói thực là cũng nhờ khán giả khá dễ tính. Do đó có nhiều bộ phim thành công doanh thu mà thực sự chất lượng đúng nghĩa của một phim điện ảnh là chưa đạt. "Yếu tố giải trí và nghệ thuật hoàn toàn hoà quyện và cần đầy đủ trong một bộ phim, như vậy khán giả mới xứng đáng là “thượng đế” khi ra rạp". Còn hiện tại nhiều khán giả vẫn thất vọng khi ra rạp trở về.

Phim “Cha cõng con”Phim “Cha cõng con”

Sắp tới, tôi có một kế hoạch dài để trình bày về điện ảnh, nó không chỉ là kinh phí nữa, mà nó cần tích tụ nhiều điều kiện cần thiết thì mới giúp điện ảnh Việt xuất khẩu ra nước ngoài được đều đặn và thành công.

Năm vừa qua, bản thân anh cũng đã vất vả khi sản xuất phim "578- Phát đạn của kẻ điên" trong tình hình Covid-19, đồng thời cũng bị hoãn ra rạp, điều này gây tổn thất lớn cho anh như thế nào? Tâm trạng của anh ra sao khi phim không thể đến được với khán giả đúng dự định? Anh mong chờ một kết quả ra sao khi phim được ra rạp?

- Chúng tôi bị ảnh hưởng dịch rất lớn, kinh phí phát sinh lên gần 17 tỷ đồng, đó là điều làm nhà sản xuất thực sự đau đầu. Còn cá nhân tôi thì cũng vậy, mong chờ dịch giảm xuống sớm nhất để phim có thể ra rạp. Phim hành động “578- Phát đạn của kẻ điên” là bộ phim được tôi đầu tư nhiều thời gian nhất, nên tôi tin khán giả sẽ có một trải nghiệm phim hành động hoàn toàn khác biệt khi nó được ra rạp.

Anh là một trong những nhà sản xuất, đạo diễn có năng lượng sáng tạo rất lớn với hàng loạt dự án liên tục ra mắt và liên tục chuẩn bị đưa vào sản xuất, vậy năm 2022 tới đây anh đã có những dự án nào có thể tiết lộ với khán giả được chưa ạ?
- Chúng tôi đang chuẩn bị 2 dự án để có thể sản xuất vào năm 2022, đó là phim Hành động "Những cô gái vô chủ", là một phim hành động các nhân vật chủ yếu là nữ và dự án phim kinh dị "Mật mã 45 ma đói" được dự kiến quay ở Việt Nam và một nước châu Á.

Cảm ơn anh và chúc anh một năm mới thành công với các dự án của mình.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và hoa hậu H’Hen Nie, nam vương Ngọc TìnhĐạo diễn Lương Đình Dũng và hoa hậu H’Hen Nie, nam vương Ngọc Tình

Lương Đình Dũng là đạo diễn, biên kịch nổi tiếng với những bộ phim tạo dấu ấn lớn trong lòng khán giả. Anh là Giám khảo LHP Quốc tế Pune lần thứ 19 Ấn Độ, cũng là người Việt Nam đầu tiên làm cố vấn phim tại LHP quốc tế Tallinn Black Night – LHP hạng A, top 15 LHP lớn nhất được thế giới công nhận.
Bộ phim điện ảnh đầu tay “Cha cõng con” (Father and Son) đã đưa tên tuổi đạo diễn Lương Đình Dũng chinh phục được giới điện ảnh quốc tế khi giành giải “Phim châu Á xuất sắc nhất” tại LHP quốc tế Fajr lần thứ 36 tại Iran. “Cha cõng con” còn giành giải thưởng “Kịch bản xuất sắc nhất” LHP Quốc gia Việt Nam lần 20, giải “Phim nước ngoài hay nhất” LHP quốc tế Arizona lần 26. Giải “Phim xuất sắc nhất” LHP châu Á Barcelona lần thứ 7. Đặc biệt “Cha cõng con” còn đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscar lần thứ 90. Anh là thành viên ban giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII vừa qua.

Tùy Duyên

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.