Dạt dào những thanh âm đẹp ngợi ca Hà Nội

Thu Mây
Chia sẻ

(PNTĐ) - Rất nhiều các đêm nhạc đã và đang được tổ chức chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) tạo nên không khí sôi động cho đời sống nghệ thuật. Nhiều chương trình được đánh giá chất lượng, với sự quy tụ của những ngôi sao hàng đầu đã góp phần tái hiện những ngày tháng lịch sử giải phóng Thủ đô, khắc họa vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn của Hà Nội…

Dạt dào Cảm xúc tháng 10

20h ngày 4/10 tại phòng hòa nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam số 77 Hào Nam, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc “Cảm xúc tháng 10” chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời cũng hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

“70 năm trước trong ngày tháng Mười lịch sử, Hà Nội được giải phóng. 2 năm sau, Học viện Âm nhạc Quốc gia được thành lập với tên gọi ban đầu là Nhạc viện Hà Nội. Lịch sử Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cũng đồng hành cùng những thời khắc thăng trầm của Hà Nội, vì vậy, “Cảm xúc tháng 10” được tổ chức như một lời tri ân đến Thủ đô thân thương đã chứng kiến từng ngày phát triển của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Bản thân Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cũng tự hào trong quá trình ấy, đã là cái nôi nuôi dưỡng nhiều tài năng nghệ thuật cho Thủ đô nói riêng, đất nước nói chung, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô, của đất nước”- TS.NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam chia sẻ về chương trình.

Có lẽ chỉ cần nghe tên “Cảm xúc tháng 10”, chương trình đã đem đến cho khán giả những cảm xúc hết sức đặc biệt về những ngày tháng 10 lịch sử. Các tác phẩm thể hiện trong chương trình được lựa chọn kỹ càng để khán giả được đến với các cung bậc cảm xúc khác nhau cho người xem. BTC chương trình khẳng định, “Cảm xúc tháng 10” sẽ khắc họa những gì đẹp nhất về đất và người Hà Nội suốt 70 năm qua, kể từ ngày giải phóng, từ đây hướng tới tương lai rạng rỡ, đẹp giàu.

Dạt dào những thanh âm đẹp ngợi ca Hà Nội - ảnh 1
Hình ảnh Hà Nội hiện lên trên các sân khấu âm nhạc đầy hào hùng. 

Chương trình “Cảm xúc tháng 10” được chia thành 4 chương, với các chủ đề và không gian âm nhạc khác nhau. Chương đầu tiên “Thăng Long - Hà Nội” là những tác phẩm thính phòng cổ điển, những bản hùng ca đi cùng năm tháng về Hà Nội như Người Hà Nội (NS Nguyễn Đình Thi), Bài ca Hà Nội (NS Vũ Thanh), Hà Nội niềm tin và hy vọng (NS Phan Nhân)… Đó là những ca khúc được viết bởi những nhạc sĩ nổi tiếng đã từng trải qua thời kỳ chiến tranh, tái hiện Hà Nội hùng tráng, kiên cường.

Chương 2 “Hà Nội ngày tháng cũ”, chương 3 “Hà Nội những mùa nhớ”, và chương 4 “Khúc hát người Hà Nội” sẽ đưa khán giả đến với một Hà Nội với những vẻ đẹp về mùa, về vẻ đẹp Hà Nội, vẻ đẹp của con người Hà Nội. Chương trình quy tụ hầu hết các tác phẩm nổi tiếng viết về Hà Nội làm nổi bật lên một hình ảnh Hà Nội hào hùng, lãng mạn, quyến rũ dù là trong ký ức hay hiện tại. Đặc biệt, chương 4 sẽ là mảng âm nhạc Hà Nội mới, trẻ trung hơn nhằm tiếp cận khán giả trẻ, gần gũi với cách thưởng thức của giới trẻ hiện giờ.

Chương trình “Cảm xúc tháng 10” quy tụ đông đảo ngôi sao, giảng viên cùng những khách mời là những cựu sinh viên của khoa Thanh nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn như NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Lan Anh, NSƯT Tân Nhàn, NSƯT Phương Nga, NSƯT Phương Uyên, Anh Thơ, Quang Hà…

Và gợi tả vẻ đẹp Hà Nội bằng âm nhạc

Tối 20/9 vừa qua, đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm…" do Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam tổ chức cũng đã góp một câu chuyện về Hà Nội bằng âm nhạc. Chương trình gồm các chương: “Hà Nội - Ngày ấy”, “Hà Nội – Những thời khắc hào hùng” và “Hà Nội hôm nay” đã xây dựng nên một hành trình âm nhạc đầy cảm xúc, từ những giai điệu hào hùng của thời kỳ kháng chiến đến khúc hát ngọt ngào ca ngợi vẻ đẹp vượt thời gian của Thủ đô. Chương trình ca ngợi biểu tượng của sự thanh lịch, hào hoa, tao nhã, tinh tế… của người Hà Nội thời xưa qua các tác phẩm tân nhạc của Dương Triệu Tước, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Văn Cao, Hoàng Giác, Nguyễn Văn Thương…, sau đó là tái hiện lại ngày Hà Nội sạch bóng quân thù, hân hoan đón chào bộ đội cụ Hồ về tiếp quản Thủ đô… qua các tác phẩm giàu lòng yêu nước, nhưng vô cùng lãng mạn. Và rồi, Hà Nội lại trở về với vẻ đẹp thanh bình vốn có, tươi đẹp và quyến rũ trong những nhạc phẩm đương thời.

Theo NSND Quốc Hưng, kho tàng âm nhạc đồ sộ với rất nhiều ca khúc hay về Hà Nội ở các dòng nhạc thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ… Hà Nội ngàn năm văn hiến đẹp trong lịch sử và thời điểm nào cũng đẹp trong mắt các nghệ sĩ khiến họ sáng tác những khúc tráng ca hoặc những tác phẩm tuyệt đẹp, lãng mạn để các chương trình thỏa sức khai thác, biểu diễn phục vụ khán giả.

Dạt dào những thanh âm đẹp ngợi ca Hà Nội - ảnh 2
Các thế hệ nghệ sĩ tham gia đêm nhạc “Cảm xúc tháng 10”.

Đây cũng là lý do giúp các nhà tổ chức liên tục ra mắt các đêm nhạc về Hà Nội với nguồn cảm hứng không hề vơi cạn. Mỗi chương trình đều góp thêm những thanh âm đẹp để tạo nên bản hòa ca đa chiều, đa màu sắc cùng ngợi ca một Hà Nội hào hùng, hào hoa và lãng mạn.

Bên cạnh các chương trình lớn, nhiều đêm nhạc về Hà Nội với quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức như chuỗi chương trình âm nhạc kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô như: Hà Nội trong trái tim tôi (ca sĩ Anh Thơ - Việt Hoàn), Vang mãi khúc tình ca (nhạc sĩ Trần Tiến và các khách mời Thu Ba, Phương Mai, Triệu Hồng Ngọc…).

Thời điểm này, khán giả Thủ đô đang háo hức chờ đợi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô vào tối 10/10/2024, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình có quy mô khoảng 25.000 người, với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Hòa Bình - Thành phố Rồng bay”. Đây là chương trình điểm nhấn, kết thúc chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Chương trình gồm 4 phần, trong đó, phần thứ hai là chương trình nghệ thuật đặc biệt gồm 3 chương: Hà Nội - Những năm tháng hào hùng; Hà Nội - Ngàn năm văn hiến; Hà Nội - Thành phố Hòa bình - Thành phố rồng bay”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam, Đài phát thanh – truyền hình Hà Nội, không chỉ là dịp để nhân dân Thủ đô tự hào về quá khứ vẻ vang mà còn để truyền tải thông điệp về một Hà Nội hòa bình, hiện đại và phát triển. Chương trình không chỉ hướng đến tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào trong cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung, mà thông qua đó, Hà Nội sẽ có thêm kinh nghiệm tổ chức sự kiện lớn, đồng thời tiếp cận công nghệ tổ chức tầm cỡ quốc tế, qua đó gửi đi thông điệp về năng lực tổ chức sự kiện của Thành phố.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trong nhà không tố, pháp luật làm sao xử?

Trong nhà không tố, pháp luật làm sao xử?

(PNTĐ) - Pháp luật hiện hành có những quy định và chế tài xử phạt để bảo vệ hôn nhân và gia đình. Theo đó những người vi phạm chế độ một vợ một chồng sẽ bị xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên trong thực tế, việc xử phạt hành vi vi phạm này vẫn chưa được sát sao và triệt để chỉ vì tâm lý chấp nhận và ngại tố cáo của người trong cuộc. Chính điều này đã dẫn đến kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Để học đường không còn bạo lực

Để học đường không còn bạo lực

(PNTĐ) - Thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ, trẻ em, gia đình và cộng đồng về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, xây dựng trường học không bạo lực, xây dựng môi trường Thủ đô bình đẳng, an toàn, thân thiện với phụ nữ, trẻ em.
Nghĩ tới ngày mai

Nghĩ tới ngày mai

(PNTĐ) - Có những ngày Miên chìm nghỉm trong mớ kí ức ăm ắp về chồng. Tưởng như chẳng thể gượng dậy được nếu như không có cái đạp của đứa con trong bụng và tiếng bé Gạo kêu “con đói quá”...