Đau khổ vì con trai đi theo “gái hư”

Chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Gia đình ấy đến văn phòng tư vấn tâm lý của chúng tôi trên chiếc xe 7 chỗ sang trọng, với thành phần là 5 người. Ngoài ra, cuộc tư vấn trao đổi của chúng tôi với họ cũng được ít nhất 2 người nữa theo dõi tại nhà thông qua hình thức trực tuyến. Sau khi vụ việc đã được làm ổn thỏa, tự nhiên chúng tôi thấy rất thương họ, cả người lớn và “bọn trẻ”, những người đang bị “người lớn” áp dụng các biện pháp trừng phạt vì không nghe lời.

Người đàn ông gần 50 tuổi kể rằng vợ chồng anh là con nhà nghèo, lấy nhau chỉ với hai bàn tay trắng. Họ đã trải qua mọi gian truân của cuộc đời, từ việc đi làm thuê ở miền Nam, đến việc bốc vác thuê ở cửa khẩu biên giới phía Bắc. Họ cũng từng kéo nhau sang nước ngoài bán hàng thuê cho người Việt buôn bán ở chợ. Mãi đến hơn 40 tuổi mới tạm có chút vốn liếng, về quê mở cửa hàng kinh doanh. Do may mắn, do kinh tế xã hội phát triển, nên mặt hàng mà vợ chồng anh kinh doanh cũng trở thành nhu cầu của mọi gia đình, nhờ đó việc làm ăn phát đạt. Có chút tiền là anh mua đất, rồi khi đất được giá, lại bán đi lấy lãi, mua thêm 1, 2 mảnh khác. Quanh đi quẩn lại, mới hơn chục năm mà tài sản anh chị có hiện nay đáng vài chục tỉ đồng. Ở cái phố huyện của anh chị mà được như vậy thì chẳng mấy người, chính vì thế anh chị được mọi người phong là “đại gia phố núi”.

Đau khổ vì con trai đi theo “gái hư”  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Lý do để đại gia đình anh đến văn phòng tư vấn hôm nay là chuyện của cậu con trai duy nhất của anh chị. Từ nhỏ cậu bé ấy đã lười học, nên học hành cũng không đến nơi, đến chốn. Gia đình anh chị nói với con trai rằng con không theo con đường học hành cũng được, nhưng phải chịu khó làm ăn, ở nhà trông coi cửa hàng, cửa hiệu và học việc kinh doanh từ chính bố mẹ. Hơn nữa, yêu ai thì tùy, nhưng khi chọn vợ, tức là chọn con dâu phải xứng đáng với gia đình “đại gia phố núi”, gia đình đôi bên phải môn đăng hộ đối, để sau này bố mẹ yên tâm giao tài sản và kế thừa sự nghiệp của gia đình. Một mặt dặn con một mặt anh chị cũng nhờ họ hàng, người thân giới thiệu bạn gái cho con trai mình. Nói rồi, người đàn ông chỉ người đàn ông khác đi cùng, giới thiệu “đây là bác rể của cháu”.

Bác biết hoàn cảnh gia đình anh, biết tâm tính của cậu con trai, nên đã giới thiệu cho con trai anh một cô gái, vốn có họ hàng với nhà bác ấy. Cô gái học cao đẳng ở Hà Nội, nhưng được bác rể tích cực tác thành, hai bạn trẻ đã gặp nhau, quý mến và yêu nhau. Ông bác rể nhân tiện khoe rằng cô gái ban đầu chê cậu con trai là “không học hành gì”, nhưng bác rể đã vẽ ra tương lai, rằng nếu cô gái làm dâu nhà ấy, sẽ sung sướng, học cao đẳng thì học cho có tấm bằng thôi, chứ sau này về làm bà chủ, cai quản cửa hàng lớn nhất thị trấn huyện. Tháng 11 năm trước, đang mùa Covid- 19, đôi trẻ báo cáo rằng cô gái đã có thai, nên gia đình đôi bên vui mừng, dự định sẽ làm đám cưới cho hai đứa sớm. Nhà hàng đã thuê, tiệc cưới đã đặt, áo cưới đã sắm sửa, ảnh cưới đã chụp, khách đã mời, vậy mà “đùng một cái”, cậu con trai trốn nhà ra đi cùng một cô gái hư, người cùng phố huyện.

Đau khổ vì con trai đi theo “gái hư”  - ảnh 2
Ảnh minh họa

Thấy người đàn ông kể đã dài và mệt, nên cô em gái của anh, người đi cùng đoàn, đỡ lời, kể tiếp. Cô cho biết, cô gái cùng phố huyện là người nổi tiếng hư hỏng và lăng nhăng trai gái từ hồi học lớp 9. Bỏ học sớm, đi lang thang khắp trong Nam, ngoài Bắc, nay cặp với người đáng tuổi cha chú, mai cặp kè với cậu thanh niên mới lớn. Ông bố cô gái thì nát rượu, bà mẹ thì đanh đá, chua ngoa, ăn nói bỗ bã. Nói chung “cả thị trấn ai cũng ghét nhà ấy”. Biết con trai bỏ trốn với con gái nhà ấy, gia đình đã đến tận nhà cô gái kia, mắng mỏ bố mẹ cô gái, nhắc họ bảo con gái buông cậu con trai ra, gia đình không bao giờ chấp nhận con trai mình quen một đứa con gái hư hỏng như vậy, đừng “cố đấm ăn xôi”. Tuy nhiên, bố mẹ cô gái không vừa, họ nói không biết chúng nó đi đâu, họ không xui con gái họ quyến rũ con trai của vị khách của chúng tôi. Họ thách: Có giỏi đi mà tìm…

Gia đình cô gái sắp làm thông gia hụt kia buồn bã, đám cưới bị hoãn, đôi bên gia đình mất mặt với bà con họ hàng, lối xóm. Gia đình chàng trai đã thay mặt con trai đến xin lỗi gia đình nhà gái và cô “con dâu hụt”, hứa có trách nhiệm với đứa cháu nội sắp ra đời!
Hơn nửa năm qua đi, cô con dâu hụt đã sinh bé gái, vẫn ở nhà bố mẹ đẻ. Bố mẹ chàng trai gửi tiền, quà hàng tháng cho cô gái nuôi con. Thỉnh thoảng ông bà nội cũng đến thăm cháu. Ngày đầy tháng cháu bé, gia đình bên nội đặt tiệc tại nhà hàng, đôi bên gia đình liên hoan vui vẻ, chúc mừng cháu bé, chụp ảnh đăng facebook, zalo tưng bừng.
Đùng một cái, đôi trẻ trốn nhà kia quay về, nhưng ở nhà cô gái. Biết con trai trở về, nhưng không về nhà mình mà ở nhà cô gái hư, nên bố mẹ chàng trai coi như không biết con về. Hai bạn trẻ đã đưa nhau đi đăng ký kết hôn, chụp ảnh tờ “Đăng ký” đăng lên mạng, thông báo hai đứa đã thành vợ chồng. Khi ấy gia đình mới lên cơn… bức xúc tập thể.

Ông bố chàng trai nói sẽ viết đơn xin từ con, kiên quyết không chấp nhận có đứa con trai không nghe lời cha mẹ. Người mẹ thì đến nhà cô gái đã chứa chấp con trai mình gây sự, nói rằng gia đình ấy không xứng đáng được họ coi là thông gia. Thông báo cho gia đình ấy biết rằng họ từ bỏ ý định “cố đấm ăn xôi”, rằng con trai họ sẽ không nhận được bất cứ một đồng thừa kế tài sản nào, rằng vợ chồng cậu con trai sống ở đâu, làm ăn ra sao, sống chết thế nào họ cũng không quan tâm. Gia đình chàng trai còn tung tin sẽ chỉ chấp nhận cô con dâu hụt, suýt cưới kia làm con dâu, coi đứa con gái của cô ấy mới sinh là cháu nội, sẽ viết di chúc cho cô gái và con cô ấy, tức là cháu nội duy nhất được thừa kế tài sản gia đình. Gia đình chàng trai cũng tung tin rằng nếu cậu con trai chấp nhận quay về nhà, xin lỗi bố mẹ, chấp nhận bỏ cô gái mà cậu ta đã đăng ký kết hôn, tức là vợ chính thức, hợp pháp… để nối lại tình cảm với cô vợ chưa cưới mà đã có con kia, thì cậu con trai sẽ được bố mẹ… tha thứ.

Đau khổ vì con trai đi theo “gái hư”  - ảnh 3
Ảnh minh họa

Mặc cho gia đình nhà trai lên tiếng, nhà gái vẫn “mặc kệ”. Vợ chồng cậu con trai vẫn đi đi về về, làm gì ở đâu không ai biết, nhưng vẫn sống bình an ở nhà bố mẹ cô gái. Cô gái nói với mọi người “không cần ai, không cần cái gì, chỉ cần tình yêu của chồng”. Chàng trai cũng bắn tin với cha mẹ rằng “bố mẹ cứ sống và ôm đống tiền ấy xuống mồ, con sẽ không từ bỏ cô gái đã đồng hành cùng con, yêu thương con khi con hai bàn tay trắng”. 
Bất lực, gia đình đã đi gặp tư vấn tâm lý.

Các chuyên gia tư vấn tâm lý đồng cảm với nỗi bức xúc của gia đình, nhưng vẫn phải nói rằng họ cần bình tĩnh, đừng làm những việc dại dột. Con trai họ đang sống với cô gái mà cậu ấy lựa chọn và chúng đang là vợ chồng hợp pháp. Cậu ấy đã 25 tuổi, đủ quyền để quyết định mình lấy ai, sống ở đâu, sống như thế nào. Việc gia đình chàng trai đến gây sự, xúc phạm “gia đình thông gia” là vi phạm pháp luật và là điều không đáng làm. Họ đang cưu mang, tạo điều kiện cho con gái và con rể nơi ăn, chốn ở… là điều đáng trân trọng, không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức. Cô gái suýt cưới đã có con với chàng trai là điều đáng tiếc cho cả hai bên và ít nhiều cả hai cùng có lỗi. Cô gái chưa là vợ của chàng trai, chưa là con dâu gia đình, đó là điều chắc chắn về mặt pháp lý. Còn gia đình nhận đứa bé là cháu nội, hỗ trợ kinh tế cho cô ấy nuôi con… là quyền của gia đình. Việc viết đơn từ con hay không cho con thừa kế tài sản để trừng phạt con trai là điều không cần làm lúc này. Vài chục tỉ không quá lớn, vợ chồng vị khách cũng còn trẻ, cứ giữ lấy mà làm ăn, kinh doanh, sinh sống, ít nhất vài chục năm nữa mới lo chuyện để lại thừa kế cho ai. Việc cho rằng gia đình cô gái xúi giục con gái họ quyết tâm “chiếm đoạt con trai” mình, lừa để kết hôn, nhằm để cướp tài sản… đều do tự mình tưởng tượng, nghĩ ra. Mà giá có đúng thế, thì cho con tài sản hay không là quyền của mình cơ mà, có phải cứ “âm mưu” là thành công đâu. Việc tẩy chay, không coi họ là thông gia vì không xứng đáng, họ cũng chẳng cần…

Vấn đề hôn nhân của con cái hãy để con cái được lựa chọn và quyết định, đừng vì những toan tính của người lớn. Nếu con cái sai, hãy tư vấn, hướng dẫn, chứ không tức giận hay trừng phạt. Đừng bao giờ áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác, đã chắc gì “người ta” dạy con người ta cách “cướp tài sản” của mình, mà chỉ là người ta tôn trọng quyết định của con cái họ. Con trai mình và “vợ của nó” có yêu nhau thật sự, có sống hạnh phúc hay không, hồi sau sẽ rõ, nhưng chắc chắn đây là một cuộc hôn nhân hợp pháp, không thể đảo ngược!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.