Dạy con phòng tránh xâm hại

Chia sẻ

Tôi nói với con: “Mẹ không thích vậy. Con có nhớ không, trên cơ thể con có những bộ phận không được để người khác tự tiện chạm vào. Mẹ cũng vậy. Mẹ cũng muốn con phải tôn trọng mẹ”.

Tôi đưa con gái 3 tuổi tới chơi nhà cô bạn thân có con trai cũng bằng tuổi con gái tôi. Một lúc sau, cậu bé đòi đi vệ sinh nên được mẹ cho “truổng cời” luôn tại phòng khách.

Thấy vậy, con gái liền quay sang, úp mặt vào vai tôi rồi nói: “Xí hổ, xí hổ quá mẹ ơi”.

Cô bạn thân thấy vậy thì cười phá lên: “Có gì mà phải ngại. Mai này, cô cho hai đứa lấy nhau là xong”.

Con gái tôi chưa hiểu lời trêu đùa của bạn tôi, nhưng vẫn kiên quyết không quay mặt ra cho tới khi cậu bạn kia đã mặc lại quần. Khi hai đứa trẻ dắt nhau vào trong phòng riêng chơi đồ chơi, tôi bảo bạn:

- Lần sau, cậu dạy con vào trong nhà vệ sinh rồi hãy cởi quần. Cậu cho nó “truổng cời” giữa mặt mọi người như thế không tốt đâu.

- Ôi trời, trẻ con thì ngại gì.

Cho đến khi tôi kể với bạn là đã bắt đầu giáo dục giới tính con gái, bạn tôi vẫn cho rằng tôi lo xa quá.

- Chúng nó mới 2, 3 tuổi, đã hiểu gì đâu mà giáo với dục. Khi nào bọn trẻ lên 9,10 tuổi thì dạy cũng chưa muộn.

Khác với bạn, tôi lại cho rằng, chẳng lúc nào là sớm để dạy cho con về giới tính. Chỉ có điều, cách dạy của mình như thế nào, có phù hợp với con hay không?

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Những bài học về giáo dục giới tính đầu tiên đã được tôi nói với con khi con tôi lên 2 tuổi. Mỗi tối, tôi thường dành khoảng nửa tiếng để cùng con đọc sách. Có hôm, chúng tôi đọc truyện cổ tích, có hôm chúng tôi xem sách về giới tính. Khi dạy con về cơ thể, tôi chỉ vào những bộ phận “kín” rồi nói với con: “Những bạn này cần phải có quần, áo để che lại”. Mỗi khi giúp con thay quần áo, tôi đều dắt con vào trong phòng riêng, đóng cửa lại: “Mình thay quần áo ở đây, ra ngoài kia có đông người xấu hổ lắm”. Nhiều hôm, ông bà nội ngoại đang ngồi chơi thì con cần thay đồ. Tôi vẫn đưa con vào phòng để thay mặc dù lúc đầu ông bà còn nói tôi cẩn thận quá, cháu thì nhỏ mà trong nhà toàn người thân, có gì đâu phải ngại. Nhưng, tôi nghĩ rằng, mình phải nghiêm túc trong từng bài học đã dạy cho con thì mới giúp con hình thành được thói quen tốt.

Khi tắm cho con cũng là lúc tôi nói với con về giới tính. Tôi chỉ cho con về những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể con như vùng kín, ngực, rồi nói với con: “Những bạn này là của riêng con. Bạn ý hiền lành và dễ bị bắt nạt. Vì thế, mình không cho người khác được đùa nghịch, động vào nhé”. Con tôi chưa hiểu thế nào là xâm hại tình dục, nhưng đã hiểu được khái niệm về tính riêng tư của cơ thể mình. Cũng vì vậy, con luôn nhớ mặc quần áo ra khỏi phòng tắm sau khi tắm xong. Trong trường hợp nào đó chưa thể mặc quần áo, con sẽ lấy khăn tắm quấn quay người rồi mới đi ra ngoài, sau đó vào phòng riêng đóng cửa lại để mặc quần áo.

Cũng như vậy, tôi dạy con phải biết tôn trọng cơ thể của người khác. Con tôi vốn rất bện hơi mẹ, hồi đầu, nhiều lúc lên cơn nghiện, bất kể ở đâu, con cũng có thể chạy lại rúc tay vào ngực mẹ cho thỏa cơn nhớ. Dù nhà lúc đó chỉ có hai mẹ con, nhưng tôi vẫn dạy con làm vậy là không nên. Tôi nói với con: “Mẹ không thích vậy. Con có nhớ không, trên cơ thể con có những bộ phận không được để người khác tự tiện chạm vào. Mẹ cũng vậy. Mẹ cũng muốn con phải tôn trọng mẹ”. Rồi tôi làm bộ mặt buồn để con hiểu cảm xúc của tôi. Một hai lần như vậy, con tôi bắt đầu biết tôn trọng tôi. Khi ở nơi đông người, nhiều lúc, tôi biết con lên cơn “thèm” nhưng không bao giờ tự nhiên động chạm vào ngực mẹ. Chỉ có buổi tối trước khi đi ngủ, khi chỉ có hai con bên nhau, con thường hỏi tôi trước, nếu tôi đồng ý thì con mới đưa tay lên ngực mẹ. Còn không, con sẽ tôn trọng mong muốn của tôi và quay sang tự ngủ.

Đến bây giờ, con tôi đã hiểu biết khá nhiều về tính riêng tư của cơ thể, những vùng có thể động chạm và không. Con cũng đã biết đưa ra quyết định liên quan đến cơ thể mình như: “Con muốn bố mẹ thơm vào trán”, “Hôm nay con không thích mẹ thơm má con”.

Tôi nghĩ rằng, những bài học đến với con đều đặn từ khi con còn nhỏ như vậy sẽ giúp con hình thành kỹ năng tốt trong phòng tránh bị xâm hại, lạm dụng.

THÁI THỊ THU

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.