Phim “Gia đình mình vui bất thình lình”:

Điểm cộng cũng nhiều, hạt sạn cũng lắm

Đào Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ phim truyền hình "Gia đình mình vui bất thình lình" được khán giả chú ý theo dõi trong thời gian gần đây bởi một kịch bản gần gũi, nhiều chi tiết giải trí. Tuy nhiên, phim vẫn khó tránh một số điểm trừ đáng tiếc, với những tình tiết lên gân, ngờ nghệch xa rời thực tế.

Tôn vinh giá trị gia đình truyền thống

Có thể nói, những bộ phim gia đình Việt Nam thường có sức hút mạnh mẽ với khán giả khi phản ánh lại cuộc sống gia đình cũng như những mối quan hệ trên dưới một cách chân thực. Khi xem phim, ngoài việc cảm nhận được chính bản thân mình trong đó, thông qua những câu chuyện gia đình, khán giả còn có thể rút ra được những bài học quý giá về tình thân, cũng như thay đổi cách hành xử để giúp gia đình mình thêm yêu thương, gắn kết. 

Chính vì thế, đề tài này được khai thác khá nhiều trong thời gian vừa qua. Chỉ tính riêng trên sóng VTV có thể kể đến hàng loạt tác phẩm như: Đừng làm mẹ cáu, Thương ngày nắng về, Hương vị tình thân, Cả một đời ân oán, Về nhà đi con, Trở về giữa yêu thương, Sống chung với mẹ chồng… với kịch bản thuần Việt hoặc được Việt hóa từ các bộ phim nổi tiếng trên thế giới. Những tác phẩm này đã góp phần tái định vị phim truyền hình Việt trong lòng khán giả, kéo người xem lại gần với chiếc tivi. 

“Gia đình mình vui bất thình lình” được phát sóng trong khung giờ vàng, quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như NSND Lan Hương "Bông", NSND Bùi Bài Bình, dàn diễn viên trẻ hot như Thanh Sơn, Lan Phương, Doãn Quốc Đam, Khả Ngân... Thêm vào đó còn có sự góp mặt của những gương mặt khách mời như cầu thủ đội tuyển quốc gia Nhâm Mạnh Dũng cũng tạo thêm nhiều bất ngờ. Chỉ riêng dàn diễn viên kể trên cũng đủ để bộ phim tạo được sức hút của khán giả kể từ ngày phát sóng.  

Điểm cộng của phim chính là kịch bản khá mới mẻ, gần gũi kể về một gia đình truyền thống với tập hợp của những gia đình với ba thế hệ sống chung dưới một mái nhà. Trong đó, các thành viên với những đam mê, công việc khác nhau. Mọi vui buồn mâu thuẫn bắt đầu kể từ khi cậu út trong gia đình tên Danh do Thanh Sơn đóng lấy vợ. Tất nhiên, những mâu thuẫn trong gia đình, dở khóc dở cười ấy cũng chỉ vụn vặt mà thôi. Bộ phim hướng đến ca ngợi sự gắn kết các thành viên trong gia đình, bố mẹ và con cái, xóa nhòa ranh giới tuổi tác và thế hệ. Cảnh cả gia đình đi cổ vũ bóng đá, nhóm đổ rác của ba anh em Công (Quang Sự), Thành (Doãn Quốc Đam), Danh (Thanh Sơn) với sự thân thiết của các thành viên, hay sự đồng lòng, san sẻ yêu thương của ba cô con dâu nhà ông Toại (NSND Bùi Bài Bình) là một minh chứng cho tình cảm đẹp đẽ mà mỗi gia đình đều hướng tới. Bộ phim cũng ghi điểm bởi rất nhiều câu thoại tạo cảm hứng.

Điểm cộng cũng nhiều, hạt sạn cũng lắm - ảnh 1
Các nghệ sĩ tham gia phim “Gia đình mình vui bất thình lình”. Ảnh: NSX

Điển hình như bà Cúc (NSND Lan Hương) trong một phân đoạn đã tâm tình với con dâu út là Trâm Anh (Khả Ngân) khi cô mới về nhà: "Trước khi mẹ là mẹ chồng thì mẹ cũng đã là con dâu, mẹ hy vọng rằng các con có thể coi mẹ là điểm tựa, là nơi các con có thể tin tưởng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Mẹ mong rằng con sẽ giống như mẹ, giống như các chị, những người phụ nữ xa lạ dọn về đây và thật sự coi đây là ngôi nhà của mình".

Một trong những điểm đáng chú ý trong bộ phim là những thông điệp được nhà sản xuất lồng ghép vào mỗi tập phim. Ví dụ “Gia đình là nơi bạn hành động ngu nhất nhưng lại được yêu thương nhiều nhất”; “Gia đình là nơi chứa chấp mọi sai lầm của bạn. Ở nơi ấy bạn sai, họ sẽ sửa chữa lại bằng sự bao dung. Nếu bạn đúng, họ sẽ ủng hộ bằng tất cả niềm tin” hay “Trong thể thao, chiến thắng mang lại niềm vui trọn vẹn. Trong gia đình tôi, tiếng cười của bố mẹ mới là niềm vui vô giá”…

Thừa tình tiết gây cười, nhiều tình tiết phi lý

Tuy nhiên, với tần suất lên sóng 2 tập/ tuần, mạch phim chậm, ít diễn biến khiến khán giả sốt ruột. Theo dõi bộ phim, sẽ nhận thấy, “Gia đình mình vui bất thình lình” khiến khán giả  cũng "bớt vui" vì một số phân đoạn lên gân. Những yếu tố trẻ trung, việc lạm dụng chi tiết gây cười cũng dễ bị khán giả băn khoăn. Trong đó, cảnh mẹ con bà Cúc kéo đến studio để tìm hiểu và phán xét con dâu (chưa về nhà chồng) được cho là khiên cưỡng. Cả tập 7 bộ phim chỉ xoay quanh trận bóng đá giữa gia đình ông Toại và đối thủ là bố con ông hàng xóm thực sự lạc lõng và không có sự kết nối nào về mạch phim thực sự khó hiểu. Tình huống ẩu đả và phát âm tiếng Anh quê mùa của Hà (Lan Phương) cùng sự xuất hiện của Nhâm Mạnh Dũng không đủ sức nặng để tăng độ hấp dẫn của phim. Sang tập 11, gần 40 phút phim là cuộc ẩu đả của mẹ chồng và ba nàng dâu với đám trẻ choai choai ngoài phố. Dù tình huống này giúp bốn mẹ con thân thiết hơn, nhưng việc đánh nhau tới sứt đầu mẻ trán có phần bất hợp lý.

Những lần cãi nhau của Hà (Lan Phương) và Trâm Anh (Khả Ngân) bị cho là "lố". Tính cách của nhân vật Hà cũng gây tranh cãi vì sự trẻ con, ích kỷ quá đà. Trong đêm tân hôn của vợ chồng Danh và Trâm Anh, vợ chồng Thành và Hà để con trai đi sang ngủ cùng rồi đổ lỗi tại con trai mong muốn như vậy là một tình huống khiên cưỡng. Trong khi, tình huống ấy có thể xử lý tinh tế hơn.

Điểm cộng cũng nhiều, hạt sạn cũng lắm - ảnh 2
Phim “Gia đình mình vui bất thình lình”. Ảnh: NSX

Hơn nữa, cách xây dựng vai Phương (NSƯT Kiều Anh) của “Gia đình mình vui bất thình lình” đang đi vào lối mòn với hình tượng một người phụ nữ cam chịu. Phương đảm đang, hiểu chuyện, khéo léo nhưng luôn bị chồng đối xử lạnh nhạt. Cô chấp nhận gánh vác mọi việc bếp núc, gia đình không một lời oán thán dù thừa biết những tiểu xảo của Hà. Trong một lần trao đổi về bộ phim, NSƯT Kiều Anh cũng chia sẻ khi đọc kịch bản 10 tập đầu, cô thấy vai Phương khá nhạt nhòa. Kiều Anh sợ vai Phương giống Nhung trong “Phía trước là bầu trời” và một số vai diễn cam chịu trước đây. Cô dùng sự đồng cảm giữa những người phụ nữ để cố gắng làm mới vai diễn. Tuy nhiên, khi xem bộ phim, cả nhân vật Phương và Trâm Anh rất ít có sự chú ý, không nói là có phần nhạt nhòa.

Khán giả cũng đang sốt ruột tìm cách lý giải cho thái độ hờ hững của Công về chuyện con cái mặc cho vợ hối thúc. Anh chỉ tập trung vào tình yêu cây cối, thậm chí đưa cả cây cối và thí nghiệm vào phòng ngủ. Một vài bình luận sốt ruột thay trên mạng xã hội có thể nhìn thấy như "Công thương vợ từng sảy thai nên chưa sẵn sàng để Phương mang bầu" hay "Có thể Công biết vợ mắc bệnh khó sinh con nên cố tình lảng tránh"... 

Dẫu có nhiều chuyện khiến “bực mình” nhưng “Gia đình mình vui bất thình lình” vẫn là một bộ phim đáng khích lệ, động viên, bên cạnh “Cuộc đời vẫn đẹp sao” cũng đang tạo được sự chú ý khi khai thác tầng lớp lao động bần cùng của xã hội ở chợ đầu mối Long Biên.

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.