“Điểm đến xanh”, trải nghiệm hấp dẫn trong những ngày bình thường mới

Chia sẻ

Nhiều tỉnh, thành trở lại trạng thái bình thường mới, việc tiêm phòng vắc-xin cho người dân được đẩy mạnh, dịch bệnh được kiểm soát tốt… là những điều kiện thuận lợi để các công ty du lịch lữ hành khởi động lại hoạt động, giới thiệu các chương trình điểm đến mới, phục vụ nhu cầu tham quan, khám phá của người dân.

Thời kỳ của du lịch an toàn

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ: Dịch bệnh Covid-19 không chỉ tạo ra một đợt khủng hoảng bình thường, mà làm cho cả thế giới khủng hoảng và phải thay đổi. Ngành du lịch cũng không phải là ngoại lệ. Dù dịch bệnh đã được khống chế, nhất là tại các thành phố du lịch lớn nhưng trong thời gian tới, theo nhận định của các chuyên gia y tế, các ca F0 dương tính với SARS-CoV-2 vẫn có thể xuất hiện trong cộng đồng. Vì thế, các ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có du lịch phải thích nghi với “tình hình mới”. Khái niệm “du lịch an toàn” đã xuất hiện với những nội dung hoàn toàn mới.

Yếu tố an toàn đã trở thành một yêu cầu, một nội dung bắt buộc trong mọi hoạt động du lịch. Sự thay đổi lớn này khiến các bên tham gia hoạt động du lịch cũng phải thay đổi cả về quan điểm, tư duy, hành vi du lịch. Kéo theo đó, chương trình du lịch sẽ có nhiều điểm mới, các cơ sở kinh doanh lưu trú, các cơ sở vận chuyển tổ chức lại hoạt động, du khách chú trọng hơn đến sự an toàn cho bản thân, cộng đồng. Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội trao đổi: Trước đây, nhiều người, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch tự túc nhưng trong thời gian tới hoạt động du lịch không thể diễn ra tự do, tự phát như thế. Để đảm bảo an toàn theo tiêu chí mới, hoạt động du lịch được tổ chức khép kín, có sự kiểm soát. Các cơ quan quản lý tại địa phương sẽ cấp phép và giám sát để đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Tour trải nghiệm bằng xe đạp là một trong những sản phẩm du lịch mới của Hà Nội trong thời gian tớiTour trải nghiệm bằng xe đạp là một trong những sản phẩm du lịch mới của Hà Nội trong thời gian tới

Khi các đường bay nội địa và quốc tế chưa được mở trở lại, các tour du lịch sẽ được thực hiện chủ yếu bằng đường bộ, đường sắt và hướng tới thị trường khách nội địa. Tại Hà Nội, sau khi thành phố kết thúc giãn cách xã hội, nới lỏng dần một số dịch vụ, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đang xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các phương án chuẩn bị cho việc đón khách trở lại, trước hết bằng các sản phẩm du lịch mới đặc trưng của thành phố. Đồng thời, tiến hành khảo sát các sản phẩm du lịch tại một số địa phương an toàn trong phòng, chống dịch; nghiên cứu chính sách du lịch của các địa phương để mở rộng xây dựng các sản phẩm mới, kết nối khách du lịch đi từ “vùng xanh” (an toàn) với các “điểm du lịch xanh” (an toàn) trên cơ sở xác định vùng xanh của cơ quan quản lý y tế, cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương và ranh giới vùng xanh ở phạm vi chia càng nhỏ càng có tính thích ứng cao trong bối cảnh bình thường mới.

Tiêu chí “xanh” gắn liền với sự an toàn là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong hoạt động du lịch, trong xây dựng tour tuyến mới thời điểm này. Hội Lữ hành Hà Nội mới đây công bố chiến dịch du lịch mới trong thời kỳ hậu giãn cách xã hội, chờ đón cơ hội phát triển mới. Đó là chiến dịch “Xanh - Xanh” kết nối tour, tuyến đường bộ giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố lân cận đã an toàn về dịch bệnh Covid-19 (hay còn gọi là “vùng xanh” an toàn trong du lịch). Chiến dịch có 5 thành phần “xanh” gồm: Thẻ thông hành xanh, doanh nghiệp xanh, hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh. Đây là các tour du lịch khép kín, được giám sát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn. Du khách và các cá nhân tham gia tour đều phải đáp ứng các yêu cầu: Tiêm vắc-xin Covid-19 đủ 2 mũi hoặc xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các điểm đến du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống… phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế, khử khuẩn toàn bộ điểm tham quan, yêu cầu nhân viên thực hiện quy trình hướng dẫn khách phòng, chống dịch.

Những tour, tuyến du lịch mới

Trên cơ sở tham khảo những thay đổi trong nhu cầu, tâm lý và xu hướng đi du lịch, tham quan nghỉ dưỡng của người dân, một số doanh nghiệp đã nghiên cứu xây dựng và giới thiệu những tour, tuyến mới đáp ứng nhu cầu của du khách, trước mắt là du khách nội tỉnh, sau đó mở rộng đón khách tại các tỉnh, thành trong khu vực đã an toàn với dịch bệnh. Tại Hà Nội, bám sát những quyết định điều chỉnh dịch vụ, hoạt động của thành phố, một số đơn vị như công ty du lịch Hanoitourist, VietFoot Travel, Vietrantour, Asia Sun Travel đã xây dựng một số sản phẩm tour du lịch an toàn và đặc thù trên cơ sở khai thác lợi thế của Thủ đô, dự kiến thí điểm đón khách vào tháng 10, tháng 11. Nét nổi bật là lồng ghép nét đẹp văn hoá giàu bản sắc của Thủ đô để tạo nên các sản phẩm du lịch gần gũi, thân thiện với môi trường, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm, khám phá văn hóa, lối sống, ẩm thực… địa phương.

“Đường Lâm-Làng cổ đất hai Vua” là chương trình du lịch an toàn mẫu, thí điểm“Đường Lâm-Làng cổ đất hai Vua” là chương trình du lịch an toàn mẫu, thí điểm

Điển hình là sản phẩm du lịch văn hoá khám phá thành phố và tận hưởng nét đẹp mùa thu Hà Nội của công ty du lịch quốc tế ITC và các đối tác; công ty du lịch Hanoitourist giới thiệu 5 nhóm sản phẩm bao gồm: trải nghiệm du lịch Caravan an toàn; du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện) an toàn; du lịch mùa thu an toàn; đặt phòng khách sạn an toàn; homestay an toàn. Trong đó, điểm nhấn là trải nghiệm du lịch Caravan (du lịch đường bộ bằng ô-tô của du khách) với các chương trình khởi hành hàng tuần khám phá Đường Lâm-Làng cổ đất hai vua (1 ngày) - đây là chương trình du lịch an toàn mẫu, thí điểm, sau đó mở rộng ra các thành phố du lịch ở khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực miền núi phía Bắc như tour Đông Tây Bắc -Tuyệt tác vùng cao (5 ngày/4 đêm); Hoa Lư (Ninh Bình) - Cố đô nghìn năm (2 ngày/1 đêm); Tây Bắc - Cảm xúc một góc trời (4 ngày/3 đêm); Sapa -vừa quen vừa lạ (3 ngày/2 đêm); Trở về cội nguồn - Linh thiêng đất Tổ khám phá tỉnh Phú Thọ (2 ngày/1 đêm).

Những năm gần đây, chiếc đạp xe thể thao nhỏ gọn, tiện nghi đã trở thành “người bạn” quen thuộc và thân thiết với nhiều người dân Thủ đô, trong đó có các bạn trẻ, công chức, dân văn phòng, góp phần phát triển phong trào đạp xe thể thao. Vào những thời điểm thành phố ở trạng thái bình thường, dịch bệnh được khống chế, vào các buổi sáng hàng ngày, quanh các hồ nước lớn của Hà Nội như hồ Gươm, hồ Tây… có nhiều người dân, nhiều gia đình cùng nhau đạp xe như hình thức tập thể thao, nâng cao sức khoẻ. Sau một thời gian luyện tập, nâng cao thể chất, vào những ngày cuối tuần, có khá nhiều đội, nhóm tổ chức đạp xe theo những cung đường xa hơn ở các huyện ngoại thành, chinh phục những thử thách mới, khám phá nhiều điều mới lạ hơn.

Thay vì tự phát, hiện nay, các công ty du lịch đã nắm bắt được xu hướng này, tổ chức tour trải nghiệm bằng xe đạp cho khách tham quan Hà Nội và quanh Thủ đô. Chương trình tour có nhiều lựa chọn như du lịch tại Hà Nội 1 ngày, tour Hà Nội-Ninh Bình-Nam Định 3 ngày 2 đêm, Hà Nội-Nam Định 2 ngày 1 đêm, Hà Nội-Hà Giang 3 ngày 2 đêm. Theo ông Phạm Duy Nghĩa - Phó Giám đốc công ty du lịch Hanoitourist cho biết: Chiếc xe đạp thể thao hiện đại cho phép di chuyển với tốc độ nhanh hơn, trở thành phương tiện luyện tập thể thao chứ không chỉ là phương tiện di chuyển như trước đây. Người dân nào cũng có thể đạp xe nên khi thiết kế tour có thể xây dựng được các chương trình phù hợp với các đối tượng và lứa tuổi. Chiếc xe nhỏ gọn, cơ động cho phép du khách có thể thư thả tham quan, khám phá, tìm hiểu kỹ các di tích nổi tiếng của thành phố hay len lỏi khám phá một Hà Nội mới lạ qua các cung đường, các di sản, làng nghề, làng cổ…

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.