Điện ảnh thế giới đang chờ "hồi sinh"

Chia sẻ

Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành điện ảnh thế giới lao đao trước những đợt bùng phát liên tục khiến rạp chiếu phải đóng cửa, các “bom tấn” mới lùi thời gian phát hành. Để tồn tại, ngành điện ảnh đã có nhiều hướng đi mới thích nghi với đại dịch.

Bom tấn Fast & Furious 9 được kỳ vọng vực dậy phòng vé ảm đạmBom tấn Fast & Furious 9 được kỳ vọng vực dậy phòng vé ảm đạm (Ảnh: Int)

Bộn bề những mối lo

Con số thống kê so sánh doanh thu từ các hình thức như truyền hình, rạp hát và video phát trực tuyến từ năm 2000 đã chỉ ra rằng, sự thành bại của các nhà sản xuất được quyết định bởi 26% doanh thu phòng vé. Con số này trong năm 2019 đã vọt lên tới 46%.

Theo quy định, phim của các nhà phát hành sẽ không được phép phát trên các nền tảng khác khi ra rạp nhằm thu hút công chúng đến với rạp chiếu. Tuy nhiên, trong thời kỳ bùng phát đại dịch, trước những lệnh hạn chế, nhiều rạp chiếu phim đã phải gánh thiệt hại nặng nề khi hàng loạt các “bom tấn” ăn khách bậc nhất chỉ được phát hành trên các nền tảng trực tuyến trong đó có cả những phim có khả năng vực dậy doanh thu phòng vé.

Khảo sát gần đây cho thấy trong thời kỳ dịch bệnh, lượng người sử dụng các nền tảng trực tuyến như Netflix và Hotstar đã tăng nhanh chóng lên 35%. Hàng loạt “gã khổng lồ” streaming như Netflix, Disney+, HBO Max…đã chi hàng triệu USD để đầu tư nâng cấp nội dung. Động thái này một lần làm đau đầu các nhà sản xuất phim khi họ phải đưa ra quyết định sẽ phát hành “đứa con tinh thần” của mình theo hình thức nào để nhận được nhiều lợi ích nhất.

Hi vọng đến từ loạt “bom tấn” mùa hè

Trước việc tiêm chủng vaccine ngày càng được mở rộng, khu vực Bắc Mỹ và châu Âu dần kiểm soát được dịch bệnh cùng với thời điểm dự kiến ra mắt của loạt bom tấn Hollywood hứa hẹn sẽ mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho doanh thu phòng vé toàn cầu.

Paul Dergarabedian, một chuyên gia phân tích truyền thông dự đoán, Cruella, A Quiet Place Part II, Fast & Furious 9 ngay khi phát hành sẽ đánh dấu kỷ nguyên bùng nổ của mùa phim hè 2021.

Variety cho biết “bom tấn” Fast & Furious 9 sau nhiều lần bị hoãn khi được phát hành có thể sẽ kéo doanh thu phòng vé tăng vọt khi được chính thức công chiếu tại các thị trường lớn như Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Đông, Nga và Trung Quốc vào cuối tuần này. 150-180 triệu USD là con số dự đoán bom tấn này sẽ thu về. Tuy nhiên đây chưa phải là con số cuối cùng bởi lượng người xem tại thị trường châu Á mà chủ yếu là ở thị trường Trung Quốc có nhu cầu rất lớn thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là sau đại dịch.

Fast & Furious 9 hiện đang dẫn trước các đối thủ cạnh tranh về số vé đặt trước. Dù chưa ra mắt, doanh thu mà phim này kiếm về đã đạt 10,5 triệu USD. Trong các phần trước của sê-ri tốc độ, gần 30% tổng doanh phòng vé toàn cầu cũng đến từ quốc gia này.

Sau các nước châu Á, Fast & Furious 9 sẽ tiếp tục ra mắt tại 62 thị trường, bao gồm Úc (17/6); Mỹ Latinh và Mỹ (25/6); Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Đức vào tháng 7.

Cùng với đó là hàng loạt các “bom tấn” điện ảnh kinh dị khác cũng sẽ được ra mắt vào mùa hè này như Saw 9 (Spiral: From the Book of Saw) khởi chiếu khu vực Bắc Mỹ ngày 14/5 là tác phẩm mở màn cho mùa phim kinh dị hè năm nay.

Tiếp đó là tháng 6 với sự tái xuất của vũ trụ kinh dị “The Conjuring” với tên “The Conjuring: The Devil Made Me Do It” (ngày 4/6) và phim live-action chuyển từ tựa game nổi tiếng Ma sói: “Werewolves Within” (ngày 25/6).

Tuy nhiên, có lẽ các fan ci-nê phải đợi đến tháng 7 và tháng 8 thì cuộc đua phim kinh dị mới thực sự bùng nổ khi có đến 8 phim ra rạp bao gồm các phim “The Forever Purge” (2/7), “The Night House” (16/7), “Old” (23/7), “The Green Knight” (30/7), “The Last Matinee” (ngày 8/8), “Don’t Breathe 2” (13/8), “Demonic” (20/8) và “Candyman” (27/8).

Mặc dù hiện tại, đa phần khán giả lựa chọn nền tảng trực tuyến cho các nhu cầu giải trí tại nhà. Tuy nhiên, tương lai của các nhà phân phối và phát hành phim tại các cụm rạp vẫn còn là một ẩn số.

Việc so sánh doanh thu giữa các kênh tiếp cận khách hàng (rạp chiếu, nền tảng trực tuyến) và tìm hiểu xu hướng, hành vi cũng như thị hiếu của khán giả để có được bức tranh toàn cảnh nhất về thị trường phim ảnh đang là một số giải pháp khả thi được nhiều nhà sản xuất phim lựa chọn. Tuy nhiên, do khán giả hiện nay có quá nhiều sự lựa chọn cho nhu cần giải trí của mình nên để có thể giải quyết được dứt điểm vấn đề thì nội dung hấp dẫn vẫn là điểm mấu chốt mà các nhà sản xuất phim cần phải ưu tiên hàng đầu.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Canh cánh nỗi lo không đủ sống

Canh cánh nỗi lo không đủ sống

(PNTĐ) - Mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, song 2 năm dịch bệnh đã khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Nhất là khi gần đây, “cơn bão giá” hàng tiêu dùng khiến các bà nội trợ phải xoay sở, thắt chặt chi tiêu sinh hoạt để đảm bảo mức sống gia đình.
Nũng phải khéo...

Nũng phải khéo...

(PNTĐ) - Nhiều khi chỉ cần vài ba chị em ngồi chụm lại với suất ăn trưa, mấy ly nước ép và những câu chuyện giảm béo, tập gym, tìm trường cho con... thế là thành “cái chợ” giữa cơ quan. Ai cũng cho đó là “cái chợ” tầm phào nhưng riêng tôi lại không nghĩ thế. Tôi thấy mình bấy lâu khôn ra nhờ những cái “chợ”, biết đâu nếu lắng nghe chị em “đàm thiên thuyết địa” lại biết khối điều lý thú. Một trong những câu chuyện ấy là chủ để làm nũng của phái đẹp, hay nói đúng hơn đó là một nghệ thuật của phụ nữ.