Diễn viên Việt Anh: “Mong con gái hiểu tôi yêu con nhiều như thế nào”

Chia sẻ

Việt Anh gửi gắm nhiều cảm xúc và thông điệp trong vai diễn mới phim “Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ” và mong con gái xem phim để hiểu tình cảm anh dành cho con luôn đong đầy dù đã lâu rồi họ chưa gặp lại nhau.

Sau các vai diễn “ăn chơi” hoặc “giang hồ”, Việt Anh nhận vai Việt trong phim “Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ” của đạo diễn Vũ Trường Khoa. Việt là người đàn ông trung niên tan vỡ hôn nhân một lần, có cô con gái riêng là Mai Anh (Quỳnh Trang) và tái hôn với Cẩm Giang (Lã Thanh Huyền).

Việt Anh chia sẻ, anh đã mong muốn đảm trách vai diễn này từ lâu và không ngờ, cơ duyên đến sớm như vậy. “Ngay khi đọc những trang đầu tiên, tôi đã cảm nhận được rằng đây chính là nhân vật của mình. Đây là vai diễn cảm xúc nhất và tôi yêu thích nhất từ trước tới giờ” - Việt Anh khẳng định.

Diễn viên Việt Anh: “Mong con gái hiểu tôi yêu con  nhiều như thế nào” - ảnh 1

Việt Anh cùng dàn diễn viên phim “Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ”Việt Anh cùng dàn diễn viên phim “Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ”

Phải kìm nén để không òa khóc

Trong cuộc họp báo ra mắt phim anh đã rất xúc động khi kể về vai diễn và con gái. Quá trình quay phim anh kiềm chế cảm xúc của mình như thế nào?

Lần cuối cùng tôi gặp con là lúc con 6-7 tuổi, trước khi bé đi nước ngoài. Chúng tôi không liên lạc thường xuyên, càng khiến cho cảm xúc dồn nén. Không chỉ khi diễn mà mỗi khi đọc kịch bản, những đoạn hai bố con đều khiến tôi ám ảnh và có sự lúng túng. Chưa bao giờ diễn mà tôi phải đối diện với áp lực như vậy…

Con gái của tôi trong phim và ngoài đời chỉ chênh nhau vài tuổi. Tôi vẫn luôn tìm kiếm cơ hội được đến gần hơn với con, bù đắp tình cảm với con sau nhiều năm xa cách. Hy vọng sau này đủ lớn, con sẽ hiểu được tấm lòng của tôi, để tình cha con được nối lại. Tôi cũng mong con có thể vô tình xem được bộ phim này, để hiểu là tôi yêu con nhiều như thế nào.

Thông thường mọi người có thể khó khăn khi quay cảnh khóc nhưng với phim này, tôi thấy khó khi phải tiết chế cảm xúc vì không thể lúc nào mình cũng khóc òa lên. Làm sao để không khóc, đó là thử thách không nhỏ với tôi.

Có khi nào anh vì xúc động mà không thể hoàn thành một cảnh quay? Anh phải làm gì để khắc phục?

Có những đoạn xúc động, anh Vũ Trường Khoa bảo tôi: Em diễn thoải mái đi. Tôi biết, có thể anh không lấy đoạn đó. Khi diễn xong, cảm xúc được giải tỏa, có khi anh sẽ lấy đúp sau. Đó cũng là cách làm việc thú vị ở anh Khoa.

Anh chỉ luôn nhắc tôi một điều là: Đối với anh cảm xúc là quan trọng nhất, các vấn đề khác như máy móc, góc quay… em đừng bận tâm, em cứ làm thế nào thoải mái nhất và mọi người theo em.

Có lẽ vì cách làm việc đó nên phim anh Khoa làm (Sống chung với mẹ chồng, Hướng dương ngược nắng…) luôn chạm được vào cảm xúc của người xem và tôi hy vọng tác phẩm này cũng như vậy.

Anh có nói rằng anh đã đề nghị thêm tình tiết trong phim cho chân thực, đâu là tình tiết anh muốn thêm vào sau khi đọc kịch bản?

Một trong những phân cảnh đó là Việt vừa chơi đàn vừa hát “Ba kể con nghe”, rồi tâm sự với con như hai người bạn. Việt nói với con gái: Bố đối xử với con như vậy không phải vì bố muốn áp đặt hoặc không tin tưởng con mà chỉ đơn giản vì bố muốn che đi cái sự kém cỏi của bố trong cách cư xử, cách giải quyết vấn đề.

Đôi khi chúng ta phải học hỏi và phải trả giá mới làm tròn được thiên chức làm cha, bởi không phải ai cũng bỗng nhiên mà trở thành người bố tốt. Tôi mong muốn có những đoạn hai bố con trò chuyện với nhau sâu lắng như vậy.

Diễn viên Việt AnhDiễn viên Việt Anh

Phim có nhiều bài học đắt giá

Ngoài việc anh và nhân vật có nhiều điểm tương đồng, điều gì khiến anh tin tưởng bộ phim sẽ chạm tới cảm xúc khán giả?

Chúng ta đã có nhiều phim về đề tài gia đình nhưng vấn đề hậu ly hôn, tái hôn khá mới, đặc biệt là mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái tuổi mới lớn thì chưa có nhiều dự án khai thác.

Thực tế tỷ lệ ly hôn tại Việt Nam đáng báo động. Có lẽ bởi các bạn trẻ đến với nhau dễ dàng, thời gian thử thách trước hôn nhân chưa đủ dài, chưa đủ hiểu nhau để cùng nhau chịu đựng những con sóng lớn. Do đó, tôi tin rằng dự án này sẽ có tác động tích cực, sẽ khiến mọi người trân trọng gia đình mình hơn.

Người xem chắc chắn cũng sẽ có sự đồng cảm khi gặp những câu chuyện, những tình huống ngoài đời được đạo diễn, biên kịch chọn lọc, đưa vào phim. Trong đó, có đâu đó câu chuyện đáng buồn về trẻ em trầm cảm, phản ứng tiêu cực với cha mẹ và xem phim khán giả sẽ phần nào hiểu được vì sao các con lại có phản ứng như vậy.

Nếu không đặt mình vào câu chuyện của con, làm bạn với con trước khi hiểu chúng thì chúng ta sẽ càng đẩy con ra xa. Bố mẹ càng áp đặt, càng đưa ra những mệnh lệnh thì con càng phản ứng. Nếu không hiểu cảm xúc của con, không ở trong thế giới của con thì xung đột, va chạm sẽ ngày càng lớn và đến một lúc nào đó, khoảng cách quá lớn sẽ khó mà quay lại, cha con không thể kết nối được với nhau và ngày càng xa nhau.

Bộ phim sẽ có rất nhiều bài học đáng giá cho người lớn, cho những bạn trẻ, cho cha mẹ và con cái…

Với anh thì sao, bộ phim khiến anh thay đổi điều gì trong suy nghĩ về hôn nhân, gia đình?

Càng làm tôi mới càng thấy thực sự mình còn quá nhiều thiếu sót trong việc làm cha, làm chồng, có lẽ vì thế nên mới có nhiều chuyện xảy ra trong cuộc đời như vậy. Và hy vọng chính những câu chuyện của mình, sẽ giúp cho khán giả khi xem phim sẽ có kinh nghiệm, và rút ra bài học cho mình. Nếu chúng ta đang có một gia đình hạnh phúc mà không biết trân trọng, tìm cách vun đắp yêu thương thì khi mất đi rồi sẽ rất đáng tiếc.

Có lẽ phải khẳng định rằng đây là bộ phim đem đến cho mình nhiều cảm xúc nhất trong số tất cả những nhân vật, bộ phim tôi từng thể thiện thời gian qua.

Nếu được quay trở lại quá khứ, anh có nghĩ mình sẽ làm tốt hơn?

Trong phim có câu thoại của Việt với con gái: Bố phải thừa nhận thời điểm bố gửi con cho ông bà nội, bố còn quá trẻ nên chưa hiểu rõ được trách nhiệm của người cha.

Tôi ở ngoài đời cũng vậy, ngày xưa với con gái mình cũng thế, có thể lúc đó - khi hơn 20 tuổi - mình coi nhẹ vai trò giá trị của người cha trong gia đình… Nếu quay trở lại tôi sẽ làm khác rất nhiều, nhưng tôi biết trở lại là không thể.

Tôi hiểu rằng mâu thuẫn của bố mẹ đem đến quá nhiều thiệt thòi cho con, đặc biệt là những đứa trẻ mà bố mẹ đổ vỡ hôn nhân. Bởi thế nên khi cuộc hôn nhân thứ hai kết thúc, chúng tôi cố gắng làm sao để con không bị thiệt thòi.

Hiện tại tôi với mẹ của bé Đậu Đậu thân thiết như hai người bạn thực sự. Con vẫn luôn có cả bố và mẹ khi cần, chỉ có điều là bố mẹ không ở chung nhà thôi. Tôi tự tin, với Đậu Đậu, tôi đã làm tốt hơn với Dâu Tây rất nhiều. Cảm xúc, điều kiện dành cho con đều trọn vẹn.

Hai lần tan vỡ hôn nhân tác động như thế nào tới suy nghĩ của anh? Hiện giờ, anh đã đủ kinh nghiệm và sự tự tin để tìm hạnh phúc mới?

Ai sống cũng đều mưu cầu hạnh phúc. Tuy nhiên, tôi đã trải qua nhiều sóng gió, như Việt nói là “trải qua 2 cuộc hôn nhân vẫn nát bét”, lúc này, tôi chỉ mong sẽ có một cuộc sống bình yên. Trước mắt, tôi muốn làm tròn trách nhiệm còn dang dở với các con.

Với tôi, điều quan trọng sau khi ly hôn là người đàn ông có đủ sự chín chắn từng trải để hiểu rằng, sự đổ vỡ có giá trị không, giá trị của gia đình trọn vẹn như thế nào. Suy nghĩ, trải nghiệm, trách nhiệm gia đình… là những bài học luôn mới để vượt qua sóng gió, giữ con thuyền hôn nhân được trọn vẹn.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

NGUYÊN VŨ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.