Đồ trang trí Noel tăng giá, sức mua giảm

NGỌC MAI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Một mùa Giáng sinh lại về với những ánh đèn lấp lánh, Hà Nội ngập tràn sắc màu rực rỡ trên đường phố giữa những cơn mưa phùn mỏng manh như sương kèm theo cơn gió mùa Đông Bắc lạnh se sắt. Những ngày này, dù có bộn bề bao nỗi lo toan thì lòng người cũng rộn ràng với không khí Noel đang rộn rã khắp nơi. Từ cuối tháng 11, không khí mua sắm đồ trang trí của người dân cũng như thị trường dịp lễ này đã nhộn nhịp.

Đa dạng mặt hàng

Mùa Giáng sinh đến, Hà Nội càng thêm rực rỡ với sắc đỏ, trắng, xanh, vàng... Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng. Màu đỏ gợi liên tưởng màu đồng phục của những ông già Noel. Trắng là màu của tuyết, biểu tượng cho mùa đông giá lạnh trong đêm Chúa chào đời. Vàng là màu của ánh nắng mặt trời, đem đến cảm giác ấm áp, dễ chịu. Màu xanh là màu của cây thông, màu của niềm tin yêu hy vọng một mùa xuân tràn trề sức sống. Rảo bước trên con phố Hàng Mã, từ vài ba tuần trước đây đồ trang trí Giáng sinh như cây thông, các loại vòng nguyệt quế, đèn trang trí Giáng sinh… đã được bày bán rất bắt mắt. Và con phố này cũng nhộn nhịp hơn bởi người dân đến mua sắm các đồ vật trang trí cho dịp Noel và khách du lịch đến tham quan. 

Chị Thu Phương - chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho hay: Sau hơn 2 năm dịch bệnh, năm nay người dân có xu hướng chơi Giáng sinh sớm vì thế lượng người đến đây mua sắm đồ trang trí hay các bạn trẻ đến chụp ảnh cũng đông hơn, sớm hơn. Từ giữa tháng 11, chúng tôi đã nhập hàng và treo các sản phẩm trang trí để phục vụ mùa Giáng sinh. Khoảng chục ngày nay khi Hà Nội trở rét ngọt thì lượng người đi mua đồ trang trí Giáng sinh càng thêm đông. 

Dù không phải ngày nghỉ cuối tuần, song vì nhà khá gần khu phố Hàng Mã nên gia đình anh chị Phan - Hải (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn đưa con gái sang phố Hàng Mã chọn đồ trang trí Noel cho gia đình và để cô con gái nhỏ trải nghiệm không khí Giáng sinh náo nức. Chị Hải cho biết: Năm nay, đồ chơi và đồ trang trí Giáng sinh tại phố Hàng Mã rất đa dạng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng. Tôi và con gái thường bị thu hút, ngắm không biết chán các mặt hàng như cây thông, vòng nguyệt quế, Tuần lộc, ông già Noel, người Tuyết…

Đồ trang trí Noel tăng giá, sức mua giảm  - ảnh 1
Đa dạng các mặt hàng trang trí Giáng sinh

Có thể thấy, năm nay những đồ trang trí Giáng sinh đặc trưng như: Tuần lộc, ông già Noel, cây thông, vòng nguyệt quế, người Tuyết... tiếp tục là những mặt hàng chủ đạo. Ngoài ra, các món đồ chơi nhỏ xinh để trang trí với chất liệu mới lạ từ gỗ, vải cũng thu hút người tiêu dùng. Cùng với đồ trang trí nhà cửa thì trang phục lễ hội cũng là mặt hàng được bày bán nhiều ở đây.

Cây thông Giáng sinh được bán với giá từ 200.000 đồng đến hàng chục triệu đồng tùy kích cỡ và cách trang trí. Vòng nguyệt quế được bán với giá 150.000 - 300.000 đồng. Những đồ trang trí khác như quả chuông, bông tuyết... có giá từ 70.000 - 300.000 đồng theo khổ lớn nhỏ. Các loại đồ treo khác như dải ruy băng, nơ, ngôi sao có giá từ 10.000 - 100.000 đồng/sản phẩm; người tuyết làm bằng xốp, hình nộm có giá từ 250.000 đồng/sản phẩm tùy kích thước...

So với năm trước, năm nay giá các mặt hàng trang trí tăng từ 10 - 30% tùy loại, Theo một chủ cửa hàng chia sẻ, do năm nay giá xăng dầu không ổn định khiến chi phí vận chuyển cũng tăng theo. Vì vậy, giá cả gần đến Giáng sinh cũng có tăng lên một chút so với trước. 

“Hót” hàng cây thông tươi

Sau 2 năm phải đón không khí Giáng sinh ảm đạm vì dịch bệnh thì năm nay, tâm lý người dân đón chào Giáng sinh thoải mái hơn. Anh Nguyễn Công Hòa (Cầu Giấy) chia sẻ: Bạn bè tôi nhiều người sẵn sàng chi từ một vài triệu đến cả vài chục triệu để trang trí đón Giáng sinh cho gia đình nhằm “xả hơi” bởi hơn 2 năm qua phải “bó mình”vì dịch bệnh. Tôi thấy năm nay, ngoài việc đi mua sắm tại cửa hàng thì việc đặt mua hàng online trang trí Giáng sinh cũng khá sôi động.

Vẫn như mọi năm, cây thông giả luôn là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh và cũng được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Các loại cây thông nhỏ và vừa thường có giá từ 200 - 500 nghìn đồng/cây.  Theo khảo sát, khoảng 70% cây thông giả được bày bán là loại có giá dưới 500.000 đồng/cây. Loại cây to, cao và được trang trí bắt mắt hơn sẽ có giá cao hơn. Dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu một cây. Sự dao động trong mức giá này sẽ còn phụ thuộc vào chiều cao, đồ trang trí và chất lượng của cây thông giả. Đặc biệt, năm nay người tiêu dùng có xu hướng thích mua các cây thông giả có kích thước cao, đã trang trí đầy đủ và các dòng cây thông Noel phủ tuyết bên ngoài.

Đồ trang trí Noel tăng giá, sức mua giảm  - ảnh 2
Cây thông tươi được khách hàng ưa thích

Năm nay, nhiều cửa hàng bán cây thông giả đã có gắn đèn tự phát sáng thay vì phải kết nối dây đèn và cắm điện từ bên ngoài như mọi năm. Những cây thông giả đã trang trí đầy đủ đẹp và thuận tiện nhưng giá tiền lại khá cao, vì thế nhiều khách hàng vẫn lựa chọn tự mua cây thông giả rồi mua kèm các đồ trang trí bên ngoài về tự sáng tạo cho phù hợp với không gian gia đình, mức giá dao động từ 30.000 ngàn cho đến vài trăm ngàn tùy món. Ngoài ra, còn có các chậu thông giả size mini xinh xắn với giá vài trăm ngàn/sản phẩm để khách hàng trang trí cho góc làm việc, học tập. 

Bên cạnh đó, mùa Giáng sinh năm nay cây thông tươi cũng là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Cây thông tươi được nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Hà Lan, Đan Mạch. Trung Quốc… Cây có màu sắc xanh bóng, hình dáng đẹp, độ bền cao, lá thông có mùi thơm nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Giá bán thông tươi khá đa dạng, có loại chỉ ở mức 170.000 - 200.000 đồng/cành, có loại ở mức giá 800.000 - 1,2 triệu đồng. Với cây thông cao từ 1,2m trở lên giá có thể lên đến cả chục triệu đồng tùy loại. Ngoài dòng thông nhập khẩu, nhiều cửa hàng còn bán thông Sa Pa hoặc cây tùng, bách với giá bán từ 150.000 đồng - 2 triệu đồng/cây.

Để phục vụ tốt khách hàng, các cửa hàng còn có dịch vụ giao hàng và trang trí tận nhà kèm theo bảo hành về dáng, độ tươi của cây cho khách. Theo đánh giá, mùa Giáng sinh năm nay nhiều khách hàng  quan tâm tới thông tươi nhập khẩu, tuy vậy sức mua còn hạn chế do giá cả cao hơn. 

Đã vào đợt cao điểm mua sắm Giáng sinh, tuy năm nay đông khách nhưng đa phần các chủ cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh nhận định, sức mua năm nay chỉ bằng 75 - 80% so với năm ngoái. Xu hướng tâm lý “thắt chặt hầu bao”, song khách hàng vẫn cho rằng, dù cân nhắc lựa chọn sản phẩm trang trí Giáng sinh sao cho vừa đẹp, vừa hợp túi tiền nhưng vẫn đầy đủ và quan trọng nhất là gia đình được sum vầy, vui vẻ, đón một Giáng sinh an lành, ấm áp. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.