“Dù có thành công tới đâu cũng không bao giờ được tự thỏa mãn hay ngừng học hỏi”

Chia sẻ

Tuy dừng lại ở top 3 nhạc nhẹ chung kết Sao Mai toàn quốc 2019, nhưng cái tên Trần Phương Mai đã sớm quen thuộc với khán giả bởi giọng hát đẹp cùng ngoại hình xinh đẹp như một hoa hậu của nữ ca sĩ. Trẻ trung, nhiều khát vọng, Trần Phương Mai được dự đoán sẽ là một trong những gương mặt nhạc nhẹ nổi bật của làng nhạc phía Bắc…

Từng là gương mặt gây ấn tượng tại cuộc thi Sao Mai 2019, nhưng lại chỉ dừng lại ở top 3 nhạc nhẹ chung kết, đến giờ có điều gì khiến Phương Mai nuối tiếc không? Mai có định chinh phục tiếp một đỉnh cao khác trên con đường nghệ thuật?

Nếu là một cuộc thi mang tầm quốc tế thì Mai sẽ tính đến việc thử sức (cười), còn lại Phương Mai sẽ không tham gia bất kỳ cuộc thi nào nữa để tập trung cho sự nghiệp và các sản phẩm của mình.

Phương Mai bước vào cuộc thi Sao Mai bằng niềm yêu thích ca hát đặc biệt, sự may mắn đã đem lại cho Mai nhiều thứ. Bước ra khỏi cuộc thi, Mai được nhiều hơn mất. Cuộc sống của Mai đã khác hẳn sau cuộc thi mà đến chính bản thân Mai cũng không thể ngờ.

Nhưng Mai nghĩ, mọi thứ vẫn chưa hoàn hảo, bản thân Mai còn phải tiếp tục hoàn thiện mình nhiều hơn nữa. Mai phải tiếp tục phấn đấu vì tình cảm của những người đã, đang và luôn yêu mến mình để đáp lại tình cảm của họ. Phấn đấu còn vì sự tồn tại của bản thân, của cái tên Phương Mai.

“Dù có thành công tới đâu cũng không bao giờ  được tự thỏa mãn hay ngừng học hỏi” - ảnh 1

Nhiều người hay nói vui, giờ “Sao Mai” cũng nhiều như sao trời, điều đó tạo nên một sự cạnh tranh rất lớn, Mai cạnh tranh bằng những ưu điểm gì của mình? Có sự cạnh tranh nào đó khiến Phương Mai rơi nước mắt?

Cuộc thi Sao Mai hiện giờ đang ngày càng chuyên nghiệp và là một sân chơi không thể thiếu đối với những bạn trẻ muốn theo đuổi đam mê âm nhạc. Từ Sao Mai bước ra, mỗi nghệ sĩ đều có một thế mạnh riêng. Người đi trước có kinh nghiệm, người trẻ theo sau có sức khoẻ và sự tươi mới. Tất cả những sự khác biệt đó cùng tạo nên những màu sắc âm nhạc phong phú trong làng nhạc.

Đã theo nghề ca sĩ, Mai nghĩ hầu như ai cũng muốn mình nổi tiếng và xuất hiện thật nhiều trên báo chí với bất kỳ lý do gì. Nhưng Mai tin rằng, sự thành công tốt nhất vẫn phải là sự cố gắng bằng khả năng thật sự. Điều minh chứng rõ ràng nhất đó là có những sản phẩm âm nhạc nghiêm túc, đây chính là cách để tôn trọng khán giả và cũng là tôn trọng chính bản thân mình.

Mai là người tôn trọng nghề nghiệp và nỗ lực với đam mê của mình. Mỗi khi đi làm, Mai thường làm nhiều hơn so với những gì mình được yêu cầu một chút. Không phải mình chủ định làm nhiều hơn để người ta chú ý và thương mình mà là cố gắng “cho đi” nhiều hơn so với khả năng của mình. Mai luôn muốn làm hết sức bằng cái tâm với nghề của mình, có lẽ đó cũng là một trong những điều khiến nhiều người yêu quý và luôn nhớ tới Phương Mai. Mai luôn nghĩ, làm người nghệ sĩ, điều cần thiết không chỉ giọng hát mà còn là tri thức, bản lĩnh và cái tâm sáng với nghề.

“Dù có thành công tới đâu cũng không bao giờ  được tự thỏa mãn hay ngừng học hỏi” - ảnh 2

Cho đến giờ, Mai định hình bản sắc của mình ra sao và đã làm được gì cảm thấy tự hào tự tin trong sự nghiệp?

Phương Mai cũng rất may mắn khi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp từ việc “đầu quân” và gắn bó với Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam. Điều mà Phương Mai cảm thấy tự hào nhất khi nhìn lại chặng đường nghệ thuật mà mình theo đuổi đó là bản lĩnh sân khấu, Mai đã trưởng thành hơn về giọng hát, chín chắn hơn trong cách làm nghề và sự trải nghiệm với nghệ thuật cũng như cuộc sống.

Điều khiến Mai thấy những cố gắng của mình được công chúng ghi nhận là bây giờ khi nhắc đến Phương Mai, người ta nghĩ ngay đến một cô ca sĩ “đa-zi-năng” chứ không chỉ là một giọng hát trữ tình như trước nữa (cười).

Còn rất trẻ, chặng đường phát triển của Phương Mai còn rất dài, vậy mục tiêu, đích đến trong tương lai của Mai là gì?

Mai nghĩ, cảm xúc, tình yêu và đam mê sẽ dẫn lối cho những thành công.

Phương Mai của tương lai sẽ không chinh phục danh vọng, chinh phục thêm vật chất nữa, Mai chỉ chinh phục ước mơ của mình.

Bằng tất cả sự chỉn chu, nghiêm túc và nỗ lực sáng tạo không ngừng, Phương Mai mong muốn sẽ cống hiến cho công chúng những sản phẩm chất lượng, công phu, góp phần phát triển nền âm nhạc đương đại Việt, đưa âm nhạc Việt Nam vươn tầm thế giới. Sẽ là một Phương Mai - “sứ giả” kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

“Dù có thành công tới đâu cũng không bao giờ  được tự thỏa mãn hay ngừng học hỏi” - ảnh 3

Được biết, Phương Mai sinh ra trong gia đình không có ai làm nghệ thuật, vậy Phương Mai đã bắt đầu ước mơ đó như thế nào? Có cảm thấy khó khăn khi một mình một đường không?

Sinh ra trong một gia đình cơ bản, bố bộ đội, mẹ giáo viên, Phương Mai không biết tình yêu ca hát nhen nhóm trong mình bắt đầu từ bao giờ, chỉ biết là từ khi còn nhỏ đã rất thích hát, đứng trên sân khấu biểu diễn và có khán giả ủng hộ.

Điều may mắn của Mai chính là được bố mẹ ủng hộ để theo con đường mà mình đã chọn. Nhờ sự đam mê cháy bỏng, cùng những ngày tháng miệt mài tập luyện, phát triển bản thân… Phương Mai đã tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia với số điểm gần như tuyệt đối là 9,8 điểm.

Từ trước đến nay, dù việc học hành hay trong cuộc sống, hầu như bố mẹ luôn để Mai tự quyết. Vì hiểu con mình nên bố mẹ rất biết rằng tính cách của Mai là tự lựa chọn, và đương nhiên là sẽ tự chịu trách nhiệm.

Những năm tháng học trên ghế nhà trường cũng đã giúp ích cho Mai rất nhiều. Cho Mai đủ nghị lực để chọn một lối rẽ riêng, đi ngược với nghề truyền thống của gia đình mà với một người còn trẻ như Mai chắc hẳn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Trong Mai vẫn luôn cảm ơn cha mẹ đã luôn giúp đỡ và định hướng cho Mai.

Con gái tài năng, tự lập như vậy hẳn bố mẹ Mai tự hào lắm? Nghe đồn rằng gia đình Mai cũng khá giả, đủ “điều kiện” để hậu thuẫn con làm nghệ thuật?

Người ta thường nói: “Đằng sau thành công của đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ”, và không ít người thắc mắc rằng: Vậy phía sau thành công của một người phụ nữ là gì? Riêng với Phương Mai, câu trả lời thật dễ dàng: Phía sau thành công của Mai là gia đình.

Mai có được sự ủng hộ hết mình từ bố mẹ ngay từ khi còn nhỏ, được học thanh nhạc để nuôi giấc mơ ca sĩ. Từ những hành trang ban đầu ấy, con đường biến giấc mơ thành hiện thực của Phương Mai đã được rút ngắn và bằng phẳng hơn bao giờ hết...

Mẹ dạy Mai rằng dù có thành công tới đâu cũng không bao giờ được tự thỏa mãn hay ngừng học hỏi. Cuộc sống sẽ luôn có những điều bất ngờ, thử thách mới, hãy luôn cởi mở để trải nghiệm, tìm cách vươn lên.

Bài học lớn nhất bố dạy là tình yêu cuộc sống và mọi người xung quanh. Mai đang học cách quan tâm, yêu thương, mang niềm vui tới mọi người mỗi ngày, để bố mẹ luôn luôn tự hào về cô con gái nhỏ.

Nhìn trên trang cá nhân thấy cuộc sống của Phương Mai cũng tươi tắn và… sang chảnh lắm, điều đó có đúng không?

Phương Mai ở tuổi 24 vẫn cảm thấy gia tài của mình chưa có gì đáng kể, ngoài kia còn nhiều người giỏi hơn. Mua được nhà, mua được xe, các món quà giá trị cũng là cách Mai tự thưởng cho bản thân sau những năm cố gắng làm việc không mệt mỏi. Mai đã làm việc hết sức với những nỗ lực cao nhất để có thể tự chăm lo tốt nhất cho cuộc sống của mình.

THU MÂY
Ảnh: Ca sĩ Phương Mai

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.