Du lịch trekking - thử thách sức bền để sống chậm với thiên nhiên

Chia sẻ

Đi bộ qua những bản làng rộng lớn, chinh phục những ngọn núi cao là loại hình du lịch đi bộ đường dài (trekking) đang được nhiều bạn trẻ, “dân” văn phòng ưa thích, nhất là trong 2 năm qua, dịch Covid-19 tác động khiến du khách có nhu cầu trải nghiệm loại hình mới.

Chinh phục trekking

Trekking không phải là chuyến đi “sang chảnh” nghỉ dưỡng ở khách sạn tiện nghi, hiện đại. Trekking là chuyến du lịch khá vất vả, đòi hỏi du khách phải có thể lực tốt và sức bền bởi du khách chỉ có phương tiện di chuyển là đôi chân của mình để vượt qua nhiều dạng địa hình khác nhau: làng bản, bìa rừng, đồi núi. Vì vậy, đây là loại hình du lịch phát triển ở các tỉnh phía Bắc, cao nguyên Lâm Đồng… với các cung đường quen thuộc như Hàm Lợn ở huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội), Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Tà Chì Nhù (Trạm Tấu, Yên Bái), Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La), Lảo Thẩn (Bát Xát, Lào Cai), các vườn quốc gia Ba Vì (TP Hà Nội), Cát Hải (Hải Phòng), Cúc Phương (Ninh Bình)...

Trước đây, không nhiều du khách tham gia trekking. Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ và dân văn phòng đã quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao thể lực thông qua các hoạt động thể thao hàng ngày như tập gym, đạp xe thể thao, chạy bộ… Có sức bền thì việc chinh phục loại hình du lịch trekking trở nên đơn giản hơn nhiều. Cùng với đó, với sự phát triển của mạng xã hội, những hình ảnh rất đẹp của thiên nhiên hoang dã, mây trắng vờn núi cao hay những cánh đồng cỏ cháy hoang dã ở các tỉnh được lan toả nhanh chóng, có tác động rất lớn đến tâm lý của du khách, kích thích sự khám phá và chinh phục của các bạn trẻ. Đặc biệt, hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 tác động, du khách có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm loại hình mới, được hoà mình vào thiên nhiên, vắng vẻ, hạn chế tập trung đông người. Với các tiêu chí này, du lịch trekking là sự lựa chọn phù hợp.

Du khách trekking đỉnh Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Yên BáiDu khách trekking đỉnh Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều công ty du lịch đã thiết kế, xây dựng hành trình khám phá phù hợp với các đối tượng khách hàng. Với những du khách lần đầu được trải nghiệm, lựa chọn tour trọn gói sẽ mang lại sự an toàn cao hơn, quan trọng là du khách được tư vấn, hướng dẫn chuẩn bị đồ dùng, vật dụng mang theo phù hợp, cách ăn uống, rèn luyện để nâng cao thể lực và làm quen trước với địa hình sẽ đi qua…

Với những du khách có kinh nghiệm, khi trekking vẫn cần tìm kiếm bạn đồng hành là người địa phương làm porter (người chở đồ), người dẫn đường lên núi… bởi mỗi cung đường trekking lại có đặc thù riêng mà khó du khách nào có thể tường tận từng đoạn đường đi. Chưa kể, đi trekking sẽ không được phục vụ theo kiểu “cơm bưng nước rót”, có sẵn nhà hàng, khách sạn để đói bụng, mệt mỏi là dừng chân dùng bữa, nghỉ ngơi, mà du khách hoặc phải mang theo lương khô, thực phẩm hoặc đặt trước dịch vụ tại các lán dừng chân dọc đường. Vì vậy, người dẫn đường như bạn đồng hành, thông thạo đường, hỗ trợ du khách rất lớn trong quá trình chinh phục các đoạn đường dài, hạn chế việc lạc đường.

Trong chuyến trekking đỉnh Lảo Thẩn - “nóc nhà Y Tý” (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) để săn mây gần đây, chúng tôi gặp đoàn khách nữ gồm 8 người bạn cùng làm tại văn phòng đại diện của tập đoàn lớn ở Hà Nội. Xếp lại công việc bàn giấy, cuối tuần các chị em xách va li và lên đường “săn” mây bởi Lảo Thẩn là một trong những điểm “săn” mây đẹp nhất tại miền Bắc. Họ vẫn thường xê dịch cùng nhau nhưng đây là chuyến đi trekking đầu tiên của họ nên trước giờ xuất phát, các thành viên đều có cảm giác hồi hộp, lo âu.

Tuy nhiên, với sự chuẩn bị thể lực tốt, đôi chân của họ ngày càng dẻo dai. Sự căng thẳng ban đầu thoáng chốc tan biến, thay vào đó là tinh thần hứng khởi, phấn chấn. Bỏ lại phía sau những ồn ào, vất vả của cuộc sống thường nhật, càng đi vào núi, không gian rộng lớn và hùng vĩ mở ra phía trước. Du khách được hít thở vào lồng ngực bầu không khí trong lành, chạm tay vào những thân cây, gốc cây cổ thụ trong đại ngàn, được ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao và những tia nắng đầu tiên “vén” mây rọi xuống mặt đất... Tất cả đều rất ảo diệu khiến ai nấy đều cảm thấy vui mừng, kể cả những “trecker” - du khách đi bộ đường dài - đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường trekking đẹp nhất Việt NamTà Năng - Phan Dũng, cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam

Những trải nghiệm đặc sắc từ chuyến đi

Kết thúc hành trình trekking ở đỉnh Lảo Thẩn, du khách sẽ phải đi bộ 16km đường, trong đó đa phần là đường mòn, không có nhiều sỏi đá hay dốc trơn trượt. Vì vậy, đây là một trong những cung đường trekking phù hợp với những du khách lần đầu trải nghiệm; là cơ hội để du khách được gần gũi với thiên nhiên một cách chậm rãi nhất để cảm nhận từng nét đẹp hoang sơ của mây, núi, đất, trời quê hương; là quãng thời gian thư thái, sảng khoái, cân bằng bản thân sau những ngày làm việc căng thẳng. Có lẽ, chỉ ở những cung đường trekking, du khách mới có thể sở hữu những bộ ảnh “để đời” với vẻ đẹp tự nhiên nhất có thể.

Quan trọng hơn, sau những ngày vượt đồng, băng núi, về đến nhà, cơ thể đã thấm mệt, chân tay mỏi nhừ, rã rời nhưng cảm giác ấy không tồn tại quá lâu. Trái lại, khi hồi phục lại, mọi người đều cảm thấy khỏe khoắn hơn. Chúng tôi gọi đó là thử thách để mỗi người vượt qua bản thân và có động lực để chinh phục những đỉnh cao hơn. Vì thế, Covid-19, ở khía cạnh tích cực đã mang lại thêm cho một số bạn trẻ cơ hội “nghiện” trekking, góp phần làm cho cộng đồng những người đam mê leo núi, phượt bộ ngày càng trở nên đông và xôm tụ.

Mùa du lịch đông xuân kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 là thời điểm rất đẹp để du khách trải nghiệm du lịch trekking ở khu vực vùng núi phía Bắc; đặc biệt, những ngày đầu xuân đến tháng 3 tới là thời điểm tuyệt vời khi sắc hoa xuân tràn ngập núi rừng. Vì vậy, các cung đường bộ vượt từng con đường, bản làng, con suối luôn hấp dẫn du khách. Ở khu vực phía Nam, du khách không thể bỏ qua cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam: cung đường Tà Năng - Phan Dũng có điểm xuất phát từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng và kết thúc ở xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Trên cung đường dài 50km, du khách đi qua nhiều dạng địa hình như trèo đèo, vượt suối, băng qua những cánh rừng xanh rậm rạp và nối tiếp là những ruộng lúa, đồi cà phê, rừng thông, đồi cỏ, rừng khộp...

Du lịch trekking -  thử thách sức bền để sống chậm với thiên nhiên - ảnh 3

Ở thử thách cao hơn, du khách chinh phục những đỉnh cao như Chiêu Lầu Thi thuộc địa phận thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì - đỉnh núi cao thứ hai của Hà Giang, nằm trong dãy Tây Côn Lĩnh; đỉnh A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - điểm cực Tây của Việt Nam, nằm ở ngã ba biên giới của Việt Nam, Lào và Trung Quốc; núi Tả Liên (núi Cổ Trâu) thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; đỉnh Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái… Những cung đường trekking không dễ dàng với những đoạn đường núi dốc thẳng đứng, địa hình khó khăn và hiểm trở nhưng bù lại, phần thưởng lớn nhất cho những nỗ lực, cố gắng chiến thắng sự mạo hiểm là du khách có được cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt với sự phấn khích tột độ mà khó có thể cảm nhận trong cuộc sống thường nhật.

Du lịch trekking không quá khó chinh phục nhưng loại hình mạo hiểm này cũng không dành cho số đông nếu du khách chưa có sự chuẩn bị tốt. Sự chuẩn bị đó không nhất thiết là phải có thật nhiều kinh phí. Trước hết và quan trọng là sự chuẩn bị về mặt thể lực, sự dẻo dai. Hãy đặt cho mình kế hoạch tập luyện một cách nghiêm túc, đặc biệt chú ý tập luyện cho cơ đùi, cơ bắp chân, hông, lưng… thật tốt và đúng kỹ thuật. Cùng với đó, là luyện tập ý chí sức bền qua các hoạt động như đi bộ, chạy bộ cự ly dài, leo cầu thang, bơi lội, bóng đá...

Thiên nhiên Việt Nam tuyệt đẹp mang lại cho du khách rất nhiều cơ hội để trải nghiệm trekking. Vì thế, hãy bắt đầu “dấn thân” từ những hành trình dễ và gần như trekking núi Hàm Lợn (huyện Sóc Sơn) để cơ thể thích nghi và chuẩn bị tốt thể lực, sau đó nâng dần độ khó để tiếp tục chinh phục các dãy núi hùng vĩ hơn.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.