Du Xuân vui tươi và an toàn

Chia sẻ

Kỳ nghỉ 9 ngày trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hứa hẹn là thời điểm sôi động của thị trường du lịch trong nước. Các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tiếp tục đổi mới, hợp tác giới thiệu các chương trình du lịch đầu năm hấp dẫn ưu đãi để thu hút khách.

Nhiều tín hiệu lạc quan

Năm nay, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng các đơn vị kinh doanh lữ hành vẫn rất lạc quan khi trao đổi về thị trường du lịch Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch đầu tháng 1, lượng khách tham quan nghỉ dưỡng khá đông, các điểm du lịch thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Những tuần gần đây, các địa phương đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân; nhiều tỉnh, thành du lịch kiểm soát tốt dịch bệnh đã khiến giúp nhiều du khách yên tâm để “xách va ly lên và đi” trong những ngày đầu năm mới.

Tour du lịch Tết âm lịch được giới thiệu đa phần đã được đổi mới, bổ sung các điểm đến mới nhằm tăng tính hấp dẫn, gắn với thiên nhiên trong lành và các làng bản, khu dân cư giàu bản sắc văn hóa để mang đến cho du khách những trải nghiệm lý thú. Vẫn là điểm đến quen thuộc ở cả 3 miền nhưng trong dịp Tết này, công ty du lịch Viettravel giới thiệu các điểm đến mới. Tại Quy Nhơn, khu du lịch Trung Lương, Hầm Hô - “hang động xanh” với vẻ đẹp hoang sơ là điểm nhấn trong tour đến xứ Nẫu; tại đồng bằng sông Cửu Long, du khách được trải nghiệm những phong tục đón Tết của người dân nơi đây trong không khí Xuân ấm áp. Đặc biệt, với đường bay thẳng từ TP Hồ Chí Minh đến Điện Biên (tỉnh Lai Châu) đưa du khách từ các tỉnh phía Nam khám phá các tỉnh miền núi Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ với thời gian rút ngắn hơn trước đây rất nhiều, cho phép du khách khám phá cung đường phía Đông - Tây Bắc thuận lợi hơn.

Du Xuân vui tươi và an toàn - ảnh 1

Ngược lại, du khách từ các tỉnh phía Bắc đã quan tâm nhiều hơn đến du lịch biển ở các tỉnh miền Trung, miền Nam. Nếu như các tháng trước đây, du lịch nội tỉnh tại Hà Nội đã khởi động lại khá tốt bằng các tour, tuyến mới thì thời điểm này, sau khi dịch bệnh được khống chế tốt, người dân đã thích ứng linh hoạt với tình hình mới, các đường bay nội địa mở rộng về tần suất thì người dân tại Hà Nội đã quan tâm nhiều hơn đến các tỉnh xa, nhất là các tỉnh phía Nam đang có lợi thế về du lịch biển, thời tiết nắng đẹp. Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, không phải du khách nào cũng có điều kiện chớp được cơ hội thoả sức vẫy vùng trong những làn nước mát lành của biển cả. Theo điều tra xã hội học vừa được Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, báo điện tử Vnexpress phối hợp thực hiện với sự tham gia của hơn 10.000 người cho thấy, người dân có xu hướng nghỉ dưỡng biển (chiếm 64%), xu hướng khám phá thiên nhiên (chiếm 56%), thưởng thức ẩm thực (chiếm 47%). Dự báo, nhiều gia đình dành dịp nghỉ lễ dài ngày để thoả nỗi nhớ biển. “Chớp” lấy cơ hội này, công ty lữ hành Saigontourist đã phối hợp Vietnam Airlines tung ngay chương trình khuyến mãi Flash sale (bán chớp nhoáng) gói combo dịch vụ phòng ngủ và vé máy bay chỉ từ 2,68 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm nghỉ tại hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4 - 5 sao của Saigontourist Group tại TP.Hồ Chí Minh và các điểm đến du lịch hàng đầu.

Những điểm đến thích hợp để du xuân

Cũng theo khảo sát trên, top 15 điểm đến được yêu thích nhất do du khách nội địa bình chọn là những địa danh quen thuộc Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng), Khánh Hòa, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh… với các điểm đến gần gũi thiên nhiên hoặc các bãi biển trong lành sở hữu những cơ sở lưu trú sang trọng. Điều này cho thấy tác động của đại dịch Covid-19 khiến du khách chú trọng lựa chọn xu hướng du lịch đảm bảo tiêu chí an toàn, chất lượng cao. Đây cũng là vấn đề được các tỉnh, thành, các công ty lữ hành quan tâm nhằm thu hút du khách, kích cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.
Theo đại diện công ty du lịch Vietravel, công ty đã xây dựng tiêu chí “3 lá chắn”: sàng lọc toàn diện, khử khuẩn an toàn và trang bị bảo hộ đầy đủ để đảm bảo an toàn trong các khâu, nhất là trong quá trình di chuyển, khám phá điểm đến, trong gói bảo hiểm du lịch trong nước mở rộng điều khoản bảo hiểm liên quan đến Covid-19. Với các đối tác cung ứng dịch vụ như nhà hàng ăn uống, công ty yêu cầu có phương án phân chia đồ ăn theo từng phần riêng cho du khách, đảm bảo vệ sinh phòng dịch.

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tỉnh Quảng Ninh là địa phương dự kiến thu hút đông du khách do có nhiều địa điểm tâm linh, các điểm du lịch hấp dẫn, khoảng cách không quá xa TP Hà Nội. Ngoài các tiêu chí an toàn do ngành du lịch địa phương triển khai, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại đây đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nhất là với khách quốc tế và ngoại tỉnh như bố trí luồng đi riêng, ăn nhà hàng riêng, lưu trú tại các khu khách sạn riêng, đi xe điện, cáp treo riêng… Nguyên tắc 5K cũng được đơn vị áp dụng triệt để, khách được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi di chuyển ở các không gian công cộng, đông người, phòng kín để đảm bảo yêu cầu an toàn cao nhất…

Du Xuân vui tươi và an toàn - ảnh 2

Hiện nay, ở phần lớn các địa phương, các thành phố du lịch đều yêu cầu du khách tiêm 2 mũi vắc-xin, khai báo y tế, khuyến khích test nhanh âm tính trong vòng 48 - 72 giờ. Tuy nhiên, du khách đến từ vùng dịch cấp độ 1 và 2 sẽ yên tâm hơn về chuyến đi của mình. Còn du khách ở các địa bàn vùng dịch cấp độ 3, cần chú ý hơn đến các điều kiện đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Theo đó, test nhanh âm tính trong vòng 72 giờ trở thành yêu cầu bắt buộc. Vì thế, du khách cần thực hiện test trước chuyến đi để khai báo y tế tại cửa ngõ ra vào điểm đến được nhanh chóng. Ngoài ra, du khách ở vùng dịch cấp độ 3 cần tìm hiểu, lựa chọn các điểm đến gần, các điểm đến không yêu cầu cách ly y tế để phòng dịch, thực hiện đúng khuyến cáo của ngành du lịch địa phương đi theo nhóm nhỏ, thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các quy định và cấp độ dịch tại mỗi địa phương có thể thay đổi theo tình hình dịch bệnh. Vì vậy, để chuyến đi đầu năm được “xuôi chèo mát mái”, các địa phương và công ty du lịch đều khuyến cáo du khách gần đến ngày khởi hành nên kiểm tra, cập nhật thông tin về các quy định phòng chống dịch thông qua các cơ sở lưu trú, trang thông tin điện tử của các địa phương để có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

Trong điều kiện hiện nay, du lịch nội thành, với người Hà Nội vẫn là sự lựa chọn hợp lý để thay đổi không khí trong những ngày đầu xuân mới. Tại khu vực ngoại thành, các điểm du lịch và cơ sở lưu trú rất phong phú, dịch vụ đa dạng, du khách có nhiều sự lựa chọn từ dịch vụ cao cấp như tại khu nghỉ dưỡng Melia Mountain Retreat (huyện Ba Vì), Glory, Tomodachi Retreat Làng Mít (thị xã Sơn Tây)… đến các homestay nghỉ dưỡng, trải nghiệm hoạt động khám phá làng quê Việt tại các huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Sóc Sơn, Gia Lâm… Trong nội thành, Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen đang để lại ấn tượng cho du khách khi liên tục giới thiệu các tour xe đạp trải nghiệm nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách, đẩy mạnh loại hình du lịch văn hóa của Hà Nội như tour đạp xe tìm hiểu Thành Cổ Loa (huyện Đông Anh), tour khám phá Ba Vì - Đồng Mô - làng cổ Đường Lâm… Với khoảng cách không quá xa, di chuyển bằng xe đạp thể thao, giá thành hợp lý, du khách vừa có thể vận động, vừa khám phá, tìm hiểu các địa danh, nét đẹp văn hoá, phong tục tập quán… mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.