Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt

Bài và ảnh: Quỳnh An
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác dân số - KHHGĐ chuyển hướng sang dân số và phát triển. Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là các bé gái được quan tâm hơn. Có được kết quả đó, cùng với các chính sách của Thành phố, còn phải kể tới việc nâng cao nhận thức của người dân ngay từ trong gia đình

Từ chuyển biến nhận thức trong gia đình

Anh Vũ Quang Thăng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm cho biết, hiện vợ chồng anh có hai con gái, con gái lớn 12 tuổi còn con gái nhỏ 3 tuổi. Trong suốt 5 năm học tiểu học, cháu lớn đã đạt nhiều thành tích trong học tập và luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể do trường, lớp, chung cư và phường tổ chức.

Anh Thăng là con trai đầu lòng, lại là con trưởng trong đại gia đình lớn. Do đó, ông nội và bố anh rất mong mỏi có cháu trai để nối dõi tông đường. Năm 2011, anh kết hôn với chị Nguyễn Thị Loan, cùng quê Hải Dương, đang công tác tại Hà Nội. Chính vì vậy, áp lực có con trai thường trực, canh cánh trong gia đình anh. “Ở quê tôi hồi đó, mọi người vẫn nặng nề quan niệm con gái lấy chồng thì phải theo chồng, thờ cúng nhà chồng. Vợ tôi cũng lo lắng về việc phải sinh cho chồng một đứa con trai, để không bị mang tiếng là không làm tròn trách nhiệm làm dâu, và để tôi không bị kỳ thị mỗi khi về quê họp họ”, anh Thăng nói.

Tuy nhiên, vốn là sinh viên học ngành Sinh học, từng công tác tại một đơn vị liên quan đến lĩnh vực dân số, hiểu về nỗi khó khăn vất vả của phụ nữ khi mang thai, anh Thăng có tư tưởng khá tiến bộ. “Con cái là trời cho, là duyên thì cứ để tự nhiên. Tôi nói với vợ: “Một gia đình có đủ nếp đủ tẻ là tốt nhất, nhưng nếu một bề là trai hay là gái cũng không vấn đề gì. Sinh một đứa trẻ bình thường là quý giá nhất rồi”. Được chồng động viên, vợ tôi đã buông bỏ gánh nặng ấy”- anh Thăng chia sẻ.

Bằng sự kiên nhẫn của mình, anh Thăng cũng thuyết phục bố mẹ thay đổi quan niệm, coi con trai con gái như nhau. Dần dần, bố mẹ anh Thăng dần thoát ly khỏi tư tưởng ấy. Hai con gái của anh chị cũng rất quấn quýt với ông bà.

Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt - ảnh 1
Trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình thực hiện tốt chính sách 
dân số ở quận Bắc Từ Liêm được tuyên dương, tặng quà.

Anh Thăng cho biết, sinh đến con gái thứ hai, vợ anh không còn áp lực nữa. Hai bé gái ngoan ngoãn, chăm học, được mọi người quý mến. “Tôi có hai con gái và tôi luôn thấy hạnh phúc. Con gái tôi luôn thể hiện tình yêu thương đến ba mẹ”, anh Thăng xúc động nói. Hiện con gái lớn Gia Hân đã học lớp 6, chủ động mọi việc cá nhân, tự đi học, làm việc nhà, chăm em giúp bố mẹ. Khi bố mẹ bận, Gia Hân còn giúp mẹ đi đón em, chơi với em, cho em uống sữa và đi ngủ. Nhiều năm liền, Gia Hân đạt học sinh xuất sắc.

Gia đình anh Đỗ Ngọc Anh, PGS.TS.Giảng viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất có hai con gái, con gái đầu đang là sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, còn con gái thứ hai là Đỗ Vũ Minh Châu, 15 tuổi, hiện đang học Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Từ nhỏ, cô bé Minh Châu đã hoạt bát, nhanh nhẹn, yêu thích các hoạt động ngoại khoá, thường xuyên tham gia các hoạt động CLB ở trường và tổ dân phố tổ chức.

Hàng ngày, bên cạnh việc học tập, Minh Châu thường giúp đỡ bố mẹ việc nhà. “Mẹ em chỉ bảo mọi điều trong cuộc sống, có ý thức vươn lên để sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Còn bố em thường xuyên động viên hỗ trợ chúng em trong việc học tập. Chưa bao giờ bố mẹ nặng lời với chúng em, nếu chúng em làm việc gì đó chưa tốt thì bố mẹ sẽ chỉ ra nguyên nhân để chúng em có cơ hội nhìn nhận và rút kinh nghiệm, sửa chữa. Nhờ đó, 9 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và xuất sắc. Đây là những phần thưởng vô giá giúp chúng em có thêm động lực trong học tập” – Minh Châu cho biết.

Trẻ em gái cần được phát triển toàn diện

Được tôn vinh trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay, em Doãn Thu Hà, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, quận Cầu Giấy là chị cả trong gia đình có hai chị em gái, nên em rất gương mẫu, chăm ngoan học giỏi, làm gương cho em gái học lớp 3 chăm ngoan, học tốt. Tuy nhỏ tuổi nhưng Thu Hà luôn ý thức việc học của mình. Ở lớp, em chăm chú nghe cô giáo giảng bài, có ý thức trong làm bài tập và việc gia đình. Thu Hà còn bảo ban em học để bố mẹ yên tâm công tác.

Nguyễn Thảo Nguyên, học sinh lớp 4A1, là con út trong gia đình có hai chị em gái. Liên tục trong các năm học qua, Thảo Nguyên luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Thảo Nguyên cho biết, hai chị em đều cố gắng học giỏi, chăm ngoan để bố mẹ có thể yên tâm công tác. Cô giáo Vũ Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyên Viết Xuân, quận Cầu Giấy cho biết, với 55% học sinh là nữ, nhà trường thường xuyên quan tâm đến giáo dục giới tính cho trẻ em, trong đó có trẻ em gái, tuyên truyền qua giáo viên chủ nhiệm, trang fanfage, hội nhóm của trường để nâng cao tầm quan trọng về giáo dục giới tính, giáo dục bình đẳng giới. Nhà trường cũng luôn quan tâm sát sao và động viên các em bằng hoạt động thành tích cụ thể.

Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt - ảnh 2
Vợ chồng anh Vũ Quang Thăng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm luôn yên tâm nuôi dạy tốt hai con gái. 

Tại huyện Phú Xuyên có rất nhiều trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số cũng được chính quyền địa phương quan tâm, biểu dương. Như em Vũ Ngọc Linh, 6 năm liên tục đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Sau mỗi buổi học, em làm giúp mẹ việc nhà, chăm em gái 6 tuổi. Bố mẹ bận công việc nên Ngọc Linh luôn chủ động việc học của mình. Anh Vũ Xuân Hiếu, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, bố em Vũ Ngọc Linh chia sẻ: “Với tôi, con trai, con gái đều là con. Quan trọng là cha mẹ nuôi dạy con như thế nào để con ngoan ngoãn, học giỏi, lớn lên có ích cho xã hội”.

Còn em Trần Ngọc Diễm, học sinh lớp 5 và Trần Yến Nhi, ở xã Nam Tiến huyện Phú Xuyên nhiều năm liền đều là học sinh giỏi. Ba thế hệ cùng chung sống dưới 1 mái ấm gia đình. Ngoài giờ học, các em đều tham gia nghề phụ để giúp đỡ bố mẹ và ông bà. Bà Trần Thị Tuyết, bà nội hai cháu Ngọc Diễm và Yến Nhi, xã Nam Tiến mỉm cười: “Sinh thêm hay không là do các con quyết định, chứ chúng tôi không còn áp lực như trước. Con gái con trai cũng được, các cháu khoẻ mạnh, học giỏi, ngoan ngoãn là được”.

Chị Hoàng Thị Tâm, cộng tác viên dân số thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên cho biết: “Không những sinh con 1 bề là gái, những hộ gia đình có con một bề là trai, chúng tôi cũng động viên gia đình dừng lại hai con để nuôi dạy con tốt”.

Đó chỉ là đại diện cho hàng trăm gia đình Thủ sinh hai con gái nhưng chỉ dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt. Các con gái trong các gia đình này đều rất chăm ngoan, học giỏi. Tiếp sức trong nhận thức đúng đắn này, các cấp uỷ đảng, cơ quan chuyên môn, trung tâm y tế quận huyện đã rất chú trọng công tác tuyên truyền, có nhiều biện pháp hỗ trợ các gia đình sinh hai con gái, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông Đào Quang Thạch, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên cho biết: “Trên địa bàn vẫn còn trường hợp gia đình có ý định sinh thêm con, đặc biệt là gia đình sinh con 1 bề. Huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thông qua các hội nghị, các mô hình, tuyên truyền các gia đình nhận thức sâu sắc hơn về việc thực hiện tốt chính sách dân số, nắm rõ hơn về sức khoẻ sinh sản, giảm thiểu mất cân bằng gới tính khi sinh, đẩy lùi tư tưởng trọng nam khinh nữ trong mỗi gia đình, toàn xã hội.

Ông Nguyễn Vũ Bình, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phú Xuyên nhấn mạnh: Đối với hoạt động liên quan đến trẻ em gái, Trung tâm y tế huyện cũng đã tổ chức các hội nghị truyền thông tại các cơ sở có mức sinh cao để thay đổi nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, kêu gọi những người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền thay đổi nhận thức trọng nam khinh nữ, quan tâm sức khoẻ thanh thiếu niên, biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái nhưng dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt…

Sinh con, gái hay trai đều là món quà vô giá, mỗi gia đình đừng vì sinh con một bề, đừng vì trọng nam khinh nữ, khát khao sinh con trai mà tạo áp lực, làm khổ chính mình và khúc ruột của mình. Hơn thế, nên sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để tránh sinh con ngoài ý muốn. Dù gái hay trai chỉ hai là đủ! Sinh hai con để có điều kiện nuôi dạy con tốt nhất, để gia đình thêm ấm no, hạnh phúc!

Tin cùng chuyên mục

Lớp lớp cờ hoa đón đoàn quân tiến về Thủ đô

Lớp lớp cờ hoa đón đoàn quân tiến về Thủ đô

(PNTĐ) - Trong chuyến đi đặc biệt tìm lại những nhân chứng lịch sử tham gia giải phóng Thủ đô, chúng tôi may mắn được gặp Đại tá Lê Văn Tính, chiến sĩ liên lạc Đại đội 283, Trung đoàn Thủ đô. 17 năm làm lính cụ Hồ, với Đại tá Lê Văn Tính, đó là đoạn đời nên thơ. Đặc biệt, ký ức về ngày lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ Hà Nội trong ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí người lính già.
70 năm trưởng thành vượt bậc của Thủ đô

70 năm trưởng thành vượt bậc của Thủ đô

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Phụ nữ Thủ đô có dịp trò chuyện cùng Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô về những đổi thay của Hà Nội trong suốt 7 thập kỷ đổi mới và phát triển.
Hiếm Thủ đô nào có lịch sử hàng ngàn năm như Hà Nội

Hiếm Thủ đô nào có lịch sử hàng ngàn năm như Hà Nội

(PNTĐ) - TS Ngôn ngữ học người Úc gốc Việt Nguyễn Thế Dương, Giám đốc Viet Academy - Brisbane Australia hiện đang sinh sống tại Australia. Xa quê hương, anh vẫn luôn dành cho Thủ đô Hà Nội những tình cảm đặc biệt, đồng thời nỗ lực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để cùng bà con kiều bào giữ gìn nguồn cội, văn hóa Việt Nam. Chia sẻ của TS Nguyễn Thế Dương với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô.