Dương Tử Quỳnh “Người phụ nữ của năm”

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mới đây, tạp chí Time đã vinh danh nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh với vai trò là “Biểu tượng của năm”.

“Tôi không phải là một cô bé mong manh”

Dương Tử Quỳnh là một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng và là hoa hậu người Malaysia năm 1983. Bà nổi tiếng với các phim: Hồi ức của một Geisha, Ngọa hổ tàng long, Phong Vân, Hoắc Nguyên Giáp, Xác ướp 3: Lăng mộ Tần Vương, Con nhà siêu giàu châu Á và Giáng sinh năm ấy.

Ngày 6/12, tạp chí Time công bố thiết kế bìa ấn phẩm Biểu tượng của năm 2022 với ảnh chụp Dương Tử Quỳnh. Nữ minh tinh đã gây được sự chú ý với vai chính trong phim Everything Everywhere All at Once. Giới phê bình cũng đánh giá bà là một trong những ứng viên cho giải Oscar năm nay. Để tôn vinh, ca ngợi những đóng góp không biết mệt mỏi của bà dành cho nghệ thuật, Time có đoạn: "Dương Tử Quỳnh là ngôi sao lớn tại châu Á trong nhiều thập kỷ. Trong thời kỳ vàng son của ngành điện ảnh hành động Hồng Kông, bà đã đóng hàng chục bộ phim và nổi tiếng với những pha hành động táo bạo, nguy hiểm. Nữ minh tinh thậm chí còn gần như phải từ bỏ sự nghiệp diễn xuất bởi những đau đớn do chấn thương mà bà gặp phải trên phim trường".

Dương Tử Quỳnh “Người phụ nữ của năm”  - ảnh 1
Dương Tử Quỳnh trong một sự kiện truyền cảm hứng Ảnh: People

Ít ai biết rằng thuở ban đầu Dương Tử Quỳnh ước ao được trở thành vũ công ba lê nhưng một chấn thương nặng ở lưng đã khiến bà phải từ bỏ giấc mơ này. Mặc dù vậy, Dương Tử Quỳnh vẫn không chịu "ngồi yên" mà tìm đến tình yêu với võ thuật. Các cảnh quay chiến đấu mãn nhãn của bà cũng giống như những gì bà thể hiện trong suốt sự nghiệp của mình. Nữ minh tinh tiết lộ, để có được thành công, không chỉ cần sự nỗ lực tự thân mà bà còn luôn phải "chiến đấu" với những định kiến ở Hollywood về người châu Á hay những suy nghĩ sai lệch, mang tính khuôn mẫu về phụ nữ châu Á. "Tôi đã làm rất nhiều điều để chứng minh giá trị của mình, rằng tôi xứng đáng được ở đó cùng họ. Thậm chí tôi sẵn sàng chịu đòn, và tôi không phải là một cô bé mong manh"-bà nói. 

Dù nay đã ở tuổi "lục tuần" nhưng Dương Tử Quỳnh khẳng định vẫn sẽ tiếp tục duy trì niềm đam mê thực hiện các pha hành động nguy hiểm. Bà nói rằng, có một quan niệm phổ biến cho rằng, sự nghiệp của phụ nữ trong ngành giải trí sẽ kết thúc khi họ già đi, nữ minh tinh muốn chứng minh điều ngược lại. "Khi bạn lớn tuổi, có những cơ hội mới mà chúng ta không nên bỏ qua. Tôi đã đi trên một chiếc xe mô tô trong khi tay bị còng trong phim Tomorrow Never Dies, trở thành một bà mẹ trong Crazy Rich Asians và Everything Everywhere All at Once. Tôi rất may mắn khi được đóng những vai vui nhộn khác nhau ở những thời điểm và độ tuổi khác nhau", bà chia sẻ.

Hãy tiếp tục chiến đấu cho ước mơ của mình

Dương Tử Quỳnh được truyền thông quốc tế đánh giá là người phụ nữ đa tài, "gừng càng già càng cay", hay "một trong những người tiên phong của điện ảnh thế giới". Bà khuyên những phụ nữ châu Á khác đang cố gắng đạt được ước mơ của mình rằng, hãy luôn tin vào những gì bản thân có khả năng, cũng như tự tin rằng phụ nữ hoàn toàn có thể đạt được ước mơ của mình. "Đừng chờ đợi. Tôi tin tất cả những câu chuyện của phụ nữ cần được kể và được nhìn thấy. Đó là lý do tại sao bạn phải tiếp tục chiến đấu cho ước mơ của mình và đừng để bất kỳ ai hạn chế những việc bạn làm, ngay cả chính bản thân bạn. Bạn luôn có thể làm những gì mình muốn", nữ minh tinh khẳng định.

Dương Tử Quỳnh “Người phụ nữ của năm”  - ảnh 2
Dương Tử Quỳnh trên bìa ấn phẩm Time Ảnh: Time

Không chỉ là một đả nữ nổi tiếng trên màn ảnh, Dương Tử Quỳnh còn là người phụ nữ có tấm lòng nhân ái khi bà đã tham gia nhiều quỹ từ thiện như Quỹ chống ung thư tại Hong Kong và Quỹ từ thiện AIDS. Bên cạnh đó, nữ minh tinh còn rất quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông cho trẻ em và dành nhiều thời gian cho các hoạt động này bên cạnh việc đóng phim. Bà cũng là Đại sứ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và là người phát ngôn của Nhóm làm việc cao cấp vì An toàn đường bộ của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA).

Nữ minh tinh tự nhận điểm nổi bật nhất của bản thân là sự độc lập và không bao giờ đợi người khác mang hạnh phúc đến cho mình. Với bà, dù công việc có khó khăn ra sao thì mỗi người đều cần phải tự cố gắng để tới được đích cuối cùng của mình, đặc biệt là với phụ nữ. "Ai bắt phái đẹp phải yếu đuối? Tôi luôn rất tự hào với hình tượng người phụ nữ hành động của mình", diễn viên Dương Tử Quỳnh nói.

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.