Gameshow âm nhạc trở lại mới mẻ, đầy sức hút

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trở lại sau một thời gian gián đoạn, nhiều gameshow âm nhạc trên truyền hình thu hút khán giả bởi chất lượng thí sinh, những đổi mới về cách tổ chức chương trình.

Bùng nổ gameshow âm nhạc

Năm 2023 đánh dấu sự trở lại của nhiều gameshow âm nhạc có tiếng trên truyền hình. Đáng chú ý là sự trở lại bất ngờ sau 7 năm tạm dừng phát sóng của Vietnam Idol - Thần tượng âm nhạc Việt Nam. Ở chặng đầu, chương trình thu hút bởi nhiều nhân tố trẻ tài năng. Một số giọng ca như PiaLinh, Nguyễn Lâm Phúc, Hồ Võ Thanh Thảo, Hà Minh, mới 19-20 tuổi nhưng được giám khảo đánh giá có tư duy âm nhạc hiện đại, cách xử lý ca khúc tinh tế, có khả năng sáng tác, chơi nhạc cụ. Các thí sinh chọn nhạc phẩm dự thi trẻ trung, theo xu hướng, tạo điểm nhấn bằng cách kết hợp các thể loại với nhau như R&B, rap, beatbox. Hàng triệu view (lượt xem) trên YouTube hay các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, TikTok... chứng minh sự trở lại mùa 8 của Vietnam Idol đang được lòng khán giả.

Sau ba năm vắng bóng, chương trình The Voice - Giọng hát Việt mùa 7 cũng sẽ trở lại. Năm 2023, chương trình đổi nhà sản xuất từ Cát Tiên Sa sang VTV Cab (Truyền hình Cáp Việt Nam) và Giám đốc âm nhạc của chương trình là nhạc sĩ Dương Cầm.  Ngoài vị trí Giám đốc âm nhạc, Giọng hát Việt 2023 cũng thay mới toàn bộ dàn giám khảo với những tên tuổi có trình độ chuyên môn cao như nhạc sĩ Giáng Sol, ca sĩ Khánh Linh, ca sĩ Thanh Ngọc, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường và Tùng Jin. Sự xuất hiện của Vietnam Idol và The Voice được kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn cho các chương trình tìm kiếm tài năng vốn đã giảm sức hút trong thời gian vừa qua.

Gameshow âm nhạc trở lại mới mẻ, đầy sức hút - ảnh 1
4 gương mặt đầu tiên của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng phiên bản Việt. Ảnh: NSX

The Masked Singer - Ca sĩ mặt nạ mùa 2 cũng vừa lên sóng những tập đầu tiên, đón nhận những phản hồi tích cực của công chúng yêu nhạc. So với mùa 1, chương trình có một số thay đổi khi có tới 20 nghệ sĩ tham dự, mascot sẽ lộ diện ngay vòng đầu tiên thay vì từ vòng 2. Một số ca khúc trong Ca sĩ mặt nạ mùa 2 trở thành phiên bản hấp dẫn bởi những bản phối mới mẻ, cùng với các giọng ca “lạ” có thể kể đến Yêu như ngày yêu cuối (Cún Tóc Lô), Ngày mai người ta lấy chồng (Voi Bản Đôn)…

Một chương trình khác đang gây sự chú ý của khán giả là Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 phiên bản Việt được mua bản quyền từ Trung Quốc. Chương trình cũng đã chốt xong danh sách 30 nữ nghệ sĩ tham gia. Thông tin cho hay không chỉ nghệ sĩ trẻ mà còn có các ca sĩ gạo cội, diễn viên, người mẫu, hoa hậu… Mới đây, những cái tên đầu tiên đã lộ diện, đó là ca sĩ Thu Phương, ca sĩ Uyên Linh, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc và người mẫu Hà Kino. Sự góp mặt của nhóm sản xuất DTAP - người đứng sau thành công của Hoàng Thùy Linh hay Phương Mỹ Chi - ở vai trò giám đốc âm nhạc, cũng hứa hẹn mang đến những sản phẩm chất lượng khi Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 lên sóng VTV3 tháng 10.

Nỗ lực đổi mới, kỳ vọng thế hệ ca sĩ trẻ

Tìm kiếm những giọng hát ấn tượng, đổi mới tiêu chí cũng như hình thức tổ chức, mời dàn giám khảo hoặc cố vấn uy tín… cho thấy sự nỗ lực thay đổi từ phía nhà sản xuất các chương trình gameshow ca nhạc.

Vietnam Idol trở lại sau thời gian dài vắng bóng đã thu hút đến 5.000 hồ sơ đăng ký tham gia, có nhiều gương mặt gây ấn tượng. Ở các mùa trước, Vietnam Idol đặt slogan "Từ số không đến người hùng", giúp các tài năng có cơ hội bước lên sân khấu chuyên nghiệp. Năm nay, cuộc thi đặt tiêu chí "Tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt Nam thế hệ mới" - hướng đến sự hiện đại, hòa vào dòng chảy âm nhạc thế giới. Đại diện NSX cho hay, để trở thành quán quân, ứng viên phải đáp ứng bốn yếu tố gồm toàn diện về khả năng âm nhạc, biết làm chủ sân khấu, tạo ra thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, có cộng đồng fan lớn.

Bên cạnh dàn thí sinh chất lượng, khâu tổ chức Vietnam Idol cũng nhận được nhiều lời khen ngợi khi tạo ra không gian âm nhạc đúng nghĩa để các tài năng trẻ có cơ hội thể hiện bản thân, thoải mái trình diễn. Dàn giám khảo gồm ca sĩ Mỹ Tâm, nhạc sĩ Huy Tuấn, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được đánh giá cao bởi chuyên môn cũng như sự hài hước, vui vẻ, trẻ trung, duyên dáng... Ở chặng tiếp theo, khán giả kỳ vọng chương trình giữ được sức hút, sự duyên dáng và chuyên môn của ban giám khảo, đồng thời không lạm dụng scandal gây chú ý.

Gameshow âm nhạc trở lại mới mẻ, đầy sức hút - ảnh 2
Chương trình “Ca sĩ mặt nạ” mùa 2 đang được nhiều khán giả quan tâm. Ảnh: NSX

Việc duy trì phong độ và sức hút của chương trình qua các mùa luôn là “bài toán” đau đầu của những người sản xuất chương trình. Trước đó, không ít gameshow từng có được "hiệu ứng mùa đầu tiên" rất tốt như Vietnam Idol, The Voice hay Rap Việt... nhưng sau dần giảm nhiệt.

Gần nhất, có thể kể tới Ca sĩ mặt nạ vừa có một mùa bùng nổ và trở thành chương trình truyền hình âm nhạc nổi bật nhất năm 2022, thu hút gần 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng số, là tâm điểm thảo luận trên mạng xã hội. Trở lại với mùa 2, những tập đầu của Ca sĩ mặt nạ vẫn giữ được lượt xem cao với số lượng từ 2 triệu đến 4 triệu lượt xem cho mỗi tập trên mạng xã hội Youtube. Tuy nhiên, dễ thấy sự lan tỏa của chương trình đã giảm, các tiết mục của những nhân vật giấu mặt không còn được chia sẻ ồ ạt trên mạng xã hội như mùa trước. Lượng người bàn luận về gameshow này trên các hội nhóm cũng thưa thớt, trừ một số nhóm đã theo dõi chương trình từ nhiều năm nay.

Với gameshow ca nhạc, giọng ca thực lực, mới mẻ vẫn luôn là yếu tố tiên quyết tạo sức hút. Mặc dù phần phối khí của nhạc sĩ Hoài Sa vẫn được đánh giá cao, khán giả dường như đang mong chờ cuộc đổ bộ của những tiết mục ấn tượng đột phá, tạo cơn sốt như mùa đầu có Phượng Hoàng Lửa Hà Trần, O Sen Ngọc Mai, Lady Mây, Myra Trần... Nhiều khán giả cũng bình luận, họ cảm thấy khó chịu với dàn cố vấn bởi họ liên tục đưa những cái tên khác nhau nhằm tăng kịch tính cho chương trình nhưng đa phần không đúng với nhân vật trên sân khấu. Không ít khán giả cho rằng Ca sĩ mặt nạ nên cắt phần trò chuyện của ban cố vấn, bởi không có giá trị về chuyên môn cũng như tính giải trí.

Khởi đầu Vietnam Idol và Ca sĩ mặt nạ có thể nói đã tạm thành công nhưng "đường dài mới biết ngựa hay", khán giả mong chờ những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, bùng nổ trong chặng đường sắp tới. Chị đẹp đạp gió rẽ sóng phiên bản Việt cũng đang được khán giả kỳ vọng vào “hiệu ứng mùa đầu tiên”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt

Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt

(PNTĐ) - Hiện nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác dân số - KHHGĐ chuyển hướng sang dân số và phát triển. Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là các bé gái được quan tâm hơn. Có được kết quả đó, cùng với các chính sách của Thành phố, còn phải kể tới việc nâng cao nhận thức của người dân ngay từ trong gia đình
Lớp lớp cờ hoa đón đoàn quân tiến về Thủ đô

Lớp lớp cờ hoa đón đoàn quân tiến về Thủ đô

(PNTĐ) - Trong chuyến đi đặc biệt tìm lại những nhân chứng lịch sử tham gia giải phóng Thủ đô, chúng tôi may mắn được gặp Đại tá Lê Văn Tính, chiến sĩ liên lạc Đại đội 283, Trung đoàn Thủ đô. 17 năm làm lính cụ Hồ, với Đại tá Lê Văn Tính, đó là đoạn đời nên thơ. Đặc biệt, ký ức về ngày lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ Hà Nội trong ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí người lính già.
70 năm trưởng thành vượt bậc của Thủ đô

70 năm trưởng thành vượt bậc của Thủ đô

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Phụ nữ Thủ đô có dịp trò chuyện cùng Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô về những đổi thay của Hà Nội trong suốt 7 thập kỷ đổi mới và phát triển.