Ghen khéo

Chia sẻ

Nhắc đến chuyện ghen tuông của phụ nữ, chúng ta có thể viện dẫn ra cả một “chuyên luận” với đầy điển tích, điển cố các hình thức ghen khác nhau. Từ những câu bóng gió kiểu “ăn chanh”, “ăn giấm” trong đời sống của phụ nữ Việt, phụ nữ Trung Hoa đến nàng Hoạn Thư trong truyện Kiều của Nguyễn Du, Bà La Sát trong Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân...

 Thế mới biết, sự ghen tuông ở phụ nữ vừa là nỗi “kinh hoàng” của nam giới lại vừa là một “đặc sản” thú vị của cuộc sống này.

Ở mỗi giai đoạn lịch sử, vị thế, tính cách, trang phục của người phụ nữ có sự thay đổi khác nhau nhưng chuyện ghen thì hình như luôn bất biến. Trong câu chuyện vui hàng ngày, người viết được nghe cả một ngàn lẻ một cách ghen như thế. Có cô vợ do quá yêu chồng, luôn muốn thị uy với đối thủ mà hừng hực như lửa cháy. Tối về, sau bữa cơm và dọn dẹp nhà cửa, cô ta bắt đầu vào “truy vết” tất cả các bình luận của bạn bè trong trang cá nhân của chồng cũng như tìm đọc lại tất thảy bình luận của anh ta với người khác. Lại có trường hợp, cô vợ không vội vã chất vấn chồng mà lặng lẽ điều tra tên tuổi, địa chỉ, cuộc sống những người phụ nữ hay nói chuyện, cười đùa với chồng rồi cho vào một blacklist (danh sách đen).

Sau đó, chị ta lập một nick facebook khác rồi âm thầm kết bạn, theo dõi họ. Chỉ cần phát hiện ra một dấu hiệu nào đó đáng nghi giữa chồng và phụ nữ khác là chị tìm cách bóng gió “hỏi xoáy” chồng. Nhiều khi, phu quân của cô nhăn trán, vắt óc cũng không hiểu được vì lẽ gì mà vợ mình cứ bóng gió ám chỉ, ghen tuông với ai đó khiến họ luôn sống trong cảm giác căng thẳng, khó chịu.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Có anh bạn thắc mắc với tôi: “Hình như vợ tôi không biết ghen đâu ông ạ, nghĩ nhiều lúc cũng tủi thân. Người ta bảo, có yêu mới ghen, hay cô ấy chỉ cần một chỗ dựa cho hai mẹ con nên chằng ghen tuông gì cũng nên?”. Người viết nghĩ rằng, cái gọi là ghen hay không chỉ là biểu hiện bề ngoài còn bản chất bên trong đều xuất phát từ câu chuyện của tình yêu.

Phụ nữ và đàn ông đến với nhau bằng tình yêu. Tình yêu giúp họ tạo ra một tổ ấm có “ngôi nhà và những đứa trẻ”. Tình yêu sẽ giúp hai người nắm tay nhau vượt qua sóng gió đi đến “cùng trời cuối đất”. Nhưng tình yêu của hai giới lại khác nhau, hay nói đúng hơn, có sự khác biệt trong quan niệm về tình yêu. Với đàn ông, tình yêu là khi họ được tôn trọng, là quyền uy trong gia đình, là khi họ nhận được sự chăm chút từ người phụ nữ.

Ngược lại, với phái đẹp, tình yêu lại là thứ “quyền lực mềm”, họ muốn người đàn ông thuộc về mình bằng sự tha thiết, chân thật. Đôi khi, xem những bộ phim tâm lý, tình cảm nói về tình yêu giữa một cô gái cá tính, mạnh mẽ, ương bướng và một chàng trai thật lòng, khờ khạo, chúng ra nhận ra phụ nữ còn muốn đàn ông phải biết sợ mình. Một kiểu “sợ” ngoan ngoãn. Đổi lại, họ sẽ dành cho người đàn ông ấy niềm tin và tình yêu trọn vẹn. Tôi nhớ có một cô gái không may mất đi người chồng mà cô yêu thương.

Sau này, mỗi khi chụp ảnh mấy mẹ con, trước khi up lên facebook, cô thường dùng photoshop để lồng ảnh người chồng quá cố vào bức ảnh đó rồi mới up lên để cả nhà luôn được bên nhau. Chỉ qua một chuyện nhỏ đủ thấy phụ nữ yêu chồng như thế nào, đúng như bốn câu thơ trong bài Tự hát của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh mà nhiều chị em thường đọc: “Em trở về đúng nghĩa trái-tim-em/ Là máu thịt, đời thường ai chẳng có/ Cũng ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa/ Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi”.

Thực ra phụ nữ nào cũng biết ghen và được quyền ghen. Ghen vì muốn ôm trọn cả một thế giới tâm hồn. Nhưng dĩ nhiên, trong cách yêu của mỗi người lại có sự khác biệt. Có tình yêu ích kỷ, mù quáng lại có tình yêu cao thượng, lớn lao. Vì thế, vẫn có những phụ nữ ghen “khéo”, ghen “hiền” khiến hạnh phúc gia đình không bị sứt mẻ, rạn nứt.

Tôi vẫn nhớ có một chị bạn có tên là Hà. Chị Hà xuất thân trong gia đình lao động nghèo, chị làm công nhân ở một xí nghiệp nhưng nhờ khéo vun vén lo toan nên nhà cửa khang trang, kinh tế vững vàng. Chị sinh cho chồng một trai, một gái, các cháu đều sáng sủa và học hành chăm ngoan.

Nhưng khổ nỗi, người chồng của chị lại là một nhạc sĩ khá… phiêu. Là người sống với nghệ thuật nên anh chẳng giúp được chị lo toan cuộc sống gia đình. Đã thế, anh còn hay rủ bạn bè về nhà nhậu nhẹt, hò hát. Anh luôn tỏ ra rất “ga lăng” với các fan nữ. Có chị đến nhà nghe anh đàn đến tối mịt, có chị rủ anh đi nghe nhạc, ngâm thơ. Nếu theo dõi trang cá nhân của anh, nhiều người còn thấy anh ôm ấp các phụ nữ chụp ảnh tất nhiên với góc độ xã giao, thân thiện…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Dĩ nhiên, chị Hà đâu phải người câm, điếc hay nhu nhược. Chị cũng biết với người chồng mơ mộng giàu lòng tự ái của mình, chỉ một sơ suất nhỏ sẽ có thể làm bùng lên ngọn lửa “chiến tranh”. Chị khéo léo giữ thái độ bình tĩnh trước những hành động phản cảm của khách. Ngay cả khi khách khứa đã về, chỉ còn hai vợ chồng, chị cũng không vội vã trách móc chồng mà nhẹ nhàng và bất ngờ khen những người đó. Nào là, “cô Lan khéo anh nhỉ”; “Cô Phương ở tuổi này vẫn duyên”; “Cô Huyền đẹp thật”… Dĩ nhiên, nghe thế, anh chồng nào cũng thấy ngại bởi thấy vợ trân trọng mối quan hệ của mình, anh nhận ra cái ranh giới vô hình trong từng mối quan hệ như thế mà không thể bước qua.

Nói như thế, không phải không có lúc chị Hà tỏ ra “nóng mặt”. Có bận, thấy có phụ nữ gọi video đến, nói năng cợt nhả, coi như không có sự hiện diện của chị. Đợi khi chồng kết thúc cuộc gọi, chị thẳng thắn: “Anh có tuổi rồi, làm gì cũng nên khéo để các em, các cháu nó trông vào. Con cái cũng lớn rồi đó…”. Thấy anh tỏ vẻ khó chịu, chị bồi thêm: “Chẳng thế, anh nghĩ xem với cách ăn nói đó, một ngày nếu nick của anh không may bị hack, kẻ xấu tung lên mạng xã hội, không chỉ anh xấu mặt mà còn vợ con, họ hàng cũng liên luỵ. Rồi chồng cô ta có tha cho anh không? Tình ngay, lý gian, biết kêu ai?”. Cứ thế, chị Hà ghen một cách khéo léo, biến ghen tuông thành thứ gia vị vừa đủ cho “bữa tiệc” hôn nhân của mình.

Ngẫm ra, để ghen một cách khôn khéo, người phụ nữ cần yêu chồng chân thành, tôn trọng chồng và luôn đặt mình vào vị thế của họ để cảm thông, chia sẻ như một thứ “lạt mềm buộc chặt” hữu hiệu nhất…

PHƯƠNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.