Giáng Son và chuyện nàng ca sĩ mới vào nghề

Nguyên Vũ (thực hiện)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhạc sĩ Giáng Son vừa ra mắt album Sing my Sol tại Hà Nội. Album gồm 9 ca khúc do chị tự sáng tác và thể hiện. Nữ nhạc sĩ chia sẻ về quyết định thực hiện dự án mới cũng như những khó khăn khi xuất hiện với vai trò ca sĩ. Giáng Son cũng thật thà chia sẻ, chị biết mình không phải ca sĩ chuyên nghiệp, không có giọng hát hay, và chị hát những ca khúc của mình bằng cảm xúc chân thực nhất.

Từ lâu, nhiều người "đóng đinh" Giáng Son ở vai trò nhạc sĩ với hàng loạt ca khúc “quốc dân” như “Hà Nội 12 mùa hoa”, vì sao chị quyết định ra album Sing my Sol và xuất hiện với tư cách là ca sĩ?

Thực ra, để có quyết định “liều lĩnh” tự hát nhạc của mình với tôi là một quá trình kéo dài trong nhiều năm. Một số lần ngồi với bạn bè hát chơi, một số người nhận xét rằng Son hát rất cảm xúc. Đó chính là động lực khiến tôi mạnh dạn thử sức trong dự án lần này. Tôi rất muốn tự hát lên những ca khúc của mình bằng cảm xúc “nguyên bản” nhất.

Tuy nhiên, lý do trực tiếp tác động chính là từ một cuộc sinh hoạt của nhóm M6 (một nhóm 6 nhạc sĩ tài năng và có cá tính riêng khá nổi tiếng ở Hà Nội, trong đó Giáng Son là thành viên nữ duy nhất - PV). Hôm đó, tôi hát tác phẩm của mình với sự hỗ trợ đệm đàn guitar của nhạc sĩ  Trần Đức Minh.

Anh Minh có tiếng đàn rất hay, tư duy về hòa thanh rất văn minh, hiện đại, sáng tạo. Anh Minh đệm cho Son một số bài với hoà thanh mới mẻ làm cho Giáng Son cảm thấy rất phiêu. Sau buổi hôm đấy, Giáng Son lập tức nảy ra ý tưởng làm một dự án album mình tự hát với một guitar với anh Trần Đức Minh.

Vì sao chị lấy tên album “Sing my Sol” và chị chọn ca khúc đưa vào album như thế nào?

Tên Sing my Sol rất tình cờ, đến từ sự nhầm lẫn (cười). Ban đầu, tôi nói với anh Trần Đức Minh rằng mình định đặt tên là Sing my Song. Anh Minh nghe nhầm bảo: “Sing my Son à, tên quá hay”. Tôi đặt luôn cái tên mà anh Minh nghe nhầm đó.

Tôi chọn 9 ca khúc mình có thể hát tốt nhất, trong đó có một số bài mọi người chưa được biết đến nhiều lắm như Thu sớm (pop ballad nhẹ nhàng trong sáng lãng mạn), Hãy mỉm cười (mang tính kết nối cộng đồng trẻ trung). Tôi cũng thử sức với ca khúc khó Thu cạn.

Một ca khúc tôi viết năm 16 tuổi là Mưa, rất ngây thơ và lãng mạn. Bài hát được viết đúng với tâm trạng tôi lúc đó, trong một buổi chiều mưa rất to suốt 3 tiếng đồng hồ. Lúc đó tôi chưa biết yêu gì đâu, chỉ là thích một anh thôi, thế mà nghe ca khúc ai cũng bảo nghe rất dằn vặt, day dứt, đau khổ…

Giáng Son và chuyện nàng ca sĩ mới vào nghề - ảnh 1
Ca sĩ Giáng Son

Hầu hết các ca khúc của nhạc sĩ Giáng Son đã được nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện thành công. Chị làm gì để album trở nên đặc biệt?

Mới đầu, tôi lựa chọn 10 ca khúc phù hợp với một cây guitar, nhưng đến khi vào phòng thu thì một ca khúc tôi rất tâm huyết nhưng khó quá không hát nổi, đành phải bỏ ra (cười). Tôi nghĩ, đáng đời lắm, cứ viết ca khúc cho khó lắm vào để rồi đến lúc tự mình không hát nổi. Nhưng rồi tôi lại tự an ủi, số 9 cũng rất đẹp mà.

Trong thời gian thu âm, tôi thấy nếu chỉ có một guitar thôi thì nghe cả 9 bài sẽ hơi một màu. Tôi bàn với anh Trần Đức Minh sẽ có một số nhạc cụ thêm vào với bài hát như Thu sớm (cello), Mưa (violon), Thu cạn (sax) và Hà Nội 12 mùa hoa (flute) làm cho không gian âm nhạc sinh động hơn. Tôi cũng thêm những phần bè vào một số bài hát để đa dạng màu sắc, tăng độ dầy của giọng hát hơn. Tôi tự bè tất cả bài Mưa, còn những ca khúc khác do ca sĩ Thu Hà đảm nhận.

Thực sự, tôi luôn biết ơn những ca sĩ đã hát rất hay những ca khúc của mình. Họ đã có những sáng tạo riêng làm cho ca khúc của Giáng Son được hoàn chỉnh hơn và hay hơn. Từ trước đến nay, tôi vẫn quan niệm rằng đối với một ca sĩ là phải có giọng hát hay. Tuy nhiên, một ca sĩ không có giọng hát hay thì phải có cảm xúc, cách hát và xử lý bài thật tốt.

Tôi vẫn luôn nghĩ mình không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, không được trời cho một giọng hát hay. Tuy nhiên, là tác giả nên tôi hiểu nhất từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc, từng hơi thở của từng ca khúc ra sao nên khi thể hiện cũng sẽ mang đến cho mọi người một sự khác biệt nhất định.

Giáng Son và chuyện nàng ca sĩ mới vào nghề - ảnh 2
Ca sĩ Giáng Son

Thực ra, không ít người vẫn còn nhớ, chị từng là thành viên của 5 Dòng Kẻ - một trong những đại diện xuất sắc của world music Việt Nam với hàng loạt giải thưởng âm nhạc uy tín… Dù vậy chị rời nhóm rất lâu rồi, có khó khăn gì khi trở lại vai trò ca sĩ sau nhiều năm?

Khi quyết định làm, tôi cũng phải tập luyện cách xử lý ca khúc sao cho khác với sự thành công của các ca sĩ đã từng thể hiện rồi. Có lẽ trong quá trình thu âm thì khó nhất với tôi là ca khúc Hãy mỉm cười, trong khi Thu cạn là ca khúc trăn trở nhiều nhất. Không phải ca sĩ có giọng hát mạnh mẽ như Tùng Dương, Hà Trần, Nguyên Thảo…, tôi chọn cách hát nhẹ nhàng và mềm mại, pop hóa hơn, nhưng vẫn bắt buộc phải có phần bùng nổ ở đoạn sau. Tôi bàn với nhạc sĩ Trần Đức Minh bổ sung tiếng kèn Saxophone tha thiết mạnh mẽ vào đoạn giữa để nổi bật được cao trào.

Dự án có lẽ bất ngờ với mọi người và nhìn có vẻ như là hát chơi nhưng sự thật, tôi đã cố gắng chuyên nghiệp từ tất cả các công đoạn. Rất vui và may mắn khi tôi có được sự đồng hành của những người bạn thân đã từng cộng tác trước đây từ album 1 Giáng Son như nhạc sĩ Phan Cường, đạo diễn âm thanh Quang Ba, phòng thu Kiên Quyết, thiết kế Phạm Bá Hùng, Nguyễn Khánh Duy. Và những người bạn đồng hành mới đầy tài năng, nhiếp ảnh gia Nguyễn Bảo Ngọc, Hãng phát hành Thời Đại…

“Từ hôm nay hãy gọi nhạc sĩ Giáng Son là ca sĩ”, nhiều người nói như vậy khi nghe album mới của chị. Riêng chị có sự kỳ vọng gì?

Với dự án này, tôi muốn thử hát những ca khúc của mình ra sao và cũng rất muốn nhận được sự phản hồi của mọi người thế nào. Giáng Son nghĩ rằng điểm mạnh nhất ở mình đó chính là cảm xúc và hiểu câu chuyện của từng bài hát. Tôi hát lên giai điệu của chính mình bằng sự mộc mạc, giản dị nhất, có thể giọng hát chưa hoàn hảo nhưng đó là những cảm xúc chân thực.

Và, Giáng Son thấy trong cuộc sống quá nhiều bộn bề áp lực từ công việc đến gia đình, hy vọng một album acoustic nhẹ nhàng, lãng mạn, giản dị sẽ khiến người nghe cảm thấy thư giãn, gần gũi và nhẹ nhõm hơn.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.