Hà Nội tập trung phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
(PNTĐ) - Xác định ưu tiên triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nên ngay từ những tháng đầu năm 2023, các cấp, các ngành của TP Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt, tăng tốc triển khai nhiệm vụ; nhiều mô hình mới, cách làm hay được áp dụng hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Nỗ lực triển khai
Mới đây, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, quan điểm, định hướng của Nghị quyết là việc triển khai chuyển đổi số thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, theo tinh thần chỉ đạo tại Đề án 06 của Chính phủ để phục vụ 05 nhóm tiện ích gồm: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp phục vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu của Nghị quyết số 18-NQ/TU, UBND TP Hà Nội đã triển khai thực hiện chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm CCHC, hiện đại hóa, xây dựng một chính quyền hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế xã hội.
Theo Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, các TTHC được thực hiện sẽ tối ưu hóa, giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị hồ sơ, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Các rào cản về giấy tờ, không gian, thời gian trong thực hiện TTHC cũng sẽ dần được xóa bỏ. Mọi thông tin từ quy định về thủ tục, tiến độ giải quyết, xử lý TTHC đều được công khai, minh bạch.
“Đây cũng sẽ là một công cụ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia vào quá trình quản lý Nhà nước”, ông Dũng nhấn mạnh.

Còn theo Phó Giám đốc Phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố đã ban hành và thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo “Chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Nhờ có lộ trình rõ ràng, thực hiện từng bước nên về cơ bản quá trình chuyển đổi số của Hà Nội đã được thực hiện xuyên suốt từ cấp thành phố đến cơ sở.
Các nền tảng cho phát triển chính quyền số đang được triển khai đồng bộ như nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu (LGSP) kết nối liên thông qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu (NGSP); Hệ thống giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC).
“Đặc biệt, Hà Nội đang khẩn trương triển khai nội dung thuê dịch vụ trung tâm dữ liệu Thành phố theo công nghệ điện toán đám mây, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các cơ quan, bảo đảm an toàn thông tin”, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông cho hay.
Nhiều chuyên gia về chuyển đổi số cũng có chung nhận định việc TP Hà Nội đưa vào khai thác hệ thống thông tin ứng dụng dùng chung đã cho thấy thêm bước đột phát mới về CCHC, một lần nữa khẳng định quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số, của nền hành chính hiện đại.
Nhiều đơn vị dẫn đầu
Trong quý 1/2023, Thành phố đã đưa vào và vận hành chính thức Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố, Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; tiếp tục triển khai Hệ thống họp trực tuyến đến 579 xã, phường, thị trấn; duy trì và vận hành ổn định hệ thống giao ban trực tuyến, hệ thống hòm thư điện tử công vụ; hệ thống quản lý điều hành tác nghiệp; hệ thống thông tin báo cáo...
Một số cơ quan, đơn vị đã triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các khu chung cư, tổ dân phố tại các quận, huyện như: Long Biên, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hoài Đức, Chương Mỹ, Đông Anh,
Là một trong những đơn vị địa phương tham gia tích cực vào việc thí điểm hệ thống thông tin ứng dụng dùng chung của Thành phố, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến chia sẻ, quận đã tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyển đổi số, số hóa trước tiên ở các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân như: Hộ tịch - tư pháp, đất đai, Lao động - Thương binh và Xã hội, Đô thị, Di tích; Y tế, Thanh toán không dùng tiền mặt... Cùng với đó, quận đã triển khai số hóa các văn bản của quận, thành phố để phục vụ hoạt động điều hành nội bộ liên thông từ quận tới phường. Trong quá trình triển khai, quận đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tạo thuận lợi cho người dân.

“Người dân được tham gia vào quá trình thực thi và phản biện chính sách; từ đó, tăng cường tính công khai, minh bạch”, ông Chiến cho hay.
Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm cũng thường xuyên chỉ đạo, tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện công tác CCHC để rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Cùng với tinh giản bộ máy, quận Hoàn Kiếm cũng đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính. Hiện nay, quận đã tích hợp các phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt động chỉ đạo điều hành tới 100% phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, như: Hệ điều hành tác nghiệp, phần mềm tiếp nhận và xử lý đơn thư; phần mềm tiếp nhận hồ sơ hành chính; phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của công dân và tổ chức… Đáng chú ý, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai Sổ điểm điện tử tại 100% các trường THCS và tiểu học thuộc quận; triển khai Sở liên lạc điện tử tại 11/13 trường tiểu học (đạt 84,6%). Trong lĩnh vực quản lý thuế, 100% việc kê khai thuế được thực hiện qua mạng.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, từ yêu cầu của UBND Thành phố tại văn bản số 445/UBND-KSTTHC, đặc biệt thực hiện phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước”, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh rà soát, bố trí công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC tại đơn vị tham mưu thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Quận cũng thực hiện đầy đủ việc phân quyền tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia.
“Nhờ những nỗ lực nêu trên, năm 2022, quận Hoàn Kiếm đã dẫn đầu khối quận, huyện TP Hà Nội về Chỉ số CCHC với 96,08% điểm”, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay.
Với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, nhiều quận, huyện khác của TP Hà Nội cũng đã và đang tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành chức năng nghiên cứu các TTHC thuộc lĩnh vực khác để có những mô hình hay, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, hiệu quả nhất để áp dụng trong thời gian tới.