Hành trình ghi dấu ấn trong làng thời trang thế giới của những người phụ nữ Úc bản địa

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dale Bruce, Cheryl Perez, Glenda McCulloch và Jaunita Doyl - 4 người phụ nữ của bộ lạc Kalkadoon đã cho ra mắt thương hiệu thời trang Myrrdah. Những thiết kế của họ đã xuất hiện trên tạp chí Vogue – niềm mơ ước của mọi người phụ nữ tại đây.

Hết mình với nghệ thuật 

4 cô gái đều sinh ra và lớn lên tại Queensland – bang có diện tích lớn thứ nhì và đông dân thứ ba tại Úc. Đây cũng chính là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn yêu nghệ thuật cũng như sự sáng tạo của họ. 

Chính bởi niềm đam mê cái đẹp, bốn cô gái đã cùng quyết tâm theo đuổi công việc thiết kế thời trang. Vào năm 2019, Cungelella Art được Glenda thành lập với mục tiêu chia sẻ văn hóa của bộ lạc mình với phần còn lại của thế giới. 

Glenda cho biết nguồn cảm hứng và động lực lớn nhất để cô có thể theo đuổi công việc thiết kế thời trang chính là từ người mẹ yêu dấu luôn ủng hộ bốn chị em cô hết mình. “Mẹ luôn nói với chúng tôi rằng chúng tôi có thể làm thời trang nếu chúng tôi cố gắng. Là một thợ may rất giỏi, bà đã luôn giúp đỡ chúng tôi. Bà chỉ cho chúng tôi cách lựa chọn tác phẩm phù hợp để in lên vải,” Glenda chia sẻ về mẹ mình.

Ước mơ trở thành hiện thực 

Glenda cho biết cô cùng ba chị em đã ấp ủ giấc mơ về thời trang từ rất lâu trước đó. Dẫu có nhiều định kiến từ những người dân làng, họ thậm chí còn coi ước mơ của Glenda là “nực cười” và “bất khả thi”. Bất chấp những lời tiêu cực, bốn chị em đã cùng nhau hợp sức để thiết kế ra vô vàn mẫu trang phục đặc sắc. 

Trải qua nhiều lần cắt may hỏng, không ai trong số 4 người có ý định dừng lại và họ đã thu về trái ngọt chỉ vài tháng sau đó. Nhãn hiệu thời trang mang tên Myrdah đã ra đời. Đây chính là tên của người mẹ yêu dấu đã truyền cảm hứng cho những nỗ lực của bốn chị em bộ lạc Kalkadoon này. Glenda nói đó là cách cô và các chị gái của mình vinh danh người mẹ vĩ đại. Được biết người mẹ đặc biệt ấy cũng chính là nguồn cảm hứng lớn cho những thiết kế của nhãn hiệu Myrdah. 

Hành trình ghi dấu ấn trong làng thời trang thế giới của những người phụ nữ Úc bản địa - ảnh 1
Glenda McCulloch luôn say mê với các thiết kế của mình. Ảnh: ABC News

Ngoài việc mong muốn được đông đảo mọi người biết đến, 4 chị em còn hy vọng những thiết kế của mình được xuất hiện trên bìa của tạp chí thời trang hàng đầu thế giới, Vogue. Và để động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, Glenda đã nghĩ ra một cách độc đáo. Theo đó, họ sử dụng một bộ lọc ảo để ghép hình ảnh các thiết kế của họ với trang bìa tạp chí Vogue. “Chúng tôi thường trêu đùa rằng đã thực hiện được ước mơ bằng cách sử dụng bộ lọc đó”, Glenda nói.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã tới khi những thiết kế của bốn cô gái của bộ lạc Kalkadoon xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue số tháng 5/2022. Glenda tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi điều ước trở thành hiện thực: “Chúng tôi không thể tin rằng mọi thứ lại xảy ra nhanh chóng như thế. Đây là bước đột phá đầu tiên của chúng tôi trong lĩnh vực thời trang. Việc được xuất hiện trên trang bìa của một trong những tạp chí thời trang lớn nhất thế giới ngay từ khi nhãn hiệu của chúng tôi vẫn còn đang chập chững thật là tuyệt vời”. 
Nối tiếp thành công đó, các mẫu thiết kế của họ đã được lựa chọn để trình diễn tại các Tuần lễ Thời trang Úc và Sydney. Nhìn lại hành trình đã qua, Glenda cho rằng: “Chắc hẳn chúng tôi đã đi đúng hướng rồi. Không thể tin được rằng chúng tôi đã đi xa tới như vậy”. 

Vượt qua thách thức

Sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19 đã phần nào cản trở sự phát triển công việc của bốn chị em. Việc khởi sự kinh doanh gặp khó khăn do những lệnh hạn chế đi lại trong thời gian phong tỏa. “Không thể đến thăm Melbourne, nơi các thiết kế của chúng tôi đang được xử lý trên vải, chúng tôi phải làm việc thông qua mạng internet để chuẩn bị sản phẩm cho cả Vogue và Tuần lễ thời trang. Nếu có ai nhìn thấy quá trình làm việc của chúng tôi, chắc họ sẽ không tin chúng tôi là những nhà thiết kế thời trang. Chúng tôi thường phải làm việc liên tục, thậm chí xuyên đêm”, Jaunita kể lại quãng thời gian phải làm việc tại nhà. 

Vượt qua những khó khăn đó, họ vẫn quyết tâm cho ra mắt bộ sưu tập đầu tay cho tuần lễ thời trang. Gửi gắm trong mỗi thiết kế, Glenda chia sẻ: “Tất cả các tác phẩm của chúng tôi đều đại diện cho ngọn núi Isa và quê hương của chúng tôi. Đó là câu chuyện của quốc gia. Thật không biết dùng từ ngữ gì để diễn tả cơ hội được chia sẻ văn hóa bản địa của mình với phần còn lại của nước Úc”.

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.