Hành trình truyền cảm hứng của cô gái khiếm thính

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Khiếm khuyết cơ thể, không đồng nghĩa với khiếm khuyết cuộc đời”. Đó là lời khẳng định của Giang Mộng Nam, cô gái được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) vinh danh là 1 trong số 10 nhân vật truyền cảm hứng của năm 2021.

Khi cuộc đời không trải hoa hồng

29 năm trước, cô bé Giang Mộng Nam ra đời ở Nghi Chương – một huyện ở miền Trung tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Trong một lần lên cơn sốt, không may cô bé bị người thân truyền nhầm thuốc điều trị viêm phổi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng mất thính giác khi cô chỉ mới 6 tháng tuổi.  

Khi con gái được chẩn đoán bị khiếm thính, mẹ Giang Mộng Nam đã tham gia các lớp học giáo dục đặc biệt để học những kỹ năng dạy trẻ gặp khó khăn với việc nghe. Từ đây, với sự hỗ trợ của cha mẹ cùng với việc học cách “đọc môi”, Mộng Nam đã bắt đầu nói được những từ đầu tiên. Mặc dù vậy, đây được coi là một hành trình dài khi cô bé ngày ngày được cha mẹ bế đến trước gương để quan sát hình dạng khuôn miệng của họ khi nói, sau đó bắt chước cách phát âm. 

“Chỉ với một ký tự, nếu tôi có thể phát âm tốt sau khi luyện tập, bố mẹ tôi sẽ cảm thấy rất vui. Trí nhớ cơ học chỉ có thể được hình thành thông qua việc luyện tập lặp đi lặp lại. Để dạy tôi phát âm một số ký tự khá giống nhau, cha mẹ đặt tay tôi gần miệng họ để cảm nhận sự khác biệt của luồng không khí giữa các ký tự này”, cô nhớ lại thời gian luyện nói. 

Với Mộng Nam, việc đọc môi được xem như một món quà giá trị nhất từ cha mẹ. Bởi, nhờ có kỹ năng này, cô không đã không cần phải theo học tập tại các ngôi trường đặc biệt dành cho trẻ khuyết tật., cô vẫn có thể đến trường học bình thường như bao đứa trẻ đồng trang lứa khác. 

Trong suốt thời gian học cấp 1 và cấp 2, Giang Mộng Nam luôn ngồi tại bàn đầu tiên của lớp để dễ dàng quan sát khẩu hình miệng của giáo viên, từ đó tiếp thu kiến thức. Vượt lên trên những khiếm khuyết của bản thân, cô bé đã luôn giành được thành tích học tập đứng đầu lớp. Thời gian sống trong ký túc xá ở trường trung học, để có thể dậy đúng giờ báo thức, mỗi tối cô đều giữ chặt chiếc điện thoại suốt đêm để cảm nhận điện thoại rung khi chuông báo reo lên. 

Hành trình truyền cảm hứng của cô gái khiếm thính - ảnh 1
Mặc dù khiếm khuyết về cơ thể nhưng cô gái Giang Mộng Nam luôn sở hữu thành tích học tập “khủng” Ảnh: Ifeng

Ý chí sẽ trả lời cho tất cả

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011 được xem là kỳ thi khó nhất thế giới tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Mộng Nam đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh để trở thành sinh viên trường Đại học Cát Lâm – một trường học danh tiếng ở vùng Đông Bắc Trung Quốc. Dù bác sĩ mới là ước mơ của bản thân nhưng do khiếm thính nên cô quyết định chuyển sang học ngành Dược và đã xuất sắc lấy bằng thạc sĩ. 

Năm 2018 được xem là bước ngoặt không thể nào quên trong cuộc đời Mộng Nam khi cô được nhận vào làm Nghiên cứu sinh tiến sĩ tại trường Đại học và Đời sống thuộc Đại học Thanh Hoa với mục tiêu tạo ra các loại thuốc có hoạt tính và độ nhạy tốt hơn. Cuối năm đó, cô đã trở thành đại diện sinh viên của trường Đại học Thanh Hoa tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Học thuật Quốc tế và Phát triển khả năng tiếp cận.

Nhằm ghi nhận những nỗ lực và sự cố gắng của cô gái khiếm thính, đến năm 2020, cô được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Phát triển Khả năng Tiếp cận Sinh viên Đại học Thanh Hoa. Cô cũng đứng đầu các dự án giáo dục cho học sinh, sinh viên khuyết tật, mở ra cơ hội được học tập bình đẳng cho tất cả mọi người.

Chia sẻ về bản thân, cô khẳng định chưa từng cảm thấy tự ti vì là người khiếm thính mà thẳng thắn chia sẻ với những người bạn mới về tình trạng của mình. “Tôi chỉ cảm thấy thất vọng và đôi khi nghĩ điều đó thật bất công đối với tôi. Tuy nhiên, khi tâm sự điều này với bố mẹ, họ đã an ủi tôi rằng đây là thực tế, không thể thay đổi. Tốt hơn hết là làm việc chăm chỉ để vượt qua khó khăn thay vì phàn nàn”, Mộng Nam tâm sự. 

Khi nghe những lời này từ cha mẹ, cô đã tự động viên bản thân, rằng mình không hề thua kém người khác, thậm chí có thể làm tốt hơn. Với ý chí đó, cô đã chiến thắng được nghịch cảnh để vươn lên, khẳng định giá trị của bản thân. Không những vậy, cô hi vọng với chuyên ngành đang theo hoc, bản thân sẽ có nhiều đóng góp về dược lý có ích cho xã hội. Mang trong mình niềm tin “Tôi không hề thua kém người khác”, cô gái khiếm thính Giang Mộng Nam đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ dám vượt qua tự ti và vươn lên trên con đường chinh phục ước mơ của mình.

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.