Hãy trả chồng cũ cho vợ mới!

Chia sẻ

Chị tìm đến phòng tư vấn, lòng đầy nỗi ẩn ức vì không được "tự do" quan tâm tới chồng cũ như trước. Và, điều khiến chị cảm thấy bị "tổn thương" nhất chính là chồng cũ đã chủ động ngăn cản sự "tự do" ấy.

Hôn nhân đổ vỡ nhưng tình không dứt

- Nếu tính cả thời gian yêu nhau rồi trở thành vợ chồng chung sống cho đến ngày hôm nay, chúng tôi đã có gần 20 năm bên nhau. Chừng đó thời gian gắn bó cùng anh, với tôi tình cảm không thể chấm hết một sớm một chiều được - chị bắt đầu câu chuyện của mình với đôi mắt rơm rớm, cố gắng kìm nén sự xúc động đang trào dâng.

Chị kể hai người quê ở Thái Bình ra Hà Nội làm công nhân. Họ gặp nhau lần đầu ở xóm trọ toàn công nhân thuê ở. Lúc đó, phòng trọ của anh sát gần bên phòng trọ của chị. Hai người làm công ty khác nhau nhưng trong cùng một khu công nghiệp nên hàng ngày đi làm về cùng nhau. Ban đầu, chị đi nhờ xe anh đến công ty, sau đó thì anh tình nguyện trở thành "xe ôm" miễn phí cho chị. Họ gắn bó bằng tình cảm của những người đồng hương giúp đỡ nhau khi làm ăn xa quê. Là phụ nữ, thỉnh thoảng chị lại giặt hộ anh bộ quần áo, nấu hộ anh bữa cơm. Tình cảm bén rễ từ những sự giúp đỡ, quan tâm nhau hàng ngày đó. Rồi, họ dọn về sống chung một phòng trọ để tiện việc chăm sóc cho nhau hàng ngày và cũng là để tiết kiệm thêm khoản tiền thuê phòng trọ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Sống thử cùng nhau ba năm thì họ tổ chức đám cưới. Cuộc hôn nhân ngỡ sẽ bền chặt vì cả hai thật lòng yêu thương nhau. Nhưng, cuộc sống luôn có những bất ngờ mà cả anh và chị không ai nghĩ đến. Đứa con thứ hai ra đời kéo theo những khó khăn của cuộc sống ập xuống khiến anh chị có những hành xử không nghĩ đến cảm xúc của nhau như trước nữa. Anh trở thành người đàn ông thô lỗ với vợ từ lúc nào không hay, chị cũng chao chát mắm muối với chồng trở lại không ít. Cuộc sống đầy ắp mâu thuẫn khiến anh không còn chịu nổi và chủ động ly hôn. Thời điểm đó, chị rơi vào trạng thái bấn loạn vì chồng vì con nên chẳng nghĩ được nhiều, chấp nhận ly hôn.

Tuy nhiên, ngày ra tòa ly hôn, chị như bừng tỉnh, nhưng mọi thứ đã muộn. Cuộc hôn nhân hơn 15 năm chấm dứt trong nỗi ân hận của chị. Sau ly hôn, chị và con thứ hai ở lại ngôi nhà cũ, anh và con gái lớn dọn đến một căn hộ chung cư cũ mua theo dạng trả góp của ngân hàng. Dù ly hôn nhưng chị vẫn chưa hết yêu chồng nên luôn lấy cớ sang chăm sóc con gái để lo lắng công việc nhà cho anh. Phần anh cũng nghĩ cho con nhiều nên để chị tự do đi lại, sắp xếp việc ăn uống của hai bố con. Những ngày cuối tuần, con được nghỉ học, chị lại đưa con nhỏ sang bên nhà anh để nấu nướng cho bố con ăn cơm đoàn tụ với nhau. Chị luôn lý giải với anh và mọi người rằng làm thế là để các con không bị sốc khi bố mẹ ly hôn, vẫn cảm nhận được không khí ấm áp của gia đình. Anh rất yêu các con nên đồng tình với chị ở điểm này, do đó, bề ngoài họ ly hôn nhưng lại không giống như những cặp vợ chồng đã chấm dứt tình cảm với nhau thông thường. Ai không biết chuyện của họ, vẫn ngỡ gia đình họ vẫn êm ấm hạnh phúc.

Thực tế, trong thâm tâm chị dù đã ly hôn nhưng chưa bao giờ chị xem anh không phải là chồng mình. Chị vẫn giữ thói quen chăm sóc, quan tâm tới anh như trước, từng bữa cơm, bộ quần áo như ngày xưa. Trên pháp luật bây giờ anh là chồng cũ của chị, nhưng trong lòng chị, anh vẫn là người chồng năm xưa mà chị yêu và đồng ý làm vợ. Vì vậy, chị nguyện với lòng sẽ mãi mãi song hành cùng anh trong cuộc sống, dù cho mọi thứ có thay đổi như thế nào.

Chấp nhận sự thật: Chồng cũ chỉ là cha của con

Hai năm sau ly hôn, cuộc sống của chị cứ xoay quanh giữa nhà mình và nhà anh. Cho đến một ngày, anh hẹn chị ra ngoài nói chuyện riêng, tránh sự có mặt của các con. Chị tìm đến chỗ anh hẹn, lòng thoáng chút bồi hồi như thời hai người mới bắt đầu yêu nhau. Nhưng khi đến nơi, câu chuyện anh nói khiến chị như rơi xuống vực thẳm. Anh có tình cảm mới và đang tính đến chuyện tái hôn. Những lời sau đó anh nói cứ lõm bõm bên tai chị, họ đã định thời gian để về sống chung một nhà, chuyện đám cưới, anh muốn chị giúp làm công tác tư tưởng cho con gái lớn để con chấp nhận việc bố có vợ mới.

Chị sốc trước chuyện anh có người mới. Vì yêu anh và vẫn luôn xem anh là chồng như trước đây nên chưa bao giờ chị nghĩ anh không còn thuộc về mình. Dù họ có ly hôn thì mọi thứ đối với chị vẫn như trước, hai năm nay, chị vẫn chăm sóc anh như chồng của mình. Vì không chấp nhận được việc đó nên khi anh đưa vợ mới về sống cùng một nhà, chị vẫn không thay đổi tình cảm và sự chăm sóc, quan tâm anh.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chìa khóa nhà của anh, chị vẫn giữ. Khi vợ chồng anh đi làm, chị lấy cớ mang đồ sang cho con gái đang sống cùng bố nó và vào nhà anh như trước. Chị dọn phòng cho con gái, nấu món ăn con và anh thích để sẵn vào tủ rồi mới ra về. Nhưng việc đó của chị chỉ kéo dài hơn một tháng đầu, khi vợ mới của anh đang ở tâm thế không muốn con riêng của chồng bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của mình trong ngôi nhà của hai bố con. Sau khi định vị được vị trí của mình thì người vợ mới bắt đầu thể hiện quyền làm chủ ngôi nhà, và là vợ hợp pháp của anh. Cô yêu cầu chị trả lại chìa khóa nhà, muốn đến thăm con thì phải báo trước để vợ chồng cô bố trí thời gian tiếp đón. Chị không được "tự do" ra vào nhà anh như trước nữa. Chị bỏ ngoài tai lời vợ mới của anh nói vì nghĩ cô ta là người đến sau, chị chỉ cần biết đến anh và con là đủ, cô ta không có quyền "đẩy" chị ra khỏi cuộc sống của anh.

- Cứ nghĩ anh ấy vẫn thương tôi và bảo vệ tôi trước cô vợ mới, ai ngờ anh gặp tôi bảo từ đây phải có ranh giới với anh. Nếu tôi muốn thăm con, anh sẽ đưa con về bên nhà tôi để mẹ con gặp gỡ, tôi không được đến nhà anh như trước. Và tệ hơn là anh thay khóa cửa để tôi không vào nhà được, tôi nấu ăn, mua quần áo cho anh cũng bị từ chối, trả lại. Tôi có cảm giác anh không cần tôi nữa, điều này làm tôi không chịu nổi vì với tôi anh vẫn là người chồng như xưa - chị bức xúc.

Chuyên viên tư vấn nói với chị rằng có thể tình cảm chị dành cho anh không thay đổi, lòng chị vẫn xem anh là chồng. Nhưng thực tế bây giờ, anh là "chồng cũ", về phương diện tình cảm và luật pháp, anh không còn quan hệ gì với chị nữa. Có chăng, anh chỉ là bố của con gái chị mà thôi. Dù chị có yêu anh đến thế nào nhưng hai người đã ly hôn và hiện anh đã bước vào mối một mối quan hệ hôn nhân khác. Vì thế, chị phải xác định rõ vị trí của mình. Mọi sự "lấn sân" của chị trong gia đình anh hiện nay sẽ biến chị thành người thứ ba, phá hoại hạnh phúc người khác. Chị đã sai lầm khi cho rằng vợ mới của anh không có quyền "đẩy" chị ra khỏi anh, vì chị làm vợ của anh trước, còn cô là người đến sau. Bởi hiện tại, cô là vợ hợp pháp của anh, được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi, còn chị thì không. Khi hôn nhân của anh chị chấm dứt cũng đồng nghĩa với việc hai người sẽ không còn quyền lợi và nghĩa vụ với nhau nữa.

Buông bỏ tình cảm với chồng cũ và trở về đúng vị trí của mình là điều mà chị cần xác định cho cuộc sống của mình ở hiện tại và tương lai phía trước. Việc anh ngăn cản chị "tự do" can thiệp vào cuộc sống của anh là đúng, dù nó gây tổn thương cho chị. Cùng với đó, chị phải chấp nhận việc anh không còn tình cảm với mình, bởi nếu có thì anh đã không tiến tới hôn nhân với người khác, mà sẽ tìm cách đoàn tụ lại trong hai năm sau ly hôn. Anh đã rẽ lối và chị cũng nên dừng lại tình cảm của mình, không nên sống với dư âm trong quá khứ.

Chị bất ngờ trước những lời tư vấn, nhưng cũng nhận ra sự thật phũ phàng mà mình phải đối diện. Rời phòng tư vấn, chị bảo sẽ đau khổ hết hôm nay, ngày mai chị sẽ tập làm một con người mới, tập bước đi trên con đường không có sự xuất hiện của chồng cũ. Dù ban đầu nó sẽ không dễ dàng nhưng chị tin mình sẽ làm được, trước hết là vì bản thân, sau là vì tương lai của hai đứa con. Ngày mai, chị sẽ trả chồng cũ về cho vợ mới của anh!

TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.