Hiểu hơn về phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật

TS.BS Vũ Thái Hà - Bệnh viện Da liễu Trung ương
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thẩm mỹ không phẫu thuật là những phương pháp làm đẹp không có sự can thiệp của dao kéo, không cần rạch da và không gây xâm lấn sâu vào cấu trúc cơ thể, hạn chế tối đa những tác động gây tổn thương hay chảy máu cho cơ thể.

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật bao gồm các phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu như căng chỉ, tiêm chất làm đầy, tiêm botulinum toxin, lột da hóa chất, liệu pháp meso, lăn kim, các trị liệu ánh sáng IPL, laser, sử dụng huyết tương giàu tiều cầu (PRP), sóng cao tần (radiofrequency/thermage)… 

Thẩm mỹ không phẫu thuật có cần thời gian nghỉ dưỡng không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều anh chị em có nhu cầu làm đẹp quan tâm. Thay vì các ca phẫu thuật kéo dài hàng giờ đồng hồ và cần nhiều ngày, nhiều tuần nghỉ ngơi sau mổ, các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật chỉ yêu cầu nghỉ ngơi ngắn, bệnh nhân có thể nhanh chóng quay trở về cuộc sống hàng ngày luôn hoặc sau 1-7 ngày. Các biện pháp thẩm mỹ không xâm lấn có thể không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Thẩm mỹ không phẫu thuật có đau không, có hiệu quả ngay không?

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật thường, không đau hoặc ít đau, bệnh nhân không cần phải gây mê mà chỉ cần vô cảm tại chỗ như tiêm tê hoặc bôi tê, thậm chí không cần tê. Thẩm mỹ không phẫu thuật đem lại hiệu quả ngay lập tức hoặc sau 2-4 tuần tùy thuộc các phương pháp, và thường đạt hiệu quả tối ưu sau 3 tháng.

Hiểu hơn về phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Thẫm mỹ không phẫu thuật có an toàn không?

Các thủ thuật trên được xem là an toàn, ít nguy cơ biến chứng so với phẫu thuật. Một số trường hợp có thể sưng nề, ban đỏ hoặc tăng sắc tố nhưng thường thoáng qua và hết sau một thời gian. Tuy nhiên, độ an toàn của thẩm mỹ không phẫu thuật phụ thuộc cả vào chất lượng sản phẩm và cơ sở thực hiện.

Chẳng hạn với liệu pháp meso - phương pháp giúp đưa các hoạt chất điều trị trực tiếp vào lớp trung bì hoặc hạ bì của da. Đây là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, ít thời gian nghỉ dưỡng, ít đau, an toàn có nguồn gốc từ Pháp. Những năm gần đây ở Việt Nam biện pháp meso cũng tạo thành trào lưu rất mạnh mẽ với hàng chục hàng trăm sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng thần kì. Chính vì lựa chọn cơ sở tiêm không uy tín, sản phẩm không rõ nguồn gốc nên đã dẫn tới biến chứng không mong muốn. 

Thẩm mỹ không phẫu thuật có cần bác sĩ chuyên khoa làm không? 

Tất cả các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật đều cần thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, có chứng chỉ hành nghề và các chứng chỉ liên quan. Các bác sĩ cần nắm rõ cấu trúc giải phẫu, các đặc tính của thuốc, các chỉ định để thực hiện thủ thuật an toàn và có hiệu quả.

Việc thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ không phẫu thuật tại các cơ sở thẩm mỹ viện, không phải do các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như phản ứng u hạt, mù mắt, dẫn đến “tiền mất tật mang”. Hơn nữa việc giải quyết các biến chứng thẩm mỹ này còn tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến các di chứng vĩnh viễn.

Kiêng gì sau các thủ thuật thẩm mỹ không phẫu thuật 

Sau các thủ thuật, bệnh nhân thường sẽ rửa mặt nhẹ nhàng với sữa rửa mặt dịu nhẹ, bôi dưỡng ẩm, kem phục hồi, kháng sinh nếu cần, tạm ngừng các sản phẩm thuốc điều trị dễ gây kích ứng như retinol. Bệnh nhân nên tránh nắng thường xuyên, không uống rượu và hút thuốc lá, hạn chế các hoạt động thể thao mạnh trong tuần đầu. Ngoài ra nên có chế độ ăn giàu trái cây, rau củ quả giúp bổ sung vitamin cho da đẹp hơn cũng góp phần làm da phục hồi tốt hơn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.