Học Bác, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng

Chia sẻ

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã gắn việc học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội.

Từ đó, chị em hội viên phụ nữ đã tích cực triển khai nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng và điều họ nhận được chính là sự ghi nhận, chung tay của cộng đồng qua đó việc tốt thêm lan tỏa. 

Một trong những hoạt động nổi bật là cải tạo, xây dựng sân chơi cộng đồng, làm đẹp cảnh quan đô thị.

Biến điểm rửa xe thành sân chơi cộng đồng

Giờ đây, khoảng không gian công cộng thuộc khu dân cư số 17 phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình đã trở thành điểm hẹn vui chơi, rèn luyện sức khỏe của đông đảo bà con, các cháu nhỏ trên địa bàn. Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phúc - Ngô Thùy Linh chia sẻ: Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em có nhiều điều kiện phát triển thể lực và tinh thần, nhưng cũng đối mặt với nhiều cám dỗ, tiêu cực, nhiều em chỉ biết đắm mình vào Internet, game… Không gian công cộng cũng ngày một thu hẹp do nhà cửa mọc lên san sát. Trước thực tế đó, các cán bộ, hội viên phụ nữ phường rất trăn trở, quyết tâm làm một công trình gì đó hữu ích cho cộng đồng. Qua khảo sát, chị em đã đề xuất với Đảng ủy, lãnh đạo chính quyền phường tạo điều kiện để xây dựng một sân chơi cộng đồng trên khoảng không gian chung vốn là một bãi rửa xe. Sân chỉ rộng 60m2 nhưng với một phường trung tâm nội đô như Vĩnh Phúc, đó lại là cả “tấc vàng”.

Lễ ra mắt sân chơi cộng đồng tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba ĐìnhLễ ra mắt sân chơi cộng đồng tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình

Có địa điểm, Hội Phụ nữ phối hợp với Đoàn Thanh niên kêu gọi xã hội hóa, thuyết phục các nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên, nhân dân cùng đóng góp kinh phí cải tạo, mua sắm trang thiết bị cho sân chơi. “Ban đầu chị em cũng lo liệu xã hội hóa có thành công không? Nhưng rồi chúng tôi nghĩ chỉ cần mình có tâm sáng, làm việc vì lợi ích chung thì không ngại”. Quả nhiên hoạt động này đã nhanh chóng được hưởng ứng từ cộng đồng thông qua việc đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhờ đó, các cán bộ hội, đoàn viên thanh niên phường đã có điều kiện lắp đặt trang thiết bị vui chơi liên hoàn cho thiếu nhi cùng hệ thống tập thể dục thể thao cho người lớn tại sân với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Trong buổi ra mắt sân chơi ngày 23/4 vừa qua, đồng chí Bí thư chi bộ 17 Nguyễn Đắc Chính đã bày tỏ sự ghi nhận đối với hoạt động của Hội LHPN phường. Đồng chí đánh giá, thiếu đi sự tiên phong của chị em phụ nữ sẽ không thể hình thành một sân chơi cộng đồng ý nghĩa như thế.

Được biết, năm 2021, ngoài Hội LHPN phường Vĩnh Phúc, Hội LHPN 13 phường còn lại trên địa bàn quận Ba Đình đã đăng ký xây dựng, cải tạo tổng cộng 28 sân chơi cộng đồng như vậy.

Thêm việc nhưng thêm niềm hạnh phúc

Tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, chị Lê Thị Tố Liên, Chủ tịch Hội LHPN cùng các chị em hội viên phụ nữ cũng luôn tự hào vì sáng kiến cải tạo hồ Rùa đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn trong nhiều năm qua. Trước thực trạng hồ Rùa rộng khoảng 1.300m2 xung quanh mọc toàn cây, cỏ dại, các hội viên phụ nữ phường Phương Liệt cũng rất trăn trở, tại sao trong bối cảnh đô thị đất chật người đông lại để lãng phí một không gian thiên nhiên như vậy? Cuối cùng, chị em đã vào cuộc, quyết tâm cải tạo hồ Rùa, dọn vệ sinh, trồng thêm cây xanh để hồ trở nên sáng, xanh, sạch, đẹp. Chị Liên cho biết: “Mỗi khi triển khai một hoạt động là chị em phụ nữ lại thêm việc, thêm vất vả. Nhưng, chỉ cần nghĩ đến lời Bác Hồ dặn phải "gắn bó mật thiết và hành động vì lợi ích của nhân dân” là ai cũng thấy trách nhiệm của mình. Bên cạnh công trình cải tạo hồ Rùa, trên địa bàn phường Phương Liệt hôm nay vẫn ghi dấu ấn nhiều con đường xanh, ngõ hoa được thực hiện nhờ bàn tay của các hội viên phụ nữ”.

Không chỉ có bốt điện nở hoa, cán bộ hội viên phụ nữ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai còn xóa chân rác làm đường hoa, vẽ tranh bích họa trên tường, xây dựng sân chơi cộng đồngKhông chỉ có bốt điện nở hoa, cán bộ hội viên phụ nữ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai còn xóa chân rác làm đường hoa, vẽ tranh bích họa trên tường, xây dựng sân chơi cộng đồng

Còn tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, công trình vẽ tranh bích họa lên bốt điện chống quảng cáo, rao vặt sai quy định trên tuyến phố Tây Trà của các cán bộ, hội viên phụ nữ cũng đã góp phần giúp cảnh quan đô thị thêm sạch, đẹp, văn minh. Không được đào tạo chuyên về mỹ thuật, nhưng, với năng khiếu hội họa tiềm tàng, sự nhiệt tình với phong trào Hội, mong muốn được làm việc tốt cho cộng đồng, hơn 20 cán bộ, hội viên phụ nữ phường đã nhiệt tình xung phong tham gia xóa, xé quảng cáo rao vặt sai quy định trên tủ điện, rồi vẽ lên đó những bức tranh bích họa đẹp mắt. Sau khi hoàn thành công trình, các Chi hội lại cử hội viên quản lý, chống tái dán quảng cáo rao vặt, vận động các Chi hội trên tuyến phố và gia đình hội viên cùng tham gia giữ gìn các bốt điện luôn sạch, đẹp.

Chị Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai chia sẻ: Thời gian qua, việc chỉnh trang làm đẹp không gian công cộng trên địa bàn quận đã trở thành phong trào sâu rộng, không chỉ bốt điện nở hoa, mà còn xóa chân rác làm đường hoa, vẽ tranh bích họa trên tường, xây dựng sân chơi cộng đồng... Các phong trào đã nhanh chóng lan tỏa trong các khu dân cư, tổ dân phố góp phần xây dựng quận Hoàng Mai sáng – xanh – sạch – đẹp.

Chị Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cũng cho rằng, chỉ cần cống hiến vì lợi ích của cộng đồng thì sẽ không có việc gì là khó, không thể triển khai. Năm 2020, chị em phụ nữ phường Dịch Vọng Hậu cũng đứng ra cải tạo thành công khu vực sân chơi, nhà họp tổ dân phố số 17. Trước đây, khu vực này bị một số hộ dân lấn chiếm, kê, bày đồ đạc phục vụ việc bán hàng, lắp mái che, mái vẩy… lộn xộn. Ban đầu, có người còn nghĩ, Hội “sao chọn việc khó quá” vì việc cải tạo sân chơi sẽ đụng chạm quyền lợi cá nhân của một số người nên không dễ triển khai. Ấy vậy nhưng, các cán bộ hội viên nòng cốt của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 17 vẫn kiên trì tới từng nhà hộ dân quanh khu vực sân chơi để tuyên truyền về ý nghĩa của công trình.

“Chúng tôi thường xuyên nhắc nhau học tập, rèn luyện theo tấm gương của Bác, làm việc gì cũng phải nhiệt tình, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân” - chị Tâm cho biết. Nhờ được dân tin tưởng, quý mến, các cán bộ Hội đã thuyết phục được bà con. Mọi người còn góp tiền mua thiết bị thể dục thể thao, vui chơi đặt tại sân. Nhờ đó, một sân chơi lành mạnh, an toàn đã ra đời, trong niềm vui mừng của đông đảo người dân và sau đó được chính nhân dân quản lý, bảo vệ.

Học Bác và làm theo lời dạy của Bác chính là bí quyết để giúp các cán bộ Hội Phụ nữ triển khai thành công, hiệu quả nhiều công trình, hoạt động như thế.

LAN THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.