Hội LHPN quận Long Biên nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút hội viên

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Điều lệ Hội LHPN Việt Nam bổ sung quy định về hội viên danh dự nhằm ghi nhận, tôn vinh những người có tầm ảnh hưởng, đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ, hoạt động Hội và không phân biệt giới tính. Thực hiện quy định này, trong Quý I/2023, các cấp Hội LHPN quận Long Biên đã kết nạp thêm nhiều hội viên danh dự là nam giới, qua đó góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Ra mắt mô hình “Hội viên danh dự” đầu tiên 

Làm thế nào để thu hút hội viên vào tổ chức Hội vẫn luôn là bài toán khó đối với các cơ sở Hội hiện nay. Nhưng những cán bộ Hội tại các cơ sở trên địa bàn quận Long Biên chưa bao giờ nản chí, luôn bền bỉ, tích cực tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội. Phường Phúc Đồng, quận Long Biên là một trong những cơ sở Hội luôn dẫn đầu về tỷ lệ thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội.

Hội LHPN quận Long Biên nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút hội viên - ảnh 1
Hội LHPN phường Phúc Đồng, quận Long Biên ra mắt mô hình “Hội viên danh dự” thu hút nam giới tham gia đầu tiên.

 Để làm được điều này, chị Nguyễn Thị Tuyết Lập, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Đồng cho biết: Hội Phụ nữ đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nhiều chương trình cụ thể như: Tặng quà gia đình chính sách, phụ nữ trẻ em khó khăn mỗi dịp lễ, Tết hoặc thăm hỏi ốm đau đột xuất; đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Hội và phụ nữ trong tham gia xây dựng đô thị văn minh, phát triển kinh tế, giúp phụ nữ khởi nghiệp, đặc biệt là trong công tác bảo vệ môi trường như ra mắt các tuyến phố, ngõ phố bích họa nở hoa làm đẹp cảnh quan khu dân cư, nhà văn hóa sáng, xanh, sạch đẹp…

Từ các hoạt động thiết thực này, không chỉ có chị em hội viên tham gia mà còn khiến các “đồng chí” là nam giới cũng hào hứng vào cuộc và tích cực tham gia sinh hoạt với tổ chức Hội. Gần đây nhất, trong Quý I/2023, nhằm tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn đặc biệt là chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 -11/6/2023), Hội LHPN phường Phúc Đồng đã tổ chức ra mắt mới 2 mô hình Câu lạc bộ dân vũ tại chi hội 2, 10 và 8 mô hình Câu lạc bộ bóng chuyền hơi tại 8 chi hội trên địa bàn. Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn thành lập mô hình “Vườn rau hữu cơ”, mô hình CLB “Dân ca quan họ”... thu hút gần 800 lượt hội viên tham gia.  

Hội LHPN quận Long Biên nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút hội viên - ảnh 2
Bác Lê Văn Huệ thuộc Chi hội phụ nữ số 3 phường Đức Giang là nam giới nhưng bác vẫn rất tích cực tham gia hội thi dân vũ do Quận Hội tổ chức.

Đặc biệt, Hội đã tổ chức ra mắt mô hình “Hội viên danh dự” tại Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 7. Mô hình này đã kết nạp được 17 hội viên là nam giới. Đây là mô hình đầu tiên có nam giới vừa tham gia sinh hoạt, vừa là hội viên danh dự của tổ chức Hội trên địa bàn quận Long Biên. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành hội viên danh dự đến đông đảo hội viên và nhân dân và rà soát để nhân rộng mô hình trên địa bàn phường.

Ông Đỗ Lưu Bộ, Tổ trưởng phụ trách hoạt động của mô hình “Hội viên danh dự” cho biết: Tôi cùng 17 đồng chí khác rất vinh dự khi trở thành hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam và được tham gia sinh hoạt với Hội Phụ nữ tại tổ 7, phường Phúc Đồng. Trước đây, chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi và có dịp được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa của Hội tổ chức, tuy nhiên hiện nay khi được Hội Phụ nữ phường ra quyết định công nhận là hội viên danh dự, chúng tôi nhận thấy mình cần có trách nhiệm hơn và nghiêm túc chấp hành Điều lệ Hội, thực hiện quyền và nghĩa vụ của hội viên danh dự theo quy định. Đặc biệt, khi được trực tiếp sinh hoạt tại chi hội, đây là điều kiện thuận lợi để nắm bắt, chỉ đạo sát hơn các phong trào thi đua và cuộc vận động của Hội tại địa phương, đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội và hỗ trợ, tiếp sức và động viên chị em hội viên phụ nữ để đưa phong trào Hội ngày càng phát triển.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội

Bà Thiều Thị Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7, phường Phúc Đồng cho biết: Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 là nơi sinh hoạt của hầu hết hội viên là nữ cựu quân nhân, trong đó nhiều gia đình có cả vợ và chồng đều là bộ đội đang công tác hoặc đã nghỉ hưu. 

Tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã thông qua Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung) phù hợp với tình hình, nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Tại Khoản 2, Điều 3 của Điều lệ Hội LHPN Việt Nam quy định: “Hội viên danh dự là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có uy tín, tầm ảnh hưởng, có đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ và hoạt động Hội, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập Hội, được cấp có thẩm quyền công nhận là hội viên danh dự”.

Chính vì thế, Hội Phụ nữ cũng cần các thành viên có thể là nam giới để đồng hành, góp phần tích cực thực hiện công tác bình đẳng giới, tích cực trong các hoạt động Hội. Sau khi được Hội Phụ nữ các cấp tập huấn, hướng dẫn và căn cứ vào đặc điểm thực tế tại địa phương, Chi hội Phụ nữ số 7 quyết định mời các đồng chí cựu quân nhân, cựu chiến binh là nam giới tham gia Hội Phụ nữ. Thật bất ngờ, các anh nam giới đều sẵn sàng tham gia mô hình. Mô hình không chỉ gắn kết giữa nam và nữ mà còn thể hiện sự bình đẳng giới, giúp nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ.

Hội LHPN quận Long Biên nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút hội viên - ảnh 3
Chị em phụ nữ quận Long Biên tham gia thi đấu bóng chuyền hơi tại Ngày hội Văn hóa thể thao năm 2023.

Còn tại phường Việt Hưng, theo chị Trần Thị Thái Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường: Bắt nguồn từ mục đích rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, hưởng ứng phong trào nhảy dân vũ thể thao do Hội LHPN Việt Nam phát động, các chi hội trên địa bàn phường đã thành lập mô hình CLB dân vũ thể thao và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên phụ nữ cùng nhau hào hứng luyện tập.

Nhiều hội viên nòng cốt tâm huyết sẵn sàng dành thời gian chăm chú học các bài tập nhảy trên mạng rồi hướng dẫn chị em khác tập luyện. Dân vũ thể thao đã và đang giúp gắn kết hội viên phụ nữ, tạo cơ hội để chị em rèn luyện sức khỏe, để cùng sống vui, khỏe, có ích, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động công tác tập hợp thu hút hội viên theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp đã đề ra. 

Theo chị Trần Thị Việt Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên: Cùng với phường Phúc Đồng, Việt Hưng, thời gian qua công tác tập hợp, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt đã được Hội LHPN các phường Đức Giang, Ngọc Thụy, Gia Thụy, Thượng Thanh… đổi mới, đa dạng hóa bằng nhiều hình thức như: Thành lập nhiều mô hình thu hút hội viên đặc thù theo ngành nghề, sở thích, lứa tuổi như: Mô hình Tổ phụ nữ trẻ; mô hình Chi, tổ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, mô hình Nữ thanh niên; Mô hình Gia đình trẻ, mô hình Phụ nữ nhập cư, CLB phụ nữ với pháp luật, CLB Mẹ chồng nàng dâu… nhằm thu hút hàng trăm lượt hội viên, phụ nữ tham gia.

Riêng với Quận Hội hàng năm còn tổ chức Ngày hội văn hóa - thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ hội viên, phụ nữ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho phụ nữ. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.