Hướng dẫn theo dõi và điều trị Covid-19 ở trẻ em

Chia sẻ

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 đang ngày một nhiều. Vậy, khi mẹ và bé thành F0 cần làm gì để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh?

Làm thế nào để mẹ biết con nhiễm Covid-19?

- Tiền sử tiếp xúc: Bé tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 hoặc tiền sử tiếp xúc gần, với các trường hợp nghi ngờ/ hoặc ca bệnh trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

- Kết quả xét nghiệm: Bé có kết quả dương tính với xét nghiệm test nhanh và xét nghiệm bằng kỹ thuật Real-time RT-PCR.

Các giai đoạn trẻ sẽ trải qua khi mắc Covid-19

- Giai đoạn khởi phát (ngày 1-5): Sốt cao như sốt virus (38-390C); mệt mỏi, đau cơ khớp, đau đầu (trẻ lớn); nhiều trường hợp bé biểu hiện chán ăn, ăn kém, bỏ bú; ho khan hoặc có đờm, đau họng, nghẹt hoặc sổ mũi, mất vị giác/ khứu giác, họng đỏ xung huyết; có thể buồn nôn và tiêu chảy; xung huyết giác mạc, phát ban, da hồng ấm giãn mạch.

- Giai đoạn chuyển biến nặng (từ ngày 5-8): Khoảng 2% bé nhiễm bệnh sẽ chuyển biến nặng. Trong đó, các bé có yếu tố nguy cơ cao như: Trẻ sinh non, cân nặng thấp, không được nuôi bằng sữa mẹ; trẻ béo phì thừa cân, đái tháo đường, bệnh lý di truyền rối loạn gen; bệnh tim bẩm sinh, bệnh phổi mạn tính, các bệnh lý tâm thần kinh, bệnh hệ thống; bệnh máu như Thalassemia, hồng cầu hình liềm...; sử dụng corticoid kéo dài.

- Giai đoạn phục hồi (từ ngày 7-10): Bé hết sốt, ăn ngon, chơi tốt và ngủ ngon.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nhận biết mức độ bệnh Covid-19 của trẻ và cách xử lý

- Mức độ nhẹ: Bé chơi tốt, ăn ngon, không có biểu hiện khó thở, chỉ số Sp02>96%; bé có thể sốt (khi con sốt trên 38,50C, mẹ hãy chườm ấm và cho con dùng thuốc hạ sốt theo đúng cân nặng: 10-15mg/kg cân nặng/lần, các liều cách nhau 4-6 tiếng); bé khó thở do tắc mũi, giảm hoặc mất khứu giác (mẹ có thể cho con nhỏ mũi bằng nước muối ấm khoảng 5-6 lần và dùng các lọ xịt như otriven hoặc otrivin theo hướng dẫn của bác sĩ); bé đau rát họng, họng đỏ (mẹ súc miệng cho con bằng nước muối sinh lý, mật ong pha loãng hoặc thảo dược từ 3-5 lần/ ngày); nếu bé đi ngoài, kém ăn (mẹ có thể bổ sung cho con men vi sinh và multivitamin).

- Mức độ trung bình: Nồng độ Sp02 của bé từ 94-95%; trẻ bú và ăn uống được nhưng kém hơn hàng ngày; bé có biểu hiện viêm phổi như thở nhanh, khó thở nhẹ.

- Mức độ nặng: Nồng độ Sp02 của bé từ 90-94%; trẻ bỏ ăn, ăn kém, bỏ bú, chơi kém; bé có biểu hiện viêm phổi nặng như khó thở, môi tím, co rút cơ liên sườn.

Lời khuyên bác sĩ dành cho mẹ

- Mẹ hãy tập thể dục nhẹ nhàng cho bé (bé lớn) 15 phút mỗi ngày; cho trẻ uống nước nhiều hơn (nước ép cam, táo, mật ong pha loãng, orezol); cho bé ăn nhiều thức ăn có protein; tăng cường thêm các chất khoáng, đặc biệt là vitamin C, D, nhóm B và kẽm.

- Với bé đang bú mẹ thì phải tiếp tục bú mẹ, và đảm bảo không lây chéo bằng cách đeo khẩu trang, kính che giọt bắn và sát khuẩn tay nhanh.

Báo ngay với bác sĩ khi bé có các dấu hiệu bất thường

- Khi bé sốt trên 38,50C, dùng thuốc hạ sốt nhưng không hạ.

- Đo Sp02<96% (nếu không thể đo thì kiểm tra bằng cách xem môi bé hồng không, tay chân ấm không, con bú dài hơi không hay phải thở).

- Biểu hiện khó thở như trẻ thở nhanh (trẻ 60 lần/ phút, 2-11 tháng: >50 lần/phút, 1-5 tuổi: >40 lần/phút, >5 tuổi: 30 lần/phút), co rút cơ sườn, môi tím, chân tay lạnh.

- Bé bỏ ăn, chán ăn, bú kém; bé buồn nôn, nôn nhiều, đi ngoài >3 lần/ngày, phân lỏng hoặc tóe nước.

- Bé dị ứng với các thuốc điều trị Covid-19.

Bí quyết cùng con chiến thắng Covid-19

- Đảm bảo tinh thần lạc quan, yêu đời, chấp nhận sống chung với Covid-19 và bằng một niềm tin chúng ta sẽ chiến thắng tất cả.

- Luôn đeo khẩu trang với mọi người, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Hạn chế đưa tay lên mũi, mắt, miệng. Khi chăm sóc con, mẹ đảm bảo không gây lây nhiễm chéo bằng cách đeo khẩu trang, kính che giọt bắn.

- Hãy chuẩn bị các thuốc và trang bị cần thiết như: Máy đo Sp02, thuốc hạ sốt, orezol theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Bổ sung chất dinh dưỡng: Vitamin C, D, chất khoáng bằng cách ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.

- Nâng cao đề kháng cơ thể bằng tập thể dục hàng ngày và đọc sách sống lạc quan.

- Bố mẹ hãy luôn bình tĩnh, tỉnh táo vì bản thân bố mẹ chính là động lực, tấm gương lạc quan để con vượt qua tất cả.

BS Nguyễn Mạnh Cường
Khoa Nhi – bệnh viện Quân Y 103

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.