Kén vợ thay con

Hải Nam
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không biết từ bao giờ, Minh bị ám ảnh bởi hai chữ “xem mắt”. Mỗi lần mẹ gọi điện là anh lại cảm thấy vô cùng áp lực.

Những tháng cuối năm, Minh vùi đầu vào công việc. Có những hôm phải tăng ca, nửa đêm mới về đến nhà. Cho dù là cuối tuần thì những đống hồ sơ, giấy tờ phải xử lý vẫn chất chồng trên bàn làm việc. Đang trong lúc mệt mỏi, uể oải thì chuông điện thoại reo dồn dập.

Minh liếc nhìn, thấy chữ “Mẹ” đang gọi mà thêm căng thẳng. Vừa bấm máy, chưa kịp nói gì, Minh đã nghe tiếng mẹ lanh lảnh bên tai: “Mẹ hẹn nhà người ta rồi, nể lắm họ mới sang chơi nhà cho hai đứa gặp nhau. Mẹ đã báo trước một tuần để con sắp xếp công việc, không được lấy bất kể lý do gì để làm bố mẹ mất mặt, hiểu chưa?”. Minh chỉ “Vâng” một tiếng rồi buông máy. Một tiếng thở dài khẽ hắt ra.

Kén vợ thay con - ảnh 1
Ảnh minh họa

Minh nhấc chiếc kính xuống, ngón trỏ và ngón cái khẽ day day hai bên trán. Minh bỏ dở cả đống số liệu đang nhảy múa trên màn hình máy tính, miên man suy nghĩ. Minh tự vấn bản thân: “Có phải do mình bạc nhược, quá nghe lời mẹ, nên cuộc sống riêng mới bị áp đặt đến nghẹt thở đến thế này?”.

Minh vốn là con trai duy nhất trong gia đình có 3 chị gái, lại thông minh, học giỏi, ngoại hình sáng láng. Sau khi tốt nghiệp trường đại học danh tiếng, Minh làm việc cho một tập đoàn lớn. Chỉ sau vài năm, với năng lực vượt trội, Minh đã được cất nhắc lên chức phó giám đốc kinh doanh, khi ấy Minh mới 27 tuổi. Đẹp trai, công việc ổn định, gia đình lại cơ bản, Minh là đối tượng mà bao cô gái theo đuổi. Thế nhưng chuyện tình duyên của Minh lại lận đận, trắc trở chỉ vì sự can thiệp quá sâu của mẹ.

Bà Hương - mẹ của Minh vốn là giáo viên một trường cao đẳng, nổi tiếng là người khó tính, nghiêm khắc. Trong mắt bà, con trai mình là người ưu tú, thế nên cô gái cưới làm vợ cũng phải xuất sắc. Bất cứ cô gái nào muốn hẹn hò được với Minh đều phải “lọt mắt xanh” của bà. Phương - mối tình đầu ngọt ngào thời sinh viên của Minh là một cô gái ưa nhìn, thông minh, nhẹ nhàng, cả hai yêu nhau say đắm và từng thề non hẹn biển sau khi ra trường, công việc ổn định sẽ kết hôn.

Thế nhưng, bà Hương một mực phản đối chỉ vì Phương sống trong một gia đình không trọn vẹn, bố mẹ ly hôn từ khi cô còn nhỏ. Phương sống với ông bà nội, còn bố và mẹ mỗi người đều lập gia đình, có cuộc sống riêng. Bà Hương đã tìm gặp Phương mà đay nghiến: “Một đứa con gái lớn lên trong gia cảnh ly tán thì làm sao mà được nuôi dạy tử tế. Cô không xứng với thằng Minh nhà tôi, nên tốt nhất hãy tự rời xa đi”.

Kén vợ thay con - ảnh 2
Ảnh minh họa

Vốn là cô gái đầy tự trọng, Phương dứt khoát chia tay với Minh khiến anh hụt hẫng, đau khổ trong một thời gian dài. Thế nhưng bây giờ khi nghĩ lại, Minh lại thấy rằng đó là điều may mắn cho Phương. Nếu vẫn ở bên Minh, anh cũng không chắc chắn sẽ mang lại hạnh phúc cho cô dưới sức ép khủng khiếp từ  mẹ của mình.

Từ ngày chia tay Phương, Minh vẫn chưa có thêm mảnh tình nào vắt vai. Minh không ngại yêu mà sợ mẹ can thiệp. Bà Hương thúc giục Minh kết hôn nhưng lúc nào cũng kèm bài ca bất hủ: “Con phải tìm đứa ở gần nhà, gia đình không cần giàu có nhưng phải gia giáo, nề nếp. Công việc ổn định, làm ra tiền nhưng vẫn chiều chồng thương con, biết vun vén chuyện gia đình. Khéo léo, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn… À mà còn phải hợp với tuổi con nữa”.

Nghe đến mấy tiêu chuẩn mà bà Hương đặt ra, mấy người con gái cũng phải thốt lên: “Mẹ muốn thằng Minh nó ế, ở với mẹ suốt đời hay sao mà đặt ra yêu cầu như trong phim vậy?”. Nghe con gái nói, bà Hương nguýt dài: “Cứ để đấy mẹ lo được hết”.

Để tìm vợ cho đứa con trai yêu quý, bà Hương bắt đầu dò hỏi qua anh em, bạn bè, người quen xa gần những cô gái “đạt chuẩn” theo ý bà và bắt Minh đi xem mắt. Cô thứ nhất đúng là tiểu thư lá ngọc cành vàng, tính tình kênh kiệu, ngay từ cách nói chuyện đã không thể hợp với Minh. Cô thứ hai làm trong một công ty truyền thông, không biết được giới thiệu ngoan hiền như thế nào nhưng Minh tinh ý nhận ra cũng là “dân chơi” thứ thiệt. Cô thứ ba mới ra trường đi làm nhưng tính tình nhõng nhẽo, mộng mơ về cuộc sống được bạn trai chu cấp, cưng chiều.

Sau 3 lần, Minh thấy ngán ngẩm, chỉ cần nghe đến hai chữ “xem mắt” là áp lực bủa vây. Nhưng vì mẹ hối thúc, anh không thể từ chối lần tiếp theo. Cô gái thứ tư tên Hoài, làm ngân hàng trên thành phố. Phía nhà gái cũng ưng Minh lắm nên mới nhận lời sang chơi nhà.

Kén vợ thay con - ảnh 3
Ảnh minh họa

Hoài xinh xắn, nhanh nhẹn và tỏ ra khá đảm đang, tháo vát chuyện nữ công gia chánh. Ai ai nhìn vào cũng khen “hai đứa đẹp đôi quá, nhìn đã biết hợp nhau rồi”. Minh cũng thiện cảm với cô gái này và chủ động hẹn hò. Cả hai thường xuyên gặp nhau đi xem phim, ăn uống, cà phê, mua sắm rất thoải mái và hòa hợp. Minh ngày càng quan tâm, chăm sóc Hoài và cô cũng vui vẻ đón nhận điều đó. Biết được điều này, mẹ Minh vui mừng khôn xiết, đi đâu cũng khoe “thằng Minh nhà tôi sắp lấy vợ”.

Nhưng, mọi chuyện nào có được như ý muốn. Một ngày, Minh đi ăn trưa với đối tác thì tình cờ gặp bóng dáng quen thuộc đang tay trong tay cùng người đàn ông đứng tuổi bước ra từ khách sạn sang trọng. Sau đó, người con gái nhanh chóng bước lên xe taxi. Minh sững người khi nhận ra Hoài - người con gái mà anh đang nghiêm túc tìm hiểu và tính chuyện lâu dài.

Minh cầm điện thoại, nhắn tin hỏi thăm một câu vu vơ, thì nhận được câu trả lời: “Trưa nay em đi ăn với đồng nghiệp”. Minh cười, mà trong lòng chua chát. Minh lặng lẽ tìm hiểu thì biết được người đàn ông đi cùng Hoài đã có gia đình. Chỉ thế thôi, Minh không muốn biết thêm bất cứ điều gì.

Minh day dứt, suy nghĩ nhưng cuối cùng anh cũng lặng lẽ rút lui trong mối quan hệ này. Chuyện tình chưa bắt đầu nên bước ra cũng thật nhẹ nhàng. Minh gửi cho mẹ bức ảnh chụp Hoài cùng người đàn ông, kèm dòng tin nhắn: “Mẹ đừng hỏi, cũng đừng làm phiền gia đình người ta. Bọn con cắt đứt liên lạc rồi. Con xin mẹ, từ giờ hãy để con tự quyết định hạnh phúc riêng của mình. Con đã quá mệt mỏi”.

Phía bên kia điện thoại, bà Hương sững người khi đọc tin nhắn của con trai. Có lẽ bà đã sai thật rồi!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.