Kết nối để khai thác tiềm năng du lịch Mê Linh

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Với vị trí nằm ở phía Bắc Thủ đô, huyện Mê Linh có diện tích 142,46km2, là vùng đất cổ có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử gắn với sự hiện diện của hệ thống di tích lịch sử dày đặc về Hai Bà Trưng. Mê Linh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ và du lịch dịch vụ.

Trưởng phòng Quy hoạch huyện Mê Linh Quách Sỹ Dũng thông tin, toàn huyện có 161 di tích, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt - đền Hai Bà Trưng; 25 di tích cấp quốc gia và 53 di tích cấp thành phố. Trong đó có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như: Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 79 Mùa xuân - nơi thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đình Hạ Lôi, chùa Trung Hậu, đình Bạch Trữ... cùng hơn 200 lễ hội truyền thống đặc sắc như lễ hội Hai Bà Trưng, lễ hội xuống đồng, lễ hội hoa; khu nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao kết hợp với dịch vụ giáo dục ngoại khóa Erahouse...

Nơi đây còn được biết đến là quê hương của điệu chèo Xa Mạc, hội vật làng Chi Đông và đặc biệt là các làng nghề truyền thống như: Làng nghề đan lát thôn Nam Cường (xã Tam Đồng), làng nghề làm giò đỗ thôn Phú Mỹ (xã Tự Lập), làng nghề làm bánh đa nem thôn Trung Hà (xã Tiến Thịnh). Ngay cả dưới lòng đất, Mê Linh còn có di chỉ khảo cổ học thành Dền (xã Tự Lập)…

Cùng với các di sản văn hóa, nhiều năm nay Mê Linh còn trở thành “vựa hoa” của thành phố và các tỉnh khu vực phía Bắc. Với gần 1.000ha trồng hoa truyền thống và ngoại nhập cung cấp khoảng 20% tổng lượng hoa mỗi năm cho thành phố Hà Nội, khung cảnh của Mê Linh hầu như tràn ngập màu hoa quanh năm từ hoa truyền thống đến ngoại nhập, làm nên hình ảnh một vùng đất trù phú. Nhiều làng nghề nay đã khẳng định được vị thế và uy tín như làng nghề trồng hoa hồng thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh), làng nghề trồng hoa cúc thôn Đại Bái (xã Đại Thịnh), làng nghề trồng hoa - cây cảnh Văn Quán (xã Văn Khê)… là những dư địa để Mê Linh phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái.

Kết nối để khai thác tiềm năng du lịch Mê Linh - ảnh 1

Phát triển các loại hình du lịch thế mạnh như du lịch văn hóa tâm linh, du lịch nông nghiệp sinh thái, trải nghiệm, tham quan làng nghề; du lịch nghỉ dưỡng gắn với du lịch MICE (kết hợp du lịch với sự kiện, hội thảo)... chính là những sản phẩm đang được huyện Mê Linh chú trọng phát triển.

Huyện Mê Linh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế có vị trí xứng đáng trong cơ cấu kinh tế của huyện với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường và là một trong những điểm đến hấp dẫn của Thủ đô cũng như cả nước.

Hiến kế cho du lịch Mê Linh, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Travelogy Việt Nam cho rằng: "Huyện Mê Linh cần quan tâm, xây dựng Ban điều hành về du lịch để tham mưu cho huyện làm tốt công tác tuyên truyền, đề ra giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch, cách kết nối với các doanh nghiệp, xây dựng điểm đến đạt chuẩn du lịch… Đặc biệt, việc phát triển nguồn nhân lực cho các cấp quản lý, xây dựng thương hiệu du lịch và cách thức làm truyền thông cần được chú trọng hơn nữa trong thời gian tới".

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội cho rằng để thu hút khách, thời gian tới Mê Linh nên xây dựng những tour mang tính đặc trưng, đặc thù. Cụ thể, xây dựng tour tham quan khu di tích lịch sử cấp quốc gia đền Hai Bà Trưng theo hướng giáo dục lịch sử và trải nghiệm. Đồng thời, Mê Linh cũng nên kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất một số điểm du lịch từ quy mô nhỏ lên quy mô lớn phục vụ du khách liên vùng. Cụ thể như, Mê Linh thu hút nhà đầu tư nâng cấp điểm du lịch đồi 79 Mùa xuân thành resort 5 sao qua đó phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Mê Linh là một trong những địa phương trồng hoa chủ lực của TP Hà Nội thì có thể xây dựng khu nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao kết hợp với dịch vụ giáo dục ngoại khóa.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phát triển du lịch Mê Linh, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với UBND huyện Mê Linh rà soát, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về điều kiện hoạt động kinh doanh và việc thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định của Luật Du lịch đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, ăn uống, mua sắm trên địa bàn.

Sở Du lịch Hà Nội nghiên cứu lập hồ sơ và xem xét công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp thành phố trên địa bàn huyện Mê Linh và hướng dẫn các khu, điểm du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; xây dựng, triển khai kế hoạch thí điểm lắp đặt một số biển chỉ dẫn du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Ảnh: Vũ Cường

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.