Khám phá Hà Nội bằng xe đạp

Bài, ảnh: Mạnh Sơn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hà Nội luôn hấp dẫn, ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế về nét đẹp cổ kính của những di tích, danh thắng, của những con đường, hàng cây cổ thụ, những hồ nước có nhiều cây xanh tỏa bóng mát. Du khách có thể khám phá Hà Nội bằng nhiều cách, nhưng đi xe đạp khám phá Hà Nội lại có một nét riêng với những cảm nhận khó quên.

Từ khám phá nét đẹp trong lòng Hà Nội

Hiện nay, Hà Nội có nhiều tour du lịch bằng xe đạp. Theo hành trình khám phá nét đẹp trong lòng Hà Nội, tour “Tinh hoa Tràng An” hay “Thăng Long – Tứ Trấn” với thời gian một ngày rất được yêu thích. Xuất phát từ Nhà hát Lớn Hà Nội, điểm dừng đầu tiên là để ngắm nhìn Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc trong không gian xanh ngát của các loài cây xanh, cây di sản, hoa được trồng ven hồ. Sau đó, du khách tiếp tục đến tham quan tìm hiểu khu vực phố cổ mang nét đặc trưng của Hà Nội nghìn năm văn hiến qua những di tích, danh thắng nổi tiếng như Ngôi nhà di sản số 87 Mã Mây, đình Kim Ngân số 42-44 hàng Bạc, Trung tâm văn hóa phố cổ số 50 Đào Duy Từ… giúp cho mỗi du khách hiểu sâu hơn về Hà Nội.

Khám phá Hà Nội bằng xe đạp - ảnh 1
Du khách đạp xe trên cầu Long Biên

Từ phố cổ, du khách đi tham quan các công trình kiến trúc cổ thời Pháp cũng là những tuyến phố đẹp của Thủ đô như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du, Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phan Đình Phùng, Lò Đúc… Trên các tuyến phố này còn có nhiều di tích, danh thắng gắn liền với Hà Nội, đó là những Bảo tàng, di tích lưu giữ những dấu ấn về lịch sử, văn hóa của Hà Nội: Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quân sự, Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tứ Trấn Thăng Long…

Trong hành trình, du khách có thể dừng chân, nghỉ ngơi, thư giãn, tận hưởng không gian xanh ở các vườn hoa, khám phá, tìm hiểu văn hóa của những di tích, đền thờ, phủ ở hồ Tây, hồ Trúc Bạch, cũng như không gian xanh của hồ Bảy Mẫu, hồ Thành Công, hồ Giảng Võ, Công viên Yên Sở, Công viên nước hồ Tây cho đến nét đẹp của các làng hoa Nhật Tân, Tây Tựu, chợ hoa Quảng Bá. Điều đáng quan tâm là dạo quanh phố cổ cũng như những điểm đến trong lòng Hà Nội bằng xe đạp rất an toàn, du khách có thể dừng bất cứ lúc nào để chụp ảnh, mua quà lưu niệm. Hơn nữa, du lịch bằng xe đạp giúp du khách ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính, rêu phong mà bình thường dễ dàng bỏ qua nếu di chuyển với tốc độ nhanh.

Khám phá Hà Nội bằng xe đạp - ảnh 2
Du khách đạp xe đạp qua chợ Đồng Xuân

Trong hành trình khám phá, đi theo đê sông Hồng du khách có thể tìm hiểu các cây cầu nổi tiếng của Thủ đô bắc qua sông Hồng như: Long Biên, Chương Dương, Thăng Long, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân. Từ Cầu Long Biên, cây cầu lịch sử, nơi minh chứng nhiều sự kiện gắn với Hà Nội, du khách dắt xe đạp qua cầu thang nối từ Long Biên xuống để khám phá, trải nghiệm cuộc sống ở khu vực bãi giữa sông Hồng, cảm nhận một thế giới, không gian hoàn toàn khác với sự náo nhiệt của đô thị. Đạp xe đi trên con đường nhỏ hẹp của bãi giữa, đất đá gập ghềnh, đi qua từng cánh đồng rau xanh, rặng chuối, nương ngô chạy dài thẳng tắp… rất thích mắt. Rời bãi giữa sông Hồng, du khách men theo con đê ngược về Đông Ngạc, Từ Liêm, tới thăm những ngôi đình làng cổ hàng trăm năm tuổi như đình Chèm, đình Đông Ngạc. Sự hấp dẫn của tour này là khi đến đây du khách không chỉ tới tham quan, ngắm cảnh, tận hưởng không gian xanh bên sông Hồng mà còn được tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống, giá trị của những di tích danh thắng, lắng nghe những câu chuyện kể về những con người đã góp sức, dựng xây mảnh đất nơi đây.

Khám phá Hà Nội bằng xe đạp - ảnh 3
Du khách đạp xe vào làng gốm Bát Tràng

Đến tour khám phá ngoại thành

Cũng như hành trình khám phá các điểm đến nội thành, du khách có thể chủ động đi xe đạp khám phá các điểm đến ở ngoại thành Hà Nội. Tour khám phá ngoại thành đang được ưa thích là tour thời gian hai ngày một đêm gồm các điểm đến: Cổ Loa (hướng đi cầu Long Biên - đền Mẫu Thoải - bến đò Đồng Ngàn - nhà cổ ông Cảnh - Cổ Loa - làng nghề Hội Phụ); Tour Ba Vì - Làng cổ Đường Lâm (hướng đi Nhà hát Lớn - trang trại Đồng Quê - làng cổ Đường Lâm); Tour làng gốm Bát Tràng (hướng đi Nhà hát Lớn - cầu Long Biên - làng gốm sứ Bát Tràng). 

 Đáng chú ý, từ tháng 4/2022, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) ra mắt tour xe đạp “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”, đây là sản phẩm tour trong chương trình nâng cấp chất lượng tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội – Làng nghề Bát Tràng. Theo hành trình, tour khởi hành từ khu vực tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, trải nghiệm quãng đường dài 15 km đến làng cổ Bát Tràng theo lộ trình qua các con phố cổ Hà Nội như: Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên. Trên hành trình trải nghiệm, du khách sẽ men theo con đường làng, khám phá bãi giữa sông Hồng. Đến Bát Tràng, du khách sẽ khám phá làng cổ có tuổi đời trên 1.000 năm. Tại đây, du khách được tìm hiểu những địa chỉ văn hóa còn lưu giữ những chứng tích hình thành lịch sử làng Bát Tràng, đó là đình làng, đền Mẫu, ngôi nhà thời gian khó, bia Văn chỉ lưu danh 364 vị danh nhân đỗ đạt, trong đó có 8 vị Tiến sĩ và một vị Trạng nguyên.

Khám phá Hà Nội bằng xe đạp - ảnh 4
Tour xe đạp khám phá ngoại thành Hà Nội

Du khách cũng được xem, trải nghiệm các công đoạn tạo sản phẩm gốm, khám phá Lò bầu cổ duy nhất có tuổi đời hơn 100 năm còn giữ lại của Bát Tràng. Điểm hấp dẫn đặc biệt của tour “Dấu chân làng cổ Bát Tràng” là du khách được tham gia trò chơi “giải mã”, tự khám phá các điểm đến theo chỉ dẫn bằng hình ảnh cho trước của Ban tổ chức. Điểm cuối của hành trình khám phá Bát Tràng là Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt hay còn gọi là Bảo tàng gốm Bát Tràng, tại đây du khách hiểu sâu hơn về sự ra đời, phát triển của làng gốm Bát Tràng, nghe những câu chuyện về văn hóa truyền thống của ngôi làng cổ cùng nét ẩm thực độc đáo, xem những sản phẩm gốm tiêu biểu...

Điều đáng quan tâm đối với du khách khi tham gia tour khám phá ngoại thành Hà Nội bằng xe đạp còn tránh được sự ồn ào của đô thị, được tìm hiểu, trải nghiệm không gian xanh. Trong hành trình, du khách không chỉ tận hưởng không khí xanh ở bãi giữa sông Hồng mà còn ở bãi giữa sông Đáy, rồi các làng hoa ngoại thành như Đông Anh, Mê Linh…, các khu du lịch sinh thái, các mô hình du lịch nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm ở Gia Lâm, Đông Anh, Phúc Thọ, Ba Vì…. 

Khám phá Hà Nội bằng xe đạp - ảnh 5
Khám phá Hà Nội bằng xe đạp

Giám đốc Công ty lữ hành Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho biết: Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ dòng sản phẩm này, khảo sát kỹ những con phố để có thể tìm ra những cung đường đẹp nhất của 36 phố phường Hà Nội xưa, cũng như những cung đường xưa của Hà Nội, đặc biệt là con đường qua cầu Long Biên đi khám phá các điểm đến ở ngoại thành Hà Nội. “Để chuẩn bị cho những chương trình như thế này, chúng tôi đã chuẩn bị dòng xe trợ lực điện để giúp cho mọi người khỏe hay yếu đều có thể dùng trên mọi địa hình. Những dòng xe này cũng thích hợp cho những người ngại đi xa, những người có tuổi cao… vẫn có thể chinh phục những cung đường trên chính những chiếc xe trợ lực này”, ông Nghĩa chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.