Khám phá Hà Nội trên xe đạp công cộng

Bài, ảnh: Mạnh Sơn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ tháng 8/2023, người dân Thủ đô cũng như du khách gần xa khi đến Hà Nội sẽ được trải nghiệm loại hình xe đạp công cộng (TNGo) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam, một hình thức giao thông đô thị mới văn minh, tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Những chiếc xe đạp trợ lực điện, xe đạp cơ… kết nối các điểm đến, bến xe buýt, nhà ga đường sắt trên cao, các khu đô thị mua sắm… tạo thuận lợi cho du khách di chuyển, khám phá và trải nghiệm.

Những chiếc xe đạp màu xanh ấn tượng

Du khách đến Hà Nội khi đi qua các di tích, danh thắng nổi tiếng, các tuyến phố, công viên, vườn hoa của Thủ đô thuộc các quận Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng… như Nhà hát Lớn, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng B52, Nhà hát Chèo Việt Nam, vườn hoa hàng Đậu, hồ Ngọc Khánh, vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa 19/8, vườn hoa Lê Nin, phố Lý Thường Kiệt, Trích Sài, Nguyễn Đình Thi… sẽ dễ dàng nhận thấy những điểm cho thuê xe đạp trợ lực điện, xe đạp cơ màu xanh được xếp ngay ngắn, bắt mắt, trên thân xe có gắn logo, in dòng chữ: “Môi trường xanh- cuộc sống khỏe”. Ở logo còn in mã để khách quét mã QR code.

Khám phá Hà Nội trên xe đạp công cộng - ảnh 1
Lựa chọn loại xe đạp để trải nghiệm.

Những chiếc xe đạp cho thuê có chiều cao yên vừa phải, người dưới 1,6m có thể vận hành thoải mái. Giỏ trước xe rộng rãi, có thể đựng túi xách to và có ngăn để chai nước, có giá để điện thoại để người dùng tiện sử dụng điện thoại khi cần hoặc theo dõi bản đồ hành trình di chuyển. Phần khóa bánh xe được trang bị công nghệ nhận dạng tín hiệu RFID.

Khi người dùng mở app và quét mã để thanh toán, khóa xe sẽ được mở. Khá hiện đại là trong quá trình sử dụng dịch vụ, khi để xe tại các địa điểm mà người dùng quên không khóa xe, hệ thống sẽ phát hiện và báo cho nhân viên vận hành để họ gọi điện, liên lạc với người thuê xe.

Quan sát kỹ cho thấy, xe đạp điện cho thuê có đặc điểm khác với xe đạp cơ là có pin lắp ở khung và có 2 đèn ở đầu và gần đuôi xe, thuận tiện cho người sử dụng vào buổi tối. Tốc độ lưu thông của xe đạp điện khi chạy pin được giới hạn tối đa 20km/h. Khi hết pin, người sử dụng xe đạp vẫn có thể đạp xe về trạm.

Dễ dàng thuê xe đạp công cộng

Để thuê xe đạp thì việc sử dụng app TNGo cũng khá dễ. Trên app cung cấp 2 cách tìm trạm cho thuê xe: Tìm qua bản đồ hoặc tìm qua địa chỉ, khu vực. Tại các bãi để xe cho khách thuê có đặt biển hướng dẫn sử dụng xe đạp công nghệ số. Đến đây khách có nhu cầu thuê xe, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ở điện thoại di động là được.

Theo đó, để sử dụng xe, người dùng bấm vào nút mở khóa trên ứng dụng và quét mã QR gắn trên xe để mở khóa và bắt đầu di chuyển. Người dùng thuê xe, di chuyển có thể trả xe tại trạm bất kỳ nào trên địa bàn thành phố.

Để tránh mất cắp, thất lạc, mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh trên phương tiện có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian, không trả. Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Khám phá Hà Nội trên xe đạp công cộng - ảnh 2
Xe đạp công cộng với mẫu mã đẹp tại các điểm cho thuê.

Ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc điều hành dự án xe đạp công cộng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho biết, chi phí cho mỗi lượt 30 phút thuê xe là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ, đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng đối với xe đạp cơ và 120.000 đồng với xe đạp điện.

Người dân cũng có thể thuê xe theo tháng, cước phí 150.000 đồng cho 60 giờ sử dụng trở lên trong tháng, giới hạn 4 chuyến/ngày với tổng thời lượng sử dụng không quá 120 phút/ngày. Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê. Đến nay, Hà Nội là địa phương thứ 6 triển khai mô hình xe đạp công cộng.

Trước đó, dịch vụ xe đạp công cộng tại 5 tỉnh, thành phố là TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hải Dương và Bình Định. Theo ông Toàn, xe đạp công cộng Hà Nội nằm trong dự án “Xe đạp đô thị” được UBND TP Hà Nội giao cho Sở Giao thông vận tải và Tập đoàn Trí Nam thực hiện. Dự án được đầu tư theo hai giai đoạn, giai đoạn đầu triển khai trong 1 năm từ tháng 8/2023.

Theo đó, dịch vụ được triển khai tại 6 quận trung tâm Hà Nội bao gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Ba Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân. Hiện nay, đã triển khai, thiết lập xong 78/79 trạm cho thuê với 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện trên địa bàn 6 quận. Giai đoạn 2, dự án sẽ đầu tư, mở rộng tại các quận trung tâm khác và lân cận trung tâm, quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp được bố trí tại 350 điểm.

Hào hứng với thuê xe đạp công cộng

Ghi nhận sau khi khai trương, tại các điểm di tích, danh thắng nổi tiếng của Thủ đô tiêu biểu như: Nhà hát Lớn Hà Nội, phố Lý Thường Kiệt, Công viên Lê Nin, đường Thanh Niên… rất đông du khách, người dân Thủ đô nhất là các bạn trẻ tỏ ra thích thú, đón nhận nhiệt tình, muốn được trải nghiệm xe đạp công cộng khám phá các tuyến phố, các di tích, danh thắng nổi tiếng của Thủ đô.

Theo ông Toàn, việc triển khai dự án “xe đạp đô thị” góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị, bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe, thuận lợi cho du khách muốn di chuyển, khám phá cuộc sống Hà Nội bằng xe đạp, khám phá những điểm đến là những di tích, danh thắng, công viên, vườn hoa, khu vui chơi, giải trí của Thủ đô. Những chiếc xe đạp được thiết kế đảm bảo an toàn, màu sắc bắt mắt, phù hợp với các đối tượng, nhất là các bạn trẻ.

Khám phá Hà Nội trên xe đạp công cộng - ảnh 3
Logo và khóa xe.

Việc triển khai dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê tại Thủ đô mang lại nhiều tiện ích cho người dân và du khách. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục để loại hình xe đạp công cộng phát huy được thế mạnh.

Theo chị Hồng Hoa - Trường Đại học Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, Hải Dương chia sẻ, dự án này trước mắt rất phù hợp với các bạn trẻ, nhưng chưa được nhiều người lớn tuổi lựa chọn bởi họ chưa thành thạo các thao tác thuê xe tại ứng dụng trên điện thoại di động. Bên cạnh đó là cần tuyên truyền về ý thức của người sử dụng dịch vụ cùng với việc bảo vệ môi trường ở các điểm thuê xe.

Ngoài ra, tại các điểm cho thuê xe đạp nên có bảng thông tin về các điểm cho thuê xe đạp khác để khách lựa chọn điểm đến trong hành trình khám phá của mình”. Đây cũng là ý kiến của nhiều người dân đã trải nghiệm sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. Hy vọng những hạn chế không lớn này sẽ sớm được khắc phục để dịch vụ thuận tiện và gần gũi với mọi người dân.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.