Trào lưu thi hoa hậu:

Khi danh xưng kém thiêng và lùm xùm ập đến

Kim Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hàng loạt cuộc thi hoa hậu được tổ chức nhiều đến nỗi không một ai nhớ nổi, năm 2022 có những cái tên nào đăng quang. Không những thế, vương miện vừa đội trên đầu hoa hậu thì hàng loạt scandal đã mấp mé ập đến và chẳng ai bất ngờ vì điều này.

1

25 cuộc thi hoa hậu trong một năm, "con số này là không nhiều", đây là khẳng định của Cục Nghệ thuật biểu diễn trong cuộc họp báo của Bộ VHTT&DL ngày 29/7. Theo đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn, năm nay Cục cấp phép mới 14 cuộc thi, các cuộc thi dồn từ năm trước sang, tổng cộng năm 2022 cả nước sẽ có 22 cuộc thi hoa hậu và như vậy là trung bình một tháng nước ta lại có thêm 2 hoa hậu và từ 2 - 4 á hậu, cùng hàng chục danh hiệu người đẹp khác… 

Nói là không nhiều nhưng thực tế, có lẽ, không một ai nhớ được hết các danh xưng hoa hậu được cấp phép này, ngay cả với nhà chức trách của lĩnh vực văn hóa. Điển hình như , PGS. TS Bùi Hoài Sơn (Ủy viên Thường trực, Ủy ban Văn hóa Quốc hội) cũng thừa nhận không thể nhớ hết tên các cuộc thi. Và điều này cũng, đồng quan điểm với nhà thơ Dương Xuân Nam đã trao đổi với báo Phụ nữ Thủ đô gần đây, hiếm mới thành quý. Mà nhiều cuộc thi hoa hậu như hiện nay thì hoa hậu đăng quang sẽ không còn quý nữa. Dân mạng được dịp bàn luận về vấn đề này một cách khôi hài kiểu như: Hoa hậu nhiều như lợn con, ra ngõ gặp hoa hậu… Thật là cười ra nước mắt. 

Khi danh xưng kém thiêng và lùm xùm ập đến - ảnh 1
Top 3 Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022

2

Giữa thời “loạn hoa hậu” như hiện tại, nhiều người nghi ngờ rằng, rất nhiều cuộc thi trong số đó chỉ là một sân chơi để mua bán giải thưởng, nhằm mục đích truyền thông cho sản phẩm hoặc thương hiệu, nhà tài trợ nào đó. Vì thế dẫn đến tình trạng, có những thí sinh lăn lộn chinh chiến ở khắp các đấu trường. Dường như, với họ, thi hoa hậu là một cái nghề và phải thi đến khi có thành tựu mới thôi. Điều này khiến cho các cuộc thi nhan sắc không còn giá trị để tôn vinh nhan sắc và trí tuệ như các tôn chỉ, mục đích ban đầu đưa ra nữa. Không những vậy, việc tổ chức nhiều cuộc thi cũng dẫn đến tình trạng ở một số cuộc thi có giám khảo không đủ chuyên môn, có người ngồi vào cho đủ ghế. Còn quyết định giải thưởng là do Ban tổ chức. Vì thế, dẫn đến trường hợp mua bán giải thưởng. Những màn ngã giá giữa thí sinh và Ban tổ chức được diễn ra trong bóng sáng, bóng tối bên lề các cuộc thi. Người đẹp đi thi tìm mọi cách để có thể đăng quang, giành giải thưởng để có cuộc đời rộng mở. Sau đó, tuyệt nhiên bị rơi vào quên lãng. Thi thoảng được nhắc tới là đang cặp kè đại gia nọ, kia. Hoặc đã theo đại gia nào đó về dinh, thế là đủ. Nhân nói về điều này, người ta còn nhớ cuộc thi Hoa hậu Đại dương vài năm trước cũng đã gây xôn xao vì nghi án mua giải của hoa hậu. Với cuộc thi năm nay, BTC cuộc thi Hoa hậu Quý bà toàn cầu cũng bị Sở VHTT Đà Nẵng phạt 20 triệu do hành vi tổ chức cuộc thi không đúng với đề án được cấp phép. Cụ thể, BTC cuộc thi đã tự ý trao thêm giải thưởng không được cấp phép; thay đổi thành phần giám khảo, BTC mà không có thông báo đến cơ quan chức năng. Nhìn danh sách BGK với những cái tên như ca sĩ Ngọc Sơn cũng khiến người ta ái ngại. 

Nghi án mua bán giải chính cuộc thi này được củng cố qua lá đơn tố cáo của bà Đ.T.H (35 tuổi, Vũng Tàu)- Á hậu 3 Hoa hậu Quý bà Việt Nam Toàn cầu 2022, tố cáo BTC cuộc thi này mua bán giải. Bà H cho rằng bà đã chi 800 triệu để có được danh hiệu Á hậu 3. Nhưng tới nay, càng theo chương trình, bà càng phải đầu tư nhiều hơn, tốn kém rất nhiều khoản chi phí phát sinh, hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng nặng nề.

Khi danh xưng kém thiêng và lùm xùm ập đến - ảnh 2
Top 3 Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2002 Ảnh: Int

Nói về lùm xùm của thí sinh, còn nhớ nhiều năm trước, khi Việt Nam cũng loạn các cuộc thi nhan sắc như bây giờ, nhiều scandal về các người đẹp liên tiếp xảy ra khiến cho báo giới tốn giấy mực và nhà chức trách đau đầu vì giải quyết các hệ lụy. Công chúng thì choáng váng khi hay tin người đẹp đăng quang một cuộc thi chính là tú bà môi giới mua bán dâm. Đến nay, chuyện này vẫn còn chưa cũ thì các cuộc thi hiện tại đã xảy ra hàng loạt các nghi án, lùm xùm đáng tiếc. Trong đó, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam dính nghi án cặp đại gia và nhận PR web đen là một ví dụ. Cuộc thi Hoa hậu Thể thao 2022 với sự đăng quang của người đẹp Đoàn Thu Thủy cũng không thoát được lùm xùm về tân hoa hậu vừa đăng quang đã dính nghi án sử dụng chất kích thích qua clip người đẹp hít bóng cười lan truyền trên mạng xã hội. Mặc dù khẳng định là trong sáng và đây là clip được cắt ghép nhưng cũng để lại một dấu hỏi rất lớn. Bên cạnh đó, tại đêm chung kết cuộc thi, màn thi ứng xử của top 5 cũng gây thất vọng. Đa số các thí sinh tỏ ra lúng túng trước các câu hỏi từ BGK cuộc thi. Đáng tiếc nhất là Á hậu 2 với câu trả lời tệ hại, sáo rỗng, không đúng trọng tâm cùng giọng nói run rẩy nhưng vẫn đăng quang á hậu, gây nhiều nghi ngờ. Người đẹp Chu Lê Vi Anh còn bị đánh giá là trả lời "lạc đề" khi nhận được câu hỏi của Hoa hậu Trần Tiểu Vy: Vì sao bạn xứng đáng trở thành Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2022?

3

Nhiều ý kiến cho rằng nên tập hợp tất cả các hoa hậu được tổ chức trong một năm để thi chung một cuộc thi và tìm ra người đẹp nhất, đại diện cho nhan sắc Việt. Nhưng lại có một e ngại được đặt ra là mỗi cuộc thi sẽ có tiêu chí lựa chọn khác nhau nên thành công của thí sinh ở cuộc thi này chưa chắc đã thành công ở cuộc thi khác. Vì thế, cũng thật khó để tập hợp họ trong một cuộc thi. 

Khi danh xưng kém thiêng và lùm xùm ập đến - ảnh 3
Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2022 - Đoàn Thu Thủy Ảnh: Int

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn (Ủy ban Văn hóa Quốc hội), để giải quyết tận gốc vấn đề loạn hoa hậu như hiện tại, không nên dùng các biện pháp cực đoan. Mà phải đi vào bản chất sâu xa của vấn đề để xử lý và có giải pháp tổng thể. Nếu chỉ dựa vào hiện tượng để xử lý từ hiện tượng thì hết hiện tượng này sẽ xuất hiện hiện tượng khác, hết lách luật ở chỗ này thì sẽ lách luật ở chỗ khác.

Riêng chúng tôi và chắc hẳn độc giả cũng đồng quan điểm rằng, sắc đẹp phải song hành với trí tuệ, thì mới giữ được ánh hào quang. Người đẹp đăng quang hoa hậu và xứng đáng đại diện cho nhan sắc Việt không dễ tìm và tìm một cách tùy tiện như hiện tại. Khi ấy, danh xưng tự nhiên kém giá trị vô cùng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.