Khi mạng xã hội biến thành "tòa án"

Chia sẻ

Từ khi có mạng xã hội, nhiều cặp đôi, từ yêu nhau cho đến đã là vợ chồng, có con, lại thích đưa nhau lên mạng để đấu tố cho “cả thiên hạ biết được bộ mặt thật của anh/cô”. Hả hê đấy, nhưng điều gì sẽ đến sau sự thỏa mãn ấy?

Khi tình yêu “hết hạn”...

Cho đến nay, đã vài tuần trôi qua, nhưng lùm xùm giữa nữ diễn viên HY và chồng cũ thứ 4 - anh CT vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi cả đôi bên vẫn tiếp tục lời qua tiếng lại với nhau. Theo đó, CT “phanh phui” trên mạng 3 vụ ngoại tình của HY: Một là vụng trộm với người đàn ông khác khi anh đi tù 18 tháng, hai là “đi làm răng yêu luôn người làm răng”, ba là ngang nhiên đi với trai và khẳng định đó là người yêu.

Trong đó, vụ việc thứ ba đẩy cảm xúc của anh lên đỉnh điểm, dẫn tới hành vi hành hung khiến HY bị gãy mũi vào hôm 22/6 vừa qua.

Đáp lại, diễn viên HY lên tiếng cho rằng CT “dối trá, bịa chuyện ghê tởm”.

Vợ chồng diễn viên HY không phải trường hợp đầu tiên mang chuyện tình cảm riêng tư đấu tố qua lại trên mạng xã hội. Nhiều sao Việt khác cũng chẳng ngại làm bẽ mặt nhau ngay trên mạng, để rồi đối phương phải hứng chịu những ý kiến trái chiều từ dư luận dù họ từng đầu ấp tay gối.

Cuối năm 2020, mạng xã hội facebook xôn xao câu chuyện một nữ giảng viên đại học tố chồng là diễn viên đã ngoại tình khi họ mới chỉ kết hôn được 11 tháng. Trong bài viết trên trang cá nhân, cô gái đưa ra rất nhiều bằng chứng gồm hình ảnh, video tại nơi phát hiện chồng ngoại tình, tin nhắn, ghi âm cuộc trò chuyện của cô và chồng. Theo đó, chồng cô ngoại tình, bỏ mặc khi cô bị sảy thai, thường xuyên lui tới nhà tình nhân và đưa cô bồ về nhà ra mắt khi hai người chưa ly hôn.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vì bài viết quá “hot” và gây phẫn nộ lớn nên câu chuyện tình yêu, hôn nhân cá nhân của họ bỗng chốc bị bới tung, từ những hình ảnh thuở mặn nồng, đến các câu ngôn tình, lời hứa hẹn khi mới yêu.

Phía người chồng lên tiếng thừa nhận bản thân đã sai khi có người mới dù chưa chính thức ly hôn. Song, anh cũng cho rằng vợ cũ cũng không đúng. Anh tố vợ cắt ghép video bắt ghen, dựng chuyện bị sảy thai rồi bị chồng bỏ mặc hay chuyện anh được mẹ vợ cho vay 1 tỷ.

Tương tự, chuyện của cặp vợ chồng hotgirl Hà thành VT-SH trở thành tâm điểm sau một thời gian gây chú ý với loạt đấu tố trên mạng xã hội. Trong bài viết của mình, cô hotgirl chia sẻ clip trực tiếp cảnh cô và chồng đấu khẩu trước mặt con trai đã khiến cho không ít người xem xót xa. Bài viết đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác với những bình luận trái chiều. Theo VT, chồng cô sau thời gian bỏ đi vô trách nhiệm thì hiện tại đã trở về để đòi chia tài sản. VT còn cho biết khi trở về chồng cô đã yêu cầu gặp con, cô đồng ý để hai bố con gặp nhau. Tuy nhiên sau khi gặp mặt, chồng của cô cố tình “tiêm nhiễm” vào đầu con trai những điều không đúng về mẹ. Tất cả đều được cô “tường thuật” trên trang cá nhân.

Và còn rất, rất nhiều vụ việc vợ chồng, cặp đôi người nổi tiếng “đấu tố” nhau trên mạng, có thể là vì những kiện tụng sau ly hôn, hay vạch mặt nhau ngoại tình, thậm chí là tố chồng cũ không cho gặp con, không chu cấp cho con sau ly hôn, kéo dài đằng đẵng năm này qua năm khác khiến nhiều người xem ngán ngẩm. Có nam diễn viên kia còn lên hẳn mạng xã hội đòi xét nghiệm ADN con vừa mới sinh của mình để “kiểm chứng” xem con là của mình hay ai với vợ cũ, và kêu gọi cộng đồng facebook hãy hiểu nguyên nhân, thương lấy anh ta khi anh ta đi lấy người mới. Ngay sau khi post thông tin này không lâu, anh ta đã bị “tòa án” mạng xã hội mắng cho “dập mặt” và buộc phải gỡ bỏ nội dung này.

Vì sao ngày nay, các cặp đôi khi “hết tình” cũng trở nên “cạn nghĩa” và mang nhau ra vạch trần trước thiên hạ nhiều như thế?

Không khó để bắt gặp những câu chuyện “bóc phốt”, vạch mặt nhau công khai khi dạo facebook. Từ những chuyện nhỏ như vay tiền không trả, sống ảo khoe khoang... cho đến cả những chuyện rất cá nhân như chuyện tình cảm phản bội lẫn nhau, hay thậm chí là những bức hình, video nhạy cảm. Facebook chưa bao giờ trở thành một nơi để nói xấu, “bóc mẽ”, “bóc phốt” người khác, những người thậm chí chỉ mới đây thôi họ còn đầu ấp tay kề... nhan nhản như thế này!

Vậy là, facebook nghiễm nhiên trở thành “tòa án”, nơi mà mỗi một cư dân mạng đều trở thành luật sư và quan tòa mẫu mực. Họ lên tiếng bênh vực người mà họ cho là nạn nhân và "ném đá" không thương tiếc kẻ mang tiếng là người làm ác.

“Vạch” nhau thì được gì?

Thời đại 4.0 xuất hiện nhiều cặp vợ chồng “vạch áo cho người xem lưng”. Khi có mâu thuẫn không thể giải quyết hoặc muốn giải quyết thật nhanh để giải tỏa sự bức bối, để cảm thấy hả hê, họ dùng sức mạnh của cộng đồng mạng để gây áp lực lên đối phương. Ban đầu, họ chỉ muốn tâm sự, giãi bày những bức xúc của bản thân. Họ không hiểu rằng chuyện gia đình mình có nguy cơ thành chủ đề bàn tán cho “500 anh em” cộng đồng mạng. “Nói đi thì nhẹ, nói lại càng nặng”, khi vấn đề được đẩy đi xa, cá nhân sẽ bất lực trong việc bảo vệ thông điệp ban đầu của mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Khi đăng đàn “tố” vợ/chồng/người yêu hay một người nào đó làm mình ghét, chắc hẳn nhiều người ôm hy vọng dân mạng sẽ đòi lại công bằng cho mình? Đúng, sức mạnh của mạng xã hội là vô cùng vô tận. Thông thường thì những bài viết “bóc phốt” thường nhận được lượt thích và chia sẻ rất “khủng”, nếu chủ đề đủ hot, nó còn được đăng lại ở không ít những fanpage với hàng triệu lượt like, đồng nghĩa với việc nếu không kiểm soát nổi ai đang xem “phốt” của mình, bạn không thể đoán được những gì bạn viết một giờ trước sẽ được những ai đọc, sẽ bị mang đi những đâu... Và dĩ nhiên, mâu thuẫn không hề vì thế mà được hóa giải, ngược lại, nó càng nặng nề và rối rắm hơn.

Nghiêm trọng hơn, những gạch đá ấy có thể làm tổn thương đến con trẻ. Đứa trẻ dù nhỏ vẫn quan sát, lắng nghe, chú ý mọi thứ. Vì vậy, nếu bạn và chồng/vợ cũ cư xử với nhau không kín kẽ, thậm chí chửi rủa, lăng mạ nhau trước mặt bé, trẻ sẽ vô cùng tổn thương. Sẽ thế nào nếu cái vòng luẩn quẩn ấy lặp lại khi đứa con ấy khôn lớn?

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho rằng dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng không nên đem chuyện mâu thuẫn trong tình yêu, hôn nhân sau khi chia tay lên mạng xã hội. Việc này không những không giải quyết được vấn đề gì mà có thể gây thêm hệ lụy, làm mất thời gian của người trong cuộc và người xung quanh. Đây là cách làm không văn minh bởi yêu đương và chia tay là chuyện của cá nhân. “Sau khi không còn tình cảm, mỗi người hãy giữ lại điều gì đó cho riêng mình, chỉ nên cho vài bạn thân, đáng tin cậy biết nếu thấy cần được chia sẻ. Cuộc đời ta không phải cứ bóc trần hết lõi ra cho thiên hạ biết. Cuối cùng, thứ nhận được chỉ là “gạch đá” mà thôi”, chuyên gia Đinh Đoàn nói.

BẢO CHI

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.