Khi phụ nữ thích làm “chồng”

Phương Việt
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sau lưng nàng, vang lên những tiếng xì xào: “Đấy, con bé đấy rõ xinh, nhưng mà lấy nó về để nó làm “chồng” à? Đừng dại…”. Ngày còn đi học chúng tôi từng nhiều lần được nghe những lời bàn tán sau lưng một cô gái như thế.

Đó là sự cảnh tỉnh hay đố kỵ? Mặc kệ, thời điểm đó bọn con trai chúng tôi chỉ quan tâm đến sự xinh đẹp, duyên dáng và những “tín hiệu” đáp lại từ các cô gái mà thôi. Còn lại tất cả những gì phía sau cánh cửa của đêm “động phòng hoa chúc” là một miền sương khói mờ ảo, mơ hồ và chả ai có thể hình dung nổi. Thôi thì đến đâu biết đến đó.

Khi phụ nữ  thích làm “chồng” - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nhưng đúng là, sau chừng ấy năm lấy vợ, sinh con, nhiều người đàn ông mới rõ ai là “chồng” thực sự ở trong nhà mình. Hóa ra, những lời ví von về giới nữ như “phái đẹp”, “phái yếu”, “liễu yếu đào tơ”… không phải lúc nào cũng đúng với nhiều chị em sau hôn nhân. Họ thật sự phải nanh nọc, mạnh mẽ như thế để “quát chồng nạt con” hay đấy mới là lúc họ bộc lộ bản tính thật sự?

Ban đầu là sự cứng rắn lập lại trật tự trong một gia đình của chị em. Nào là chồng không được làm về quá muộn, không được nhậu liên miên, chi tiêu có kế hoạch, ăn nói, đùa bỡn với người khác giới có giới hạn... Thứ đến, là chuyện các nàng quy định về mức độ đầu tư cho nhà chồng, mức độ quan tâm đến anh, em, cháu chắt… của chồng để làm sao không tổn hại đến “ngân khố” gia đình.

Khi phụ nữ  thích làm “chồng” - ảnh 2
Ảnh minh họa

Nhưng nếu chỉ có như thế, thì một cô vợ chưa thể làm “chồng” được. Tôi nghe được một chuyện như thế này. Ở một tổ ấm nọ, có cô vợ rất quái. Từ ngày lên xe hoa về làm dâu, với gia đình và bạn bè chồng, lúc nào cô cũng nở một nụ cười tươi tắn. Nụ cười ấy, không chỉ làm chú rể ngất ngây mà đến cả những người hàng xóm khó tính nhất cũng buộc phải thốt lên, xuýt xoa: “Con bé đó đẹp người lại hiền lành…”. Ngẫm ra, câu nói “phụ nữ hiền lành đã tuyệt chủng lâu rồi” mà người ta hay nói vui cũng có cái lý. Sau ít ngày, anh chồng nhận ra bên trong nụ cười ấy là sự lạnh lùng ghê gớm. Chẳng biết vì lý do gì mà dù thương con, nhớ cháu đến đâu, nhưng mỗi lần bà nội từ quê lên thăm chỉ đến ngày thứ hai là bà đã vội vã bắt taxi ra xe về quê. Mặc cho anh con trai vặn hỏi thế nào, bà cụ cũng chỉ bảo: “Tao ở phố không quen, với cả nhớ vườn tược, xóm làng…”.
Cô vợ “hiền” ấy còn âm thầm khiến đám bạn của anh lánh xa bởi những sự ngọt ngào, tế nhị mà vô cùng ghê gớm. Cô nhẹ nhàng than thở về gia cảnh, về “anh này”, “anh kia” dẫn dụ khiến chồng cô thế này, thế khác khiến tất cả bạn bè của anh đều giật mình thon thót, chột dạ nghĩ: “Sao giống mình đến vậy?”.

Khi phụ nữ  thích làm “chồng” - ảnh 3
Ảnh minh họa

Khi mọi chiếc rễ đã bị chặt đứt dần, anh chồng ấy chỉ còn đơn độc không bạn bè, người thân quen xung quanh. Lúc này, cô vợ mới thẳng thắn lên mặt để chứng tỏ mình là chủ nhân đích thực của gia đình. Nhiều lần đi công tác, người ta thấy anh chẳng dám đi cà phê, đi mua sắm hay chụp chung ảnh với ai. Nhiều khi bạn bè hỏi vay nóng tiền đều nhận được cái lắc đầu bởi thẻ nhận lương của anh luôn nằm trong ví của vợ. Chẳng biết từ bao giờ, anh chồng“gọi dạ bảo vâng” ấy mất đi chính kiến và chấp nhận sự sắp đặt, phân công của vợ một cách thụ động. Từ chỗ ấm ức, bực bội, anh thành người ngoan ngoãn và chờ đợi sự “chỉ huy”của vợ. Nhiều người vui miệng còn nói rằng: “Chắc ngoài cái “khoản” ấy ra, về nhà anh mặc váy và đeo tạp dề cả ngày cũng nên”. Chẳng ai có thể biết những anh chồng đó có mặc váy hay tạp dề cả ngày hay không nhưng chắc chắn trong nhà họ người phụ nữ mới là “cái nóc”. Công bằng mà nói, trong xã hội ngày nay, nhiều phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán trở thành người gánh vác công việc gia đình. Có được người vợ như thế là cái phúc của nhiều đấng mày râu. Nhưng với một điều kiện, người vợ ấy phải tôn trọng chồng mình. 

Trong khuôn khổ bài viết này, người viết muốn nói đến những cô vợ muốn làm “chồng” theo kiểu đành hanh, oái oăm khác. Họ muốn mọi sự theo ý mình, với lòng ích kỷ, hẹp hòi, với thói “đồng bóng” và cảm tính. Từ đó, mọi mâu thuẫn gia đình nảy sinh, nhiều người đàn ông tìm đến rượu chè, thậm chí là một tình cảm ngoài luồng khác cũng đâu có gì bất ngờ.

Tôi vẫn nhớ câu chuyện về vợ chồng H và D ngày nào. H là cô gái trẻ đẹp, có học vấn nhưng phải cái khá ghê gớm. Ở cơ quan thì H luôn nhẹ nhàng, điệu đà nhưng về đến nhà, H từ cô gái mảnh mai, xinh đẹp bỗng biến thành “bổn cung” chua ngoa, ghê gớm. D vốn là anh chồng hiền lành, đẹp trai, yêu vợ và có trách nhiệm nhưng dần dần vì sự “khó ở” của vợ mà tình cảm đã phai nhạt, chỉ còn sự ấm ức, phẫn nộ. 

Khi phụ nữ  thích làm “chồng” - ảnh 4
Ảnh minh họa

Vì không muốn ly hôn tổn hại đến danh dự hai gia đình, D đã âm thầm tìm đến một mối quan hệ ngoài luồng theo kiểu âm thầm, bí mật không để lại “hậu quả” với cô nhân viên tạp vụ trong cơ quan. Khi H phát hiện ra bí mật đó, thay vì căm phẫn thứ chính cô lại thấy bất lực và suy sụp bởi điều mà cô không ngờ đến là D thực sự đã không còn yêu thương cô, những nguyện ước xưa chẳng còn ý nghĩa gì. Họ ly hôn chóng vánh, cho đến giờ H vẫn giữ thái độ kiêu ngạo, vẫn tin mình chỉ là nạn nhân, vẫn cho rằng D là “thằng chồng” hư không nghe vợ nên khốn nạn đến thế. Còn D thì đã xây dựng hạnh phúc mới.

Ai cũng biết rằng tình cảm vợ chồng không chỉ dựa trên sự thừa nhận của pháp luật mà còn cả tình yêu và sự tôn trọng. Để có một bầu không khí thuận hòa, hạnh phúc phải cần đến sự bao dung, vị tha, dung hòa, độ lượng và tôn trọng nhau của hai người. Nếu người phụ nữ nghĩ rằng mình phải được đề cao, được tôn sùng, chỉ mình mới quan trọng thì hạnh phúc đó khó lòng giữ được…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.