Khoác “áo mới” cho phố phường Thủ đô

Chia sẻ

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ quận Hoàng Mai đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào bảo vệ môi trường, làm đẹp không gian sống như: duy trì và nhân rộng các tuyến đường hoa, vẽ tranh bích họa trên tường... rất đáng để học tập, nhân rộng mô hình.

Những tấm gương sáng vì cộng đồng

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường chủ nhật”, chị Mai Thị Thanh Hà – Chủ tịch Hội LHPN phường Định Công cho biết: Đều đặn cứ vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, hội viên phụ nữ phường đều chủ động tham gia dọn dẹp vệ sinh chăm sóc, tưới hoa ở các bồn cây dọc tuyến đường. Hiện, phong trào đã trở thành hoạt động chung đầy trách nhiệm của toàn thể chị em ở cơ sở. Các chị em tham gia phong trào với tinh thần trách nhiệm rất cao. Qua đó, Hội PN đã quản lý tốt 75 đoạn đường tự quản, 5 đoạn đường Xanh – Sạch – Đẹp. Đặc biệt, con ngõ số 307 phố Bùi Xương Trạch dài khoảng 700m, rộng 5m thuộc tổ dân phố số 12 phường Định Công, trước đây từng khiến người dân rất bức xúc trước tình trạng một số người dân thiếu ý thức thường xuyên để ô tô, xe máy lấn chiếm lòng đường, hơn nữa đoạn đường này cũng cũ kỹ, bong tróc gây mất mỹ quan đường phố. Sau khi khảo sát, nắm bắt tình hình, các bà các cô trong Chi hội Phụ nữ số 3 đã xung phong đăng ký với Hội PN phường thực hiện mô hình dân vận khéo trong vệ sinh môi trường bằng việc sẽ “khoác áo mới” cho con phố này.

Cán bộ, hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai tham gia tổng vệ sinh môi trườngCán bộ, hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai tham gia tổng vệ sinh môi trường

Nhờ thực hiện mô hình dân vận khéo đó, chỉ trong một thời gian ngắn, được cán bộ, hội viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, chi hội đã xã hội hóa được 11 triệu đồng. “Các bà, các cô phân công nhau mỗi người phụ trách một phần việc: người làm vệ sinh bức tường, người khéo tay và “có máu nghệ sỹ” thì trực tiếp kẻ, sơn, vẽ tranh… Cứ thế, không quản nắng mưa, không ngại vất vả, chỉ trong vòng 2 tuần, bức tường rêu phong dài gần 30m ngày nào qua bàn tay của những “họa sỹ bất đắc dĩ” đã trở thành những bức tranh sống động, đẹp mắt. Không chỉ thế, những bức tranh này còn mang thông điệp tuyên truyền bảo vệ môi trường rất hiệu quả. Chi hội cũng lắp đặt 8 chiếc ghế đá làm chỗ ngồi, nhờ vậy mà đoạn đường trở thành nơi đi dạo, nghỉ ngơi cho người dân, “xoá sổ” tình trạng mất mỹ quan, lộn xộn trước đây”, chị Hà phấn khởi chia sẻ.

Tương tự, đoạn đường cuối ngõ 254 Minh Khai, là đoạn đường tự quản do phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ đảm nhiệm vốn là khu vực không có nhà dân ở, vì vậy đã sớm trở thành bãi rác tồn đọng nhiều năm, rất mất mỹ quan. Trong thời gian 2 năm (2016 và 2017), với quyết tâm cao, bà Nguyễn Thị Bích Hồng và bà Nguyễn Thị Đặng đã thay nhau canh gác liên tục để ngăn chặn không cho người dân đổ rác tại đây, nhờ đó mới có thể xóa bỏ được khu vực chân rác tự do này. Đặc biệt là để tránh tình trạng người dân viết quảng cáo rao vặt bừa bãi lên bức tường dài 12m cao 2m, bà Hồng đã có sáng kiến quét sơn trắng và vẽ tranh bích họa tạo cảnh quan môi trường. Tranh này vừa để làm đẹp tuyến đường, vừa tuyên truyền cho người dân không tập kết rác, dán, vẽ quảng cáo vào đó. Sáng kiến của bà Hồng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cán bộ, hội viên trong chi hội. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp, không thể thuê hoạ sĩ vẽ bích hoạ, bà Hồng đã trở thành “họa sỹ bất đắc dĩ”.

Bà Nguyễn Thị  Bích Hồng tham gia vẽ tranh tườngBà Nguyễn Thị Bích Hồng tham gia vẽ tranh tường

Mỗi ngày bà Hồng lại mang lọ sơn, bút màu, thước kẻ, tô vẽ từng mảng tranh tường. Trong suốt một tháng, bà gác lại công việc gia đình, ngày nào cũng cặm cụi vẽ, có hôm đến 21h mới nghỉ tay. Đến nay các bức tranh đã hoàn thành, con đường đã có diện mạo mới khiến ai cũng tấm tắc, vui mừng, phấn khởi. Ngay từ những ngày đầu hoàn thiện, diện mạo của tuyến đường đã có sự chuyển biến rõ rệt, không còn tình trạng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, xả rác thải… Những người vì cộng đồng giống như bà Hồng và nhiều bà, nhiều chị em khác đã thực sự là những tấm gương sáng vì cộng đồng mà mỗi chúng ta nên học tập.

Để phố phường ngày càng xanh – sạch - đẹp

Chị Nguyễn Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN phường Lĩnh Nam chia sẻ, trong quý I/2021, Hội PN phường đã tích cực xây dựng, triển khai kế hoạch “Ra quân tổng vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường hoa Thúy Lĩnh”. Theo đó, đã có 150 lượt cán bộ, hội viên tham gia tổng vệ sinh môi trường, quét vôi 88 gốc cây và xếp 60 chùm hoa trên tuyến phố Thúy Lĩnh dài 800 mét bằng số tiền xã hội hóa trên 30 triệu đồng. Đây không chỉ là một trong những Công trình chào mừng Đại hội Hội LHPN phường Lĩnh Nam lần thứ XXII và Đại hội LHPN các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 mà còn là phần việc hiệu quả trong chiến dịch thực hiện “Đoạn đường/ tuyến phố nở hoa” do Thành phố, quận phát động.

Những bức tranh tường do chị em hội viên phụ nữ phường Định Công trổ tàiNhững bức tranh tường do chị em hội viên phụ nữ phường Định Công trổ tài

Để duy trì và chăm sóc các tuyến đường hoa, Hội PN đã cắt cử các hội viên luân phiên tưới cây hàng ngày. Không những vậy, việc trang trí đèn nhấp nháy giúp con đường trở nên đẹp hơn khi về đêm, khiến người dân rất thích thú. Bên cạnh việc giúp các tuyến đường “nở hoa”, Hội PN phường còn phát động phong trào đến toàn thể cán bộ, hội viên tham gia trồng cây tất cả các khoảng đất trống, đặc biệt là các khu vực vui chơi cộng đồng, nhà hội họp khu dân cư… nhằm tạo thói quen bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng dân cư. Phong trào đã được cán bộ, hội viên và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Chị Nguyễn Lệ Hằng – Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai cho biết: Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời thực hiện chương trình công tác của Hội LHPN Quận, phong trào Dân vận khéo trong vệ sinh môi trường của quận Hoàng Mai, 14/14 Hội PN phường trên toàn quận đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng và phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường Chủ nhật”… Hội LHPN Phường Đại Kim, Hoàng Văn Thụ, Thanh Trì, Thịnh Liệt, Định Công đã vận động 500 cán bộ, hội viên nhân dân ra quân dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang các tuyến đường, ngõ phố, các điểm công cộng sân chơi, nhà văn hóa, khu tưởng niệm Bác Hồ, đồng thời trồng bổ sung hoa vào 5 vườn hoa phụ nữ, các tuyến đường hoa trong khu dân cư, bóc xóa 200 quảng cáo, rao vặt…

Khoác “áo mới” cho phố phường Thủ đô - ảnh 4

Đặc biệt, các phong trào này còn tạo nên “hiệu quả kép”, khi các hội viên sôi nổi cùng nhau thực hiện phong trào, không chỉ giúp giữ gìn môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn mà còn nâng cao tình đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần thực hiện nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.