Khóc dở, mếu dở vì... tình yêu tuổi mới lớn

AN TÚ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chuyện các cậu ấm, cô chiêu yêu và “vượt rào” sớm là nỗi lo của rất nhiều bậc cha mẹ. Thực tế đã xảy ra rất nhiều câu chuyện buồn, nhất là chuyện còn đang ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhiều bé gái đã phải gác việc học hành để làm vợ, làm mẹ, còn “chồng” của cô lại đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc từ pháp luật…

Cha mẹ bối rối vì con yêu sớm

Ở xã hội hiện đại, chuyện các cậu ấm, cô chiêu ở lứa tuổi học trò đã “vướng lưới tình” không còn xa lạ. Mới đây, một cậu bé 13 tuổi đạp xe từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ để thăm bạn gái mới quen qua mạng xã hội khiến dư luận vô cùng sửng sốt. Cậu bé quen “người yêu” – cô bé sinh năm 2010 thông qua một ứng dụng hẹn hò trên mạng và có hẹn ước gặp nhau. Giấu bố mẹ, cậu bé đã đạp xe 2 ngày liền để xuống điểm hẹn gặp cô gái. May mắn, cậu bé đã được công an địa phương phát hiện và liên hệ người nhà đón về. 

Khóc dở, mếu dở vì... tình yêu tuổi mới lớn - ảnh 1
Ảnh minh họa

Chuyện các cô bé, cậu bé mới lớn hẹn hò qua mạng không còn mới, ở lứa tuổi dậy thì đầy tò mò, cộng với sự phát triển của mạng xã hội khiến mối quan hệ của các em rộng lớn bất tận. Các trang mạng xã hội lại có nhiều ứng dụng phong phú, thu hút các em tham gia. Không ít trẻ nhỏ tự lập hoặc được bố mẹ lập trang cá nhân trên facebook, tik tok… thoải mái đăng tải hình ảnh ôm ấp, hôn nhau trên mạng như “chuyện bình thường”. Ở phần bình luận, các bạn đồng trang lứa cũng vào cổ vũ. Còn phụ huynh phát hiện ra đã vô cùng sốc, bởi trong mắt họ, các con vẫn còn bé, cần được chăm sóc chu đáo, giám sát cẩn thận. Có phụ huynh ngỡ ngàng khi phát hiện con mới chỉ học cấp 1 đã có “người yêu” cùng trường, cùng lớp, còn hẹn hò nhau ăn uống, thậm chí gọi nhau là “vợ, chồng” bằng ngôn ngữ tuổi teen. Không ít trường hợp phải liên hệ tổng đài tâm lý hỗ trợ. 

Như câu chuyện của chị M (Hà Nội). Chị vô cùng hốt hoảng khi biết con gái vừa 14 tuổi đã yêu cậu bạn trai 17 tuổi, làm nghề sửa xe. Chị rất sợ con gái vì yêu mà xao nhãng học hành, rồi dại dột “vượt rào”, để lại hậu quả khôn lường. Chồng chị là người nóng tính, gia trưởng, nếu biết chuyện sẽ gây ra sóng gió trong gia đình… Được chuyên gia tư vấn khuyên, chị đã lựa thời điểm nói chuyện với con, khéo léo, nắm bắt tâm tư, tình cảm của con, từ đó đưa ra lời khuyên hợp lý. Đồng hành cùng con, chị giúp con vượt qua những rung cảm phức tạp đầu đời. Sau gần nửa năm yêu đương, con gái chị đã chia tay cậu bạn trai kia và tập trung vào ôn thi chuyển cấp...

Có lẽ, điều mà nhiều phụ huynh lo lắng nhất trong việc con yêu sớm là có hành vi quan hệ tình dục dẫn đến có thai ngoài ý muốn. Mối lo này là có cơ sở, bởi ngày nay, các em có nhiều cơ hội để tiếp cận các vấn đề tình dục từ sớm, nguy cơ tiếp xúc với những văn hóa phẩm đồi trụy tràn lan trên mạng thông qua các clip “nóng”, “cảnh nóng”, phim hoạt hình, các sản phẩm âm nhạc “rác”… dễ kích thích trí tưởng tượng, tò mò, khiến trẻ phát dục sớm. Chỉ cần lơi lỏng sự quan tâm, uốn nắn của gia đình, có điều kiện cùng “người yêu” bên nhau, khả năng “vượt rào” rất dễ xảy ra. Theo kết quả điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình gần đây cho thấy, tỷ lệ phá thai ở nhóm vị thành niên còn cao, phá thai lặp lại khá phổ biến. Như chia sẻ của chị H – một phụ huynh có con đang học lớp 8 thì, chị phát hiện con có một bạn nam cùng lớp rất thân, có thể gọi là “bạn trai”. Ban đầu, chị định cấm con tuyệt giao với bạn nam kia, nhưng sau đó đã kịp bình tĩnh, tìm mọi cơ hội để mẹ con tâm sự, bày tỏ sự ủng hộ với tình bạn khác giới “thân hơn tình bạn” của con. Chị chia sẻ kinh nghiệm của mình về tình yêu, tình dục một cách thẳng thắn và khéo léo với con. Nhờ vậy, con gái chị đã có tình yêu đẹp, cả hai cùng nhau học tập, tiến bộ. 

Chị H và chị M nhờ có những ứng xử phù hợp khi phát hiện con yêu sớm nên đã ngăn chặn được nhiều hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Song một số phụ huynh khác lại cảm thấy sợ hãi, bất an quá mức, cuống quýt tìm cách ngăn cấm tình yêu của con như dọa nạt, không cho gặp gỡ, theo dõi, kiểm soát 24//24. Thậm chí, có người còn thuê thám tử theo dõi mọi hoạt động của con… Các chuyên gia tâm lý cho rằng, nhiều biện pháp mạnh, thiếu khéo léo tế nhị của cha mẹ có thể đẩy con xa vòng tay của mình, khiến mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát hơn.

Đau lòng chuyện trẻ con làm… mẹ

Một vụ án hi hữu xảy ra tại tỉnh Hải Dương, khi trong quá trình giải quyết đơn ly hôn, cơ quan chức năng phát hiện người chồng đã phạm tội giao cấu trẻ em với… chính vợ mình. Theo đó, ngày 14/4, tòa án nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Tưởng (31 tuổi, trú tại xã Phú Điền, huyện Nam Sách) 3 năm tù về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dươí16 tuổi. Sự thể là, khi Tưởng và vợ là chị N.T.N.H (25 tuổi, ở Hà Nội) nộp đơn xin ly hôn do có mâu thuẫn, cơ quan chức năng nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phạm tội nên đã điều tra, đồng thời phát hiện Tưởng quan hệ tình dục với H khi H chưa đủ 16 tuổi và khiến H có thai. Sau đó, hai người tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn do H chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật. H sinh con khi mới 16 tuổi 15 ngày. Ngày 29/7/2014, khi H đủ tuổi, hai người đã đến UBND xã Phú Điền làm thủ tục đăng ký kết hôn. Theo tòa án nhân dân huyện Nam Sách, mặc dù Tưởng và H quan hệ tình dục tự nguyện nhưng do H ở tuổi vị thành niên nên Tưởng vẫn phải chịu án theo quy định của pháp luật.  

Khóc dở, mếu dở vì... tình yêu tuổi mới lớn - ảnh 2
Ảnh minh họa

Con gái lớn của chị G (quê Nghệ An) đang học lớp 10 thì nảy sinh tình cảm với cậu bạn hơn mình 1 tuổi, đã nghỉ học. Hàng ngày, chị G bận rộn với việc vừa bán hàng, vừa chạy chợ, nên không có nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc con. Đến khi hàng xóm lời ra tiếng vào về việc có một cậu thanh niên thường xuyên đưa đón con gái, đồng thời thấy con gần đây béo lên trông thấy, nên đã vội vàng đưa con đi khám và bàng hoàng phát hiện con gái mang thai tháng thứ 6.

Nhìn đứa con gái còn đang tuổi ăn tuổi chơi, đến một bữa cơm còn chưa biết nấu, chị vô cùng rầu rĩ. Chồng chị biết chuyện đã tức giận mắng vợ, chửi con. Trong lúc bực tức, anh uống rượu, lái xe dẫn đến tai nạn giao thông, nằm một chỗ. Sự việc đã rồi, chị đành phải vừa chữa bệnh cho chồng, vừa tổ chức đám cưới cho con gái. “Tôi bảo lưu kết quả học tập của con, rồi cho hai đứa về ở với nhau mà không đăng ký kết hôn. Con gái lấy chồng mà đám cưới tổ chức kín đáo chỉ có hai gia đình” – chị G thở dài. Sau khi cưới, gia đình “chàng rể” chật chội, đông con, vợ chồng con gái chị lại xin tá túc nhà mẹ vợ. Cuộc sống vốn đã khó khăn, chồng tai nạn nằm một chỗ, nay chị còn phải gồng gánh, nuôi dưỡng thêm cặp “vợ chồng trẻ con” đang chỉ biết ăn, ngủ. Nhìn con gái với cái bụng lùm lùm, chị G chỉ biết thở dài: “Không biết sau này lớn, chúng nó có biết chăm sóc nhau và chăm sóc con không, chứ bây giờ, chúng vẫn ăn không, ngồi rồi, chờ bố mẹ chăm sóc, phục vụ”.

Bà C (Ba Đình, HN) cũng đang “khóc ròng” vì con trai trót “yêu” trẻ vị thành niên. T, con trai út của bà C có công việc ổn định, thu nhập tốt. Trong một lần vui chơi, T quen cô gái làm quán bar, rồi ăn nằm với nhau khiến cô gái mang bầu. T không chịu cưới, khuyên cô gái đi giải quyết nhưng cô gái đã tìm đến nhà bà V “ăn vạ”. Sự việc sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu cô gái đưa giấy tờ tùy thân khẳng định mình chưa đầy 16 tuổi. Cô cho biết, nếu không cưới thì sẽ làm đơn tố cáo T ra trước pháp luật về hành vi hiếp dâm trẻ em và T sẽ phải vào tù. “Há miệng mắc quai”, bà C đành miễn cưỡng làm đám cưới cho con trai. Tưởng thế đã êm xuôi, nào ngờ, cô con dâu của bà luôn lấy việc T phạm luật ra để hạch sách chồng và bố mẹ chồng. Bà C ngoài chạy chợ, giờ lại thêm nhiệm vụ “giúp việc” cho nàng dâu. Con dâu sinh con, bà thức đêm hôm chăm sóc. Con dâu đòi ăn gì, nửa đêm nó gọi bà cũng dậy đi mua. Bà phải ngậm bồ hòn để “phục vụ” nàng dâu trẻ.  Có lần, bà bực mình quát mắng con dâu liền bị cô ta dọa “bẻ gãy tay”. Bà uất ức nhưng không dám tố cáo ra công an vì con trai bà có lỗi trước. 

Trẻ vị thành niên có những rung động đầu đời là cảm xúc tự nhiên, nhưng rất cần sự đồng hành của phụ huynh và giáo dục của xã hội để các bạn đi đúng hướng, tránh những hệ lụy đáng tiếc như trên xảy ra. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.