Mỗi ngày một hành động đẹp

Khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản Áo dài

Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội, các đơn vị trực thuộc, hội viên phụ nữ, công chức viên chức, người lao động nữ tại các địa phương, các cơ quan… đã và đang có nhiều hoạt động sáng tạo, việc làm thiết thực góp phần khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Áo dài Việt Nam, nhằm hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phát động trên toàn quốc từ ngày 1/3 – 8/3 hướng đến kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2023).

Tích cực hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2023

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2023 do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động, tại huyện Mê Linh, Hội LHPN huyện tổ chức cuộc thi “Duyên dáng áo dài phụ nữ Mê Linh qua ảnh” năm 2023. Chị Ngô Minh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh cho biết: Đây là năm thứ 3, huyện Hội phát động cuộc thi này nhằm tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; góp phần khẳng định, nâng cao nhận thức của các tầng lớp phụ nữ và nhân dân về truyền thống dân tộc, về vai trò và vị thế của người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại, những đóng góp quan trọng của phụ nữ trong gia đình, cộng đồng, xã hội. Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ; thắt chặt tình đoàn kết, tạo không khí vui tươi sôi nổi trong tổ chức Hội… 

Theo đó, ngay khi Huyện Hội triển khai cuộc thi, 100% các đơn vị tích cực hưởng ứng, mỗi đơn vị lựa chọn 1 tác phẩm dự thi của 1 cá nhân mặc trang phục áo dài truyền thống đẹp, tôn vinh được vẻ đẹp của trang phục áo dài truyền thống và vóc dáng của thí sinh. Đối tượng tham gia là cán bộ, hội viên phụ nữ từ 18 tuổi đến dưới 40 tuổi, đang sinh hoạt tại các cơ sở Hội trên địa bàn huyện Mê Linh. Thời gian đăng ảnh dự thi được bắt đầu từ ngày 15/2/2023 đến ngày 1/3/2023. Ban tổ chức đăng các ảnh tham gia dự thi lên Facebook Hội Phụ nữ Mê Linh với số báo danh của từng thí sính; thí sinh nào có lượt like (thích), share (chia sẻ), comment (bình luận) bài thi cao nhất từ các khán giả sẽ được lọt vào vòng 2 để Ban giám khảo chấm và trao các giải nhất, nhì, ba…

Khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản Áo dài  - ảnh 1
Chị em hội viên phụ nữ lựa chọn áo dài miễn phí

 Các tác phẩm “Áo dài Việt” của chị Nguyễn Thị Tuyên, hội viên phụ nữ thôn Vạn Lôi, xã Tam Đồng; “Nét duyên” của chị Nguyễn Thị Linh, Hội Phụ nữ Ban Chỉ huy quân sự huyện, hay “Ngẫu hứng xuân sang” của chị Nguyễn Thị Tâm, Hội Phụ nữ công an huyện Mê Linh… là những tác phẩm tiêu biểu được lọt vào vòng bình chọn của Ban giám khảo. Chị Linh cho biết tham gia cuộc thi chị mong muốn được lan tỏa tình yêu áo dài đến với tất cả cộng đồng. 

Tương tự thông qua trang fanpage của tổ chức Hội, Hội LHPN các quận, huyện: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Phú Xuyên, Ba Vì, Sóc Sơn… đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và vận động cán bộ, công chức, viên chức, nữ lao động, nữ thanh niên và các tầng lớp phụ nữ nhằm hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” từ  ngày 1/3 đến 8/3/2023. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Gia Lâm còn tổ chức lễ hội áo dài “Sắc xuân xuống phố” với sự tham gia của hơn 1.000 hội viên phụ nữ trên địa bàn được diễn ra tại 2 địa điểm đền Bà Tấm, xã Dương Xá (nơi gắn liền với tên tuổi, cuộc đời và cả sự nghiệp của Hoàng Thái hậu Ỷ Lan) và quảng trường bãi biển Vinhomes Ocean park Gia Lâm. Ngoài hoạt động của các cấp Hội, trên các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo… chị em cán bộ hội viên phụ nữ cũng đã và đang tiếp tục hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” bằng việc đăng những bức ảnh, video clip mặc áo dài lên trang cá nhân với thông điệp lan tỏa tình yêu áo dài Việt. 

Lan tỏa yêu thương qua từng chiếc áo dài

 Là một trong những đơn vị đã tích cực triển khai, lên kế hoạch các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Ao dài”, chị Nghiêm Thúy Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Liễu Giai, quận Ba Đình cho biết: Sau 3 năm phát động chương trình “Tấm áo tặng mẹ”; “Áo dài yêu thương”, gần 500 tấm áo dài của cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn phường và các nhà thiết kế, các đơn vị đồng  hành đã được trao gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, Bảo tàng phụ nữ Việt Nam, các mẹ, các chị em vùng cao, các chị em vùng biên giới...

“Thông qua hoạt động ý nghĩa của tổ chức Hội, chúng tôi mong muốn lan tỏa nét đẹp áo dài Việt tới mọi miền Tổ quốc”- chị Trang chia sẻ.

Hưởng ứng nhiều hoạt động thiết thực trong tháng 3, LHPN phường tiếp tục phát động, kêu gọi chị em quyên góp, ủng hộ những tấm “Áo dài yêu thương” năm thứ 4 và gửi về Hội để tiếp tục lan tỏa nét đẹp áo dài Việt đến mọi miền tổ quốc với chương trình “Tủ áo dài 0 đồng”; “Trao áo dài - chia sẻ yêu thương” , “Áo dài trao gửi yêu thương”… trong thời gian tới. 

Khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản Áo dài  - ảnh 2
Bà Đỗ Thị Thân vui mừng khi nhận được bộ áo dài tại cửa hàng “Áo dài 0 đồng”

Nhận được thông tin có chương trình tặng áo dài miễn phí tại cửa hàng Áo dài 0 đồng của Hội Phụ nữ xã tổ chức khai trương vào ngày 20/2, bà Đỗ Thị Thân, 80 tuổi thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thường Tín đã đạp xe tới cửa hàng từ rất sớm. Bà Thân vui mừng khi được chị em Hội tư vấn và lựa chọn được bộ áo dài “ưng ý” để mặc vào dịp đám cưới cháu của bà. Bà cũng lựa thêm được một bộ áo dài cho người cháu gái làm công nhân vì bận công việc không thể đến được.

“Tôi thật sự bất ngờ, đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa nhằm giúp những gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện để mặc áo dài. Các bộ áo dài ở cửa hàng tuy đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mới và đẹp lắm. Cảm ơn tổ chức Hội đã cho chúng tôi cơ hội mặc áo dài vào những dịp kỷ niệm như thế này!”- bà Thân chân thành bày tỏ.

Để giúp chị em khó khăn chưa có điều kiện mặc áo dài, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình cửa hàng “Áo dài 0 đồng” trên tinh thần kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn dành tặng những chiếc áo dài còn sử dụng được, nhằm chia sẻ cùng hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được sử dụng những bộ áo dài với giá 0 đồng. Chị Phạm Ly Na, Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Sở, huyện Thường Tín cho biết: Chương trình được bắt đầu từ ngày 20/2 và kết thúc vào ngày 10/3.

Thật vui mừng vì ngay trong ngày đầu tiên của buổi khai trương cửa hàng “Áo dài 0 đồng” Hội Phụ nữ đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các cán bộ, hội viên và nhân dân. Có nhiều chị mang đến trao đổi áo dài của mình để đổi lấy áo khác tại cửa hàng 0 đồng nhằm thay đổi cho phong phú hình ảnh khi mặc áo dài. Có chị em khác thì mang đến tặng cửa hàng những bộ áo dài, váy, giày dép không dùng đến để chia sẻ với những chị em không có điều kiện, khả năng mua. Kết quả, ngày đầu đầu khai trương Hội đã nhận và trao tặng số lượng là 600 bộ áo dài, 500 váy thời trang, 50 đôi giày dép…

Sự sẻ chia từ hoạt động ủng hộ áo dài của các cấp Hội Phụ nữ không những đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái mà còn là sức mạnh đoàn kết của cán bộ, hội viên phụ nữ cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ công tác Hội năm 2023. Những chiếc áo dài yêu thương là cầu nối của sự gắn kết, động viên những phụ nữ kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. 

Từ năm 2019 đến nay, Hội LHPN Việt Nam khởi xướng, phát động các tầng lớp phụ nữ trong cả nước hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” định kỳ hàng năm vào tuần đầu tháng 3 để tôn vinh Áo dài Việt Nam, với nhiều hoạt động phong phú: Đồng diễn, trình diễn áo dài, các cuộc thi duyên dáng áo dài, tặng áo dài cho phụ nữ khó khăn khăn ở các địa phương. Để lan tỏa những hành động tôn vinh giá trị áo dài Việt, thông qua trang fanpage của Hội, TƯ Hội LHPN Việt Nam lập album “Áo dài nơi mọi miền Tổ Quốc” – tập hợp các hoạt động đồng diễn Áo dài trên toàn quốc trong “Tuần lễ Áo dài” năm 2023 từ 1/3/2023 đến 8/3/2023. Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ gửi tối đa 5 ảnh cho mỗi hoạt động và chú thích không quá 300 chữ về hoạt động đồng diễn áo dài vào inbox của fanpage. Cá nhân, tập thể gửi thông tin tự lựa chọn ảnh để đăng tải phù hợp với hoạt động và yêu cầu về nội dung bài đăng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.