Không có gì sai nếu phụ nữ lả lơi, chỉ với chồng của mình

Chia sẻ

Trong cuộc sống hôn nhân, chuyện “phòng the” là một trong những yếu tố quan trọng để gắn kết vợ chồng, giúp cho hôn nhân hạnh phúc, bền vững. Làm thế nào để vợ chồng hoà hợp trong chuyện “yêu” là điều khiến nhiều phụ nữ quan tâm.

Theo các chuyên gia tâm lý, cả vợ và chồng cũng cần tìm hiểu về nhu cầu của “nửa kia”, đồng thời cởi mở, chủ động và học kỹ năng “yêu” để các cuộc “yêu” được thăng hoa cảm xúc. 

TS. Mã Ngọc Thể, Chuyên gia tham vấn, Trung tâm Tư vấn tâm lý và Giáo dục phát triển cộng đồng Khai Tâm: Vợ chồng cần “cởi mở” trong chuyện “yêu” để được hạnh phúc hơn

Có thể nói, phụ nữ Việt phần lớn vẫn chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đó là giữ gìn “công, dung, ngôn, hạnh”. Đặc biệt, chữ “hạnh” đã bị đẩy lên quá cao khiến cho họ không có khả năng tiếp nhận sự thay đổi, không được hưởng thụ những xúc cảm hạnh phúc trong quan hệ tình dục (thường hay gọi là phòng the, chuyện chăn gối, chuyện vợ chồng, sinh hoạt tình dục) và trở nên kém cỏi về các kỹ năng “phòng the”. Có rất nhiều phụ nữ đã không được hưởng đầy đủ, đúng nghĩa về hạnh phúc trong những khoái cảm của “lên đỉnh”. Phần lớn phụ nữ nhẫn nhịn, chấp nhận, bị đè nén và thụ động trông chờ những cảm xúc từ chồng mà chính bản thân họ không dám nói ra điều thầm kín muốn được thế này, muốn trải nghiệm cảm giác kia trong nhiều năm chung sống. Nhiều yếu tố như không gian, thời gian, điều kiện sống, cũng như nhận thức khác nhau về tình dục của đàn ông và phụ nữ đã làm mai một, kiệt quệ và thiếu hụt kỹ năng “phòng the” ở người phụ nữ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Về bản chất, tình dục là nhu cầu bản năng sinh lý tồn tại trong mỗi con người và đem lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân. Do đó, nó cần được coi như nước uống, hơi thở trong cuộc sống hàng ngày. Theo các nghiên cứu, tình dục là nguồn năng lượng sung mãn để tái tạo sức sống, phòng ngừa stress cho mỗi người trưởng thành. Có thêm nhiều nghiên cứu cho thấy, cuộc sống vợ chồng nếu có được sự đồng cảm, quan tâm và thỏa mãn những xúc cảm trong quan hệ tình dục sẽ ngăn chặn, loại trừ rất nhiều nguy cơ gây ra mâu thuẫn, xung đột giữa hai vợ chồng. Tình dục có tác dụng hóa giải mâu thuẫn, giải tỏa căng thẳng và tạo tiền đề cho con người thăng hoa cảm xúc để nạp năng lượng sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi.

Hôn nhân là sự tự nguyện của vợ và chồng, sự gắn bó với nhau dài hay ngắn phụ thuộc rất nhiều sự cố gắng sẻ chia, vun đắp, hài hòa và cùng nhau hưởng thụ. Tình yêu, tình dục trong quan hệ vợ chồng như đồ ăn, thức uống hàng ngày. Để cả hai vợ chồng cùng hưởng thụ thăng hoa cảm xúc, cần có sự trao đổi, đồng cảm và thống nhất với nhau trong mọi tình huống xảy ra. Nếu như không hài lòng cần nói ra những suy nghĩ để cả hai cùng điều chỉnh. Dám nói ra những điều thầm kín, sự khát khao của bản thân với chồng, luôn biết làm mới bản thân về kỹ năng ứng xử, trí tuệ và làm tươi trẻ cơ thể, phụ nữ sẽ thấy yêu bản thân, biết chăm sóc bạn đời để hòa cùng nhịp đập.

Chị em phụ nữ có thể tìm đến các lớp học về “yêu” để hoàn thiện hơn kỹ năng phòng the. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kĩ các lớp học về giữ lửa hôn nhân hay lớp học “yêu” duy trì làm chủ cuộc sống hôn nhân. Vì hiện nay, có rất nhiều lớp học được mở ra đáp ứng nhu cầu của chị em phụ nữ. Nhưng việc tổ chức, chất lượng chuyên môn của các buổi học không hoàn toàn đảm bảo. Có những “chuyên gia đào tạo” chỉ là những học viên được học qua lớp ngắn hạn vài ngày, vài giờ rồi mở lớp, đem kiến thức ngắn hạn đó “dạy” cho người khác theo kiểu chia sẻ, phát triển đa cấp hệ thống nhằm thu lợi. Kết quả có thể đem lại hiệu quả ngắn hạn, cấp tốc nhưng không đem lại cho chị em phụ nữ hạnh phúc dài lâu mà nó có thể như bong bóng, căng, “xung” lên trong thời gian đầu rồi vỡ tan, kỹ năng và cảm xúc phòng the lại trở về vạch xuất xuất. Chị em phụ nữ đã mất tiền học phí cao, nếu không cẩn thận lại gây ra hậu quả nặng nề hơn trong hôn nhân.

Mọi sự tồn tại của vật chất, tinh thần trong cuộc sống vợ chồng đều có ý nghĩa, hãy thường xuyên chăm sóc, vun xới để loại bỏ những nguy cơ sâu, bệnh, bất đồng trong quan niệm sinh hoạt tình dục để cuộc sống vợ chồng thăng hoa hạnh phúc nhiều hơn trong từng phút giây, ngày giờ bên nhau.

TS Tâm lý thực hành Vera Hà Anh, Chủ nhiệm bộ môn Viện Nghiên cứu và ứng dụng Việt Nam bách nghệ thực hành: Tình dục quyết định hơn 80% sự hoà hợp với các cặp vợ chồng

Trước đây, tôi từng không có kiến thức cơ bản về hôn nhân. Tôi cứ nghĩ yêu là cưới, trời sinh voi ắt sinh cỏ. Nhưng thực tế không như là mơ. Tôi bị cuốn vào các công việc nhà, con cái, kiếm tiền mà bỏ quên cả những khao khát căn bản nhất của chính mình. Đó là khao khát được hạnh phúc từ chính nhu cầu ham muốn vợ chồng. Tôi xem nhẹ việc giao tiếp với chồng, chủ quan chốn phòng the.

Lúc nào tôi cũng ham ngủ, thích “tàu nhanh” cho xong. Tôi luôn để bản thân yếu ớt thiếu sức sống trước mặt chồng như thể muốn nói rằng “tôi đã quá kiệt sức vì cái gia đình này rồi, anh đừng bóc lột tôi thêm nữa”. Tôi bị stress nghĩ rằng mình là nô lệ của tình dục, cảm thấy kinh hãi mỗi khi thấy chồng xem phim “đen”. Rồi chuyện gì đến cũng đến, vợ chồng tôi ngày càng xa xách, các cuộc cãi vã gia tăng về cả cấp độ và thời gian. Tự bao giờ, chúng tôi cảm thấy không còn hấp dẫn ở nhau nữa. Chồng tôi ham muốn nhưng không truyền được cho vợ. Còn tôi tự giới hạn bản thân. Nhiều lúc rất thích chồng kiểu này, kiểu kia nhưng tôi không nói ra lời được, không biết cách dẫn dắt điều hướng nên anh ấy không hiểu, làm sai khiến tôi vô cùng ức chế. Tôi giữ trong lòng và bó vào suy nghĩ “anh chẳng tâm lý gì cả, thiếu sự tinh tế”. Nhiều sóng gió tưởng chừng như vợ chồng tôi không thể bên nhau thì tôi được bình tâm ngồi lại để quyết tâm yêu lại từ đầu.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tôi đọc sách, nghiên cứu, học hỏi và luyện tập từng chút một, tìm hiểu về bí quyết phòng the với tâm thế học hỏi không phán xét. Tôi kiên nhẫn tự động viên, khích lệ mình mỗi khi “lâm trận”, lên kế hoạch cho mọi cuộc “yêu” để được “happy” nhất… Từ đó, cuộc sống vợ chồng tôi ngày một cải thiện. Tôi tháo từng nút thắt đang bó buộc trong cuộc hôn nhân của chúng tôi. Từ ngôn từ, đến phòng the, rồi giá trị văn hoá gia đình…

Từ câu chuyện của mình, tôi chia sẻ kinh nghiệm bản thân cho những phụ nữ khác để “càng nhiều các cặp vợ chồng giữ được hạnh phúc trong hôn nhân”. Ban đầu, tôi chia sẻ từng nhóm nhỏ, sau đó, nhận thấy nhu cầu hiểu và thay đổi quan niệm, học hỏi kỹ năng về phòng the của phụ nữ ngày càng nhiều, tôi bắt đầu mở lớp. Phụ nữ đến với lớp học yêu của chúng tôi có người mới chỉ 22-23 tuổi, có người đến 65 tuổi. Họ đều gặp phải rắc rối trong hôn nhân như chồng vô tâm, ngoại tình, vợ chồng khắc khẩu,… Ban đầu, họ khá rụt rè, nhút nhát, có người còn “đỏ ngượng” khi nhắc đến chuyện “yêu”, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, họ đã tự tin hơn, biết cách làm cho hôn nhân hạnh phúc, vui vẻ hơn.

Thực tế, đời sống tình dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mối quan hệ vợ chồng. Tình dục quyết định hơn 80% sự hoà hợp với các cặp vợ chồng. Tình dục là cầu nối quan trọng trong sự kết nối của đời sống vợ chồng, giúp hàn gắn, chữa lành những tổn thương mà đối phương mang lại. Nó còn thể hiện sự chung thuỷ, dâng hiến cho đối phương. Đó cũng là nghệ thuật mà ở đó, người phụ nữ là nghệ sỹ để chế biến “món ăn” của mình. Theo ý nghĩa khoa học, nó còn giúp cho con người lưu thông huyết khí, giúp vợ chồng hàn gắn chữa lành, thể hiện tình yêu đối với đối phương, thể hiện đối phương là người đặc biệt đối với mình.

Chẳng có gì sai nếu người phụ nữ muốn học hỏi để hoàn thiện mình, để hiểu mình và hiểu tình, để giữ gìn hạnh phúc của gia đình. Một người phụ nữ lả lơi, chỉ với người chồng của mình thì chẳng có gì là dễ dãi hay buông thả cả.

QUỲNH AN (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.