Kỹ năng chăm sóc con trong mùa dịch Covid-19

Chia sẻ

Trong điều kiện sống cách ly và giãn cách xã hội trong mùa dịch Covid-19, việc giữ cho gia đình khỏe mạnh và chăm sóc trẻ an toàn là mối quan tâm của nhiều người. Làm thế nào để cuộc sống dễ dàng và bình thường trong điều kiện "bất ổn"?

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UniCeF), việc giữ cho gia đình khỏe mạnh và an toàn khỏi dịch Covid-19 thậm chí còn khó khăn hơn khi chúng ta sống trong môi trường đông đúc, bình thường. Vì vậy, Quỹ đã đưa ra một số chỉ dẫn để bố mẹ có thêm kỹ năng chăm sóc con an toàn trong mùa dịch.

Duy trì thói quen phòng chống dịch trong nếp sinh hoạt hàng ngày

Nếu sống trong điều kiện giãn cách xã hội, điều đầu tiên bố mẹ cần hiểu và hướng dẫn cho con là cần ở yên một chỗ. Hãy hạn chế việc rời khỏi hoặc quay về không gian sống của bạn càng ít càng tốt, chỉ ra khỏi nhà hoặc khu vực mình đang sống để mua đồ ăn hay vì mục đích y tế. Bố mẹ/người lớn giúp đỡ trẻ thực hiện việc giãn cách tiếp xúc, hãy giải thích với con rằng trẻ có vai trò quan trọng trong việc giữ cho bản thân và cộng đồng mình sống khỏe mạnh bằng cách tạm thời giãn cách tiếp xúc với những người khác. Bố mẹ cần động viên, khích lệ con khi trẻ nỗ lực thực hiện việc giãn cách tiếp xúc với người khác.

Việc sát khuẩn, vệ sinh tay cần được làm thường xuyên nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Trong điều kiện trẻ có nhiều hoạt động khi rảnh rỗi, bố mẹ hãy tìm cách để việc rửa tay và giữ gìn vệ sinh cá nhân trở nên vui nhộn. Đồng thời, hãy để các con tự hướng dẫn nhau cách rửa tay, khuyến khích con tránh sờ tay lên mặt.

Chia sẻ trách nhiệm

Theo chuyên gia Quỹ UniCeF, việc chăm sóc con cái và các thành viên khác trong gia đình trong không gian tù túng thực sự rất khó, nhưng việc đó sẽ dễ dàng hơn nếu mọi người cùng chia sẻ trách nhiệm. Vì vậy, hãy cùng chia sẻ việc vặt trong nhà, việc chăm con cũng như các nhiệm vụ khác đồng đều giữa các thành viên trong gia đình. Tạo một thời gian biểu có đủ thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi cho người lớn trong nhà. Hãy nhờ người khác giúp đỡ khi bạn cảm thấy mệt mỏi hay căng thẳng để bạn có thể thư giãn.

Bởi việc tiếp thêm năng lượng cho bố mẹ/người lớn trong gia đình rất quan trọng. Khi họ khỏe mạnh mới có thể chăm sóc tốt cho các con của mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tập thể dục hàng ngày

Việc giữ sức khỏe trong thời gian sống cách ly, giãn cách rất quan trọng. Vì vậy, việc tập thể dục hàng ngày cần được duy trì, dù cả gia đình đang ở trong điều kiện không gian chật hẹp. Bố mẹ/người lớn hãy khuyến khích con nghĩ ra các hoạt động thể chất ví dụ như các hoạt động nhảy, khiêu vũ hay chạy vòng tròn có thể rất vui nhộn, giúp trẻ hoạt động thể chất để rèn luyện sức khỏe.

Hãy vận dụng công nghệ trong hoạt động này, có rất nhiều bài tập thể dục, bài khiêu vũ vui nhộn dành cho trẻ và bố mẹ trên mạng Internet mà bạn có thể tập cùng gia đình mình.

Kiểm soát cơn nóng giận để không làm tổn thương trẻ

Bố mẹ đều yêu thương con trẻ, nhưng những căng thẳng do dịch Covid-19, lo lắng về tiền bạc và tình trạng cách ly có thể làm họ dễ nổi giận. Đây là cách bố mẹ có thể duy trì sự kiểm soát cơn giận của mình để không làm tổn thương trẻ và những người khác. Hãy ngăn chặn ngay từ đầu những cơn nóng giận. Chúng ta luôn luôn bị căng thẳng và nổi giận vì cùng một thứ/lý do, hãy cố gắng ngăn chặn. Nếu nó xảy ra khi bạn mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi hoặc đi ngủ. Nếu nó xảy ra khi bạn đói, hãy luôn chắc chắn mình ăn cái gì đó. Nếu cảm thấy cô đơn, hãy tìm sự giúp đỡ của ai đó.

Khi bạn cảm thấy tức giận, hãy tự làm mình nguôi trong 20 giây. Thở ra hít vào chậm rãi 5 lần trước khi bạn nói hoặc làm gì. Hãy đi ra chỗ khác trong vòng 10 phút để lấy lại sự kiểm soát cảm xúc của bản thân. Nếu bạn có một không gian an toàn của riêng mình ở ngoài trời, hãy đi ra ngoài. Nếu gặp tình huống trẻ không ngừng khóc, bạn hoàn toàn có thể đặt bé nằm xuống một chỗ an toàn và đi đâu đó một lát, gọi ai đó có thể làm bạn bình tâm lại, kiểm tra bé sau mỗi 5-10 phút.

Khoa học nghiên cứu về não bộ chỉ ra rằng nếu bạn kiểm soát được cơn giận hoặc làm một việc gì đó tích cực tức là đã góp phần tăng cường sự phát triển não bộ của trẻ. Đó thực sự là một thành công.

Nguyễn Huyền (Theo Unicef)

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.