Làm thế nào để kiếm lại niềm vui?

Hoàng Anh Tú
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều người phụ nữ tôi gặp trước kia là người đã vô cùng rực rỡ. Nhưng rồi sau khi kết hôn, khi tôi gặp lại, họ chẳng còn là người phụ nữ trước đây nữa, sự rực rỡ đã thay thế bằng một màu xỉn nhạt…

Học kỹ năng tạo niềm vui  cho mình

Những người phụ nữ đó bảo tôi rằng: Chưa kết hôn thì mọi thứ đều có thể trở thành niềm vui. Kết hôn rồi, mọi niềm vui đều trở thành điều xa xỉ!

Tôi nghĩ, nếu quả thực là vậy, chúng ta nên có Tòa án hôn nhân để xét xử tất cả những người chồng đó đi! Cơ mà từ từ đã! Trước khi các cô hồ hởi đi “kết án” chồng mình, hãy thử giả dụ xem:

1- Lấy chồng khác có khiến các cô vui vẻ trở lại không?

2- Nếu người chồng của các cô đem gả cho người phụ nữ khác, liệu người phụ nữ kế tiếp đó có hạnh phúc hơn các cô không?

Trả lời đi, thật lòng vào!

Bằng cả 2 câu hỏi trên đều có câu trả lời: “Lấy bất cứ ai cũng sẽ vui hơn chồng hiện tại và bất hạnh thay cho phụ nữ nào cưới lại chồng tôi” thì các chị em cứ giải quyết! Nếu bạn không trả lời được thì hãy tự hỏi mình: Cô gái tràn ngập niềm vui mà mình từng như thế đâu rồi???

Tôi vẫn cho rằng vốn không phải do hôn nhân hay do ông chồng đã khiến các cô mất vui. Mà là do các cô đã tự làm cho mình mất đi những niềm vui của chính mình. Trên đường chạy kia, đâu đó, một lúc nào đó, các cô đã đánh rơi niềm vui của mình.

Bằng việc để mình phụ thuộc vào cảm xúc người khác. Mình cứ phải cố để trở thành một ai đó. Như mẫu hình vợ đảm. Như để chồng phải hạnh phúc vì lấy được mình. Như những kẻ khác ngoài kia đang soi gia đình mình. Như mình phải tỏ ra thế này, thế kia vì mình là vợ, là mẹ! Tự bao giờ các cô phải sống theo cái nhíu mày của kẻ khác vậy? Đừng lý do! Hãy tự vấn mình! Tất cả những gì tôi viết không phải chuẩn mực gì sất. Tất cả những gì các cô đọc và hiểu mới là của các cô.

Làm thế nào để kiếm lại niềm vui? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Thời gian và vô số những cảm xúc tiêu cực xảy đến mỗi ngày chính là thứ khiến tôi mất đi cô gái đã từng đầy tràn vui vẻ. Thời gian vẫn 24 tiếng, hết hôm nay là đến ngày mai. Cơ mà có quá trời việc phải làm, phải nghĩ, phải lo, phải cuống hết cả lên. Thì còn đâu thời gian để vui? Rồi thì là những cảm xúc tiêu cực. Tắc đường, việc bết bát, về nhà chồng nằm khểnh chơi game mặc vợ lao vào bếp... blah blah...

Không! Niềm vui vốn chẳng phải dùng thời gian hay gắng gượng mà vui. Chẳng ai buồn bã mà đi mua tập truyện cười về để hết buồn bã được. Niềm vui phải từ chính các cô. Thay vì phân tích, suy đoán, suy diễn hay thị phi đố kỵ về người này người nọ, sao không nghĩ một cách tích cực hơn đi. Nhìn cuộc sống bao dung hơn đi. Và hài hước hoá những bi kịch ở đời này đi. Rằng mất tiền ư? Tiếc thật đấy! Nhưng tiền là thứ có thể kiếm lại được kia mà? Đau buồn, vật vã có khiến tiền mọc chân quay về đâu? Bị lừa dối ư? Tức thật đấy! Nhưng ta tức là tự ta làm ta bực còn cái kẻ lừa dối kia thì đang hể hả sung sướng vì đã lừa dối được ta. Sao lại có thứ bất công thế? Nên đừng buồn bực! Cũng là biết thêm cuộc đời này có những dối lừa như thế, có cái con người dối lừa như thế. Vậy thôi! Những gì chẳng thể sửa chữa lại, chẳng thể làm lại, chẳng thể lành lặn được thì buông bỏ đi. Sao phải giữ lại cho nặng nề bản thân mình ra.

Niềm vui! Nó là những háo hức. Điều gì làm bạn háo hức bây giờ? Làm nó đi.

Niềm vui! Nó là những thành quả đạt được. Vậy thì tạo ra những thành quả đạt được đi. Dễ thì mua cho mình một món đồ, tự đi ăn món đồ mình yêu thích, mình thèm thuồng, gặp một người mình muốn trò chuyện, mặc bộ đồ mình tự tin, blah blah... hàng trăm điều thú vị ngoài kia cơ mà???

Niềm vui! Nó là sự thoải mái đầu óc! Đừng giữ lại những cảm xúc tiêu cực nữa. Nhìn mọi thứ giản đơn hơn đi thay vì dằn vặt quá khứ, lo lắng tương lai để rồi hiện tại đông cứng trong mớ bòng bong.

Tôi nghĩ, kỹ năng tự tạo niềm vui cho mình là một kỹ năng dễ học với những ai thực sự muốn cuộc sống của mình dễ thở hơn. Bằng nếu có ai không lo nghĩ là không sống được, thích quản mọi chuyện rắc rối trong đời thì chắc chẳng bao giờ tìm thấy niềm vui đâu.

Hôm nay, đem lòng mình ra phơi phóng với niềm vui đi thôi!

Làm thế nào để lấy lại niềm tin?

Niềm tin từng lần, từng lần đổ vỡ. Nói cho em nghe đi: Em phải làm sao, em phải làm gì để tin anh thêm một lần nữa? Niềm tin rạn nứt và vỡ vụn khi tình cảm bị bội ước, bị phản trắc, bị lừa dối, bị bỏ rơi... Bởi cái người mà chúng ta đã hằng tin. Tin đến vắt kiệt lòng mình!

Tin vui là chúng ta sẽ đi qua được nó, sẽ như một vết thương, liền da một ngày nào đó. Sẽ chẳng ai chết cả. Sẽ lại tin và lại yêu. Sẽ lại yêu và lại tin. Tin rồi yêu và yêu rồi tin hơn. Tin hơn và yêu hơn nữa! Tôi đã như vậy và hầu hết các ca tư vấn trong quá khứ hơn 12 năm làm Chánh Văn của tôi đều vậy!

Làm thế nào để kiếm lại niềm vui? - ảnh 2
Ảnh minh họa

Nhưng tin buồn là chúng ta sẽ không bao giờ biết là Đến. Lúc. Nào. Và chúng ta sẽ Không. Bao. Giờ. Quên dù đã tha thứ để đi tiếp hay là không tha thứ và dừng lại. Vết thương liền da và thành vết sẹo. Vĩnh viễn!

Buông bỏ. Tôi hay nói với độc giả của mình về hai chữ Buông Bỏ này. Không phải buông xuôi, không phải đục bỏ. Mà là buông xuống và bỏ sang bên. Buông xuôi sẽ khiến bạn có khi đánh mất cả bản thân mình, lòng tin vào chính bản thân mình, không còn tin vào ai và chẳng còn tin vào mình. Nên tôi chỉ muốn bạn buông xuống. Là buông xuống những đớn đau. Buông xuống lòng thù hận. Buông xuống cả những lời tự trách mình. Buông hôm qua xuống ngày hôm qua. Đừng mang nó vào hôm nay nữa.

Nghĩ về ngày mai chứ không phân tích ngày hôm qua nữa! Ngày mai ta sẽ là ai? Ta sẽ thế nào? Ta sẽ ra sao? Ta muốn ta thế nào? Tình yêu này cần cho ngày mai không? Tình yêu này đến ngày mai nó sẽ thế nào?

Đặt câu hỏi và hãy trả lời thành thực.

Nó sẽ là kịch bản - mục tiêu - kế hoạch để bạn sống trong hôm nay.

Khi ta đã có một bản kế hoạch mục tiêu chi tiết như thế, ta sẽ biết ta cần phải làm những gì và không nên làm những gì.

Và cuối cùng vẫn là yêu bản thân và trân quý bản thân mình hơn!

Yêu và không làm bất cứ điều gì khiến nó phải đau thêm lần nào nữa!

Khó khăn đấy!

Rất khó khăn đấy!

Nhưng cũng xứng đáng để làm và chiến thắng mà, phải không?

[QUÀ TẶNG CHO HÔN NHÂN CỦA BẠN]

CÔNG THỨC DẠY CHỒNG SMART

1. S – Specific: Cụ thể

Đàn ông không thông minh như bạn nghĩ đâu. Các chị em làm ơn hãy cụ thể mọi yêu cầu, mong muốn. Đừng chơi trò ước gì hay giá như mà anh...

2. M – Measurable:  Đo lường được

Hãy sử dụng “thước đo”- “tiêu chí” thay vì cảm tính. Đàn ông dễ thuyết phục hơn nếu bạn chỉ ra cho anh ta hoặc đề ra mục tiêu cần đạt được. Họ sẽ khiến bạn bất ngờ về những gì họ có thể làm được đấy!

3. A – Achiveable: Có thể đạt được

Thay vì đòi anh ta hái sao cho bạn hay không vô tâm với bạn (hai cái này khó như nhau) hãy cho anh ấy những mục tiêu anh ta có thể đạt được. Như đi rửa xe cho em trước 5h chiều nay. Hoặc em cần phải có bát sạch ăn cơm lúc 7h tối. Những yêu cầu dễ đạt được luôn kích thích anh ta thực thi hơn là những yêu cầu trừu tượng.

4. R – Realistics: Thực tế

Thêm một lần nữa, hãy thực tế! Càng thực tế bao nhiêu bạn càng dễ nhận được kết quả sớm bấy nhiêu!

5. T – Timbound: Có thời hạn cụ thể

Chính xác đó là deadline. Một khi bạn chỉ nói khơi khơi kiểu: Anh đi rửa bát đi hay Em muốn anh mua cho em cái abc zyx thì xác định là mai sẽ dài hơn thuở.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.