Mỗi ngày một hành động đẹp

Lan toả vẻ đẹp của hoạt động Hội trong cộng đồng

Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát huy vai trò của tổ chức Hội, các hoạt động do Hội Phụ nữ triển khai ngày càng thiết thực, có sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em hội viên.

Thành lập nhiều mô hình vì cộng đồng

Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Chi hội phụ nữ 12, phường Giang Biên là một trong những mô hình tuy mới nhưng đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo chị em cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân.

Bà Hoàng Thị Nguyệt, Tổ trưởng mô hình này cho biết: Chi hội 12 là một trong số 20 chi hội của Hội LHPN phường Giang Biên có số lượng chị em tích cực thu gom phế liệu được nhiều nhất, nhờ đó tạo được nguồn kinh phí để hỗ trợ, tặng quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và thu hút chị em tham gia, tháng 5/2023 vừa qua, Chi hội 12 đã phối hợp với Ban quản trị nhà chung cư tại tổ 12 dành 1 phần diện tích tại khu vực nhà gửi xe tầng 1 để thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh”.

Theo đó, các chị em sau khi thu gom phân loại rác tại gia đình sẽ mang rác tái chế xuống bỏ vào “ngôi nhà xanh”. Từ khi có mô hình này tại khu chung cư, ý thức của người dân tại các tòa nhà đã nâng lên rõ rệt và rác thải tái chế được bán gây quỹ Hội ngày càng nhiều.

Lan toả vẻ đẹp của hoạt động Hội trong cộng đồng - ảnh 1
Hội LHPN thị trấn Đông Anh ra mắt mô hình “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”.

Còn với Chi hội số 20, phường Giang Biên, các chị em lại triển khai một mô hình mới đó là biến điểm chân rác thành đường hoa, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chị Lương Thị Hoài, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết, tuyến đường hoa Chi hội phụ nữ tổ 20 chăm sóc có chiều dài hơn 120m, được hỗ trợ thực hiện bởi các đoàn thể của tổ dân phố, Ban quản trị khu chung cư và tổ xung kích... Hội Phụ nữ cũng đã tích cực vận động xã hội hóa mua gần 800 cây hoa dừa cạn, 30 khóm hồng, 300 cây hoa mào gà… để trồng với tổng kinh phí 14 triệu đồng. Hiện nay các loại hoa đã và đang phát triển xanh tốt. Đây là việc làm thiết thực ngay tại cơ sở nhận được sự đánh giá cao của chính quyền các cấp.

Tại huyện Hoài Đức, mô hình “Phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn” được Hội Phụ nữ thành lập trong tháng 6 vừa qua đang phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chị em phụ nữ và nhân dân về tầm quan trọng của việc phân loại rác thải sinh hoạt hàng ngày, giảm thiểu tổng lượng rác ra môi trường, tạo thói quen phân loại rác tại hộ gia đình. 

Chị Đinh Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Giang, huyện Hoài Đức chia sẻ: Mô hình với 15 thành viên đã góp phần tận dụng rác thải hữu cơ làm phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp và tạo cảnh quan môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

Tại thị trấn Đông Anh, ngày 4/8/2023 Hội LHPN đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu” tại tổ dân phố số 2, 3, 4. Chị Phan Thị Minh Toán, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đông Anh cho biết: Đây là hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 05/9/2022 của UBND TP về “Tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2022-2025”; Hướng dẫn số 1/HD-BTV ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội về triển khai “Tổ dân phố/thôn văn hóa kiểu mẫu”; đồng thời thực hiện có hiệu quả Chương trình số 06-CTr/HU của Huyện ủy Đông Anh về “Toàn dân đoàn kết xây dựng huyện Đông Anh thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại giai đoạn 2020 – 2025”. Mô hình tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tại các chi hội tổ dân phố/thôn về Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, chú trọng các nội dung thuộc Điều 3, Điều 4 của Quy tắc; xây dựng đội ngũ hội viên phụ nữ của tổ dân phố làm nòng cốt trong công tác vận động, tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, truyền thống đoàn kết, lối sống có trách nhiệm vì cộng đồng của tổ dân phố; vận động nhân dân phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn.

Lan toả vẻ đẹp của hoạt động Hội trong cộng đồng - ảnh 2
Hội LHPN xã Đức Giang, huyện Hoài Đức ra mắt mô hình “Phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn”.

Nhân rộng và lan tỏa các mô hình hay hướng về cơ sở

Hội LHPN huyện Đan Phượng là một trong những đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua như: “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, “Phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”... Các phong trào được triển khai có chiều sâu, có tính lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Theo chị Nguyễn Thị Bảy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đan Phượng: Cái khó trong quá trình vận động phụ nữ thực hiện phong trào thi đua chính là tìm ra nội dung thực hiện phải đúng lúc, trúng thời điểm. Đặc biệt là nội dung, tiêu chuẩn của phong trào phải được cụ thể hóa phù hợp với từng đối tượng, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”…

Từ đó, Hội đã xây dựng nhiều mô hình làm theo lời Bác thiết thực, hiệu quả hướng vào việc chăm lo cho phụ nữ trẻ em, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”,“Hũ gạo tình thương”, “Tặng thẻ bảo hiểm y tế”, “Tiết kiệm điện năng”, “Thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện”...  Các mô hình đều thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Điển hình như mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh” trong việc cưới, việc tang  tiếp tục được nhân rộng và triển khai hiệu quả với 85 chi hội phụ nữ văn minh, tuyên truyền, vận động 2.245 đám cưới văn minh, tiết kiệm, 100% đám tang thực hiện tang văn minh tiến bộ.

Lan toả vẻ đẹp của hoạt động Hội trong cộng đồng - ảnh 3
Chị em cán  bộ hội viên phụ nữ tổ 20  phường Giang Biên thực hiện thành công mô hình biến chân rác thành đường hoa. 

Còn tại quận Thanh Xuân, hưởng ứng các hoạt động thiết thực chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, trong tháng 6 vừa qua, Quận Hội đã phối hợp với một số doanh nghiệp nữ thuộc CLB nữ doanh nhân quận và doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức khảo sát, xây mới 1 điểm trường mầm non tặng cho đồng bào dân tộc xã Nậm Păm, Mường La, Sơn La với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn tập trung xây dựng các mô hình phát triển hội viên mới, trong đó thành lập mới 4 mô hình là: Hội Phụ nữ khối Chợ, Chi hội Phụ nữ khiếm thị và 2 mô hình tổ phụ nữ di cư, qua đó Hội đã phát triển được hơn 400 hội viên (vượt chỉ tiêu thi đua 6 tháng đầu năm 2023).

Bằng những phần việc sáng tạo, mô hình thiết thực Hội LHPN các quận, huyện khác như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai… cũng đã tuyên truyền nhiều nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với các đối tượng, trong đó đặc biệt quan tâm tuyên truyền phong trào thi đua của Hội đến nhóm phụ nữ đặc thù là phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ đơn thân, nữ lao động nhập cư, nữ thanh niên, học sinh… Nhận rõ được nhiều lợi ích khi tham gia các phong trào thi đua, mô hình hay của Hội, các chị em tích cực hưởng ứng qua đó góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

(PNTĐ) - “Bây giờ, nếu muốn về quê thăm mẹ, thì 3 chị em gái trong nhà chị Cẩm Tú (31 tuổi, kinh doanh nhà hàng) đều phải hỏi mẹ trước tận mấy ngày. Vì nếu về mà không báo trước thì rất có khả năng mẹ lại đi vắng. Khi là những buổi từ thiện, khi là đến chùa nọ, chùa kia… Mẹ đi suốt, nhưng mấy chị em luôn vui, và động viên mẹ đi, “vì mẹ đã khổ cả đời cho mấy chị em chúng mình rồi’, chị Tú nói”.
Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

(PNTĐ) - Hôm đó, trên đường đi công tác xuống một huyện xa, xe ô tô của chúng tôi đi ngang qua hai đứa trẻ, một đứa chắc tầm 6 tuổi, một đứa chỉ 4 tuổi đang đèo nhau trên chiếc xe đạp người lớn. Con đường thì dài hun hút, tối om, hai bên là đồng ruộng và những tiếng ếch nhái ộp oạp đủ “dọa ma” nhiều người....
Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

(PNTĐ) - Bà nội tôi có 4 người con. Ông nội tôi mất sớm từ lúc bà nội vẫn còn trẻ. Bố tôi là con trai út. Khi bà tôi còn khỏe, bà đã ủy quyền cho bố tôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà để bà làm di chúc cho bố tôi căn nhà đang ở. Sau khi làm giấy ủy quyền cho bố tôi, thủ tục để làm Giấy CNQSDĐ chưa hoàn tất thì bà tôi mất. Xin hỏi, bố tôi có được thừa hưởng căn nhà theo di nguyện của bà không? ( Phạm Đông-Cầu Giấy)
Trạm cà phê và sách

Trạm cà phê và sách

(PNTĐ) - Hưng treo chiếc áo khoác vào mắc áo, buông người nằm sõng soài ra giường. Anh cảm thấy chán nản khi mọi việc trong ngày đều lặp đi lặp lại theo một lịch trình được rập khuôn y đúc từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác. Riết Hưng thấy mình chẳng khác gì cỗ máy, khô khan, nhàm chán.