Làng nghề lược sừng Thụy Ứng - điểm làng nghề Du lịch mới

BÀI VÀ ẢNH: MẠNH SƠN
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Đầu tháng 3 vừa qua, làng nghề lược sừng Thụy Ứng đã tổ chức trọng thể đón nhận điểm du lịch làng nghề du lịch do UBND TP Hà Nội công nhận và kỷ niệm 465 năm ngày giỗ tổ nghề lược sừng Thụy Ứng. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Nguyễn Hồng Chăm nhấn mạnh, nghề làm lược bằng sừng ở làng Thụy Ứng đã có từ xa xưa, gắn với vị tổ nghề họ Trần được phụng thờ trong đền thờ tổ nghề. Hàng năm, cứ đến ngày 15/2 âm lịch người dân làng Thụy Ứng lại thành kính tổ chức giỗ tổ để tưởng nhớ công lao của tổ nghề lược sừng.

Ông Chăm cho biết, sau khi được tổ nghề truyền dạy, dân làng Thụy Ứng duy trì và phát huy nghề làm lược từ đời này sang đời khác, với mẫu mã đa dạng và độ bền ngày càng cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên nghề làm lược sừng cũng có những thăng trầm, mai một. Từ năm 1991 đến nay, làng nghề lược sừng Thụy Ứng ngày càng phát triển, khẳng định vị thế của một làng nghề độc đáo. Ngày 9/7/2003, làng nghề lược sừng Thụy Ứng được UBND tỉnh Hà Tây công nhận đạt danh hiệu Làng nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hà Tây. Ngày 26/10/2022, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4072-QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng.

“Nghề làm lược gắn liền với lịch sử phát triển của làng và công lao to lớn của tổ nghề, là niềm tự hào của người dân Thụy Ứng. Phát triển du lịch làng nghề mang lại lợi ích kép về kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Nếu phát huy được hiệu quả của làng nghề truyền thống gắn với du lịch thì lợi ích lại là vô cùng lớn. Hiện nay, xã Hòa Bình đã, đang xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch phát triển điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng. Xã Hòa Bình đã tiến hành quy hoạch và tập trung, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành các khu sản xuất, trưng bày sản phẩm để phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp gắn với du lịch tại khu vực điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng ”, ông Chăm chia sẻ.

Làng nghề lược sừng Thụy Ứng - điểm làng nghề Du lịch mới  - ảnh 1
Khách tham quan trưng bày về sản phẩm lược sừng Thụy Ứng.

Làng nghề lược sừng Thụy Ứng có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch khi nằm trong hệ sinh thái các di tích lịch sử, di tích văn hóa của Thường Tín như chùa Đậu, chùa Mui, nhà thờ Nguyễn Trãi... và những lễ hội đặc sắc như lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung, lễ hội làng Từ Vân, lễ hội chùa Mui, lễ hội chùa Đậu, lễ hội đền Bộ Đầu…, cùng các môn nghệ thuật cổ truyền đang được lưu giữ, bảo tồn và khôi phục như: Ca trù, hát Chèo, múa Bồng, hát Trống quân… Đến nay, toàn huyện Thường Tín được TP Hà Nội công nhận 4 điểm du lịch như, điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái, điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng, điểm du lịch làng nghề Mộc cao cấp Vạn Điểm. 

Là người gắn bó với nghề làm lược sừng từ nhỏ, nghệ nhân Nguyễn Văn Sử cho biết, làng nghề lược sừng Thụy Ứng là một làng nghề hết sức độc đáo. Trải qua gần 500 năm với những biến thiên lịch sử, nhưng làng nghề vẫn luôn được người dân gìn giữ, bảo tồn và không ngừng sáng tạo để phát triển. Đến nay, các nghệ nhân làng nghề đã đầu tư máy móc hiện đại, mở rộng sản xuất để tạo ra những sản phẩm ngày càng có chất lượng và đa dạng về mẫu mã cung cấp cho thị trường trong nước, xuất khẩu. Làng nghề lược sừng Thụy Ứng hôm nay đã có nhiều đổi thay, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, đường làng, ngõ xóm và các công trình phúc lợi được tập thể và nhân dân chung tay xây dựng, ngày càng khang trang.

Đến đây, du khách sẽ được khám phá về đình, chùa, nhà thờ tổ, giếng cổ, miếu thờ, cây đa di sản, du khách được trải nghiệm các công đoạn sản xuất thủ công tạo nên những chiếc lược sừng, tham quan khu trưng bày giới thiệu về nghề và các sản phẩm thủ công của làng nghề lược sừng. “Rất mong Sở Du lịch Hà Nội sẽ hỗ trợ về định hướng phát triển du lịch làng nghề, tổ chức các tour trải nghiệm nghề lược sừng cho du khách trong các tour du lịch làng nghề, đào tạo đội ngũ làm công tác du lịch, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch. Đề nghị Sở Công Thương hỗ trợ việc đào tạo, dạy nghề, xét duyệt tôn vinh nghệ nhân, có chính sách để phát triển làng nghề, phát triển tài năng của lớp trẻ. Chúng tôi trước kia là thợ, thì nay sẵn sàng để đón khách du lịch, để kể cho họ nghe những câu chuyện về chiệc lược sừng gắn với lịch sử, văn hóa và sự phát triển của làng Thụy Ứng”, ông Sử kiến nghị.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.