Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu - điểm check-in mới nhiều sắc màu

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Xuôi về phía Nam của thành phố, từ trung tâm theo Quốc lộ 21B chừng 40km, là đến điểm du lịch làng nghề tăm hương thôn Cầu Bầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Tới đây, du khách được ngắm nhìn những sắc màu của sản phẩm đang phơi ở sân đình hay sân nhà của cơ sở sản xuất. Việc mới khai trương điểm du lịch làng nghề tại đình làng Cầu Bầu đã thu hút nhiều du khách về tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm cùng người làm nghề.

Tăm hương được nhuộm nhiều màu sắc rực rỡ, bó thành từng bó kích thước lớn, đầu chụm vào nhau, chân xòe tròn đều như bông hoa đang nở, được phơi dưới ánh nắng để làm khô. Màu của tăm hương có ý nghĩa riêng, trong đó màu vàng và đỏ là chính, tượng trưng cho màu may mắn của phương Đông. Những “bông hoa tăm hương” sặc sỡ ấy đã biến làng nghề Quảng Phú Cầu thành điểm check-in độc đáo. Không chỉ du khách trong nước, du khách quốc tế cũng theo nhau đổ về đây tham quan, tìm hiểu về làng nghề với những người thợ cần mẫn và nghe họ kể chuyện làm nghề từ đời cha ông truyền cho con cháu, chuyện giữ nghề qua bao thăng trầm, được tìm hiểu về quy trình làm tăm hương, “cầu nối giữa người sống và người đã khuất” kỹ lưỡng ra sao…  

Không gian lao động của người làm nghề tăm hương xã Quảng Phú Cầu ở cả 6/6 thôn, trải dài từ trong nhà, ra ngoài sân rất hấp dẫn. Khi sân đình trở thành điểm trưng bày sản phẩm, vừa để phơi nắng cho tăm, vừa để du khách thả hồn, tạo dáng, chụp ảnh… đã cùng “biến” cả xã Quảng Phú Cầu thành nơi chụp ảnh lý tưởng. 

Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phú Cầu Nguyễn Thị Thùy phấn khởi cho hay, sau hơn 1 tuần khai trương điểm du lịch lại đình làng, lại đúng dịp hưởng ứng tuần lễ áo dài nên khách đổ về chụp ảnh tấp nập. Mỗi ngày có hơn 100 lượt khách, nhất là nhiều chị em đến tham quan, chụp ảnh trong tà áo dài, nón lá. 

Theo chị Thùy, trước đây khu vực đất trống gần sân đình là điểm tập kết hàng ra vào của các hộ làm nghề, nay thực hiện chỉ đạo của huyện Ứng Hòa và Đảng ủy xã Quảng Phú Cầu, các cán bộ Hội Phụ nữ và các đoàn thể đã tập trung cải tạo thành điểm trưng bày tăm hương, xây dựng thành điểm du lịch, đón du khách đến tham quan. Trong đó, lực lượng phụ nữ là nòng cốt, hằng sáng các chị em đưa hàng ra xếp hình bản đồ đất nước, ngôi sao vàng, bông hoa… tối lại thu vào.

Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu - điểm check-in mới nhiều sắc màu - ảnh 1

 Hội LHPN xã Quảng Phú Cầu cũng chỉ đạo các chi hội tích cực đảm bảo công tác vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, cảnh quan các khu vực công cộng đến các cơ sở sản xuất cũng áp dụng các khâu xử lý bụi, giảm thiểu rác thải ra môi trường. Chị Thùy cho hay, tới đây, Hội LHPN xã Quảng Phú Cầu sẽ xây dựng kế hoạch phát triển du lịch làng nghề, tiếp tục học hỏi kinh nghiệm làm du lịch ở nhiều nơi để có được những hiểu biết, cách làm để xây dựng điểm du lịch làng nghề.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú Cầu Đặng Văn Toản cho biết, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã triển khai xây dựng điểm du lịch làng nghề thôn Cầu Bầu, có đánh giá hiệu quả sau 1 tuần, 2 tuần để tiếp tục hoàn thiện. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng điểm du lịch ở các thôn và kế hoạch phát triển du lịch làng nghề trong toàn xã. 

Bên cạnh điểm du lịch ở thôn Cầu Bầu, hiện ở xã Quảng Phú Cầu cũng có cơ sở sản xuất Long Hòa của gia đình ông Nguyễn Hữu Long vừa trực tiếp sản xuất và xuất khẩu tăm hương, vừa đón khách đến tham quan trải nghiệm. Đây cũng là một trong những mô hình điểm của xã Quảng Phú Cầu đang hút nhiều du khách đến.

Hy vọng, trong thời gian tới, xã Quảng Phú Cầu sẽ tiếp tục có nhiều sản phẩm phục vụ khách du lịch phù hợp với xu hướng được nhiều du khách lựa chọn hiện nay đó là du lịch trải nghiệm làng nghề, nông nghiệp, nông thôn.

Ảnh: Nguyễn Thúy

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.