Lấy chồng “thấp cấp”

Chia sẻ

Ầm ĩ cả cái chợ thị xã sáng nay là vụ bà Diệu đánh bà Hải. Họ không phải dân buôn bán ở chợ mà bảo là “hàng tôm hàng cá”, họ là 2 bà “quý sờ tộc” của cái thị xã be bé nhưng khá giàu đẹp này. Sao 2 bà “quý tộc” lại oánh nhau ngoài chợ? Đó là điều không ai lý giải được.

Bà Hải “quý tộc” là bởi bà là phu nhân giám đốc một công ty xây dựng của Thị. Bà đẹp và hiền lành, không hề trang sức gì trên người nhưng bà vẫn có vẻ sang trọng đặc biệt. Ai gặp bà cũng bảo bà có tướng “vượng phu ích tử”, thế nên chồng bà lên giám đốc là phải.

Còn bà Diệu thì “quý tộc” bởi sự trưng diện. Nhà bà giàu nhất nhì cái thị xã này, bởi chồng biết làm ăn kinh doanh. Bà Diệu trang trí khắp người đủ loại vàng, kim cương, ngọc quý. Dây chuyên vàng, nhẫn vàng, lắc vàng của bà đều là 9999 đính kim cương hoặc đá quý.

2 bà thuộc hàng “quý tộc”, chị em phụ nữ ở Thị này mơ ước. Vậy mà sáng nay bà Diệu ra chợ, nhìn thấy bà Hải liền nhảy vào đánh. Bà Diệu vừa tát bôm bốp vào mặt bà Hải, vừa gào lên: “Bà bảo con trai bà buông tha cho con gái tôi. Thằng lái xe quèn mà đòi với cành cao! Nhìn mặt tôi cho kỹ đây! Nhà này không cho loại thất học ấy bước vào nhà, chứ nói gì mơ đến con gái nhà này. Nhé!”.

Thì ra là 2 bà thông gia tương lai đánh nhau. Thực ra là mẹ cô dâu tương lai chủ động đánh dằn mặt mẹ chú rể tương lai!

Bà Hải vốn hiền lành, không đánh lại nổi, chỉ cố tránh những cái tát như trời giáng từ bàn tay phốp pháp của bà Diệu, rồi la lên kêu cứu. Một số người hiếu kỳ đứng xem, nhưng một số người biết bà Hải thì xúm vào can. Có một ông trông như cán bộ nhà nước giữ chặt tay bà Diệu đang giơ lên định tát bà Hải tiếp, ông bảo:

- Bà không hài lòng bọn trẻ yêu nhau thì bà phải nói con gái bà chứ. Còn muốn nói chuyện người lớn thì bà phải sang nhà bà Hải nói năng đàng hoàng, chứ sao lại đánh người ta ngoài đường ngoài chợ thế này. Như thế là bà tự hạ nhục bản thân mình không bằng bọn du côn, và bà cũng đang vi phạm pháp luật đấy!

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nghe người đàn ông có vẻ đạo mạo nói vậy, bà Diệu có lẽ cũng sợ, nên bỏ đi. Bà Hải cũng thôi không chợ búa, không mua bán gì nữa, lật đật ôm cái mặt bị tát sưng húp chạy về nhà...

Chả là đêm qua nghe tin Diệu Hoa, cô con gái cưng đang công tác tại một cơ quan Bộ ở Hà Nội chuẩn bị về quê để ra mắt chàng rể, bà Diệu điên lắm. Sao tiểu thư nhà bà học hành đến nơi đến chốn, còn là cán bộ của một Bộ, mà đòi cưới một cậu lái xe? Sao con gái xinh đẹp, cành vàng lá ngọc nhà bà lại đi lấy chồng “thấp cấp” thế được. Đời nào bà chịu. Cả đêm bà tức hộc lên không ngủ được, sáng nay ra chợ định mua đồ ăn xong thì chạy qua nhà bà Hải, dằn mặt. Không ngờ lại gặp bà Hải ngay cổng chợ, thế là cái máu điên của người đàn bà ít học nhưng nhiều vàng nổi lên, bà lao vào đánh chửi bà Hải, chả còn nghĩ đến thể diện gì cả.

Bà Diệu về đến nhà, ngồi thở, vì đánh người cũng mất sức phết, mà bà còn vừa đánh vừa gào thét giữa chợ, chốn đông người ồn ào nữa, nên cũng khản cả giọng. Chả biết có ai thông tin chuyện “đánh dằn mặt bà thông gia” của bà đến con gái Diệu Hoa của bà. Bà Diệu thấy con gái gọi điện, vừa alo, đầu dây bên kia Hoa nghiêm giọng:

- Mẹ! Con không ngờ sáng nay mẹ đánh bác Hải giữa chợ như thế. Mẹ vẫn tự hào nuôi chị em con ăn học thành tài, mà mẹ quên không giữ đạo đức cho chúng con được hưởng “Phúc đức tại mẫu”. Mẹ làm nhiều việc không suy nghĩ cho thật kỹ trước đã. Mẹ có biết vì sao con định cưới anh Hải không? Vì sao con không chê anh Hải chỉ là lái xe, trong khi con đang chuẩn bị học lên thạc sĩ không?

Mẹ có biết khi bố làm ăn bị mắc án phải đi tù 2 năm, bố anh Hải chỉ là bạn hồi nhỏ với bố, đã cưu mang mấy mẹ con mình như thế nào không? Con suýt bỏ học vì đến lớp bị các bạn kỳ thị “con gái của kẻ phạm tội”, mẹ đâu có biết, nhưng anh Hải học trên con 2 lớp đã đứng ra bênh vực con, thế nên con mới đi học tiếp. 2 đứa em trai của con cũng nhờ anh Hải khuyên bảo mà không bỏ học đi bụi, vì “bố đi tù thì còn học làm gì? Ai nuôi cho ăn học”. Anh ấy còn chở che để bọn bạn ở trường không đánh và trêu chọc 2 đứa là “Sao không vào nhà đá ăn cơm Nhà nước với bố mày? Còn đi học làm gì? Đằng nào lớn lên chả đi tù giống bố chúng mày!”.

Mẹ có biết khi bố ra tù, không có việc làm, bố anh Hải đã gợi ý cho bố mở xưởng xẻ gỗ theo đơn đặt hàng công ty của bác ấy không? Nhờ đó mà bố khôi phục lại được sản xuất, bố lại trở thành đại gia ngành gỗ. Nhà mình mới lại giàu có như vậy. Mẹ thấy làm gì có một giám đốc cơ quan Nhà nước, lại “bảo kê” cho một kẻ vừa ra tù như bác Hải? Là bác Hải đã xả thân, sẵn sàng hy sinh cứu bạn. Nếu có ai gây khó, nói bác Hải đi bao che cho một kẻ phạm pháp, hoặc móc nối làm ăn với kẻ phạm tội từng tù tội về, có khi bác ấy mất chức cũng nên đấy!

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vì vậy, con yêu anh Hải vì anh ấy nghĩa hiệp, vì bố anh ấy nghĩa hiệp, vì mẹ anh ấy hiền lành đức độ, nhờ bác gái để lại phúc cho con cháu đấy mẹ ạ. Con tuy chưa nghĩ đến việc lấy anh Hải để báo đáp công ơn trời biển của bác trai và gia đình bên đó với nhà mình, nhưng bố đã gọi điện thoại bảo con thực sự đã “nghĩ hộ cho bố. Con về làm dâu để thay mặt bố mẹ và gia đình ta cảm tạ gia đình bên ấy”.

Hoa nói một mạch không nghỉ. Khiến cho bà Diệu đang tức hộc lên, định mắng cho con gái một trận, và ra lệnh cấm không yêu đương gì kẻ lái xe ít học kia, giờ không còn biết nói gì nữa. Bà vẫn còn chưa kịp phản ứng gì thì Hoa chốt: “Mai con về. Con và anh Hải đã định tháng sau cưới, con muốn về báo cáo bố mẹ và chuẩn bị thật chu đáo cho ngày cưới. Không ngờ mẹ lại gây ra chuyện ầm ĩ này. Con mong mẹ sớm qua nhà bác Hải xin lỗi 2 bác ấy...”.

Hoa tắt máy rồi mà bà Diệu vẫn còn ngẩn ngơ. Dù thế nào thì trong đầu bà vẫn không muốn con mình lấy chồng lái xe, lại là lái xe cho chính bố nó. Sau này, bố nó về hưu thì… Nghĩ đến đó bà Diệu đã thấy rất khó chấp nhận. Vừa lúc ấy, chồng bà Diệu lao xe ô tô vào sân, vội vàng hớt hải chạy lên tuôn ra một tràng:

- Tôi nghe chuyện sáng sớm nay ở chợ, bà tự dưng vô cớ lao vào đánh bà Hải là sao? Tôi thật không ngờ bà lại vô ơn như vậy. May là bà Hải không làm to chuyện, chứ bà ấy mà báo Công an thì bà bị bắt vì tội hành hung, vì gây rối nơi công cộng rồi. Bà phải học cái Hoa, con nó có học nên nó nghĩ sâu xa. Tôi phục nó, bởi nó biết nghĩ hộ cha mẹ. May là nó và thằng Hải yêu nhau, con gái về làm dâu, thay mặt cha mẹ báo đáp ân điển của nhà bên ấy, tôi đỡ canh cánh trong lòng. Tôi không may trong chuyện làm ăn, phải đi tù trong lúc vợ trẻ với 3 đứa con thơ dại. Bà nghĩ xem nếu không có nhà ông Hải cưu mang, giúp đỡ thì bà có một mình nuôi 3 đứa con không? Khi tôi ra tù về, không biết làm việc gì kiếm sống, lại được ông ấy chỉ lối, tạo điều kiện cho làm ăn. Ông ấy còn lấy cả danh dự ra bảo lãnh để tôi – một kẻ vừa ra tù, không được ai coi trọng, được ký hợp đồng sản xuất thành phẩm cho công ty ông ấy. Ông ấy còn giúp tôi mở rộng thị trường bán hàng ra nhiều tỉnh thành. Thế nên tôi và bà với các con mới có nhà lầu xe hơi. Bà không hiểu hay sao?

Ơn của ông ấy, của nhà bên ấy, đời tôi và bà không thể trả hết đâu. May là con gái nó yêu thằng Hải thì tôi ưng ý quá. Mà bà đừng chê nó chỉ là lái xe. Nó thích lái xe cho giám đốc vì đó là bố nó, nó bảo chỉ có nó lái thì mới an toàn cho bố. Nó tranh thủ ban đêm đi học đại học tại chức Luật Kinh tế, rồi ít nữa bố nghỉ hưu thì nó mở Công ty luật chuyên tư vấn về kinh tế, tránh cho những công ty kiểu như tôi ngày trước, do không hiểu pháp luật, làm bừa nên mới vi phạm pháp luật. Nếu các công ty thuê luật sư thì đảm bảo đúng pháp luật, kinh doanh an toàn. Thằng con rể tương lai nó có đường hướng cuộc đời rõ ràng như thế, mà bà còn lồng lộn lên cái gì chứ? Bà mau đi với tôi, sang nhà bà Hải xin lỗi ông bà ấy. Nếu không mai cái Hoa nó về thì tôi với bà còn mặt mũi nào nhìn con?”.

Bà Diệu ngẩn tò te nghe chồng nói. Chỉ vì cái đầu nghĩ quá ngắn, tham lam vinh hoa của bà mà suýt nữa bà đã vừa là kẻ vong ân bội nghĩa, lại vừa có nguy cơ mất đi một chàng rể quý giá, nghĩa hiệp như vậy.

TRẦN THÁI HÒA

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.