Lòng Hồ - điểm đến hấp dẫn của người Hà Nội

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những ngày nắng gắt, đến với điểm du lịch Lòng Hồ, xã Kim Sơn, Sơn Tây chúng tôi đã “trốn” được cái nắng nóng nhờ những ngôi nhà núp dưới bóng cây xanh. Đường làng bê tông sạch đẹp, những bức họa rực rỡ, những hàng hoa hai bên đường rung rinh chào đón, hấp dẫn du khách thập phương.

Điểm dừng chân đầu tiên là cơ sở du lịch Ngọc Khánh Pearl với mô hình nuôi trai làm ngọc chế tác ra sản phẩm trang sức. Với hơn 2ha, ông Nguyễn Ngọc Khánh, chủ cơ sở cho biết, tận dụng từ thiên nhiên vốn có hồ nước chảy trong xanh, ông đã trồng các loại cây ăn quả, làm sạch môi trường và đón du khách đến tham quan trải nghiệm về quy trình nuôi dưỡng và cấy ghép trực tiếp ngọc trai.

Chào đón du khách về với thôn Lòng Hồ, những đàn ong mật của gia đình ông Nguyễn Xuân Quyền không cảm thấy “làm phiền” mà còn sẵn sàng “biểu diễn” công việc làm mật rất đỗi tự nhiên mà cuốn hút sự chú ý của du khách. Dẫu rất quen với những chú ong mật, song ông Quyền vẫn trang bị đầy đủ bảo hộ để nhấc từng phên ong lên giới thiệu cho du khách. Vườn nhãn đang độ quả con nên đàn ong phải tìm kiếm nhụy hoa từ các nguồn cây khác. Ông Quyền cho hay, hiện cơ sở đang nuôi hơn 250 đàn ong, tham gia mô hình liên kết nuôi ong lấy mật được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Các đoàn khách đến tham quan nên ong ở đây cũng rất… thân thiện với con người. Những chú ong còn biết làm du lịch chuyên nghiệp tiếp đón du khách nhiệt tình cũng như chủ nhân của mình.

Lòng Hồ - điểm đến hấp dẫn của người Hà Nội  - ảnh 1
Ông Nguyễn Xuân Quyền (ngoài cùng bên trái) giới thiệu về đàn ong mật 
ảnh: Vân Nga

Địa chỉ tiếp theo của điểm đến du lịch thôn Lòng Hồ là homestay Nhà Duối với diện tích hơn 4.300m2 được bao bọc bởi hồ và thiên nhiên trong lành, mang đến không gian tĩnh lặng, nhẹ nhàng. Nơi đây có chuỗi dịch vụ tham quan, chụp ảnh, lưu trú, nghỉ dưỡng, trải nghiệm các sản phẩm từ thảo dược để chăm sóc sức khỏe, đọc sách, thưởng trà. 

Bà Lê Thị Chính, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết, thôn Lòng Hồ được thiên nhiên ưu đãi có cảnh sắc và không khí trong lành, đầy tiềm năng du lịch. Đặc biệt là hồ Đồng Mô rộng khoảng 200ha với nhiều đảo và bán đảo bên hồ, xung quanh là những đồng cỏ rộng lớn cùng hàng cây xanh mát. Thôn Lòng Hồ đã thu hút nhiều nhà đầu tư, phát triển du lịch phù hợp với loại hình nghỉ dưỡng, trải nghiệm thực tế từ vườn cây trái, đầm sen, camping ven hồ, các khu lưu trú nhiều tiện ích hấp dẫn. Bà con địa phương cũng dần chuyển dịch sang làm du lịch, biến những ngôi nhà, mảnh vườn thành những homestay, những đồng đất ao chuôm được cấy trồng, chăn nuôi cho ra sản phẩm hữu ích phục vụ du khách.

Thông tin thêm về Điểm du lịch thôn Lòng Hồ, ông Vũ Huy Nam, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết: Từ năm 2020, Đảng ủy, UBND xã Kim Sơn định hướng xây dựng điểm du lịch thôn Lòng Hồ với sự tham gia của 14 cơ sở kinh doanh và các hộ gia đình cung cấp nhiều dịch vụ du lịch hấp dẫn. Người dân thôn Lòng Hồ tham gia vào từng phân khúc khác nhau, phát huy được những lợi thế của mình trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, hòa mình vào thiên nhiên, các hoạt động cùng người dân bản địa. 

Ông Hà Việt Phong, Trưởng ban Tuyên giáo thị xã Sơn Tây cho biết, thị xã đã quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở đồng bộ với hệ thống giao thông thuận lợi, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Cùng đó, các cơ sở du lịch không ngừng đổi mới, tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng phục vụ du khách trong nước và quốc tế. 

Người dân và doanh nghiệp đã biết tận dụng lợi thế để làm du lịch chính là tín hiệu khởi sắc cho du lịch Sơn Tây phát triển. Với mục tiêu tạo thành một chuỗi du lịch hoàn chỉnh, thị xã chú trọng xây dựng nhiều tuyến tham quan kết nối xuyên suốt các di tích nổi tiếng như: Thành cổ Sơn Tây, làng cổ Đường Lâm, đền Và, chùa Khai Nguyên, đền Măng, Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, khu du lịch Đồng Mô... Thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn vừa được công nhận là Điểm du lịch cấp thành phố, góp phần làm phong phú thêm bản đồ du lịch Sơn Tây.

Ông Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây khẳng định: “Thị xã Sơn Tây là vùng đất di sản, hội tụ nhiều di tích lịch sử, văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, người dân lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Phát huy thế mạnh đó, du lịch Sơn Tây-xứ Đoài đang phát triển theo hướng bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.