Ly hôn ngay trong... đêm tân hôn

Chia sẻ

Cưới xong, cô dâu chú rể thời nay hầu hết đều lên đường đi “tuần trăng mật”, dù cho bố mẹ có “vỡ mật” vì vay mượn để lo cho 2 con có một đám cưới thật sang chảnh. Thế nhưng đám cưới của Cam Ly thì bất ngờ kết thúc khác! Bất ngờ đến mức không chỉ đôi vé máy bay với kỳ nghỉ 5 sao bị xé bỏ mà còn khiến mẹ cô dâu ngất xỉu phải nhập viện...

Cam Ly - cô gái có cái tên nghe đã thấy “quý sờ tộc” này là con nhà gia giáo, bố mẹ có học thức cao, thuộc bậc trí sĩ. Cô lại là con gái út, được yêu chiều nhưng cô hết sức chăm ngoan, học giỏi. Chính vì học giỏi quá nên cô đỗ thủ khoa đại học trường top, tốt nghiệp cũng thủ khoa, nên cô học thẳng lên cao học. Cô lại còn mải học thêm vài ngoại ngữ và vài cái chứng chỉ, nên mặc dù nhiều anh xếp hàng, ối chàng “trồng cây si” nhưng cô chả quan tâm. Tốt nghiệp cao học xuất sắc, cô vừa đi làm vừa tìm kiếm học bổng nước ngoài để học lên tiến sĩ. Việc ham học quá đà của Ly khiến bố mẹ cô thấy lo.

Thế là các cuộc kiếm tìm, giới thiệu đối tác cho Ly bí mật bắt đầu. Ban đầu là trong số các gia đình quen biết, tiến tới giới thiệu đến các gia đình bạn của bạn, họ hàng của bạn bố mẹ cô. Cuối cùng thì cũng chốt được một chàng kỹ sư, cũng con nhà cán bộ, có học hành tử tế, thế còn chê sao được. Ly bước qua tuổi 30, tuổi hoa cũng đã qua, lại chưa từng có “mảnh tình vắt vai” nào, nên cô cũng không nhiều kinh nghiệm. Quan trọng là cô đang “săn” tiếp mấy cái học bổng tiến sĩ ở nước ngoài. Tuy cô đã được Nhật đồng ý cấp học bổng, nhưng cô muốn đi học ở châu Âu sẽ thuận vì cô giỏi tiếng Anh hơn tiếng Nhật. Bởi vậy cô chủ yếu mải tập trung vào khát vọng của mình mà không chú tâm cái gì khác, kể cả chuyện yêu đương. Thế là có anh chàng Tâm được giới thiệu đến trồng cây si.

Tâm đã 35 tuổi, nhưng có lẽ là người kiệm lời, nên tuy vóc dáng cũng khá, nhưng không phải tuýp hấp dẫn phụ nữ. Bù lại, mẹ Tâm khá khéo ăn nói. Bà sẵn sàng hỗ trợ con giai. Bà rất chịu khó đi cùng Tâm đến nhà Ly. Bà và mẹ Ly nói chuyện khá ăn ý, tình thân có vẻ bền chặt dần. Sau một thời gian với mấy cuộc “phượt” chung nhóm bạn bè, thế rồi Ly đồng ý cưới Tâm. Ai cũng mừng cho 2 người vì cũng là “đôi lứa xứng đôi”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Lễ cưới cũng khá cầu kỳ, nhà trai cũng muốn cho quan khách bên nhà gái thấy việc trọng vọng cô dâu và gia thế cô dâu, nên đám cưới càng rình rang, mấy cái xe sang đi rước dâu cứ chạy lòng vòng Bờ Hồ, dừng chụp ảnh ở hầu hết điểm đẹp của khu trung tâm. Rình rang suốt từ đón dâu từ nhà gái là 2h chiều, đưa về nhà trai lễ lạt tổ tiên xong đến 5h30 chiều thì tiệc tại khách sạn 5*, trang hoàng lộng lẫy toàn hoa tươi suốt từ ngoài sân rộng mênh mông cho vào đến sân khấu trải thảm đỏ, y như một vườn thượng uyển. Khách khứa đa phần là trí thức bậc cao, cũng được một phen trầm trồ. Hầu như mọi quý bà quý cô đến tiệc cưới của Ly không ai không rút điện thoại đua chen chụp ảnh, lưu dấu cảnh đẹp, hoa đẹp với những khuôn mặt xinh tươi rạng rỡ. Ai cũng phấn khích vì đã lâu mới được thưởng ngoạn khung cảnh long lanh hữu tình, chứ không như nhiều đám cưới đến chỉ ào ào ăn xong rồi về, y như đi khoán, nhà quê thì gọi là “trả nợ miệng”. Gia đình, 2 họ, bạn hữu, từ người già đến thanh niên và cả đám trẻ con, ai đến đám cưới này đều thấy hân hoan.

Tiệc tàn, thì chú rể cũng liêu xiêu vì chúc tụng nhiều rượu quá. 8h tối, lên ô tô đưa dâu về nhà chồng thì chú rể vừa ngồi vào ghế đã ngáy o o. Ly cũng cảm thông và cũng thấy thấm mệt vì suốt từ 6h sáng đã dậy để cho kíp trang điểm đến trang điểm cho cô dâu, rồi tiếp khách đến nhà gái chuẩn bị lễ lạt đón nhà giai đến xin dâu. Suốt cả ngày đứng trên đôi giày cao gót cũng khiến đôi chân Ly và cả người cô đau ê ẩm. Đến nhà chồng, Ly phải cố hết sức để dìu ông chồng say bét vào chiếc giường cưới được trang hoàng cũng hết sức cầu kỳ. Ly cũng quá mệt nên nằm vật ra ngủ thiếp đi. Đang ngủ ngon, cô bỗng thấy có người lay gọi Tâm dậy. Tâm ú ớ vì chưa tỉnh rượu, nên người nhà phải lôi kéo mãi. Đó là chị gái và mẹ Tâm. Họ gọi anh dậy để kiểm đếm phong bì quà mừng. Ly nhìn đồng hồ, 12h đêm, cô bảo mẹ và chị cứ ngủ đi, lúc nào làm chả được, nhưng mọi người không chịu, vì mai 2 vợ chồng đi “trăng mật” rồi, nên nhất quyết phải làm cho xong. Kệ, Ly cứ ngủ. Tâm dậy kiểm đếm, ghi chép với mẹ và chị gái.

Ly tưởng sẽ ngủ tiếp, nhưng cô không thể ngủ được vì tiếng ồn của việc kiểm đếm phòng bì, trong đêm thanh vắng nó cứ rõ mồn một. Càng rõ thì càng thô thiển. Ly đi từ ngạc nhiên đến kinh ngạc, khi nghe thấy 3 người họ tranh luận, càng lúc càng nói to. Đó là việc “chia tiền mừng”. Chị gái chồng Ly thì cho rằng, do chồng chị có chức sắc nên tiền mừng nhiều, chị sẽ góp một phần vào cho em trai trả chi phí đám cưới, còn lại thì của vợ chồng chị, “vì sau này anh chị còn phải đi mừng lại các đám cưới của người ta”. Mẹ chồng Ly thì cho rằng, việc chi phí cho đám cưới là do con trai bà phải chi trả, bố mẹ cho tất cả chỗ tiền mừng từ họ hàng, bạn bè của bố mẹ, thế là được rồi. Tâm kêu ầm lên:

- Con lấy đâu ra tiền mà chi trả ngần ấy thứ, mọi người cứ đòi làm cho to, cho hoành, bây giờ đổ hết lên đầu con! Bố mẹ đã chả cho con tý của nả nào, nay còn bắt con trả cả số tiền khổng lồ chi cho đám cưới chỉ vì “để đẹp mặt anh rể, đẹp mặt gia đình”! Con tuyên bố là con không có tiền, nhé! Con chỉ có đám tiền bạn bè và mọi người mừng đó, mẹ với chị đi đặt tiệc, đặt khách sạn 5*, đặt hoa hoét tưng bừng, lấy đó mà thanh toán, còn con chả có thêm đồng nào nữa! Con có ít tiền tiết kiệm thì đã mua sắm đồ cưới, giường tủ, mua tuor du lịch cho 2 vợ chồng rồi, giờ 1 xu cũng không có!

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nghe thế, chị gái Tâm cáu:

- Việc của cậu giờ cậu đổ lên đầu bố mẹ già và chị gái cậu à? Quan khách nhà chị toàn cao cấp đến dự là làm sang cho đám cưới của cậu. Tiền mừng chị cũng đồng ý cho cậu 1 phần để cậu chi trả, còn đòi gì nữa.

- Nhưng em làm gì có nhiều tiền mà vung tay lên tổ chức cưới như hoàng tử thế?

Để làm đẹp mặt quan khách của anh chị! Thì chị phải đi mà lo!

Bà mẹ lên tiếng mắng Tâm:

- Con ăn nói thế với chị sao được. Cưới to là còn đẹp mặt nhà gái nữa. Nhà họ trí thức lớn như thế. Mình làm hoành tráng thì sau này chung sống, con cũng được nhờ bên nhà vợ.

- Mẹ chỉ bênh người có chức có quyền! Con mặc kệ! Ai đặt thì đi mà thanh toán! Con không có nổi chỗ tiền to đùng đùng ấy đâu!

Chị gái Tâm bực bội:

- Vợ mày cưới thì mày phải thanh toán chứ! Chị đặt hộ, giờ buộc vào cổ chị à? Chị cho mày 1 phần tiền mừng rồi, mày cũng phải bỏ ra mà thanh toán. Thiếu thì đi vay!

Tâm cũng không kém:

- Tôi vay thì tôi lấy đâu trả? Ép tôi lấy vợ, lại ép tôi vay nợ làm đám cưới khủng để đẹp mặt các người! Biết thế tôi chả việc gì lấy vợ cho ôm đống nợ cả đời không trả nổi!

Nghe đến đây, Ly chịu không nổi nữa, cô lau nước mắt, bật dậy:

- Con xin phép mẹ và chị, cho con về bên bố mẹ con, để mọi người bàn bạc và giải quyết cho thỏa đáng!

Nói rồi Ly gọi xe công nghệ, mặc cho mẹ chồng và chồng ra sức giữ lại, cô vẫn bỏ nhà chồng về nhà đẻ ngay giữa đêm khuya thanh vắng trước sự ngỡ ngàng của chồng và nhà chồng. Ngồi trên xe, Ly mặc kệ nước mắt tuôn rơi. Người lái xe ái ngại hỏi cô bị bạo hành gia đình thì nên báo cảnh sát. Ly khóc nức nở: “Còn hơn cả bạo hành! Nhưng nói ra anh không hiểu nổi đâu”. Quả đúng là chuyện của Ly không ai có thể hiểu nổi thật. Gia đình Ly trọng chữ nghĩa, trọng học vấn, trọng tình cảm, mọi người sống yêu thương nhau hết mực. Nếp nhà của bố mẹ Ly là mọi thành viên sẵn sàng sẻ chia, hy sinh cho nhau. Ly sao có thể hiểu nổi nhà chồng cô tính toán chuyện tiền bạc như vậy. Lại còn mời khách khứa đến đám cưới của cô rồi phân chia tiền mừng thô bỉ đến thế. Đó là họ mượn đám cưới của cô để trục lợi, chứ đâu có phải yêu chiều, làm đẹp lòng cô hay gia thế nhà cô!

Ly về đến nhà, bấm chuông như điên. Bố mẹ cô bật dậy như lò xo. Mẹ mắt nhắm mắt mở chạy xuống mở cổng. Nhìn thấy con gái lao vào ôm lấy mẹ mà khóc tức tưởi, bà tỉnh hẳn ngủ. Bà hốt hoảng:

- Chuyện gì thế con? Đêm tân hôn mà lại bỏ về nhà mẹ để khóc là sao đây?

Ly càng khóc to hơn:

- Tân gì! Con ly hôn! Con không thể sống nổi với cái nhà chỉ có tiền! Tiền! Tiền!

- Con ơi, cứ bình tĩnh đã. Vừa cưới xong, còn chưa có đêm tân hôn, mai còn đi nghỉ tuần trăng mật nữa – Mẹ Ly nhẹ nhàng động viên.

- Trăng với mật gì nữa mẹ! Người ta tổ chức đám cưới hoành tráng chỉ để trục lợi trên danh dự của con! Con vứt bỏ hết rồi!

Ly vừa nói vừa đi lấy bút giấy, cô đặt bút viết: Đơn xin ly hôn!

Bỗng Ly thấy mẹ nằm dài ra ghế sofa! Mẹ ngất xỉu! Cô hốt hoảng gọi ầm lên. Bố cô lật đật từ trên tầng chạy xuống, bấm huyệt sơ cứu rồi gọi xe đưa bà vào bệnh viện...

TRẦN THÁI HÒA

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.