Mai Diệu Ly hát “Nỗi nhớ mùa đông”- một Phú Quang chưa từng gặp

Bài và ảnh: Nam Phong
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nữ ca sĩ Mai Diệu Ly vừa gây ấn tượng khi phát hành album nhạc Phú Quang - một album mà chính nhạc sĩ trực tiếp thực hiện cho cô từ lúc sinh thời, nhưng còn dang dở. Vì vậy, Mai Diệu Ly chọn đúng dịp kỷ niệm 1 năm ngày mất của ông (8/12/2021- 8/12/2022) để ra mắt album này, như một lời tri ân, một sự biết ơn. Cô tin, nếu nhạc sĩ còn sống, ông sẽ tự hào về cô…

Một không gian âm nhạc Phú Quang rất lạ

Một hơi thở âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, tươi trẻ từ cách hát đến các bản hòa âm phối khí là điều khán giả bắt gặp ở ngay album Mai Diệu Ly “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông”. Nhạc sĩ Phú Quang vốn là người khó tính và khắt khe. Ông có sự kiêu hãnh riêng về âm nhạc của mình, và luôn muốn người hát nhạc mình phải hát chân thành, giản dị, xúc cảm nhất. Ông tuyệt đối ghét lối hát trưng trổ, chiêu trò. Vì thế, ông từng cho một ca sĩ rất nổi tiếng “nghỉ” hát nhạc ông khi người ca sĩ này cứ “gào” lên, luyến láy khoe giọng, ông cũng từng không ngại ngần nói thẳng với một nghệ sĩ rất nổi tiếng khác khi hát “Điều giản dị”, rằng: “Hát như thế không giống yêu. Nói yêu mà như quát người ta, hét vào mặt người ta”. 

Mai Diệu Ly hát “Nỗi nhớ mùa đông”- một Phú Quang chưa từng gặp  - ảnh 1
Ca sĩ Mai Diệu Ly và nhạc sĩ Thành Vương

Thế nhưng, Mai Diệu Ly lại có niềm tin mãnh liệt rằng nhạc sĩ sẽ tự hào khi nghe album này của cô, dù cho cô làm mới nó. Ai nghe “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” sẽ thấy, Mai Diệu Ly hát rất nhẹ, thủ thỉ, rủ rỉ như nói chuyện, như tâm tình, khác với rất nhiều những “nàng thơ” trong âm nhạc khác của Phú Quang. 

Mai Diệu Ly chia sẻ, điều cô thích nhất ở nhạc Phú Quang là âm nhạc Phú Quang rất tình cảm, đoạn cao trào bùng cháy da diết. Đấy cũng là điểm mạnh của giọng hát của cô, rất tinh tế, nhẹ nhàng, sâu lắng, ngọt ngào nhưng rất cảm xúc và có thể bùng cháy, dữ dội đầy lửa khi cần. “Đối với tôi, âm nhạc Phú Quang như là chính con người mình, lúc nhẹ nhàng, lúc thẳm sâu, tự sự, lúc bùng cháy da diết” - Mai Diệu Ly trải lòng.

Chính vì thế, Mai Diệu Ly có cách hát mới nhưng không phá nhạc Phú Quang. Vẫn là một lối hát tự sự, nhưng trẻ hơn, vẫn là một sự dịu dàng nhưng là sự dịu dàng của cô gái trẻ chứ không thiên về đằm đượm, chững chạc như vẫn từng nghe Phú Quang. 

“Sinh thời, khi nhạc sĩ Phú Quang nghe tôi hát, chú nói chú tìm thấy điều chú cần là sự dễ chịu trong cách hát của tôi. Chú bảo trong âm nhạc điều quan trọng nhất là sự dễ chịu, dễ nghe. Người khác hát cố căng lên hay đột phá vì nghĩ để tạo sự đặc biệt nhưng tôi dùng sự tinh tế mà chú hướng tôi tới. Mọi người nghe album sẽ thấy những phần tự sự tôi hát rất nhẹ, như đang nói chuyện. Theo tôi cái đó là cái cần nhất của âm nhạc Phú Quang và tôi tự tin mình làm được điều ấy” - Mai Diệu Ly chia sẻ.

Cách làm mới của Mai Diệu Ly được nhạc sĩ trẻ tài năng Thành Vương “chắp cánh” bằng những bản hòa âm, phối khí mới mẻ, văn minh, rất “tây”. Đây cũng là album mà Thành Vương đặt rất nhiều tâm huyết vào đó. Dù anh có đến hơn 10 album đặt hàng trong năm, nhưng anh chỉ nhận làm album nhạc Phú Quang này của Mai Diệu Ly và 1 album khác. Không chỉ bởi Mai Diệu Ly rất trân trọng, tin tưởng mình, mà còn chính bản thân Thành Vương cũng yêu mến, trân trọng nhạc sĩ Phú Quang. Thành Vương không giấu rằng, anh cũng từng chịu ảnh hưởng một chút ở Phú Quang trong suy nghĩ khi từng xem một phỏng vấn nhạc sĩ Phú Quang, ông có kể rằng thời đi học thầy giáo bảo ông về sửa nốt La, ông nói sửa cũng được thôi nhưng đó là nốt La của thầy, không phải của ông nữa. “Tôi khắc ghi điều đó, sau này đi làm việc tôi ngộ ra nhiều điều, đó là một câu nói vô cùng sâu sắc”- nhạc sĩ Thành Vương nói.

Mai Diệu Ly hát “Nỗi nhớ mùa đông”- một Phú Quang chưa từng gặp  - ảnh 2
Ca sĩ Mai Diệu Ly

Album “Tình khúc Phú Quang- Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly đã lấy rất nhiều tâm sức, tình cảm của Thành Vương, và anh muốn mang tinh thần trẻ của mình vào những ca khúc của ông Phú Quang. “Đó cũng là sự trân trọng, sự tri ân của tôi dành cho ông”- Thành Vương nói. 

Khi bắt tay làm album, Thành Vương đã nghiên cứu sâu sắc các câu chuyện xoay quanh những bài hát của Phú Quang, để thấu cảm nhất những tự sự mà ông gửi gắm. Có ca khúc như “Nỗi nhớ mùa đông” đã khiến Thành Vương rơi rất nhiều nước mắt vì nghĩ đã chạm đến cảm xúc của nhạc sĩ, cảm xúc của một người trên dòng sông vắng biết mình sẽ không bao giờ quay lại mùa đông ấy nữa. Mai Diệu Ly khi thể hiện ca khúc này cũng đạt đến sự hòa quyện, thấu cảm với âm nhạc. Và đó chính là lý do để album của cô có tên “Nỗi nhớ mùa đông”, là nhớ về một người, về một nhạc sĩ mà sự vắng bóng của ông đã để lại một khoảng trống lớn trong làng nhạc Việt. 

“Tôi là người không may mắn” 

Mai Diệu Ly hy vọng, album với cách hát trẻ trung của mình sẽ là một sự nối dài tình yêu với các tình khúc Phú Quang, mở rộng biên độ khán giả nghe nhạc đến các bạn trẻ để âm nhạc Phú Quang có thể được yêu, được say ở nhiều đối tượng, thế hệ khán giả hơn nữa. Yêu âm nhạc Phú Quang và hát nhạc Phú Quang từ khi mới 17 tuổi, Mai Diệu Ly mong mỏi, người nghe mọi thế hệ sẽ luôn cảm nhận được vẻ đẹp trong âm nhạc của ông và những tình khúc ấy trở thành bất hủ.  

Hát nhạc Phú Quang từ năm 17 tuổi, nhưng phải mãi sau này, năm 2018, Mai Diệu Ly mới có cơ hội gặp nhạc sĩ Phú Quang. Năm đó, cô được mời đi châu Âu diễn đêm nhạc Phú Quang. Chương trình có sự góp mặt của nhạc sĩ. Khi cô hát “Nỗi nhớ mùa đông”, khán giả hải ngoại vỗ tay không dứt, nhạc sĩ Phú Quang gặp cô nói: “Không ngờ cháu hát nhạc chú nghe cũng được nhỉ! Cháu có thấy mình hát hợp nhạc của chú không, nếu cháu muốn mình làm đĩa nhé”. Hạnh phúc vô cùng khi được nhạc sĩ để ý đến nhưng thời điểm đó Mai Diệu Ly đang làm dở album khác và sắp phát hành nên “khất” nhạc sĩ sẽ làm sau. Ông hơi giận, nhưng sau đó vẫn hỗ trợ Mai Diệu Ly chuẩn bị cho album nhạc Phú Quang và lên kế hoạch đưa cô tìm đến những nấc thang mới của sự nghiệp. Nhạc sĩ đã chọn cho Mai Diệu Ly 13 ca khúc hợp với giọng cô nhất, ngày ngày tập bài, chuẩn bị cho phần phối khí… Mọi việc đang thuận lợi thì đại dịch Covid-19 ập đến khiến dự án bị gián đoạn. Sau đó, không may nhạc sĩ ốm và qua đời. 

Mai Diệu Ly hát “Nỗi nhớ mùa đông”- một Phú Quang chưa từng gặp  - ảnh 3
Ca sĩ Mai Diệu Ly

Vậy là Mai Diệu Ly đã lỡ duyên với nhạc sĩ, cũng lỡ duyên với chặng đường lẽ ra rất may mắn khi được nhạc sĩ hứa nâng đỡ của mình. “Tôi biết ơn chú đã ưu ái, nhìn nhận đến giọng hát của tôi và luôn nói tin tưởng tôi sẽ là giọng hát nữ mới dòng nhạc của chú. Chú tin tôi sẽ nổi tiếng khi hát nhạc của chú.”- Mai Diệu Ly chia sẻ. 

Chịu thiệt thòi khi không còn nhạc sĩ để có thể nâng đỡ mình, nhưng Mai Diệu Ly nói, thời điểm này mới thực sự là thời điểm cô hát Phú Quang hay nhất. Ở tuổi 31, đi qua nhiều biến cố trong cuộc sống, tình yêu, trải qua muôn vàn những ngọt ngào, đau đớn…, giọng hát của Mai Diệu Ly không chỉ sở hữu sự tinh tế mà ngày càng tình hơn, da diết hơn, gần với âm nhạc Phú Quang hơn. Trong album, Mai Diệu Ly là một cô gái trẻ nhưng cũng vẫn thấp thoáng dáng hình một người đàn bà hát, từng trải và nồng cháy, càng tạo thêm nhiều nét mới lạ cho âm nhạc Phú Quang. 

Mới đây, khi đi hát nhạc Phú Quang, Mai Diệu Ly nhận được lời khen của một đồng nghiệp trẻ: “Em đã nghe quá nhiều người hát nhạc Phú Quang nhưng chị là người khiến cho em đến ngày hôm nay cảm nhận được nhạc Phú Quang hay như thế nào”. Mai Diệu Ly nói, lời khen tặng này của đồng nghiệp khiến cô vô cùng xúc động vì ít khi nhận được khen tặng như vậy từ người trong nghề. Đó là động lực để cô có những hướng đi mới trong sự nghiệp. Cô kỳ vọng, album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” không chỉ được những người đã và đang yêu mến nhạc Phú Quang đón nhận mà muốn cả những người trẻ chưa thường xuyên nghe nhạc Phú Quang cũng sẽ yêu thích, tìm thấy sự đồng điệu với tâm hồn mình, để những sáng tác của người nhạc sĩ tài hoa sẽ tiếp tục đi cùng năm tháng. 

Trong buổi ra mắt album, vợ nhạc sĩ Phú Quang đã cảm ơn Mai Diệu Ly khi cô hát nhạc của cố nhạc sĩ rất hay và trân trọng tấm lòng cô dành cho âm nhạc của ông. Bà cũng tin tưởng Mai Diệu Ly sẽ thành công với chặng đường này. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.